Chiếc máy bay này cùng 107 người đã mất tích bí ẩn đúng 59 năm trước khi đang trên đường đến Sài Gòn

bk9sw
16/3/2021 14:6Phản hồi: 148
Chiếc máy bay này cùng 107 người đã mất tích bí ẩn đúng 59 năm trước khi đang trên đường đến Sài Gòn
Ngày 14 tháng 3 năm 1962, một chiếc máy bay của hãng hàng không Flying Tigers đã mất tích khi đang trên đường từ California đến Sài Gòn. Đến nay, đây vẫn là một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất của con người bên cạnh vụ mất tích của Malaysian Airlines MH370 vào ngày 8 tháng 3 năm 2014.

Chuyến bay 739


Flying Tiger Line hay Flying Tigers là hãng hàng không vận tải hàng hóa đầu tiên của Mỹ và trong giai đoạn Chiến Tranh Lạnh, Flying Tigers còn điều hành các chuyến bay thuê dành cho quân đội. Vào ngày 16 tháng 3 năm 1962, chuyến bay 739 của Flying Tigers cất cánh từ căn cứ không quân Travis ở California đến Sài Gòn. Chuyến bay này được thực hiện bởi máy bay Lockheed Super Constellation L-1049 - một dòng máy bay 4 động cơ cánh quạt, tốc độ hành trình chưa đến 500 km/h. Theo lịch trình ban đầu, nó sẽ tiếp nhiên liệu ở căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam, sau đó đến căn cứ Clark ở Philippines rồi mới hạ cánh ở Tân Sơn Nhất.

Flying Tigers 739.jpg
Chuyến bay mang theo 107 người trong đó có 11 thành viên phi hành đoàn, 96 hành khách gồm 93 lính Mỹ và 3 thường dân người Việt Nam. Chiếc Lockheed Super Constellation L-1049 mang số đuôi N6921C thực hiện chuyến bay chỉ mới 5 năm tuổi và phi hành đoàn 11 người với 2 tổ bay thay phiên nhau gồm gồm cơ trưởng Gregory P. Thomas, 2 cơ phó, 2 kỹ sư, 2 hoa tiêu, 4 tiếp viên.

Giai đoạn đầu của chuyến bay không có điều gì bất thường. Chiếc Super Constellation cất cánh tại căn cứ không quân Travis vào 5:45 GMT ngày 14 tháng 3 năm 1962, bay 12 tiếng và phải hạ cánh tại Honolulu vào 17:44 GMT để bảo trì 2 động cơ nhưng không có vấn đề gì nghiêm trọng. Sau khoảng thời gian trì hoãn vì bảo trì và giải quyết các vấn đề phát sinh của phi hành đoàn, nó rời Honolulu vào 20:40 GMT và hạ cánh tại đảo Wake vào 3:54 GMT rạng sáng ngày 15 tháng 3 để tiếp tục bảo trì. Trong quá trình bảo trì này thì 4 thành viên phi hành đoàn được thay thế và đến 5:15 GMT, chiếc máy bay rời đảo Wake đến Guam, hạ cánh vào 11:14 GMT.


Super Constellation.jpg
Tại Guam, chiếc máy bay được tiếp nhiên liệu và rời đảo vào 12:57 GMT để thực hiện chặng bay chính tiếp theo là Philippines. Chặng này sẽ mất 6 giờ 19 phút và chiếc máy bay mang theo nhiên liệu đủ cho 9 giờ 30 phút bay.

13:25 GMT, phi hành đoàn trên chuyến bay 739 liên lạc với trạm dịch vụ bay quốc tế tại Guam (Guam IFSS), yêu cầu cho leo lên độ cao 18000 ft từ 10000 ft. Guam IFSS chấp thuận yêu cầu này dù không rõ lý do gì khiến phi công xin đổi độ cao hành trình. Vào 13:28 GMT, phi công thông báo đã vượt mốc 11000 ft và tiếp tục leo, trạm Guam cũng thông báo cho phi công rằng ở cự ly 160 km cách Guam về phía tây thì radar sẽ không còn thấy chiếc máy bay. Đến 13:33 GMT, phi hành đoàn báo cáo với trạm Guam rằng họ sắp vượt ra ranh giới 160 km ngoài đảo Guam và đang bay ở độ cao 18000 ft.

