Chia sẻ vài game ba mẹ có thể chơi cùng con, vừa vui vừa luyện nhanh tay nhanh mắt

P.W
12/3/2021 14:15Phản hồi: 19
Chia sẻ vài game ba mẹ có thể chơi cùng con, vừa vui vừa luyện nhanh tay nhanh mắt
Hồi Tết, nhiều anh chị em nhắn tin hỏi mình về việc các bạn bé nhà các anh chị cứ “suốt ngày dán mắt vào màn hình”, và những câu hỏi liên quan đến việc làm thế nào để hiểu hơn thú vui chơi game của các bạn nhỏ, và chọn tựa game nào cho phù hợp độ tuổi các bé, vừa vui vẻ lại không sợ có những nội dung không phù hợp với độ tuổi, như bạo lực, sử dụng chất kích thích, hay như rất nhiều ông bố bà mẹ lo ngại là những hình ảnh nhân vật nữ thiếu vải, hay những đoạn cắt cảnh vốn chỉ dành cho độ tuổi 16 hoặc 18 trở lên.

[​IMG]

Vậy nên bài này mình muốn chia thành hai phần. Phần đầu sẽ nói nhiều về cách giúp các bậc phụ huynh chọn game cho con chơi. Không cần phải tốn thời gian chơi game vì nhiều anh em phàn nàn bận quá không có thời gian. Quan trọng nhất không cần phải chơi cùng con cái, mà chỉ cần hiểu gu của các bé thích những trò như thế nào, từ đó hiểu hơn về con, có thể trò chuyện nhiều hơn với con, thay vì những cuộc đối thoại gượng gạo và thường kết thúc bởi câu “bố mẹ chẳng biết cái gì” của các bạn bé. Và đến phần thứ hai, mình sẽ liệt kê vài game vui vui cho anh chị em đang làm cha làm mẹ chọn cho các bé. Những game đó sẽ có thông tin độ tuổi tối thiểu để anh em tiện theo dõi.

Chọn game cho các bạn nhỏ như thế nào để vừa vui vừa có lợi?


Thời kỳ học online của các bạn nhỏ, tác động từ đại dịch COVID-19 cũng tạo ra điều kiện lý tưởng để các bạn được tiếp cận với máy tính hoặc điện thoại để chơi game. Không nhiều bậc phụ huynh nắm được một điều đúng đắn, chơi game không xấu, chơi nhầm game hoặc lạm dụng game mới là xấu, mới là có hại. Trong trường hợp đó, thì cả các bậc phụ huynh cũng như các bạn nhỏ đều là nạn nhân của tình trạng này, và nguyên nhân hoàn toàn không phải do game, mà là do những chất hóa học trong não của các bạn nhỏ tiết ra khi có cảm giác thỏa mãn lúc được chơi, từ đó khiến các bé chơi không biết điểm dừng.

Tinhte_Game5.jpg

Không thiếu những nghiên cứu khoa học chứng minh được chơi điện tử, ở mức độ hợp lý, mỗi ngày dưới 2 tiếng đồng hồ, sẽ có những tác động vô cùng tích cực cho sự phát triển của trí não các bạn nhỏ. Những tác động đó đa dạng, từ tăng khả năng kết hợp suy nghĩ và phản xạ chân tay, cho đến luyện khả năng xử lý vấn đề dựa theo những dữ kiện đã cho sẵn. Nhiều game giải đố đòi hỏi các bạn nhỏ tư duy hệt như những bài toán mẹo, dữ kiện chỉ có ở mức tối thiểu và phải kết hợp những kiến thức đã có được trước đó để suy luận ra cách giải quyết một câu đố.

https://tinhte.vn/thread/nhung-loi-ich-ma-choi-game-dien-tu-mang-lai-cho-chung-ta.3260691/

