Tâm sự: Intel có đang giãy chết?

Duy Luân
17/3/2021 22:46Phản hồi: 193
Tâm sự: Intel có đang giãy chết?
Intel đã gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua về việc cải tiến quy trình sản xuất chip, cũng như gặp nhiều than phiền về hiệu năng của CPU, và đặc biệt đang phải đối diện với sự cạnh tranh rất mạnh từ AMD cả trên phương diện kĩ thuật lẫn truyền thông. Mới đây Intel còn phải đối đầu với Apple khi Apple bỏ Intel và chuyển sang dùng chip Apple M1 cho các máy Mac mới. Intel cũng đã đưa ra một video troll Apple, điều hiếm thấy ở Intel trước đây. Nhiều dấu hiệu cho thấy, Intel có vẻ đang giãy chết?

Với một người đã biết cái tên Intel từ lâu, thậm chí từ hồi còn bé xíu, thì những gì Intel đang làm không khiến mình cảm thấy vui. Mình đã từng rất thích Intel và họ đã giúp thế giới rất nhiều trong hành trình số hóa và có được một thế giới số như ngày nay. Intel cũng đã đưa ra những sáng kiến đủ tốt để chuyển đổi cả ngành PC, ví dụ như đợt họ đẩy mạnh Ultrabook để rồi chúng ta có rất nhiều laptop mỏng nhẹ đẹp như hiện tại, hay đợt họ đẩy laptop dùng card mạng “Centrino” với Wi-Fi tích hợp đã giúp thế giới “không dây hóa nhanh hơn”.

Nói ngắn gọn, Intel có đang giãy chết không? Chết thì chưa, còn lâu, thị phần CPU Intel vẫn còn trên 70% cơ mà, và thương hiệu Intel vẫn còn mạnh lắm, chưa kể phân khúc trung và cao cấp vẫn thấy Intel là lựa chọn đầu tiên của các hãng sản xuất máy tính. Nhưng lo ngại thì có, và họ cần thay đổi ngay.

Đối thủ truyền kiếp AMD


AMD là đối thủ duy nhất trên thị trường PC có thể khiến Intel e dè, à còn Apple nữa nhưng ở quy mô nhỏ hơn. Nền tảng AMD Zen đã có những đột phá về mức độ tiết kiệm năng lượng lẫn sức mạnh trong khi Intel không thể thay đổi đủ nhanh, lại còn gặp vấn đề với việc nâng cấp dây chuyền sản xuất. Có vẻ như từ khoảng 2014 về sau, Intel đã ngủ quên trên chiến thắng.

Năm 2017, AMD khi ra mắt Zen dường như đã khiến Intel lo lắng, và có vẻ như Intel sẽ phản công lại thật mạnh, nhưng họ cũng chưa làm đủ ngon. AMD hiện nay đang chiếm thị phần kha khá trong mảng gaming, và ngày càng nhiều nhà sản xuất laptop chọn dùng AMD cho những chiếc máy tính mới của họ. Tuy rằng phân khúc giá rất rẻ và cao cấp vẫn còn trong tay Intel, nhưng AMD đang nổi lên với tốc độ chưa từng thấy trong khoảng 5 năm qua.

AMD_ryzen_5000.jpg

Giờ lại có thêm Apple


Rồi tới 2020, khi Apple ra mắt dòng chip M1, Intel lại có thêm một đối thủ mà trước đó đã từng là bạn hàng của mình. Apple M1 có hiệu năng quá ấn tượng, đến mức Intel đã phải làm một bài benchmark so sánh để chỉ ra rằng M1 thua như thế nào so với một con Core i7 thế hệ thứ 11. Tuy nhiên khi so sánh thì họ có nhiều thứ mập mờ, chuyển đổi qua lại giữa các máy cấu hình khác nhau, không đồng nhất. Và giờ thì chúng ta có thêm vụ video troll Apple nữa.

Apple từ việc phụ thuộc vào Intel để bán được máy tính, giờ đã chuyển sang chơi độc lập và họ thậm chí còn làm tốt hơn rất nhiều với những con chip Apple Silicon. Apple đã tạo được những đột phá như cách mà AMD “bẻ" Intel và đủ khiến cho họ lo lắng đến mức có thể đối đầu ngay với đối tác cũ.

Và mọi chuyện sẽ càng tệ hơn nếu bạn nhìn ở góc rằng Apple Silicon tuy mạnh đến đâu thì cũng chỉ dùng cho hệ sinh thái Mac, Apple chắc chắn không bao giờ bán chip theo kiểu đại trà của Intel để các hãng Windows xài chung. Đó không phải là Apple mà chúng tôi biết. Còn Intel thì vẫn nắm trong tay một vùng trời riêng cơ mà, cớ sao lại phải quay qua chiến Apple? Họ đang lo sợ điều gì? Mất thị phần Mac thì cũng đã mất rồi, không cứu lại được.

