Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Làm việc hybrid: linh hoạt giữa nhà và văn phòng, bạn có thích không?

Duy Luân
23/3/2021 15:55Phản hồi: 173
Làm việc hybrid: linh hoạt giữa nhà và văn phòng, bạn có thích không?
Trong thời gian diễn ra dịch COVID-19, chúng ta đã quen với khái niệm làm việc ở nhà (Work From Home - WFH). Khi chương trình tiêm chủng được mở rộng ở nhiều quốc gia, thế giới đang dần hồi phục lại trạng thái trước dịch, người ta bắt đầu đi làm nhiều hơn, ra đường nhiều hơn. Nhưng qua thời gian Work From Home, người ta cũng dần nhận thấy những lợi ích của việc làm ở nhà, cũng như nhận biết được các hạn chế của mô hình làm việc này. Thế nên một khái niệm mới ra đời: làm việc hybrid.

Lợi và hại của làm việc tại nhà


Làm ở nhà có lợi ích là giảm thời gian di chuyển ngoài đường. Ở các quốc gia chạy xe máy, kẹt xe và nắng nóng như Việt Nam thì lợi ích này càng rõ ràng hơn. Với một số người, mô hình WFH còn cho họ sự tập trung và năng suất cao hơn do họ được ngồi ở trong môi trường mà họ thích, quen thuộc và được cá nhân hóa cho chính người lao động đó, chứ không phải cho cả một tập thể. Tất nhiên, WFH cũng giúp giản cách xã hội, giảm khả năng lây truyền bệnh COVID-19 trong thời gian dịch bệnh bùng phát. Một số người có mối quan hệ tốt với những người khác trong gia đình thì cảm thấy gắn kết hơn, được gần gũi hơn với vật nuôi, với con của mình. Nhóm người này cho biết họ đạt năng suất làm việc cao hơn khi ngồi ở nhà.

Dù còn phụ thuộc vào ngành nghề, quốc gia, và bản chất công việc nhưng theo Microsoft, có đến 73% số người được khảo sát nói rằng họ thích sự linh hoạt của WFH và muốn điều đó tiếp diễn ngay cả khi dịch COVID-19 chấm dứt.

Nhưng không phải ai cũng có thể WFH một cách hiệu quả. Nghiên cứu của Microsoft và nhiều nghiên cứu ở quy mô nhỏ hơn đã chỉ ra rằng việc làm ở nhà có thể khiến nhân viên buồn chán, mất cảm giác kết nối với công ty, đồng nghiệp. Một số người cảm thấy làm ở nhà thường bị quấy rầy bởi con cái, hoặc các nhân tố khác có thể làm họ phân tâm. Ngoài ra, việc di chuyển ra đường có thể gặp kẹt xe, có thể gặp khói bụi đấy, nhưng nó cũng tạo ra một sự ngăn cách vô hình giữa “làm việc” và “về nhà”, thứ mà không có công cụ họp hành nào có thể giúp được.

lam_viec_o_nha.JPG

Ngoài ra, Microsoft nói rằng các cuộc họp diễn ra trên công cụ Teams của họ kéo dài hơn: trung bình 45 phút so với chỉ 35 phút của năm ngoái, tổng thời gian họp thì kéo dài thêm 2,5 lần. Người ta cũng chat nhiều hơn 45%, và 66% người được khảo sát nói rằng họ đang phải ngồi viết một số tài liệu mà trước đây chỉ cần chạy qua nói chuyện với đồng nghiệp là đã xong rồi.

Việc họp online cũng có thể khiến nhân viên cảm thấy xa cách, nhất là các nhân viên trẻ thuộc thế hệ GenZ, những người chỉ mới tốt nghiệp và chưa có nhiều thời gian làm việc, cũng như không có đủ điều kiện tài chính để thiết lập một không gian làm việc đủ tốt tại nhà riêng. Điều này cũng góp phần vào tỉ lệ muốn nhảy việc cao trong số những người được hỏi.

