Review bé Ford Focus S sinh năm 2016

Mạnh Tùng
10/3/2021 3:14Phản hồi: 131
Review bé Ford Focus S sinh năm 2016
Đây là review về bé Ford Focus S sinh năm 2016 của mình. Mình mua nó với giá 856 triệu ra biển số đầu năm 2017. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.

Thông tin chung về bé Ford Focus S sinh năm 2016


Xe mình là bản hatchback 5 cửa full options màu bạc, dung tích máy 1.5L tăng áp cho công suất tối đa 180 mã lực và momen xoắn cực đại 240N/m, hộp số tự động 6 cấp, truyền động cầu trước. Kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt 4.360 x 1.823 x 1.467 (mm).
Vì trang bị tương đối đầy đủ options nên mình không độ chế gì thêm, chỉ dán ít decal phản quang cho dễ nhận diện khi chạy ban đêm mà thôi.

Focus PhuocThai 3.jpg


Thiết kế ngoại thất


Xe được thiết kế tại Germany cho thị trường toàn cầu nên có vóc dáng hài hòa cân đối, hiện đại và trẻ trung. Nhan sắc em ấy làm mình có cảm xúc, rạo rực, xao xuyến khi ngắm nhìn bé trong catalogue. Thời điểm cuối năm 2016 đầu 2017, dòng xe hạng C bình dân chỉ có mỗi em F.Focus này cho mình được cảm giác tuyệt vời ấy. Mình đã thầm nhủ "thiết kế này 10 năm nữa cũng chưa lỗi thời", vì xác định mua xe để đi lâu dài không bán lại, thế là quyết định đi hỏi cưới em. Hồi mới lấy xe về, một ngày kia khi đang chạy trên QL51 đoạn thị trấn Long Thành, bỗng nhiên có một bạn U40 chạy xe máy rà theo bên trái, ngoắc tay vẫy gọi như muốn nói chuyện gì, mình cũng hơi ngạc nhiên và chột dạ, vì đoạn đường này có nhiều nhà nghỉ, ông này mời mình vô em út chăng? Nghĩ vậy nên mình cứ đi thẳng. Bạn U40 vẫn chạy theo, mình đành dừng lại hỏi có chuyện gì, bạn ấy hỏi: Xe này mua bao nhiêu, đời nào? Thấy xe đẹp quá nên chạy theo hỏi thông tin! Lúc ấy tự nhiên thấy mình lựa chọn có phần đúng đắn! A hi hi...
Mâm nguyên bản theo xe là hợp kim nhôm 17 inches mang guốc Michelin Primacy LC kích cỡ 215/50 R17. Mình chạy xe cũng ít và chưa thay lốp lần nào (ODO trên 3 vạn). Đi bảo dưỡng ở hãng thì KTV chỉ đảo lốp là chạy vô tư. Lốp Micheline được đánh giá êm ái và bám đường tốt nên mình cũng yên tâm. Để chắc ăn hơn, mình đã mang theo trong cốp xe cái bơm cũng hiệu Michelin để phòng khi bất trắc.
Một điểm trừ phần ngoại thất đó là cái anten râu, nếu hãng trang bị loại vây cá mập thì gọn đẹp hơn. Nhưng không sao, râu ria cũng chấp nhận được.