Flying Tigers 739 routes.jpg
14:22 GMT tổ bay liên lạc lần cuối cùng với trạm dịch vụ bay quốc tế tại Guam và báo cáo đang bay qua những đám mây ở độ cao 18000 ft cùng với vị trí ước tính. Họ còn cho biết dự kiến sẽ hạ cánh tại căn cứ không quân Clark ở Philippines vào 19:16 GMT và vẫn còn 8 giờ 12 phút nhiên liệu. Tất cả các cuộc gọi vô tuyến đều hoàn toàn bình thường tính đến thời điểm này.

Tìm kiếm vô vọng


Hơn 1 giờ sau đó, trạm dịch vụ bay quốc tế tại Guam gặp phải tình trạng nhiễu vô tuyến nặng khi đang liên lạc với một chuyến bay khác đến Okinawa. Đến 15:39 GMT, Guam IFSS thử liên lạc lại với chuyến bay 739 để kiểm tra vị trí của máy bay bởi đáng ra tổ bay trên chiếc Super Constellation phải chủ động thông báo theo thủ tục vào 15:30. Tuy nhiên, mặc cho những cố gắng, thứ họ nhận được là sự im lặng đáng sợ và đến 16:00 GMT, Guam IFSS đã tuyên bố chuyến bay 739 đang ở trong giai đoạn không xác định (INCERFA) theo Thủ tục khẩn nguy trên đại dương (OEP). Giai đoạn này thể hiện mối lo ngại về sự an toàn của chuyến bay cũng như những ai có mặt trên chuyến bay.

Flying Tigers 739 search.jpg
Đến 16:33 GMT, sau hơn 1 giờ liên lạc không thành công, trạng thái khẩn cấp được nâng lên giai đoạn cảnh báo (ALERFA) và đến 19:33 GMT, trạng thái được nâng lên mức cao nhất là thành giai đoạn gặp nạn (DETRESFA) sau khi tất cả các nỗ lực liên lạc giữa trạm kiểm soát không lưu trên mặt đất và máy bay trong khu vực bất thành. Giai đoạn này thể hiện sự chắc chắn có căn cứ rằng máy bay và những người ngồi trên nó đang bị đe dọa bởi một hay nhiều mối nguy hiểm nghiêm trọng. Lúc này thì hoạt động tìm kiếm và cứu hộ bắt đầu được triển khai từ căn cứ Clark ở Philippines.

Vào 22:27 GMT, thời điểm mà chiếc máy bay chắc chắn sẽ cạn nhiên liệu, chuyến bay 739 của Flying Tigers được tuyên bố mất tích. Rạng sáng ngày 16 tháng 3 năm 1962 thì Trung tâm điều phối cứu hộ hiện trường tại Clark cũng tuyên bố máy bay mất tích và các quan chức Hải quân cho rằng chiếc máy bay đã rơi gần đảo Guam thay vì Philippines. Hải quân, Không quân, Cảnh sát biển và Thủy quân lục chiến đều tung lực lượng gồm nhiều máy bay và tàu đến khu vực nghi máy bay rơi. Đây cũng là chiến dịch tìm kiếm trên biển và trên không từng là lớn nhất trong lịch sử tại Thái Bình Dương cho đến khi chiếc Boeing 777 của Malaysian Airlines mất tích.

Quảng cáo



Đầu mối duy nhất


S.S. T. L. Lenzen.jpg
Tuy nhiên, không một mảnh vỡ hay dấu vết nào của chiếc Super Constellation được tìm thấy. Chỉ có một manh mối duy nhất đến từ một siêu tàu chở dầu có tên S.S. T. L. Lenzen có mặt trong khu vực. Thủy thủ trên con tàu này cho biết vào 15:30 GMT (tức 1:30 sáng ngày 16 tháng 3 giờ tại Guam) thì họ nhìn thấy một vụ nổ trên không. Thời điểm đó bầu trời đêm trong, trăng sáng và có mây nhỏ.

Đầu tiên họ nhận ra một vệt hơi hay thứ gì đó tương tự trên đầu, hơi chếch về phía bắc của tàu dầu, di chuyển theo hướng đông sang tây. Lúc đó, con tàu đang chạy theo hướng 077 tức Đông - Đông Bắc. Vệt hơi này xuyên qua một đám mây và sau đó là một vụ nổ "cực sáng, làm sáng cả boong tàu" với phần tâm vụ nổ màu trắng, bao quanh là một vùng màu cam đỏ với các đường xuyên tâm tỏa ra màu cam đỏ. Vụ nổ tạo ra 2 xung, kéo dài từ 2 đến 3 giây. Các thủy thủ tin rằng họ đã nhìn thấy 2 vật thể rực lửa có độ sáng và kích thước không bằng nhau rơi xuống biến ở tốc độ khác nhau. Khi các vật thể này rơi thì thủy thủ trên tàu dầu phát hiện ra một mục tiêu nhỏ, sáng lên trên màn hình radar ở hướng 270 tức chính Tây, cự ly cách tàu 27 km.

