Tản mạn một chút về Apple Watch

K2.PCTDN
10/3/2021 8:47Phản hồi: 3
Tản mạn một chút về Apple Watch
Mình đang dùng Apple Watch Series 5, Nike Edition, mặt 44mm, GPS only. Đây là một trong những bản Apple Watch (AW) gắn với một thương hiệu thời trang khác có mức giá dễ chịu nhất trong số các bản AW Series 5. Thời điểm mình mua là tháng 2/2020, khoảng 5 tháng sau khi Apple ra mắt.
Mình là một người không thích đeo đồng hồ. Sự vướng víu của đồng hồ khi gõ bàn phím hay tì tay lên mặt bàn luôn làm mình muốn tháo nó cất ngay. Trước khi sử dụng AW, chiếc đồng hồ đắt nhất mà mình từng mua là Daniel Wellington Classic Sheffield (giá sales khoảng hơn 2 triệu một chút khi mua trên Amazon) chỉ để đeo trong một số dịp trang trọng. Việc bỏ ra hơn 12 triệu cho một chiếc đồng hồ làm mình muốn chia sẻ về quyết định của mình.

Trước khi bắt đầu:
  • Mình không phải fan Apple.
  • Mình chia sẻ dưới góc nhìn của một người không dư dả nhiều về mặt tài chính.

Hoàn cảnh mình mua Apple Watch

Quay trở lại thời điểm mình mua, lúc đó thì số ca mắc Covid ở VN chưa nhiều (chưa được 2 chục ca). Chúng ta cũng chưa giãn cách xã hội. Việc tập thể dục ngoài trời và tập trung đông người còn chưa bị hạn chế. Hậu quả để lại sau Tết cho mình khá nặng nề. Theo chỉ số BMI thì mình thừa khoảng 6kg. Toàn bộ quần đều chật ních cả, lúc nào cũng cảm giác sắp bung lụa và tức bụng. Vì vậy, mình quyết tâm phải đi tập thể dục để giảm cân. Môn thể thao mình chọn là chạy bộ vì trang bị cho môn này tương đối đơn giản và gần như có thể tập ở bất cứ đâu. Thứ mình thiếu lúc này là một thiết bị có thể ghi lại việc tập luyện của mình.

Ban đầu, mình có mua một túi đeo điện thoại ở bắp tay để chạy. Nhưng vấn đề nảy sinh là việc đeo điện thoại bên bắp tay khá cấn và nó không thể theo dõi được nhịp tim và quãng đường chính xác. Ngoài ra, mình muốn chạy bộ vừa để giảm cân, vừa để thư giãn đầu óc nên việc mang điện thoại theo làm mình phân tâm. Nhiều khi đang chạy thì điện thoại báo có email công việc, mất hết cả mood! Mình quyết định phải đầu tư một thiết bị đeo theo dõi sức khoẻ có GPS để vứt hẳn điện thoại ở nhà.

Mình khá phân vân giữa Garmin Forerunner 245 Music và Forerunner 45S vì vài người bạn mình đang dùng Garmin và khuyến nghị mình mua. Tuy nhiên lại một lần nữa nhờ anh Zuck mà mình bị lung lay. FB của mình lập tức hiện quảng cáo các smartwatch đang bán chạy, trong đó có AW. Cuối cùng mình chọn AW:

  • Mình chưa phải người chạy bộ chuyên nghiệp, Garmin có thể hơi quá chuyên biệt so với nhu cầu chung chung của mình.
  • Có cảnh báo té ngã và điện tim bất thường (mặc dù tính năng này chưa mở cho thị trường VN), đây là hai tính năng mình đặc biệt quan tâm vì nếu nó hoạt động chính xác thì mình sẽ mua cho phụ huynh dùng.
  • Mình đang dùng iPhone (X)+ Macbook (Pro 13, Early 2015) nên AW có thể đồng bộ tốt hơn với hệ sinh thái của nhà táo.

AW có thực sự là một chiếc đồng hồ không?