Focus PhuocThai 4.jpg

blob.jpg


Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe


Tổng thể nội thất thiết kế khá đơn giản nhưng hiện đại. Phần taplo dùng vật liệu mà đến giờ mình vẫn chưa khẳng định được đó là da thật hay da nhân tạo, vì bề mặt khá mềm mịn, không vết nứt hay bong tróc. Mình phải mua thêm cái thảm che taplo cho đỡ nắng nóng và bảo vệ được lâu hơn.
Ghế may nỉ kết hợp vải, không có ghế da như bản sedan. Hãng giải thích vì mang phong cách thể thao nên kết hợp 2 loại vật liệu này!? Wow. Ghế ngồi khá ôm lưng.
Vô lăng tích hợp lẫy chuyển số, nút bấm ra lệnh bằng giọng nói SYNC 3, tăng giảm âm lượng, và nhiều chức năng hay ho khác.
Tuy ra đời từ năm 2016 nhưng bé Focus S được trang bị những options mà gần đây Camry với Accord VN mới được trang bị: Tự tìm chỗ trống và tự đưa xe "vào chuồng"; Cài đặt giới hạn tốc độ; Tự động phanh khi gặp chướng ngại vật. Với chế độ tự động phanh khẩn cấp, mình đã bị xe máy hôn móp đít một lần (nhẹ), nên phải tắt luôn chế độ này để chủ động điều khiển em nó.
Hệ thống giải trí gồm có một đầu đĩa CD, một khe cắm USB đi với dàn âm thanh Sony 9 loa đủ sức lấp đầy cabin xe bằng một chất âm khá dày dặn, hay, chi tiết, bass/ treble căng rõ. Hệ thống loa theo xe này được đánh giá cao trong phân khúc. Là một người thích nghe nhạc và khá khó tính về chất âm, mình không dùng đầu CD mà chỉ dùng khe đọc thẻ nhớ USB. Với 1 chiếc USB nhỏ bằng đầu ngón tay, dài 1,8cm dung lượng 16GB tương đương 20 đĩa CD, mình chép toàn bộ nhạc lossless chuẩn CD (file WAV format) đủ các thể loại nhạc Việt, Anh, hòa tấu, khiêu vũ, nhạc trẻ nhạc vàng, ... để phục vụ cho những chuyến đi dài. Khi không muốn nghe nhạc thì khẩu lệnh cho xe mở đài FM nghe tin tức, em nó thực thi tức khắc!

Quảng cáo


Ford Focus S chỉ trang bị dàn lạnh phía trước, không có cửa gió hàng ghế sau nhưng máy lạnh đủ lạnh để thổi gió mát xuống dưới. Thực sự thì xe cách âm cách nhiệt tốt, nên đi dưới trời nắng nóng cũng không ảnh hưởng nhiều. Màn hình cảm ứng 7 inches khá nhạy, đáng tiếc một điều là không tích hợp bản đồ số như mấy cái màn hình đời mới bây giờ. Muốn thể hiện bản đồ phải kết nối với điện thoại thông qua Apple Carplay hoặc Android Auto (cũng hơi bất tiện xíu). Ngồi hàng ghế sau nhìn lên dàn đồng hồ trước mặt vô lăng mình nhận thấy kỹ sư thiết kế của Ford đã phối kết hợp, bố trí màu sắc của các con số, vạch, kim thật khéo léo, làm cho khu vực đồng hồ sáng đẹp, gọn gàng.
Để đảm bảo an toàn cho cỗ máy sức mạnh 180 ngựa, F.Focus S trang bị hệ thống thắng đĩa ABS cả 4 bánh, hệ thống cân bằng điện tử. Thắng tay điều khiển bằng cơm, vẫn theo dạng cần thắng truyền thống kéo lên/ thả xuống. Kệ, xe "phong cách thể thao" mà!
Cửa sổ trời tương đối rộng, mình hay hạ cửa kính + mở sunroof khi đi các cung đường ven biển nghênh đón làn gió trong lành ùa vào xe rất mát mẻ, tự do và phấn khích.




Động cơ & truyền động, khả năng vận hành


Theo đánh giá chủ quan của mình, cảm giác lái F.Focus S rất bốc và "đã", tuy không quá mạnh nhưng vẫn có được cảm giác dính ghế khi nhấn mạnh ga. Đặc biệt, khi để chế độ Sport thời gian tăng tốc ngắn hơn, tiếng máy nổ rền và ấm vọng vào khoang xe rất phấn khích, trả về D thì em nó lại dịu êm. Đã vài lần trên cao tốc, do mải nói chuyện nên khi nhìn xuống đồng hồ thấy xe đang chạy ở vận tốc 140km/h, vội vàng nới chân ga. Chiếc xe rất dễ vô tình vượt giới hạn tốc độ 120km/h nếu mình không để ý. Khi chạy tốc độ cao thì vô lăng sẽ tự động đầm chắc tay hơn, rất an toàn vì có trợ lực điện. Khi chạy chậm, vô lăng tự trả về trạng thái mềm mại nhẹ nhàng.
Hộp số tự động 6 cấp Powershift sang số mượt mà, đúng thời điểm. Khi chạy chế độ thể thao S hoặc chuyển số bằng lẫy số trên vô lăng, xe sang số rất nhanh giúp mình vượt xe khác một cách chủ động. Mình có nghe nói về lỗi hộp số của Ford, anh em bạn bè mình chạy xe Ford nhiều nhưng chưa thấy ai phàn nàn cả.
Tuy là xe 5 chỗ nhưng bề ngang xe chỉ kém chiếc Innova vỏn vẹn 7mm nên ngồi khá rộng rãi thoải mái, không hề chật như một số bạn nhận xét.