Trong một khía cạnh khác, lý do Minecraft được nhiều bạn nhỏ yêu thích là nó tạo ra một không gian sáng tạo rất hay để các bạn có thể tùy ý tạo ra những công trình, hệt như cách xếp một bộ Lego ảo thành những tác phẩm vui mắt. Nhưng ở một khía cạnh khác, một lý do Minecraft nổi trong cộng đồng các bạn game thủ nhỏ tuổi là vì những clip dạng machinima, phim có nội dung riêng được dựng trên nền tảng Minecraft, lên YouTube tìm ra rất nhiều. Những dạng nội dung này thực tế cũng thượng vàng hạ cám, mình từng thấy cậu cháu họ ngồi xem machinima Minecraft trên YouTube cả ngày, dán mắt vào màn hình, đôi khi có những nội dung thực sự không phù hợp, từ kinh dị đến bạo lực, các bậc phụ huynh thực sự cần phải kiểm soát cái này.

Tinhte_Game4.jpg

Một vấn đề xoay quanh việc chơi game của các bạn nhỏ khiến nhiều bậc cha mẹ lắc đầu là vì những tai tiếng trước giờ của trò chơi điện tử. Ai cũng ngại vấn đề bạo lực hay những nội dung không lành mạnh, không phù hợp với độ tuổi của các bạn. Mình quen một anh bạn dạy toán ở trường cấp 2, có con trai học lớp 3. Hôm rồi anh hỏi mình “cho con anh chơi Modern Warfare có được không?” Câu trả lời thì dĩ nhiên là không, nhưng cách từ chối con cái của các bậc phụ huynh có hiệu quả hay không cũng sẽ quyết định được cách cha mẹ định hình thú vui giải trí cho con cái mình.

Tinhte_Game3.jpg

Tiếp tục một vấn nạn nữa, đó là cách các bạn nhỏ chỉ mới học cấp 1 cấp 2 ứng xử trong những game chơi mạng như Among Us và Liên Quân Mobile. Các bạn văng tục rất nhiều, mà chẳng có cách nào ngăn cản cả. Thế là câu chuyện theo kiểu “con tôi ở nhà ngoan lắm” cứ thế tiếp diễn, không làm cách nào quản lý hiệu quả.

Quảng cáo


Tinhte_Game2.jpg

Vấn đề thứ ba chính là cách các bậc phụ huynh chọn game cho con cái thưởng thức. Vào tiệm game, đôi khi mình thấy cha mẹ chọn game chỉ bằng yêu cầu của các bạn, thích gì được nấy, miễn là đạt kết quả học tập tốt. Trong trường hợp này, mình thử hỏi vài bậc cha mẹ và phát hiện ra họ hoàn toàn không có nghiên cứu trước để hiểu xem con cái mình chuẩn bị thưởng thức trông nó như thế nào, chơi ra sao, hình ảnh có gì không phù hợp hay không.

Tổng kết lại, có vài lời khuyên cho các bậc phụ huynh chọn game để kết nối với con cái mình tốt hơn, qua đó giúp thu hẹp khoảng cách thế hệ:

  • Luôn nghiên cứu trước game các bạn nhỏ muốn chơi. Những đoạn trailer trên YouTube của game thường mô tả khá đúng độ tuổi mà chúng hướng tới. Bìa đĩa game hoặc bản digital của game luôn có những thông tin về rating độ tuổi, ví dụ 3+, 12+ hay 18+. Việt Nam chưa cần bộ công cụ quản lý độ tuổi người chơi, vì bản thân ESRB, CERO và PEGI đều rất hiệu quả, anh chị em cứ chiểu theo thông tin đó là sẽ tìm được tựa game phù hợp cho các bạn nhỏ.
  • Tập trung chọn những tác phẩm giải đố hoặc sandbox sáng tạo. Có rất nhiều game hướng tới độ tuổi nhỏ, giúp phát triển trí não, phản xạ và tư duy.
  • Không cần nhất thiết phải chơi game cùng con, nhưng hãy để ý và chịu khó trao đổi với con về những thứ các bạn nhỏ thích, qua đó hiểu hơn về gu và sở thích, từ đó hiểu con hơn, biết được những đam mê của các bạn nhỏ.