Flight 739 est location.jpg
Thuyền trưởng của con tàu dầu đã lên boong chứng kiến cảnh tượng các vật thể rơi trước khi nó biến mất trên mặt biển. Ông ước tính vị trí của nó theo tham chiếu theo sao và ra lệnh cho tàu quay đầu. Con tàu tiến về hướng 270 để lần theo vị trí của vật thể trên radar. Tuy nhiên, khi đến điểm xác định thì họ không tìm thấy gì, dù là một mảnh vỡ trong hơn 5 giờ tìm kiếm. Các thủy thủ do không thể liên lạc với các trạm radio của Hải quân Mỹ tại Manila hay Guam nên sau cùng họ cho rằng vụ nổ mà họ thấy là một cuộc tập trận. Con tàu ngưng tìm kiếm và tiếp tục hành trình ban đầu.

Vị trí gần đúng của vụ nổ mà các thủy thủ trên tàu dầu trông thấy được xác nhận là khớp với vị trí ước tính của máy bay vào thời điểm 15:30. Sau 8 ngày tìm kiếm trên một khu vực rộng đến 520 ngàn km vuông, hoạt động tìm kiếm dừng lại mà không thu thập được gì. Báo cáo tai nạn cuối cùng chỉ kết luận chuyến bay Flying Tigers 739 bị phá hủy trên không mà không đưa ra bất kỳ dẫn chứng nào.

Quảng cáo


Những thuyết âm mưu


Lockheed Super Constellation L-1049H N6921C.jpg
Số phận của chiếc Super Constellation không rõ ràng và bí ẩn đã dẫn đến một loạt những thuyết âm mưu. Trong đó, giả thuyết phổ biến nhất là chiếc máy bay này bị phá hoại ngầm. Cuộc điều tra sau đó phát hiện ra những khu vực quanh sân bay tại Honolulu, đảo Wake và Guam không được bảo vệ an ninh chặt chẽ và bất kỳ ai cũng có thể ra vào các máy bay phi quân sự đậu tại sân bay. Tại Guam, chiếc máy bay này đã bị bỏ mặc trong một khu vực khá tối, hoàn toàn có thể tạo điều kiện cho những kẻ muốn phá hoại lẻn lên máy bay.

Giả thuyết này càng được ủng hộ bởi chỉ sau khi chuyến bay 739 mất tích vài giờ thì một chiếc Super Constellation khác của Flying Tigers cũng gặp tai nạn. Chiếc máy bay này cũng cất cánh từ căn cứ không quân Travis ở California và gặp nạn khi hạ cánh xuống đảo Aleutian.Phi công cho biết đã gặp vấn đề kỹ thuật khi cho máy bay tiếp cận đường băng và rốt cuộc chiếc máy bay rơi ngay trên đường băng. Càng hạ cánh chính bị gãy, máy bay bốc cháy, 6 thành viên phi hành đoàn bị thương nhẹ nhưng một người bị kẹt lại trong buồng lái và chết cháy.

Cả 2 chiếc máy bay của Flying Tigers đều thực hiện các chuyến bay có kết nối quân sự. Chiếc máy bay thứ 2 rơi ở Aleutian chở hàng quân sự bí mật. Việc các thủy thủ trên tàu dầu báo cáo về vụ nổ vào đúng 15:30 GMT, thời điểm mà phi hành đoàn trên chuyến bay 739 phải liên lạc với trạm kiểm soát không lưu để báo cáo về vị trí lại càng cho thấy sự trùng hợp và càng khiến người ta tin rằng máy bay bị phá hoại.

Ngoài ra, cũng có giả thuyết chuyến bay 739 bị không tặc bởi nếu có vụ nổ xảy ra thì phải có mảnh vỡ và vệt nhiên liệu trên biển. Tuy nhiên, tất cả các giả thuyết này đều không có bằng chứng. Nếu muốn chiếc máy bay to lớn như Super Constellation biến mất hoàn toàn thì vụ nổ phải đủ lớn, đủ để biến mọi thứ thành tro bụi.