Mô hình hybrid


Chữ hybrid có nghĩa là lai, và mô hình làm việc hybrid có nghĩa là nhân viên sẽ dành thời gian làm việc cả ở văn phòng, lẫn tại nhà. Không phải là tăng tổng thời gian làm việc lên, mà điều này có nghĩa là sự linh hoạt trong việc chọn chỗ để ngồi làm sẽ khác ngày xưa. Nếu như ngày xưa bạn phải dành 100% thời gian ngồi ở văn phòng thì bây giờ có thể là 70-30, 50-50, hoặc linh hoạt tùy theo từng vai trò, từng công ty. Ví dụ, nếu ngày hôm đó bạn không phải họp hành gì, bạn có thể ngồi nhà làm, còn ngày mai thì lên công ty để vừa làm, vừa họp, vừa có cơ hội tụ tập với đám đồng nghiệp vui tính của mình.

Thực ra mô hình này đã được áp dụng ở một số nơi nhiều năm trước đại dịch, ví dụ như tại Mỹ nơi bạn có thể phải lái xe cả tiếng đồng hồ mới tới được chỗ làm. Nó kết hợp được lợi ích của việc WFH với cảm giác kết nối của một môi trường công sở. Như lời nhà nghiên cứu Nancy Baym của Microsoft, “việc gặp gỡ người này người kia hoặc đi ăn trưa cùng nhau có vẻ như không liên quan gì tới sự thành công của một tổ chức, nhưng thực ra đó là các khoảnh khắc quan trọng nơi người ta kết nối với nhau. Đó là khoảnh khắc người ta xây dựng sự tin tưởng, phát hiện các điểm chung của nhau, và đó cũng là nơi nảy sinh ra ý tưởng mới”.

lam_viec_o_van_phong.JPG

Microsoft dự báo rằng kiểu làm việc hybrid sẽ được nhiều công ty áp dụng trong thời gian tới, và nó vừa có lợi cho nhân viên, vừa giúp các công ty giảm được chi phí hoạt động (ví dụ, chi phí trả cho nhân viên đi lại hoặc chi phí thuê văn phòng). Có 67% người được hỏi trong khảo sát trả lời họ vừa muốn dành thêm thời gian với đồng nghiệp, vừa muốn làm việc từ xa.

Mô hình hybrid cũng mang trở lại các buổi họp toàn công ty, các buổi tiệc định kỳ mỗi tháng, những thứ mà dịch COVID-19 đã tước đoạt của chúng ta. Đây là khoảng thời gian mà các lãnh đạo cấp cao có thể kết nối với những nhân viên cách mình nhiều cấp, cũng như để nhân viên cảm nhận được “sức sống” của tổ chức.

Quảng cáo



Áp dụng ở Việt Nam được không?


Mô hình hybrid cũng đã được một số công ty áp dụng ở Việt Nam rồi, chủ yếu là các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, doanh nghiệp công nghệ và startup nói chung. Và theo mình thì mô hình này cực kì phù hợp với nước ta vì nó giảm được chi phí thuê văn phòng vốn không rẻ, giảm được thời gian di chuyển khi không cần thiết. Cách tốt nhất để triển khai làm việc hybrid đó là cho nhân viên chọn cách họ sẽ làm, vì không phải ai cũng thích ngồi nhà làm việc.

Ngoài ra, sự hỗ trợ từ dàn lãnh đạo và cả công ty cũng là một yếu tố quan trọng để mô hình làm việc hybrid có thể chạy tốt. Từ cấp tổ chức, cần khuyến khích các hoạt động kết nối của nhân viên, dành thời gian để nghỉ ngơi, chơi bời sau giờ làm việc, và hiểu được những gì nhân viên đang cần về cả mặt công cụ làm việc lẫn tinh thần. Rồi tất cả những thứ này lại quay về các nguyên tắc cơ bản của quản lý nhân sự mà thôi.

Như Microsoft kết lại: “Chúng ta là con người, chúng ta luôn cần phải gặp nhau - chúng ta sẽ làm việc này một cách cố tình hơn và với độ linh hoạt cao hơn”.