Vài game hay cho các bạn nhỏ, từ 5 tuổi đã chơi được


Mario Kart 8 Deluxe - Nintendo Switch - Rating 7+


Quảng cáo


Rocket League - PC/PS4/Switch/Xbox One - Rating 3+



Minecraft - PC/PS4 - Rating 10+



Overcooked 2 - PC/PS4 - Rating 7+



LEGO Worlds - PS4 - Rating 7+



Sackboy: A Big Adventure - PS4/PS5 - Rating 7+



Abzu - PC/PS4 - Rating 3+



Crash Bandicoot N. Sane Trilogy - PS4 - Rating 10+




Tetris Effect - PC/PS4 - Rating 7+



Forza Horizon - PC/Xbox One - Rating 7+

19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tốt nhất là nâng cao thể chất cho trẻ bằng các trò chơi thể thao... 1- 7 tuổi cho trẻ xem nhiều trên thiết bị di động rất hại mắt
ngoccandhy
TÍCH CỰC
3 năm
chơi gia đình thì nên lắp máy lập team đánh liên minh là best nhất rồi, tăng tính đoàn kết nội bộ
quynhvn85
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhà mình 2 bố con hay đá PES 😄
Darkpower
ĐẠI BÀNG
3 năm
@quynhvn85 nó lại chửi cho đá ng* =))
Phệu TMC
TÍCH CỰC
3 năm
1tr đổ lại được máy cầm tay nào không các bác.
Hồi xưa, mình hay chơi chung gia đình bằng điện tử băng (NES). Trò hay chơi:
- Contra
- Tetris
- Battle Tank
- Các thể loại bắn máy bay
Bố con nhà mình cùng đua asphal 9 suốt ngày 😃
Chơi cùng thì dễ nhưng cho chơi là nó nghiện luôn đầu óc lúc nào cũng nghĩ đến game, sểnh ra là game đó mới là vấn đề khó
Nhà tớ 3 thằng nên toàn chơi tay 3:
- PS5: Diablo 3
- Nintendo SW: Minecraft Dungeons, Dragon Ball Z Fighting, Asphal 9.
- Android: Roblox, Liên Quân.
- Dune: xem phim, youtube cùng nhau.
- PC thì: tinhte (tớ comment và mấy đứa con ngồi like).
@phamtuananh2085 nhớ khi có con ngồi thì tem tém like mấy ảnh áo dài trên fact nhé bạn 😆
mcash2313
ĐẠI BÀNG
3 năm
Aw khó trầy lắm, ko cần dán phí tiền
Yêu quá
Hay quá
savuong
ĐẠI BÀNG
3 năm
Just Dance - Nintendo Switch nhé
Hun cái nè
@savuong bọn trẻ nhà mình lại ko khoái trò này mới chán 😔
chơi Mario Kart, Mario Party rồi mấy trò na ná trên Switch với con hoài 😆
Cũng tính mua cái máy game thùng về chơi nhưng lại sợ chúng nó lại lừa nhau. Đăng mấy ngàn trò chơi nhưng quanh đi quẩn lại chỉ có vài trò. Nói chép game NeoGeo vào đc nhưng máy có nhận đâu!
xingcai
ĐẠI BÀNG
3 năm
mua cái Nes ở đâu vậy mấy bác?
Nhiều game nhỉ!
MÌnh có bộ game Nintendo Labo Robot cần bán, bạn nào có con nhỏ muốn hoạt động nhiều với game cũng có thể mua cái này. Con mình lớn rồi ít chơi nên cần để lại 800K. Ai cần pm mình nhé 😃
P/S: Này là game nintendo switch nên muốn chơi game thi phải có máy trước nhé

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019