Quảng cáo


TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM CHĂM SÓC XE CƠ BẢN (Bonus) :
Quan điểm của mình là chăm sóc xe tốt, sử dụng xe đúng hướng dẫn kỹ thuật thì vợ hai của chúng ta sẽ bền bỉ mà phục vụ ta với hiệu năng cao nhất trong thời gian dài. Vì vậy, trước khi khởi hành chúng ta nên kiên nhẫn đợi xe nổ máy không tải cho đến khi vòng tua về mức 700~800 vòng/ phút; Hãy tắt máy lạnh trước khi tắt máy xe để bảo vệ ắc quy.
Trước mỗi chuyến đi xa, anh em ta nên kiểm tra dầu nhớt. Đặc biệt những xe có tăng áp/ turbo sẽ luôn có hiện tượng hao nhớt vì hệ thống tăng áp cũng sử dụng chung dầu nhớt động cơ của xe. Hụt nhớt dưới mức "Min" sẽ rất có hại cho máy móc. Với xe du lịch, anh em nên chọn nhớt sử dụng dầu gốc loại tổng hợp (synthetic) hoặc thấp hơn 1 cấp là dầu gốc bán tổng hợp (semi synthetic) nhé. Đừng chọn loại dầu KHOÁNG!
Bên cạnh đó chúng ta cũng nên kiểm tra nước làm mát; dầu thắng; đổ xăng "sạch" cho xe, tốt nhất là xăng A95 vì các xe đời mới thường khuyến cáo sử dụng xăng A91+ và như vậy xăng E5 không nên dùng vì không đáp ứng chỉ số Octan này.


20170508_193333.jpg

20210313_145213.jpg
Mình dùng nhớt WOLVER nhập khẩu từ Germany, máy rất êm, 15.000km~20.000km


Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác


Chức năng khóa/ mở khóa cửa xe cảm ứng keyless là một chức năng mình thấy rất thuận tiện. Bạn muốn khóa xe ư? Chỉ cần áp tay vào nút cảm ứng trên tay nắm cửa là xe tự động khóa và gập gương, dùng tay chạm vào bên trong tay nắm xe tự mở khóa cửa, không phải mất thời gian móc ra - cắm vào - xoay xoay.
Với 12 cảm biến xung quanh xe, tích hợp camera lùi cho người lái cảm giác an toàn và an tâm khi lưu thông nơi đông đúc. Gương chiếu hậu điện tử tự động tối màu chống chói khi đèn xe chạy sau chiếu vào. Đèn xe biết tự liếc theo chiều đánh lái vô lăng giúp mình chủ động rất nhiều khi cua xe trời tối, sau khi tắt máy vài phút xe tự động tắt đèn. Mình có cảm giác chiếc xe giống như một con robot vậy, vì nó khá là thông minh và thực hiện được nhiều chức năng một cách tự động.