Flying Tigers 739 victim.jpg
Trung sĩ Raymond "Bill" Myers cùng vợ Irene Myers. Anh là 1 trong số 107 người mất tích trên chuyến bay 739. Anh đã gởi tấm thiệp (góc dưới) cho gia đình ở Hawaii khi chiếc máy bay dừng ở Honolulu, nội dung ghi: "Gửi lời chào của tôi tới lũ trẻ. Mãi yêu." Góc trên bức điện mà cô Irene Myers nhận được thông báo rằng chồng cô đã mất tích trên chuyến bay.



Đến nay đã 59 năm qua và số phận của chuyến bay 739 cùng 107 con người vẫn là một ẩn số. Đáng buồn hơn, những người lính mất tích trên chuyến bay 739 cũng không được ghi tên trên Đài tưởng niệm chiến tranh Việt Nam bởi họ không đủ điều kiện bởi họ không hy sinh trên chiến trường, họ không gặp tai nạn/bệnh tật tại Việt Nam khiến họ qua đời tại nơi nào đó và cũng không chết khi đang trên đường đến/trở về từ một nhiệm vụ chiến đấu.

Tham khảo: Fear of landing; Airfacts Journal; Aviationoiloutlet; Wikipedia; Stripes
148 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dự là bí ẩn này cũng như vụ MH370 sẽ ko dễ tìm ra được nguyên nhân chính xác 🙄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 59 năm mà mày làm như 59 phút ...lạy hồn
tranvinh4u
TÍCH CỰC
3 năm
Vụ này trong thời chiến thì còn có nhiều thuyết âm mưu, chứ vụ MH370 diễn ra ở thế kỷ 21, thiết bị định vị tối tân nhưng vẫn ko tìm đc bất cứ dấu vết nào , Mh370 mình vẫn thấy là bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không
@A to Z Vn có nhưng máy bay thương mại bay qua phải xin phép, với cả Việt nam mình cũng chả dại gì bắn tên lửa trong khi nó đã xin phép
mynkp
TÍCH CỰC
3 năm
@A to Z xem phim ít thôi.
@Trungsao1987 Không những phải xin phép mà còn phải đóng tiền nữa ۔۔۔ bù lại nếu bị mất tich , các nước sở tại phải tổ chức tìm kiếm 😎
@tranvinh4u em nghĩ những vụ mất tích này là do máy bay đã vô tình bay vào những cánh cổng thời gian hoặc cánh cổng không gian rồi. Những cánh cổng này xuất hiện vào những thời điểm ngẫu nhiên và ở những vị trí ngẫu nhiên trong vụ trụ, chỉ tồn tại thời gian ngắn
Thời đó phi công và đài kiểm soát liên lạc với nhau bằng gì nhỉ?
Vệ tinh làm gì đã hiện đại đến thế, nếu thế thì phải có điện thoại di động bằng vệ tinh rồi chứ?
Có thể 3 người Việt kia âm mưu đánh bom 😁
Sau này cũng có người VN bị bắt trên máy bay vì âm mưu đánh bom ko thành
@firework1805 ko biết có liên quan đến vụ đảo chính ngô đình diệm 1963 ko?
phú hoàng
ĐẠI BÀNG
3 năm
@firework1805 sure kèo 3 chiến sĩ vn cài vào đánh bom tưng bừng cái máy bay dồi, đừng đùa vs ng VN :D :D
kenfxone
TÍCH CỰC
3 năm
@firework1805 Lại đổ thừa cs :3
Cười vô mặt
Chắc phải loại số 3 và số 7 ra khỏi tên máy bay.
tlam1974
ĐẠI BÀNG
3 năm
UFO!
đơn vị độ dài ft là cái gì? nên đổi ra mét hoặc km cho thông dụng.
mickey2750
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mil là gì? Million à? thế thì mời cháu về nhà giở sách đọc lại đi nhé, chứ làm gì có cái đơn vị đo là million bao h.

