Cơn sốt chip bán dẫn đang đạt đỉnh, hãng nào ngành nào cũng gặp khó

P.W
22/3/2021 7:49Phản hồi: 45
Cơn sốt chip bán dẫn đang đạt đỉnh, hãng nào ngành nào cũng gặp khó
Giữa lúc tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn toàn thế giới đang diễn ra một cách trầm trọng, người chịu thiệt không ai khác chính là người tiêu dùng, khi mức giá để sở hữu nhiều sản phẩm, từ TV đến điện thoại, từ xe hơi đến card đồ họa máy tính cứ tăng phi mã. Kể từ cuối năm ngoái đến giờ, tình trạng này chỉ có tồi tệ đi, chứ chưa thấy dấu hiệu tích cực nào cải thiện tình hình cả.

Ban đầu, việc thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu xảy ra vì tác động của đại dịch COVID-19, khi các nhà máy sản xuất chip phải tạm ngừng hoạt động. Nhưng đến thời điểm này, khi tình hình dịch corona ở nhiều quốc gia đã được kiểm soát tốt, nhu cầu bùng nổ của thị trường, kèm thêm những thay đổi của xu hướng sử dụng sản phẩm công nghệ trên thế giới, cũng lại là một tác động của đại dịch, tất cả đã khiến cơn sốt khan hiếm chip bán dẫn đạt đỉnh.

Các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới hiện giờ sở hữu những nền tảng sản xuất phương tiện phụ thuộc nhiều vào công nghệ và những con chip bán dẫn. Tương tự như vậy là doanh số bùng nổ của TV, máy tính cá nhân và laptop, kèm thêm sự ra mắt của những cỗ máy console và smartphone hỗ trợ mạng viễn thông 5G cũng khiến nhu cầu chip xử lý trên toàn thế giới đạt một kỷ lục chưa từng thấy.

[​IMG]

Ngay cả Apple, tập đoàn trị giá 2 nghìn tỷ Đô, đơn vị mua nhiều chip bán dẫn nhất hành tinh với doanh số đạt mức 58 tỷ USD hàng năm, cũng từng phải đối mặt với tình trạng này khi họ phải hoãn ra mắt iPhone 12 hai tháng, tất cả chỉ vì thiếu hụt chip và linh kiện.


Neil Campling, nhà phân tích công nghệ tại Mirabaud cho rằng: “Giờ này, chip xử lý là nhất. Một cơn bão ảnh hưởng đến cán cân cung cầu đang xảy ra. Nhưng cơ bản, mức nhu cầu hiện tại ở một cái tầm mà phần cung không thể phục vụ hiệu quả, ai cũng đang trong cơn sốt và mọi thứ đang dần trở nên tồi tệ hơn.”

Tập đoàn Ford vừa phải tạm hủy ca làm việc ở hai nhà máy, và cho rằng việc thiếu hụt chip bán dẫn trang bị cho xe hơi sẽ khiến họ mất khoảng 2.5 tỷ USD lợi nhuận trong năm nay. Tương tự, Nissan cũng phải đóng băng quá trình sản xuất ở các nhà máy tại Mỹ và Mexico. GM thì đưa ra dự đoán lợi nhuận của họ trong năm nay sẽ giảm khoảng 2 tỷ USD.

Tinhte_Chip2.jpg

Tháng trước, Sony, tập đoàn sản xuất máy chơi game đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng vì thiếu chip bán dẫn, đã lên tiếng tuyên bố rằng có thể họ sẽ không đạt được mục tiêu doanh số máy PS5 bán ra trong năm 2021 vì thiếu chip. Tương tự, Microsoft với Xbox cũng đưa ra dự đoán rằng thiếu hụt chip sẽ tiếp diễn tới tận nửa cuối năm nay.

Trong khi đó, ví dụ nổi bật nhất của cơn sốt chip xử lý chính là Samsung, đơn vị mua nhiều chip xử lý thứ nhì trên thế giới chỉ sau Apple. Đầu tuần trước, Samsung cho rằng có thể những chiếc smartphone cao cấp của hãng sẽ phải hoãn lại vì không đủ linh kiện sản xuất. Trớ trêu, không chỉ là đơn vị mua nhiều chip xử lý thứ nhì trên thế giới, Samsung cũng là nhà sản xuất chip bán dẫn lớn thứ nhì, sau TSMC. Campling cho rằng: “Thật khó tin khi Samsung, tập đoàn có doanh số 56 tỷ USD chip bán dẫn bán ra thị trường, và chính bản thân họ cũng mua 36 tỷ USD chip bán dẫn mỗi năm, mà lại thấy thiếu linh kiện dẫn đến việc phải hoãn ra mắt sản phẩm của chính họ.”