Có lẽ cái mà Intel lo lắng hơn, đó là với cùng 1 giá tiền, Apple có thể tạo ra những chiếc máy tính với hiệu năng cao hơn, thời gian dùng pin dài hơn so với một con tương tự dùng chip Intel. MacBook Air 2020 với chip M1 là bằng chứng rõ ràng nhất cho chuyện này: không quạt, hiệu năng rất cao, khả năng xử lý đồ họa cực tốt và pin thì vẫn 16 tiếng.

MacBook_Air_M1.jpg

Vấn đề về con người

Quảng cáo


Theo như rất nhiều bài viết chia sẻ, trên các forum, thậm chí từ các bài báo mình đọc được, thì có một điều mà nhiều người lo ngại hơn cả vấn đề kĩ thuật, đó là sự chậm chạp của cỗ máy đang vận hành Intel. Vấn đề này cứ chậm chậm lan từ các quản lý cấp cao xuống dưới. Từ việc không chú ý tăng mạnh hiệu năng cho các CPU tầm trung và thấp trong khi AMD đang chạy nhanh, chậm chạp và liên tục dời ngày ra mắt sản phẩm, cho đến lối suy nghĩ “ngủ quên trên chiến thắng” chính là những nguyên nhân lớn hơn dẫn đến sự nguy hiểm của Intel hiện nay. Và cũng có tin đồn đây đó rằng những nhân viên tâm huyết với Intel không được đối xử đủ tốt.

Văn hóa chậm chạp này hình thành vì nó đã giúp tạo ra lợi nhuận lớn trong ngắn hạn, nhưng lại khiến Intel phải lo lắng với AMD, Apple trong dài hạn. Tương lai quan trọng hơn nhiều so với những lo lắng ngắn hạn của cổ đông, của những buổi họp báo cáo kinh doanh hằng quý.

Vẫn còn hi vọng, Intel cố lên


Từ tháng 2/2021, Intel cũng đã có CEO mới, Pat Gelsinger. Trước khi chính thức trở thành CEO, Gelsinger đã đặt ra mục tiêu quyết tâm làm chip ngon hơn Apple. "Chúng ta phải làm ra những sản phẩm tốt hơn cho hệ sinh thái máy tính PC, hơn tất cả những gì mà một công ty ở Cupertino làm". Còn việc cạnh tranh với AMD là đương nhiên phải làm rồi.

Dòng chip mới Intel Core thế hệ 11 Tiger Lake cũng là một hi vọng mới. Các CPU Tiger Lake sẽ xuất hiện trên nhiều sản phẩm laptop mới trong năm 2021 này, nó có hiệu năng đủ cao để có thể đối đầu với Ryzen 5000 Series của AMD, nhưng để xem thực tế thế nào đã, nói là hơn thì cũng chưa chắc.

Intel cũng đang rục rịch chuẩn bị dây chuyền sản xuất mới 7nm cho năm 2022. Con chip 7nm của Intel có thể cạnh tranh với AMD 5nm 2022 hay không lại là một câu chuyện riêng nhé, anh em đừng thấy số 7 > 5 thì nghĩ là Intel thua, chưa chắc, vì con số này chưa nói lên được hết những gì mà con chip có thể làm. Anh em chưa hiểu rõ về các con số 10nm, 7nm, 5nm thì hãy xem bài này:

14nm, 10nm, 7nm, 5nm: Thực ra con số này đo cái gì trên con chip? Ý nghĩa của chúng là gì?

Chip 14nm, chip 7nm, chip 5nm là những cụm từ chúng ta nghe rất thường xuyên. Tuy nhiên ít khi nào chúng ta ngồi lại để xem chúng có ý nghĩa thật sự là gì. Trong bài này mình sẽ giải thích với các bạn những điều mình nghiên cứu được về chip 7nm hay…
tinhte.vn


Hẳn là Intel cũng sẽ phải tập trung cho nghiên cứu & phát triển nhiều hơn. Tiền thì Intel không thiếu, nhưng sự quan tâm từ lãnh đạo cấp cao, văn hóa “engineering” và nỗ lực từ chính những kĩ sư cao cấp là các yếu tố quan trọng để Intel hồi phục. Không có R&D, không có sản phẩm tốt, không có định hướng mới thì mọi chiêu marketing cũng không giúp gì được. Đừng quên, 2 nhà sáng lập của Intel đều là dân kĩ thuật và vật lý. Intel cần quay lại cái gốc này. Chỉ có khoa học, kĩ thuật và công nghệ mới đảm bảo được tương lai cho Intel chứ không phải là các video troll hay những quảng cáo phù phiếm.

Quảng cáo



Vẫn hi vọng một ngày Intel có thể bật dậy và chiến thật mạnh với Intel, vậy mới vui chứ.