Giá bán


Khi mua chiếc Ford Focus S này, mình thấy thực sự hài lòng và thỏa mãn yêu cầu về giá bán và những cảm giác, những trải nghiệm nó mang lại: Các thành viên trong gia đình vui vẻ gắn kết hơn qua mỗi chuyến đi; Chiếc xe giúp mình khỏi mệt mỏi nóng bức khi đi công tác xa nhà.

blob.jpg

blob.jpg

blob.jpg

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

131 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

echtammua
TÍCH CỰC
3 năm
Ngon ạ 😃 ráng gom xèng
Mình cũng đang đi FFc giống thớt nhưng là bảng trend, sau đó độ lên 1 số option cần thiết, xe thực sự đáng tiền 😁
z2381713461272_92fee6df89bf01db4dd6be10e519e82a.jpg
@HVT Ko tới nỗi tất cả phải vào hãng bác ạ. Nhưng đúng là chi phí linh kiện của nó đắt hơn mấy con xe Hàn hay đắt hơn Toy.
hung_ly
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HVT E fiesta 2011 mà đồ còn đầy ở ngoài
@HVT Xe cỏ mình cũng đem vào hãng làm, mắc hơn mà yên tâm.
@HVT Xe mình chưa phải thay thế thứ gì nên không biết giá thế nào. Nhưng mình nghĩ rằng không nhất thiết phải vào hãng, mình có thể chọn garage uy tín bên ngoài làm cũng được. Linh kiện các hãng bây giờ có thể lắp lẫn nhau khá nhiều bạn ạ.
Dòng này chỉ bị mỗi cái hàng ghế sau hơi dốc và chật hơn so với các hãng khác, còn lại tính năng, an toàn, cách âm các thứ thì ăn đứt
Mình ngồi thử hàng ghế sau thấy cũng thoải mái. Phần giữa ghế có thể hạ bệ tì tay xuống cũng tiện dụng lắm bạn.
@Mạnh Tùng bản S hàng sau ngồi tương đối cực đó bác: chật, xóc. Kéo hết hàng ghế trước thì hàng sau xác định là ko bước vào xe nổi luôn. Vậy nên khi có người vào là tùy kích thước họ e phải điều chỉnh lại hàng trước.
Lốp sau để non hơn chút cho đỡ xóc. Có đk thì thay lại dàn lốp Mit.
RIM
CAO CẤP
3 năm
@nguyenduytu111 Lốp theo xe là Michelin mà bác, Primacy4
sang năm em cũng phải làm con 😁
@Thaomydo88bn Nếu bạn mua xe mới chắc phải qua Châu Âu hay Mỹ mang về quá. Ở VN hiện giờ chỉ còn xe 2nd hand thôi (nếu biết rõ nguồn gốc của xe thì rất yên tâm. Còn không thì...)
datdaigia
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Thaomydo88bn Làm gì còn mà gom, giờ chỉ có xe cũ thôi
ngon 😁
datdaigia
ĐẠI BÀNG
3 năm
Focus độ RS, rồi cài các thể loại vào SYNC là số 1 phân khúc C. Nhưng em đã bán 1 năm trước để mua dòng D vì ngồi hàng ghế phía sau quá chật. Ngoài ra, focus cũng khá ồn (lốp Mit mâm 16 mà vẫn ồn). Tuy nhiên cảm giác lái theo em đánh giá ngon nhất phân khúc, thậm chí ngon hơn nhiều xe trên phần khúc
@datdaigia Chiếc F.Focus đời 2016 trở đi dùng mâm 17inch chạy rất ổn định và êm bạn à. Còn xe dùng mâm 16inch bạn nói chắc đời trước rồi.
datdaigia
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Mạnh Tùng Từ bỏ 17 về 16 vẫn ồn đó bác. Xe em sedan
hanvt67
ĐẠI BÀNG
3 năm
tại sao dòng focus lại bị ford rút khỏi VN, bán ế quá chăng?
Tech-lover
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hanvt67 Ford không còn SX sedan nữa, chuyển sang SUV/CUV
k6saigon