Đồng giám đốc điều hành của Samsung, Koh Dong-Jin, người cũng đang đảm nhiệm vị trí giám đốc mảng di động của tập đoàn Hàn Quốc, đã nhấn mạnh một vấn đề, đó là “sự mất cân bằng trầm trọng” trong danh sách những đơn vị được ưu tiên mua chip bán dẫn trước.

Tinhte_Chip3.jpg

Trong cái sự mất cân bằng ấy, các nhà sản xuất ô tô, sau khi lỡ tay cắt giảm đơn hàng chip bán dẫn khi doanh số xe hơi bán ra thị trường bị ảnh hưởng do COVID-19, đã rơi xuống vị trí khá sâu phía dưới danh sách thứ tự ưu tiên mà ông Koh đề cập. Điều đó dẫn tới thực trang khi nhu cầu xe hơi toàn cầu phục hồi, họ lại không có đủ linh kiện để sản xuất xe phục vụ thị trường. Toàn bộ ngành xe hơi toàn cầu bỏ 37 tỷ USD hàng năm để mua chip xử lý. Trong đó Toyota và Volkswagen, hai tập đoàn ô tô lớn nhất hành tinh, mỗi tập đoàn bỏ khoảng 4 tỷ USD hàng năm. Con số này nếu so với riêng Apple hay Samsung, đúng là con số nhỏ nhoi trong mắt ngành sản xuất chip bán dẫn.

Quảng cáo



Campling cho rằng: “Chịu ảnh hưởng khủng khiếp nhất chính là ngành xe hơi. Nếu Apple bỏ 56 tỷ USD chỉ trong một năm, thậm chí năm sau cao hơn năm trước, thì thử đoán xem các hãng chip sẽ chọn phục vụ ai trước?”

Như đã đề cập, tình trạng thiếu chip bán dẫn sẽ còn xảy ra trong thời gian tới. Những nhà máy chip bán dẫn mới được khởi công xây dựng để phục vụ thị trường sẽ mất khoảng 2 năm để đi vào vận hành, và các hãng sản xuất chip thì đang trong quá trình tăng giá sản phẩm của họ, lần thứ 2 chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm. Dẫn lời Campling: “Chưa có dấu hiệu nguồn cung tăng để bắt kịp nhu cầu, và cũng chưa thấy dấu hiệu nhu cầu hạ nhiệt, trong khi chi phí và giá linh kiện trong toàn chuỗi cung ứng cứ dần dần tăng lên. Cuối cùng người tiêu dùng sẽ là những người phải chịu thiệt hại. Xe, điện thoại, mọi thứ có chip bán dẫn rồi sẽ tăng giá. iPhone năm nay chắc chắn sẽ có giá cao hơn năm ngoái.”