Hình của CG Director
193 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hoahoangha
TÍCH CỰC
3 năm
khó mà chết intel được
Freenday
TÍCH CỰC
3 năm
@hoahoangha lịch sử có nokia đó, top 1 xong đi bụi, bạn chém như biết trước tương lai vậy ha
Cười ra nước mắt
luu ba manh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hoahoangha chuẩn nè. nếu chỉ đơn giản cái tiền trình 14nm thì cổ phiếu của nó tụt không đáy rồi..Vì thị phần hay thiết kế chíp vẫn đẳng cấp nhất..tuy 14nm nhưng amd phải xuống 5nm mới đấu lại được intel..Nếu sau này intel họ xuống đc 5nm thì chíp họ kinh khủng thế nào
hoahoangha
TÍCH CỰC
3 năm
@Freenday bạn so sánh intel với nokia ak, nokia chủ yếu sản xuất các thiết bị điện thoại nên không phát triền thì đi bụi là đúng, mà nói gì nói nokia vẫn còn sống chứ chết đâu ? còn intel, đâu chỉ sản xuất mỗi chip vi xử lý, mà cái tiến trình 14nm của intel cũng gì và này nọ lắm chứ đâu phải loại không ra gì, bạn cũng nên hiểu tại sao cái chip được sản xuất với tiến trình 14nm của intel lại không thua là mấy với cái chip được sản xuất với tiến trình 5nm của amd đâu
Freenday
TÍCH CỰC
3 năm
@hoahoangha mọi thứ đều có thể xảy ra, nhất là công nghệ, a ko chịu ........ thì chỉ có đi bụi.
bản 11 ra rồi đó, vẫn 14++ và vẫn tăng 1 tí xung để lòe thiên hạ =))
zaizai_vjp
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hoahoangha không thua là mấy???
Cười vô mặt
Câu này nghe quen quen...nếu intel đang giãy chết thế thì có mà như hình sau:
Cười ra nước mắt
image.jpg
bluewolf
TÍCH CỰC
3 năm
@Gif Chậm hiểu vậy mà cũng thích thể hiện, thôi cho next
Gif
TÍCH CỰC
3 năm
@bluewolf OK, bien 😆
caocao_203
TÍCH CỰC
3 năm
Chủ nghĩa đế quốc trong tiếng Anh là "Imperialism" có nguồn gốc từ từ "imperium" trong tiếng Latinh, mang nghĩa cai trị các vùng lãnh thổ rộng lớn.
Nên mới có câu mặt trời không bao giờ lặn ở nước Anh. Và chủ nghĩa này đã chết trong thế kỷ XX.
Bây giờ các quốc gia lớn chuyển sang tìm cách thao túng các quốc gia nhỏ hơn về kinh tế và quân sự mang danh nghĩa là hợp tác chứ ko còn là cai trị và xâm lược như trước.
Bây giờ thì bạn còn thắc mắc gì không?
Gif
TÍCH CỰC
3 năm
@caocao_203 Chủ nghĩa đế quốc trong tiếng việt là xâm lược nước khác bằng chính trị, hoặc kinh tế.
Khựa đang là điển hình chẳng qua những thời đã qua rồi thì dám chửi còn thằng đang kế bên hàng ngày thì không dám chửi và không dám dùng từ đó trước mặt nó nữa. Hợp lý chưa bạn.
Nó đang neo 200 chiếc tàu ngoài biển kìa, ai nói câu nào đi
Hỏi rồi trả lời mà sai câu hỏi... câu hỏi là có đang giãy chết ko? đang Giãy hay ko..?
Tuy nhiên hay.
Junior17945
ĐẠI BÀNG
3 năm
nhìn spec đám 11th là thấy đang chết rồi
@Junior17945 Cuối năm ra 12 rồi 😃 11 làm màu mè thôi. Nghỉ bán đời 10
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@Junior17945 11th năm nay ra đời mờ nhạt quá, thoáng qua âm thầm không có gì nổi bật, chưa kịp thấy nó “phổ biến” thì đã spoil 12th. 😁
Còn lâu mới chết! Chỉ liểng xiểng thôi! Qua việc trỗi dậy của AMD, của Apple silicon, chắc chắn Intel sẽ phải thay đổi! Và quan trọng, người dùng được lợi!
@geoterre Intel đang lo sợ x86 bị lao dốc trước arm , dẫn đầu là Apple theo sau là Qualcomm , Nividia và nhiều công ty khác nữa ...
Độc quyền x86 đã hoàn tất nhiệm vụ lịch sử rồi ... bây giờ siêu máy tính cũng đã dùng arm vừa mạnh vừa tiết kiệm điện .
Xu hướng phát triển tất yếu bác a! Có khi nào thời gian tới là thời của kiến trúc ARM?!