173 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình thường làm Project ở nhà, và mang đi thực hành ở các phòng thu, studio, sân khấu nên nghề của mình là Hybrid luôn 😁
@schtroumf Mình hiện đang chủ yếu làm bản phối mới cho các nghệ sĩ nè bạn
@lenguyenkhoi Nếu có thể, b và m share 1 số sản phẩm qua ib để m có thể học hỏi thêm được không?
@schtroumf Hân hạnh được làm quen và học hỏi với bạn ạ.
@lenguyenkhoi Oh không dám, m chỉ là newbie trong lĩnh vực này thôi. Hân hạnh!
seanpaul
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ở Việt Nam thì chắc quá nửa đi ra cf hoặc quán nhậu làm chứ không làm ở nhà đâu, chưa kể karaoke còn có tay vịn dễ tập trung làm việc hơn
kienvunb
TÍCH CỰC
3 năm
@seanpaul Suy bụng ta ra bụng người.
@seanpaul 🤣🤣
@seanpaul 😁 hóa ra VN đi trước thế giới nhiều thập niên
garish
TÍCH CỰC
3 năm
@seanpaul Cười trừ
Chuyển giữa văn phòng và nhà cũng hay đó vì tiện
Chuyển giữa văn phòng và nhà cũng hay đó vì rất tiện và có cái gì đó rất công nghệ
Rất ok ý
kiban09
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tùy vào tính chất công việc thôi mod
@kiban09 Đúng vậy. Hồi đầu dịch mình làm cho 1 công ty nhỏ, mọi việc tự quyết định, mạng thì truy cập remote khá dễ, nên công việc rất nhanh và thoải mái. Sau chuyển qua công ty lớn hơn, dự án lớn, phải thảo luận nhiều, nên làm ở nhà khi cần hỏi thì chat và đợi trả lời rất lâu, công việc bị chậm lại, chưa kể mạng mẽo công ty lớn nó bảo mật, nên remote vô cứ chập chờn, rớt mạng đợi IT support cũng bó tay... nên cuối cùng phải lên công ty làm cho lẹ.
Nên WFH phù hợp cho công ty trẻ, linh hoạt hoặc công việc mỗi người là độc lập nhau.
@kiban09 Cái đó là đương nhiên
Quyenlt2908
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nguyen N°5 Nghe bạn nói có vẻ làm về IT. Nếu process của cty đủ chuyên nghiệp và con người cũng đủ khả năng thì chẳng có gì là khó. Rớt mạng đợi IT support => Đội system có thể nói là lởm, cty mình không có từ "bó tay" trong từ điển. Remote chập chờn => Cũng là do system setup VPN chưa tốt. Dự án lớn, thảo luận nhiều => chia team và break task chưa tốt. Và khả năng còn 1 số vấn đề mang tính chuyên nghiệp của từng con người nữa, ví dụ đợi trả lời rất lâu => quá 15p là nên có action
vesviet
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình thấy vụ hybrid này hay nè vì like
Làm ở nhà tiện
iKaris
CAO CẤP
3 năm
Thôi 8 tiếng ngồi văn phòng cho sướng thoải mái, về nhà làm việc khác cho bản thân chứ mình k thích mang việc của cty về nhà.
Siêu thích mấy công ty kiểu vậy, hôm nào lười lười đi làm thì ở nhà làm cũng ổn, chỉ là nhà phải setup phòng làm việc riêng và đẩy đủ đồ chơi :v
nguyenlocan
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chuyển giữa văn phòng và nhà cũng ổn vì tận dụng tối đa thời gian, không gian.
Cũng tùy. Nhiều người cũng không thích mang việc công ty về nhà
Wazza0802
ĐẠI BÀNG
3 năm
Làm ở nhà cũng tiện, đợt tháng 4 năm ngoái luân phiên, ở nhà thấy làm được nhiều thứ và thoải mái hơn. Trên cty lên là toàn họp.
Mình cũng thích kiểu làm việc thế này, có điều ở nhà thì ko đủ các vật dụng cần thiết để làm việc, còn lên văn phòng công ty thì như cái ổ chuột mất hứng làm luôn 😆))
DA Chu
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chuyển giữa văn phòng và nhà cũng ổn vì mình thích
Nói chung không thích làm việc ở nhà lắm. Đâu ra đó hay hơn.
akira6789
TÍCH CỰC
3 năm
@Duy Luân Cho mình xin link cái bàn trên ảnh bìa với, thank
@akira6789 Bạn search 1988homeup nha
longnhatbinh
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thích ở nhà yên tĩnh, lên văn phòng như cái chợ tổ hợp !
zuizuihoang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@longnhatbinh Yên tĩnh khi chưa có con thôi b nhé 😆
jean.nguyen
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cũng vui đó vì rất linh hoạt, cần thì đến ko cần thì ở nhà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019