Người dùng amateur với nhu cầu chung chung và cơ bản như mình thì AW chưa thật sự là chiếc đồng hồ. Mình muốn gọi AW là một cái điện thoại thu nhỏ có tính năng theo dõi sức khoẻ hơn là một chiếc đồng hồ. AW có thể hiển thị thông báo, có thể nghe điện thoại, có thể nghe nhạc độc lập mà không cần iPhone, có thể cài app để xài một số tính năng cơ bản, có thể báo thức, bấm giờ. Vậy nó chả là một cái điện thoại có tính năng thu nhỏ là gì.
Vì phải ngồi làm việc trên máy vi tính nhiều nên mình ít khi dùng AW để xem giờ mà nhìn thẳng vào đồng hồ trên màn hình máy tính. Khi đi trên đường thì màn hình LCD của xe máy cũng có luôn đồng hồ. Khi về đến nhà thì lại cầm điện thoại nên biết luôn giờ rồi. Ngày xưa khi các thiết bị handheld và mobile còn chưa phổ biến thì đồng hồ phát huy đúng thế mạnh của nó là thiết bị hiển thị thời gian. Còn trong thời đại hiện nay, với nhiều người thì đồng hồ là món đồ trang sức hơn là thiết bị xem giờ.

Vậy AW có đáng tiền không?

Trả lời câu hỏi này rất khó. Điểm mình không thích khi tranh luận trên Tinhte đó là chúng ta hay tuyệt đối hoá một vấn đề nào đó về hẳn hai cực ĐÚNG - SAI, TỐT - XẤU. Các vấn đề trong cuộc sống trừ khi liên quan đến pháp luật thì phải minh bạch và rõ ràng, còn lại mình nghĩ không có gì tốt hẳn, không có gì xấu hẳn. Mình hy vọng các bạn hãy tranh luận thực tế một chút. Ví dụ với câu hỏi trên, theo quan điểm của mình:
  1. Với các fan sản phẩm của Apple: mình nghĩ đương nhiên là nó đáng tiền.
  2. Với người có rất nhiều tiền và mua cho biết, mua trải nghiệm: đây không còn là vấn đề đáng tiền hay không nữa vì số tiền họ bỏ ra không đáng để họ quan tâm.
  3. Với anti fan của táo: 😁
  4. Với nhóm đối tượng không dư giả nhiều về tài chính, mình nằm trong nhóm này vì vậy mình muốn chia sẻ dài hơn các nhóm còn lại:
  • Dòng tiền vào của mình chủ yếu đến từ đồng lương nhân viên. Vì vậy khi mua món đồ nào đó thì mình luôn xuất phát từ ba tiêu chí quan trọng như sau: (1) sản phẩm mua về phải giúp mình tạo ra giá trị mới lớn hơn số tiền mình đã bỏ ra mua nó, (2) sản phẩm mua về phải cải thiện chất lượng cuộc sống, (3) sản phẩm mua về nếu không nằm trong 2 tiêu chí trên thì nó phải nhằm mục đích sức khoẻ.
  • AW chỉ thoả tiêu chí (3) của mình. Nó không giúp mình tạo ra tài sản gì cả, ngược lại mình còn tốn tiền đi dán màn hình + mua dock cho nó nữa. Không ai nhìn thấy AW rồi cho tiền mình, ngược lại họ thấy mình đeo smartwatch còn đi đòi tiền mình nữa. Chắc chắn nó không thoả tiêu chí (1). Với tiêu chí (2), chất lượng cuộc sống với mình là bất cứ điều gì làm cho cuộc sống thoả mái, dễ chịu hơn, như vậy thì AW cũng không hẳn thoả mãn tiêu chí này vì mình vốn ghét đeo đồng hồ hay phụ kiện. Chỉ còn (3), AW không giúp bạn khoẻ hơn, nhưng phần mềm và phần cứng của nó giúp kích thích bạn hoạt động thể chất (và cả tinh thần) giúp bạn khoẻ hơn. Đừng bao giờ nghĩ mua AW về là mặc định bạn sẽ khoẻ hơn. Ý chí và tinh thần của bạn quyết định tất cả nhé.
  • Tới đây thì mình có thể kết luận AW là một món sản phẩm đắt, nhưng đáng tiền.
DSCF8535.JPG

Điểm mình thích ở AW:

  1. Built-in GPS hoạt động chính xác, cảm biến đo nhịp tim cổ tay không có gì để chê (khi so sánh với thông số đo được từ máy đo nhịp tim - huyết áp của Omron).
  2. Fall detection hoạt động rất hiệu quả. Mình chỉ còn chờ tính năng phát hiện điện tim bất thường nữa là sẽ sắm ngay cho phụ huynh. Tuy nhiên hiện tại một rào cản rất lớn của AW đối với người lớn tuổi là pin kém (mình sẽ đề cập ở dưới). Người già thường hay quên, mà AW quên sạc chỉ một ngày thôi là coi như không dùng được.
  3. AW giúp mình thoát khỏi màn hình điện thoại. Vì là hàng nhà trồng nên AW sync thông báo từ iPhone sang hoàn toàn mượt mà. Trước khi có AW, mỗi khi có thông báo mới trên điện thoại thì mình hay cầm iPhone lên để đọc mà khi đã cầm lên rồi thì các bạn biết rồi đấy, rất khó tập trung. Do FaceID nên vừa cầm lên thì máy unlock rồi, mà unlock rồi thì vào check Instagram, FB, đọc chút tin tức rồi làm việc tiếp, thế là xa đà. Từ khi có AW thì mọi thông báo mình đọc luôn trên AW, nếu cần trả lời thì mới cầm điện thoại lên, rất tiện. Ngoài ra, khi đi chạy bộ thì mình để điện thoại ở nhà mà vẫn track được hoạt động thể dục của mình, hoàn toàn tránh xa công việc.
  4. Tích hợp sâu với hệ sinh thái của Apple. Mình vẫn dùng Macbook Pro 13 (Early 2015), không có TouchID như Macbook Pro 2016 trở về sau, không có FaceID như iPad Pro. Nhưng những thiếu xót đó đều được khắc phục với AW, mình chỉ cần cài đặt "Unlock with Apple Watch" trong Preferences của macOS thì những TouchID hay FaceID cảm giác như quá thừa thãi. Chỉ cần mở nắp máy tính lên là AW tự unlock máy cho mình, vô cùng nhanh.
  5. Dây đeo đơn giản nhưng chắc chắn, thay dây dễ dàng. Mình đã có thử qua vài loại dây khác như Milanese Loop, dây da custom, nhưng cuối cùng vẫn trung thành với dây Nike mặc định kèm theo vì độ mềm dễ chịu của nó.
  6. App Fitness của iOS làm rất tốt, nó thúc đẩy người dùng phải vận động. Các kỹ sư Apple áp dụng triệt để phương pháp Gamify các hoạt động thể chất để kích thích người dùng. Từ Gamify (danh từ là Gamification) này mình không biết dịch thế nào cho hay (trò chơi hoá các hoạt động !?). Nhưng đại loại là nếu các hoạt động thường ngày được thêm vào các yếu tố trò chơi như "hoàn thành thử thách thì trúng thưởng", hoặc "cạnh tranh điểm số với các người chơi khác để leo rank", thì các hoạt động đó dễ gây hứng thú cho người dùng và họ có động lực để thực hiện hơn (hình như là dopamine tiết ra nhiều gây hưng phấn). Ở đây thì Apple cho chúng ta các challenge (thử thách) để thực hiện. Mình tạm phân ra làm 3 loại chính: thử thách hàng ngày (đạt đủ số calo đi bộ, số phút tập thể dục và số phút đứng dậy đi lại trong mỗi tiếng), thử thách tuần/tháng/năm (tích luỹ đủ số lần hoàn thành thử thách ngày), thử thách đặc biệt (vào một số dịp đặc biệt trong năm thì Apple cho chúng ta vài thử thách đặc biệt để làm). Ngoài ra, nếu chúng ta kết bạn với người cùng sử dụng AW thì có thể thi thố với họ. Tất cả các thử thách này đều được lưu lại và nếu ta hoàn thành thử thách liên tục (tạo thành chuỗi - streak - liên tục ấy), thì ta sẽ unlock các huy hiệu đặc biệt nữa. Nếu ai thích game và thích thử thách thì gamification cực kỳ hiệu quả (như với mình). Ngày nào mà không hoàn thành thử thách được thì rất bứt rứt, có khi 10h đêm còn xách giày ra ngoài để đi chạy cho đủ chỉ tiêu.
  7. Hiện nay mình đã giảm hơn 6kg, chỉ nhờ chạy bộ và các gợi ý tập luyện từ AW và app Fitness.
DSCF8538.JPG
Đóng vòng, các kỹ sư phần mềm của Apple rất biết cách hút người dùng thông qua Gamification.
IMAGE 2021-03-10 16:23:08.jpg
Một số achievements mình đạt được gần đây

image.png
Unlock with Apple Watch, tính năng rất hay trong hệ sinh thái Apple.