Đọc sau vậy. Bài hay
giãy mãi không thấy chết
Yêu quá
Không thể chết được đâu, chỉ hơi choáng khi các đối thủ vươn lên thôi. Tuy chậm nhưng cũng đang dần chạm đến mục tiêu rồi. Chip laptop 10 nm như Ice Lake, Tiger Lake khá tốt. Chờ 10 nm Desktop nhưng những thông tin rò rỉ khá khả quan đấy
@nghaimin Tốt gì đau thấy nóng như quỷ 🤣
@lephuonglaty Chip laptop mà, desktop đã có 10 nm đâu
@nghaimin Cpu laptop dòng U peak 50W là tốt á hả bạn =))
@nghaimin Anh không chết đâu em , anh chỉ vừa ngáp ngáp thôi !
Khôn như mày :D
Ủng hộ intel vì mình đang dùng mac intel
Giờ build games giá rẻ hợp lý toàn intel, mấy ai build AMD đâu, giãy gì :v
Kinh vãi
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@quangdt5 Vấn đề nguồn cung cũng là cái đang kiềm hãm AMD, lợi thế đi thuê gia công là chạy xa được tiến trình nhưng sản lượng lại hoàn toàn không kiểm soát được, dù có khả năng đánh bại intel nhưng không có hàng bán, bật hết công suất cũng chỉ đủ chiếm 20-30% thị phần, intel nó vẫn tình tính tang vớt miếng bánh lớn, muốn nó chết cũng khó. 😅
@bomduc ko, cùng giá thì amd ngon hơn. như x570 giá tầm 3.5tr có rùi còn intel chipset cao cấp giá hẻm có rẻ á
@[Zeus] intel cũng đâu có kiển soát sản lượng được đâu? mấy chipset phải chạy lại dây chuyền 22nm kìa.
PC games rẻ giờ build main chỉ 2 triệu rưỡi thôi. Nên không cần main đời cao làm gì.
Chơi đời cao thì AMD ngon hơn phải cái giá hơi chát.
intel không giãy chết, nhưng mà hành động hiện tại của Intel thì chơi chán 😁
Intel đừng chết. Amd mà độc quyền là giá nó lại như intel ngày xưa vậy =)) nên là cạnh tranh thì ae mới có lợi
Broly Truong
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HaoTran20 Intel sao chết được, mới bị vả phát hơi choáng váng thôi chứ sao chết nổi
@HaoTran20 Intel giờ nó vẫn nắm trên 60% thị phần , AMD thì ko bứt lên nổi do ko tự chủ đc nguồn cung , phụ thuộc hoàn toàn vào bên thứ 3. Chờ nó chết đc thì hơi lâu.
Cười vô mặt
@HaoTran20 AMD rất ngon nhưng sản xuất không đủ bán. Nên thị phần của intel vẫn còn rất cao. Intel cũng đang rất mạnh ở mảng máy chủ và worksation.
thế hệ 5 tăng giá rồi nên lợi thế so với intel chẳng còn bao nhiêu
như conn 5600x với 10700f
@tuan9945 Giá chíp thì có vẽ ngang nhau, hoặc intel có vẽ rẻ hơn. Nhưng xét thêm các linh kiê khác thì chưa chắc intel đã rẻ hơn.
Tồn tại song hành, duy trì thế cạnh tranh. Nếu 1 trong 2 chết trong cuộc chiến thì chả ai có lợi gì kể cả người sống sót sau cuộc chiến
@ragefighter muốn cãi thì ông đi soi cho ae tinh tế xem đi
P.Q.K
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ragefighter TDP là công suất tỏa nhiệt chứ đâu phải điện năng tiêu thụ bạn ei
@P.Q.K Ăn nhiều điện sẽ tỏa nhiều nhiệt. cái này sẽ tỉ lệ thuận nên hẻm có gì lạ cả.
Giống như bàn ủi đố làm sao chỉ ăn 5w mà nóng như thế.
farcry2708
TÍCH CỰC
3 năm
Mơi làm co. I3 10100 4 nhân 8 luồng kéo 3060 chiến ngon lành. Chết chắc chưa đâu.
Freenday
TÍCH CỰC
3 năm
@farcry2708 đó là bạn ko biết gì về công nghệ nên mới bị lừa vậy 😆
tội nghiệp
farcry2708
TÍCH CỰC
3 năm
@Freenday Lừa hay ko lừa thì chưa chắc. Nhưng build con máy đủ kéo 3060 có lẽ quá đủ. Mua theo nhu cầu hay mua theo hiệu năng thì chỉ người mua mới trả lời được.
Freenday
TÍCH CỰC
3 năm
@farcry2708 thì mù công nghệ chịu thôi bạn. có ai nói gì bạn đâu. 😆
giãy hay không cũng không sao, quan trọng không sài exynos là được, sợ thật ...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019