Review Porsche Cayman S - Chiếc xe đem lại nhiều cảm xúc

tiennd79
20/3/2021 3:29Phản hồi: 114
Review Porsche Cayman S - Chiếc xe đem lại nhiều cảm xúc
Đây là review về Porsche Cayman S - Chiếc xe đem lại nhiều cảm xúc của mình. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.

Thông tin chung về Porsche Cayman S - Chiếc xe đem lại nhiều cảm xúc


Mình xin chia sẻ cảm nhận về chiếc Porsche Cayman S đời 2015, mã hiệu là 981. Xe sử dụng động cơ phẳng 6 xy lanh (flat six) hút khí tự nhiên dung tích 3,4 lít cho công suất 320hp và mô men xoắn 370Nm. Động cơ của chiếc này có thể rev lên đến 9000 rpm và rất nhạy.
Xe đã lăn bánh được 32000 km sau 5 năm.

Porsche được anh em biết đến với chiếc 911 huyền thoại, ra mắt từ những năm 60. Cho đến 1996 thì Porsche ra mắt dòng Boxter và 2005 thì Cayman mới được giới thiệu. Porsche Boxter và Cayman chia sẻ về hệ thống gầm bệ, động cơ và gần như toàn bộ hệ thống vận hành, chỉ khác nhau Boxter là mui trần (convertible) còn Cayman là mui cứng (coupe). Cả Boxter và Cayman đều là 2 cửa và 2 chỗ ngồi, động cơ đặt ở giữa. Boxter và Cayman đều có một số phiên bản bao gồm: Base, S, GTS. Riêng Cayman thì có thêm GT4


blob.jpg

blob.jpg


Thiết kế ngoại thất


Thiết kế ngoại thất của Porsche có rất ít thay đổi qua các thế hệ và thế hệ sau luôn thừa kế từ thế hệ trước. Do đó gần như ai cũng có thể nhận ra những chiếc Porsche khi nhìn từ xa. Chiếc Cayman này cũng vậy, thiết kế phần đầu đặc trưng và rất nhiều nét giống với 911, vì vậy nếu ai không rành về xe dễ nhầm lẫn giữa Cayman và 911.
Vì động cơ đặt ở giữa, nên xe có hai cốp phía trước và sau. Hệ thống két nước được đặt ở phía đầu xe, vì vậy xe có 2 hốc hút gió rất lớn hai bên đầu xe, mỗi hốc có thêm quạt để hút cưỡng bức khi cần tản nhiệt nhanh.
Hai bên thân xe có hai hốc hút gió để làm mát cho động cơ nằm bên trong. Động cơ này được bao kín nên không nhìn thấy được. Hai hốc hút gió này có hai chiếc quạt hút chủ động và đẩy gió vào khoang động cơ để làm mát.
Phần đuôi xe được vuốt xuống rất mềm mại. Điều đặc biệt mình thích đó là thiết kế phần đuôi xe, tạo ra cảm giác mềm mại (mình hay gọi là mông cong 😁 ). Vì không bị vướng động cơ đặt phía sau như 911 nên các kỹ sư có thể thoải mái tạo hình cho phần sau của xe. Theo mắt mình thì mình thích phần đuôi của Cayman hơn 911.
Cốp sau khá nhỏ vì vướng phần gồ lên của động cơ bên trong, chỉ đủ để một số túi đồ nhỏ, chứ không để vừa cả vali xách tay. Chỉ có cốp trước là được thiết để vừa loại vali anh em hay mang lên máy bay.
Phía sau xe có thiết kế một cánh gió đóng mở bằng điện. Khi xe chạy 120km/h trở lên thì cánh gió này tự động được đẩy lên qua hai piston. Ngoài ra mình có thể bấm nút để đóng mở cánh gió (giả sử đi trong phố chậm nhưng thích mở ra cho ngầu :D )
Hai ống xả được đặt vào giữa. Chiếc xe này có hệ thống ống xả thể thao và có thể bật tắt chế độ trên bảng điều khiển.
Bộ vành trên xe là vành nguyên bản cỡ 19 với lốp sau bản rộng 265 và trước là 245, theo mình kích cỡ này hợp lý với thiết kế và công suất của xe, nên mình không có ý động độ gì thêm cho vành và lốp.
Xe sử dụng rất nhiều vật liệu nhôm để giảm trọng lượng. Các nắp capo trước, sau, cánh cửa đều làm bằng hợp kim nhôm. Nhưng cũng chính vì làm bằng hợp kim nhôm nên nếu có va chạm móp méo thì chỉ có thay chứ gần như không thể gò lại như form cũ được.

Quảng cáo



blob.jpg

blob.jpg

blob.jpg

blob.jpg


Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe


Về nội thất, chiếc Cayman S này được trang bị gần như đầy đủ các option bao gồm nội thất da toàn bộ, màu nội thất ăn theo màu sơn xe, vô lăng thể thao, dàn loa Bose, ghế chỉnh điện (hình như là 16 hướng), giảm sóc điều chỉnh điện (PASM - Porsche Active Suspension Management). Chiếc này thiếu mất một option ít khi sử dụng nhưng cũng khá hay là Sport Chrono.