Những điểm mình chưa thích:

  1. Dù bỏ ra trên 12 triệu cho sản phẩm chính hãng (tại thời điểm mình mua), nhưng chúng ta có một chiếc đồng hồ vô cùng dễ xước bề mặt. Phải nói là VÔ CÙNG dễ xước. Với bản vỏ nhôm (Alluminum case), chúng ta có mặt hiển thị của AW được phủ KÍNH (theo thông số từ Apple là "Ion-X glass (strengthened glass)"), còn mặt cảm biến ở dưới là gốm (ceramic) hoặc sapphire. Hiện tại thì mặt trên AW của mình đã bị xước dăm nhẹ. Mặc dù mình không cố ý nhưng không ít lần mặt AW bị quệt vào tường hoặc các vật dụng xung quanh và xước là không thể tránh khỏi. Nếu các bạn không quá để ý đến những vết xước này thì không sao. Nhưng nếu có, mình khuyên các bạn nên đi dán PPF cho màn hình AW (chỉ khoảng 10-15k thôi). Mình đã từng thử ba phương pháp bảo vệ bề mặt cho AW:
    - Dùng ốp phủ kín toàn bộ AW: các bạn đang có ý định này thì không nên nghĩ đến nó nữa. Ốp vô cùng xấu và làm độ dày của AW tăng lên đáng kể, trông rất cục mịch.

Quảng cáo


- Dùng miếng dán cứng: miếng dán này tương tự miếng dán màn hình iPhone viền cong ý, có một đường viền đen nhỏ bao quanh miếng dán. Ưu điểm thì theo quảng cáo là nó như miếng dán cường lực. Nhược điểm là xài một thời gian là dễ bị vênh mép và có bọt khí, ngoài ra AW nó không dễ rơi như cái điện thoại đâu nên tính năng cường lực mình thấy khá thừa.
- Miếng dán PPF dẻo: đây thực sự là chân ái đối với mình. Miếng dán PPF gần như bảo toàn nguyên vẹn độ đẹp cho cái đồng hồ của bạn và nó vô cùng rẻ. Các thể loại va chạm bình thường hằng ngày không thể làm khó miếng dán kiểu này. Nhìn thoáng qua thì gần như không thể biết là bạn có đang dán miếng dán này không. Nhược điểm thì tương tự như miếng dán cứng, vì mặt kính cong 2.5D của AW nên nếu dán không tốt thì sau một thời gian miếng dán sẽ bị bong tróc và vênh. Nhưng nếu gặp người dán có tâm hoặc bạn dán cẩn thận thì nó bền khủng khiếp. Mình đã dán PPF được hơn 6 tháng và nó chưa có dấu hiệu bong tróc gì cả. Nếu bạn tính bán lại hoặc trade-in AW thì mình lại khuyên các bạn là hãy đi dán màn hình đi.
  • Pin kém: đây là "tính năng" truyền đời của AW rồi. Pin AW Series 5 chỉ được khoảng hơn một ngày. Nếu các bạn dùng AW để theo dõi giấc ngủ (từ watchOS 7 trở về sau) thì không có cách gì AW trụ nổi trong một ngày mà không cần sạc. Khi vừa lên watchOS 7.0 thì Apple còn khuyến mãi cho tính năng đốt pin làm AW không trụ nổi nửa ngày. Mãi đến khi ra bản vá 7.0.2 thì mọi chuyện mới ổn hơn. Nhưng các bạn không thể tưởng tượng nổi trong thời gian đó thì Battery Health trên AW của mình sụt tới hơn 7% (95% -> 88% trong chưa đầy 1 tháng). Các bạn không đọc nhầm đâu, 7% wear level trong 1 tháng. Apple nợ người dùng một lời xin lỗi cho cái sự cố này.
  • Khả năng nhận diện thương hiệu cao nhưng cuối cùng lại thành thấp. Nếu iPhone vẫn giữ cái tai thỏ làm nhiều bạn khó chịu (và gần như giờ chỉ còn Apple giữ thiết kế này) khiến cho nó trở thành nhận diện thương hiệu đặc trưng. Thì với AW các bạn có thể thấy các hãng làm smartwatch Trung Quốc làm kiểu dáng giống AW (Mi Watch, RealMe Watch, Amazfit GTS...) vẫn rất nhiều. Điều này pha loãng mức độ nhận diện cũng như tính đặc biệt trong thiết kế của AW. Bạn có thể vào quán cafe mà gần như tất cả các smartwatch đều có thiết kế na ná AW mặc dù không phải tất cả chúng đều là AW. Vì vậy, nếu ai muốn sử dụng AW làm phụ kiện thời trang nổi bật và đặc biệt thì mình nghĩ rất khó. Đồng hồ cơ truyền thống vẫn ăn đứt AW và các smartwatch ở khoản này. Riêng với mình thì AW không phải phụ kiện thời trang mà chỉ là thiết bị theo dõi sức khoẻ nên khoản này không quan trọng lắm.
  • Đế sạc tiện lợi, nhưng không đẹp. Mình nghĩ Apple hoàn toàn có thể làm đế sạc AW đẹp hơn (các bạn có thể search Google với từ khoá Apple Watch Dock để thấy có rất nhiều dock đẹp và hiện đại hơn đế sạc mặc định mà Apple cho chúng ta).
  • Sửa chữa khó khăn: bất kỳ sản phẩm nào của Apple cũng có cái giá sửa chữa chính hãng chua chát. Độ dễ sửa chữa cũng chưa bao giờ được đánh giá cao (iFixit đánh giá độ sửa chữa của AW Series 5 là 6/10). Việc Apple dùng keo rất nhiều để cố định các chi tiết làm cho sau khi sửa chữa thì chắc chắn độ khít và chống nước của sản phẩm không còn được như trước.
  • IMAGE 2021-03-10 16:11:37.jpg