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hanvt67 Nói chung là do Ford VN lúc đầu ra định giá cáo... Với chính sách bán hàng loạn cào cào... Làm em ý ế chổng vó!!! Nên dẹp rồi.... Ngay trên đất mỹ cũng dẹp... Xe này bán chạy ở châu âu!!! Bọn tây lông ưng Focucs và Fiesta do xe chắc chắn dễ lái, an toàn!!!! Phù hợp với việc đi một hai người và trẻ nhỏ phía sau!!! Ko phù hợp với việc chen chúc nhồi cả nhà lên xe như ở VN...
@k6saigon Bên Tây lông rất ưng 2 con này bản hatchback bác ạ
HMToon
CAO CẤP
3 năm
Xe đẹp
gking123
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đường trường nó ăn mấy lít 100km vậy cụ? Em cũng mê dáng con này.
datdaigia
ĐẠI BÀNG
3 năm
@gking123 Cỡ 6l/100km
Con này đi thì thích nhưng ngồi hơi chật.
@hoanghung.smile Mẫu này thiết kế cho mấy ông EU ngồi nên mình thấy khá rộng rãi thoải mái! Trần xe hơi thấp nên người cao cỡ mét 75 mét 80 thì hơi chật khi bước vào, khi an tọa rồi thì cũng được bạn.
dlcky
TÍCH CỰC
3 năm
toàn chụp đít không chụp đầu thế cụ
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
ngại lỗi hộp số , ko biết giờ có cách khắc phục triệt để chưa?
Xe này option hơi khủng cho đến giờ cũng ko dối thủ.
@minhtienbk Lỗi hộp số có hãng lo cho bác rồi. Bác chỉ việc lo đi thôi.
pvpretty
ĐẠI BÀNG
3 năm
@minhtienbk Ford bảo hành miễn phí cho bác 10 năm tha hồ chạy. Do chính sách one ford nên vn được full option
@minhtienbk bản này xài hộp số khác rồi, cái PowerShift là mẫu trước mẫu này 2013-2015
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
@basen_nguyen Xe trên chủ thớt nói vẫn là Powershift đó, chưa qua mẫu Selectshift bạn.
Ở Việt Nam là Focus 2013 -2016 xài Powershift
Nhưng đây là mẫu mới form mới hộp số SS rồi mình đi form cũ đây
longha
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình đi bản 2018, lấy năm 2019, đc 3 vạn, đường trường, 1 người 6.3l
Con này nổi tiếng cả thế giới mà Việt Nam! Thì quá thọt
@DONG HO THE KY Vì người Việt mình muốn ăn chắc mặc bền nên ra nông nỗi này đó bạn. Trong khi nó bán chạy nhất phân khúc ở Châu Âu mấy năm liền, về VN thì doanh số í ẹ quá.
@Mạnh Tùng Chuẩn bạn à
zeroabs
TÍCH CỰC
3 năm
Tưởng được review tí về hộp số.
@zeroabs Lỗi hộp số powership chỉ xảy ra với xe máy 2.0 đời 2012-2015. Các xe đời này gặp lỗi đều được Ford bảo hành miễn phí.
Từ 2016 dùng máy evoboost 1.5 turbo đã chuyển sang hộp số selectship 6 cấp. Hộp số này lành và ổn định, cho cảm giác thể thao hơn các xe hạng C khác dùng CVT.
@phuongduy2908 2016 này là Selectshift rồi, ko phải PS nữa nên ko bị vấn đề về hộp số nhé chủ thớt
@zeroabs Xe đời 2016 này vẫn dùng hộp số PowerShip (không biết hãng có cải tiến chưa), nhưng mình chạy thấy bình thường không thấy trục trặc gì!
vinhokss
TÍCH CỰC
3 năm
@zeroabs e nghe nhiều rồi, nhưng không rõ lỗi cụ thể là gì
rất thích hatchback mà mõi lần chở đồ nặng mùi thì ôi thôi ....
@sonkhoablack Bạn mang theo cái thùng giữ lạnh kín nắp là OK. Chở hải sản, mắm tôm mắm ruốc không nghe mùi luôn nhé.
nhìn vẫn còn mịn lắm ạ kkk
@Nguyễn Vật Vờ Coi hình vậy chứ em nó cũng dính nhiều vết rồi bạn!
k6saigon
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình cũng đang dùng em này, nói chung là chạy ngon đầm trắc!!! Ghế lái ôm sát người ngồi lái rất sướng!!
Mỗi tội do ghế Ford làm dày nên cảm giác người ngồi sau hơi chật và bí!!!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019