Quảng cáo


Chất lượng da của xe rất đẹp, các đường khâu đều tỉ mỉ, từ vô lăng cho đến viền tap lô. Hệ thống loa Bose nghe hay, âm bass rất chắc mặc dù không có loa sub riêng. Hai chiếc loa lớn được bố trí hai bên cánh cửa.
Nếu anh em đang đi các xe trang bị hệ thống giải trí hiện đại thì lên xe này anh em sẽ thấy hơi thất vọng. Trang bị giải trí ở mức rất cơ bản. Đời 2015 thì Porsche chưa có Apple car play. Mình lên xe chỉ bật nhạc từ điện thoại và phát bluetooth vào hệ thống loa trên xe. Màn hình có cảm ứng nhưng mà mình thì không thích màn hình cảm ứng trên xe nên chỉ dùng các nút bấm trên khu điều khiển trung tâm. Anh em cũng thấy là vô lăng chả có cái nút nào luôn.
Khu vực đồng hồ có 3 vòng tròn, ở chính giữa là đồng hồ vòng tua máy. Vì là xe thể thao nên thiết kế xe ưu tiên vòng tua máy hơn là tốc độ xe di chuyển. Đồng hồ công tơ mét đặt ở bên trái và bên phải là khu vực màn hình hiển thị các thông số xe như nhiệt độ nước làm mát, nhiệt độ dầu, áp suất dầu, áp suất lốp, etc..
Trên vô lăng có hai lẫy chuyển số để sang số cho hộp số PDK 7 cấp. PDK là một trong những hộp số ly hợp kép tốt nhất thế giới, cho tốc độ sang số rất nhanh và hoạt động bền bỉ, ít yêu cầu phải bảo dưỡng.
Nói thêm về hộp số PDK, PDK hoạt động theo cơ chế sang số tương tự với hộp số sàn, nghĩa là các bánh răng ăn khớp và truyền lực trực tiếp sang nhau. Với hộp số tự động của đa số các dòng xe thì sử dụng cơ chế torque converter. Vì vậy hộp số sàn và PDK cho hiệu suất truyền động tốt hơn so với hộp số tự động sử dụng torque converter. Để tăng tốc độ chuyển số thì hộp số ly hợp kép sử dụng hai hệ thống ly hợp (vì vậy tên là ly hợp kép), và hệ thống máy tính sẽ dựa theo điều kiện hoạt động thực tế của xe để lựa chọn số tiếp theo trước khi cần chuyển số. Vì vậy thời gian chuyển số chỉ còn tính bằng mili giây. Một điểm PDK làm rất tốt đó là thuật toán lựa chọn số, vì vậy mình luôn cảm thấy chiếc xe sang số hợp lý.
Mình rất thích cái cần gạt số lớn trên chiếc xe này. Nhiều mẫu xe đời mới, bao gồm cả 911, các hãng đều đang thu nhỏ cần gạt số để cho thẩm mĩ. Nhưng với mình xe mà không có cần số lớn thì mình cảm thấy thiếu thiếu :D


blob.jpg

blob.jpg


Động cơ & truyền động, khả năng vận hành


Như tiêu đề mình đặt, Cayman S là chiếc xe đem lại nhiều cảm xúc. Từ cảm xúc khi nhìn vào chiếc xe từ bên ngoài, đến cảm giác vị trí ngồi trong xe và nhất là cảm giác khi lái xe.
Tuy là một chiếc xe thể thao nhưng không hề khó điều khiển và vẫn đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu (comfortable). Khi đi phố thông thường thì mình để chế độ lái comfort, chế độ giảm sóc mềm và tắt pô, chiếc xe vận hành êm ái, sang số nhẹ nhàng, vòng tuy duy trì khoảng 1500 rpm đến 2000rpm.
Khi cần tăng thêm tí andrenalin thì chuyển sang chế độ lái sport, bật pô lên và nếu đường đẹp thì chuyển giảm sóc sang chế độ sport. Khi đó chiếc xe vận hành hoàn toàn khác, hộp số sang số chậm hơn, chân ga nhạy hơn. Vòng tua khi sang số thường vào khoảng 3000rpm đến 5000rpm.
Động cơ của chiếc Cayman S này là loại vòng tua cao (high rev engine) và hút khí tự nhiên, vì vậy mô men ở vòng tua thấp không ấn tượng lắm. Động cơ này phát huy tốt ở dải vòng tua từ 3000rpm đến 8000rpm. Mô men xoắn đạt cực đại 370Nm ở 4500rpm và công suất tối đa 320hp ở 7400rpm. Vì vậy mình thường bật chế độ sport để vòng tua duy trì ở quanh mức 3000rpm đến 5000rpm, khi đó chiếc xe tăng tốc gần như tức thì khi nhấn chân ga.
Porsche luôn định vị Cayman thấp hơn 911 một bậc, về công suất cũng như giá tiền. Tuy nhiên Cayman có một ưu điểm so với 911 là độ cân bằng của xe. Cayman hy sinh mất hai ghế sau để có thể đặt động cơ vào giữa, đem lại sự cân bằng hoàn hảo cho xe. Với phiên bản Cayman GT4 mới nhất thì các chuyên gia còn đánh giá cao hơn cả 911.
Lái chiếc Cayman này trên các khúc cua là sướng nhất vì cảm giác bám đường và chân gia nhạy. Mình thích chạy lên Ba Vì, Tam đảo vì nghe tiếng pô khi lên dốc rất đã.
Mình chưa có dịp để quay video nên chỉ ghép một vài đoạn video ngắn để anh em nghe tiếng pô của em nó:


blob.jpg


Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác




Giá bán

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

114 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

xuất sắc, dáng đẹp quá trời đẹp, mà bạn chọn cái màu vàng này cũng đỉnh nữa
5399762_blob.jpg
limann
TÍCH CỰC
3 năm
@Duy Luân Ko sai, khi nghe báo giá, cảm giác lùng bùng lỗ tai sẽ có trước 😆
@limann 😃))) 200tr thì phải
Quá đẹp, mình thích màu này lắm... Ngày xưa mình có chiếc Mazda 3 màu vàng chanh, dáng thể thao..gắn đèn dưới gầm. Mỗi khi chạy ra đường vào buổi tối, thu hút mọi ánh nhìn... ha ha ha ha
Màu chuối chín đẹp ghê 😍
Đọc bài này đã quá 😁 biết được nhiều thông tin hay về Porsche, mấy cái vụ chỉnh chế độ lái, chỉnh treo... hay ghê
Với mình, cứ Porsche là automatic ĐẸP!
@Mạnh Tùng và đẹp trai
thoi da khac roi ban. gio vinfast mau vang nay cung rat dep
@StickyChannel Khác như thế nào bạn nói ro dc ko ...chứ màu thì sơn dễ mà
Xa sỉ
porsche luôn là một cái gì đó mà ai cũng khao khát.
dáng xe không bao giờ lỗi thời, mặc dù ra đời sau mer nhưng luôn nằm mâm trên.
dino_su
CAO CẤP
3 năm
@baotuan Đủ các pk. Ok! Cùng pk thì nó có ngang ngửa pos ko má? Ai đời lại so kiểu pos pk thấp vs đám kia pk cao hơn rồi nói
@dino_su Porsche có con nào cao tiền hơn S600 Pullman Maybach ko bạn?
dino_su
CAO CẤP
3 năm
@Tweener Lob 918 spyder đủ chưa bạn?
lehieu1810
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tweener Lob S600 vs 918 spyder “cởi truồng” thôi ;)) Porche + option có khi bằng thêm con S600 nữa 😆))
danglectm
TÍCH CỰC
3 năm
lắm tiền quá, đi ra đường thấy mấy con này là em tránh, nhỡ mải nhìn nó mà đâm vào đít xe là toi em.
duyennd1207
ĐẠI BÀNG
3 năm
quá đã, quá đẹp. Màu xe nổi bần bật luôn. Mơ ước quá luôn huhu
Linlinchin
TÍCH CỰC
3 năm
Porsche thì không cần review đâu ạh. Chỉ cần chụp thiệt nhiều ảnh đẹp up lên là đc ời 😆
Moá thèm thuồng vãi T.T
Nghe đề pa nó gầm lên cái mà nhỏ nc dãi huhu
zackichun
TÍCH CỰC
3 năm
Ước dc chạm vào e nó
Không cần đọc review, nhìn xe thôi là mê rồi 😁
Con này thuộc dòng gì vậy chủ thớt, mình chụp năm 2016
TVH's pic - Porsche yellow - 080418 (1).jpg
@pntphong1810 Khác nhiều bạn, có hốc gió bên hông, mui trần
tiennd79
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hungphovtv9 bạn chụp 2016 thì là boxter 981, cùng đời với con xe đang review đó bạn. 718 và 981 là giống nhau phần đầu nhưng phần đuôi sẽ khác. 718 thì đèn hậu sẽ chạy ngang phía đuôi xe và chữ porsche theo font hơi cứng chứ ko cong cong như đời 981
@Enzo Le Có cánh gió phía sau
@hungphovtv9 Có hốc bên hông mà chụp góc này ko thấy thôi bạn. Mui trần là bản boxter
kttam
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ko thấy mặt nhưng cũng biết bác chủ đẹp trai 😁
Xe xinh quá <3
porsche luôn là chân lý
plusvn
TÍCH CỰC
3 năm
ước 😨😢

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019