Cái bản vẽ mới nào ở mỹ bây giờ chả có 2 đơn vị 1 cái hệ mét với inch. Nasa giờ cũng tính toàn bộ bằng mét sau khi mất cái vệ tinh vài củ $ vì cái lý do xàm xí là thằng thiết kế quên ko đổi từ mét sang inch. Còn cháu chắc cả đời chưa bao h đi thiết kế linh kiện máy móc mà có thành phần xài hệ tính toán imperial bao giờ nên đéo biết nó ngu học ntn. Cụ làm kỹ thuật ở mỹ chứ đâu như thằng ngồi bú mỳ tôm ở vn bàn chuyện mỹ như cháu.
@mickey2750 Làm việc gì ở Nasa location Florida, mississpi, New orleans, hay Houston ? Cho xin employer number đi. Không cần cho hết nguyên dãi đâu 5 số cuối hay là 3 chữ đầu cũng được.
Bí ẩn
Tks mod, giờ mới biết vụ này.
Ngu Cu 9
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Fbiprohj Rất nhiều vụ mất tích tàu tại vùng biển này...
trúng tên lửa, sắt thép thì chìm xuống biển, người thì bị cá mập ăn thịt....
@A to Z Vệt nhiên liệu thì sao? Hành lý của hành khách?
@Phạm Thành Phat nhiên liệu bốc cháy trên không trung hết rồi, lửa bùng lên là đốt cháy hết, hành lý cũng cháy và nóng chảy theo trong đống lửa nghìn độ đấy.
@A to Z Làm như dễ cháy lắm ấy, hành lý cháy vẫn để lại than và muội. Chưa kể nhớt động cơ
:-s
rongict
CAO CẤP
3 năm
Vô tay cs rồi
Sơn Kao
TÍCH CỰC
3 năm
@rongict Đang bay thì bị máy bay địch nấp trong mây phục kích nổ máy đuổi theo. ☺️
hthang388
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Sơn Kao Rình mò tại các sân bay của Mỹ rồi tìm cách phá cũng nhiều lắm đó. Nhất là các căn cứ không quân của Mỹ đặt ở Thái trước 1975.
@Sơn Kao mig 21 bay đc ra đến giữa Thái Bình Dương để núp mây ?
Cười vô mặt
komodovn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Moon_Chevalier Đảng ra nghị quyết thì làm được hết nhé.
@komodovn nói như bạn thì thích mai ra nghị quyết thống trị cả địa cầu cũng làm đc
Cười vô mặt
Ko hiểu sao chứ mình rất gét thuyết âm mưu khi đọc bài viết kiểu này
thachd
ĐẠI BÀNG
3 năm
chiếc máy bay bị bắt cóc, những người trên máy bay đã được dùng để nghiên cứu cho một dự án bí mật.
"Chiếc máy bay này cùng 107 người đã mất tích bí ẩn đúng 59 năm trước khi đang trên đường đến Sài Gòn". Title khó hiểu nhỉ: "... trước khi đang trên đường đến ..."?!?! Có ai thấy khó hiểu giống mình?!
toidang
TÍCH CỰC
3 năm
@Hoaphongba59 khả năng mod viết bài này là công dân Mỹ
viettiepx2
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hoaphongba59 Nếu máy bay này không gặp nạn thì 107 lính Mỹ kia sẽ bắn giết bao nhiêu đồng bào mình
@Trungsao1987 @@
Vụ này mình biết, một trong những vụ thảm kịch tệ nhất của hàng không châu Á, bên cạnh MH370 và Japan Airlines Flight 123 năm 1985.
bonsocthui
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ở dòng tiêu đề của bài viết nên để dấu phẩy sau chữ “trước” nhé. Viết liền thế này ko rõ nghĩa!
Có khi nào người ngoài hành tinh thực hiện phi vụ bắt cóc người trái đất không ?
Cười vô mặt
ít ra thì các mảnh vỡ bằng nhựa cũng phải nổi trên mặt biển chứ nhỉ, đằng này không có gì.
Biển thì rộng. Rơi xuống thì tìm cũng khó. Máy bay giờ hiện đại sao ko trang bị GPS rồi gửi về máy chủ nhỉ. Dù có rơi thì cũng biết đc tọa độ.
Vậy mới gọi là bí ẩn! Trên mặt trăng, trên Sao Hỏa, vàng bạc dầu ở lòng đất còn tìm ra. Vậy mà bao nhiêu vệ tinh soi không ra nổi
@[HD]YêU cÔnG NgHệ có chứ bác, người ta dò theo tín hiệu xuất hiện cuối cùng để thu nhỏ khu vực tìm kiếm ... với kể khi báo lệnh * may day* thì có đọc tọa độ luôn ... nếu hốt dc xác thì mang hộp đen về điều tra.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019