    Nếu nhìn thoáng qua thì chịu, các mẫu smartwatch này đều na ná nhau. Nguồn ảnh: Gearbest.

    Chuyện tương lai

    Như đã đề cập, mình không phải người dư dả nhiều về tài chính. Mọi quyết định mua bán thứ gì đắt tiền đều phải tính toán. Trong vài năm nữa khi pin của AW bị chai và không còn đáp ứng đủ nhu cầu tracking sức khoẻ của mình thì mình sẽ đổi chứ không lên đời hàng năm như một số người khác. Thiết bị tiếp theo mình mua nhiều khả năng sẽ là một chiếc Garmin tầm trung. Sau hơn 6 tháng tập chạy bộ liên tục thì mình đã thành fan của môn này. Cảm giác khi hoàn thành 5k và 10k lần đầu tiên thật khó tả. Thể lực của mình lên rất đáng kể và gần như ngày nào không chạy là khá bứt rứt.

    Lời kết: AW với mình thì nó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một thiết bị theo dõi sức khoẻ, chứ không phải là một chiếc đồng hồ. Mình dễ tính trong thiết kế và thời trang nên thiết kế của AW không xấu, cũng không đẹp, nó hoàn thành tròn vai trong vấn đề dễ sử dụng. AW còn nhiều điểm khác để hoàn thiện hơn là về thiết kế: ví dụ như mặt kính của mặt trước có thể sử dụng các loại vật liệu chống trầy xước tốt hơn, cải thiện thời lượng pin, tặng người dùng một dock sạc đẹp hơn nữa.

    Cảm ơn các bạn đã đọc bài đến đây.
    3 bình luận
    Chia sẻ

    Xu hướng

    Mình ghét nhất là cái giới hạn tính năng của Apple mặc dù Series 2 của mình hoàn toàn làm được ở những bản watchos trước. Muốn vọc máy cũng không có nhiều app để vọc. Pin giờ còn được dưới 1 ngày. Màn cực dễ xước dăm.
    Cubg đang dùng sr5 nike nhung có Lte. Ngon
    Ngoài việc ăn theo hệ sinh thái để đồng bộ hoá apple thì cái gì của nó cũng nửa vời và không đáng tiền

    Xu hướng

    Bài mới









    • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
    • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
    • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
    • Số điện thoại: 02822460095
    • MST: 0313255119
    • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019