Theo Guardian
45 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ip13 giá 1200, 13 mini 1000, 13 pro 1400, 13 pro mắc 1600. Oh my god
iphonesoft
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Masamitsu @Masamitsu Chắc mấy bạn LGBT của anh ấy mới biết được 😃.
@suytinhst99 Máy android cũng tăng giá vì khan hiếm chíp nhiều hơn ...
@cuongtao2016 IOS bảo thủ nếu ko nói là ngu người, tôi kể vài cái này xem bạn há mồm ra được không nhé @Supper Giàng A Bông. IOS có dùng 2 mes 2 zalo cùng 1 lúc được không, ghi âm cuộc gọi mặc định, youtube free ko quảng cáo....nói chung là IOS tù vãi chày
pikupi
TÍCH CỰC
3 năm
@cuongtao2016 khả năng cao chip M1 sẽ bị đẩy lên luôn, chip này cũng phải nhờ gia công. Còn mỗi lựa chọn chip intel mà ngày càng kém và lạc hậu.
muốn mua 1 cái màn hình graphisc card 3000 series hoặc amd 6000 series, có tiền mà không mua được , tức ói máu
nnquangit
TÍCH CỰC
3 năm
@Nguyễn Chí Danh Có sẵn đây. New bh chính hãng 36 tháng 9x củ
grozar
CAO CẤP
3 năm
@Nguyễn Chí Danh Có, nhưng giá trên trời và ko bán lẻ 😆
YoBak
TÍCH CỰC
3 năm
Thế là chưa có đủ tiền rồi bác =)) đợt này cái gì cũng cần rất rất nhiều tiền để sở hữu được mấy cái VGA
@YoBak Check hộ cái
1887B15A-1151-4EAE-AEF2-049F4921DAE6.jpg
Ghê quá
Bài viết chả nói lý do gì chỉ nói chung chung 😔
Dandeli
TÍCH CỰC
3 năm
Bài viết nói ra những điều ai cũng biết
😆 Toang dần đều, giờ coin về đáy thì may ra xả cạc xả nguồn
Chiến tranh Mỹ Trung Đài Nhật Ấn lúc nào cũng có thể nổ ra. Nên Gần hơn 1/2 số chip CPU được Mỹ bí mật mua từ ĐL/Sam Sung phòng khi chiến tranh nổ ra vẫn có CPU. Không chỉ CPU mà tất cả linh kiện từ Ram, VGA, vàng và nhiều kim loại quý dùng sx vũ khí công nghệ cao thiếu hụt trầm trọng, tăng giá. Chứng tỏ các nước đế quốc đang bí mật sx vũ khí công nghệ AI nhưng không lộ ra.
jeetkunedo
TÍCH CỰC
3 năm
@Masterbee thuyết âm mưu này cũng có vẻ hợp lý nè!
@jeetkunedo Đây không phải thuyết âm mưu nhé bạn. Chịu khó Follow mấy trang quân sự thế giới xem các nước đang chạy đua vũ khí thế nào.
Khan hiếm chip khá trầm trọng nhỉ. Không ngờ vì dịch bệnh mà chip lại thiếu hụt như thế
@nghaimin Nghe nói nguồn cơn từ đất hiếm mà Tàu đang nắm giữ gây ra.
COVID là nguyên nhân chính, chưa kể đến việc các nước lớn và chính trị đang mâu thuẫn nhau nữa.
w0a hay đây và đau đầu cho mấy ông lớn rùi
Thiếu hụt quá
Thua thằng mod. Viết bài thì không để nguyên nhân. Tôi nói nguyên nhân thì bảo tôi không đề cập 9 chị 🤣
Battleship
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mọi người giảm nhu cầu lại. Dần dần từ "cơn sốt" sẽ trở thành dư cung và giá tự động giảm.
@Battleship Lập thêm thuế " Khan hiếm gia tăng " để giảm cơn sốt !
Nero P
ĐẠI BÀNG
3 năm
đám mobile chiếm wafer trên tiến trình mới 5nm nhiều quá mà dùng ko hết hiệu năng con chip, lên tí nhiệt độ là bắt đầu throttling rồi. Mấy anh bớt bớt chừa wafer cho CPU và GPU trên Desktop đi mấy anh ơi
Dùng lại tiến trình 14+++ nm với tản nhiệt nước , hay ni tơ lỏng l
iphonesoft
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đánh đấm cho cố, Mỹ nó cắn được tàu 3 cái thì tàu nó củng cạp lại 1 cái, Cấm xuất khẩu đất hiếm thì các nước khác củng éo có sự lựa chọn ngoài việc mua hàng tàu 😆
cycles1
TÍCH CỰC
3 năm
@iphonesoft Bớt xàm vụ đất hiếm đi. Vấn đề ở đây là cung không đủ cầu.
Cả Samsung vs TSMC đều đang xây thêm nhà máy để sản xuất phục vụ nhu cầu mua chip bán dẫn kia kìa, chứng tỏ không thiếu nguyên liệu, chỉ là không sản xuất kịp thôi. Thiếu đất hiếm thì xây thêm nhà máy làm gì, có sản xuất được hết công xuất đâu
pikupi
TÍCH CỰC
3 năm
công nhận xàm thật, cả thế giới đang bị phụ thuộc dây chuyền của Samsung và TSMC chứ thiếu gì nguyên liệu, càng chứng tỏ sx chip bán dẫn sll đạt tiêu chuẩn ko dễ chút nào, nếu ko tàu nó ôm đất hiếm sản xuất giá trên trời cho thiên hạ mua rồi.
Trước nay có một điều hiển nhiên là năm sau giá cao hơn năm trước!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019