Intel sẽ sản xuất chip ARM cho đối tác, có khi lại làm chip cho Apple, Qualcomm

Duy Luân
23/3/2021 22:35Phản hồi: 135
Intel sẽ sản xuất chip ARM cho đối tác, có khi lại làm chip cho Apple, Qualcomm
CEO Pat Gelsinger của Intel vừa thông báo về kế hoạch mới của công ty, bao gồm việc outsource khâu sản xuất chip của chính Intel cho các đối tác bên thứ 3, xây 2 nhà máy mới trị giá 20 tỉ USD ở Arizona, và thành lập một nhánh mới của công ty tên là Intel Foundry Services, trong đó Intel sẽ đi gia công chip cho các công ty khác.

Đây là một phần trong kế hoạch Intel’s design and manufacturing (IDM) 2.0. Cụ thể hơn, Intel sẽ nhờ các công ty chuyên làm chip như TSMC, Samsung, GlobalFoundries sản xuất các dòng CPU của chính Intel dành cho máy tính cũng như doanh nghiệp. Việc này sẽ bắt đầu diễn từ năm 2023. Đây là một cách giảm chi phí, giảm thời gian đưa sản phẩm ra thị trường và Intel có thể dành nguồn lực tập trung cho những thứ quan trọng hơn. Tất nhiên Intel sẽ không outsource toàn bộ dải sản phẩm của mình, chỉ một số dòng thôi, phần còn lại Intel vẫn tự sản xuất.

Cái quan trọng đó là giờ đây Intel cũng muốn trở thành một công ty gia công chip luôn chứ không chỉ sản xuất chip của riêng mình. Intel Foundry Services sẽ đóng vai trò giống như TSMC, Samsung, GlobalFoundries, khi đó các đối tác như Apple, Microsoft, Qualcomm, IBM, Google sẽ cầm thiết kế chip đến nhờ Intel sản xuất giùm. Intel Foundry Services có thể sản xuất cả chip x86, chip ARM lẫn chip dùng kiến trúc RISC-V, cơ bản là bao sân toàn bộ các kiến trúc chip phổ biến hiện nay.

Một điểm thú vị của Intel Foundry Services đó là các nhà máy sẽ nằm tại Châu Âu và Mỹ, một lợi thế mà các đối thủ như TSMC không có được. Việc làm chip ở EU và Mỹ giúp Intel có được lợi thế về địa chính trị, an ninh quốc gia, cũng như giảm sự đứt đoạn của nguồn cung chip trong tình huống xảy ra các cuộc khủng hoảng toàn cầu kiểu như COVID-19.

Intel-Ocotillo-Fab-42-1.jpg

Về khoản đầu tư 20 tỉ USD cho 2 nhà máy mới tại Arizona, đây là một khoản đầu tư đúng thời điểm. Hiện tại đang có một đợt thiếu hụt chip nghiêm trọng diễn ra trong quy mô toàn cầu. Nhu cầu đối với chip đang nằm ở mức cực kì cao, nhất là chip dành cho ô tô. 2 nhà máy này, cộng với sự xuất hiện của Intel Foundry Services, có thể đem lại một nguồn doanh thu mới cho công ty. CEO Intel hứa hẹn sẽ có thêm nhiều nhà máy khác được xây dựng tại Mỹ và Châu Âu từ đây đến cuối năm.

Intel cũng thông báo họ đang phối hợp với IBM để nghiên cứu và phát triển các công nghệ, logic mới trong việc đóng gói chip, tuy nhiên không có nhiều thông tin được đưa ra.

Intel hiện tại đang trong thời gian khó khăn. AMD, Apple M1 là những đối thủ ngày càng gây sức ép lên Intel trong khi bản thân các sản phẩm của Intel thì bị dời ngày ra mắt, dàn lãnh đạo cấp cao thì thay đổi, công nghệ sản xuất thì bị vượt mặt bởi các đối thủ như TSMC. Thông báo ngày hôm nay của Intel là một trong những bước đi đầu tiên nhằm giải quyết những khó khăn này.

Nếu bạn muốn có thêm kiến thức, thông tin về 2 loại hình công ty trong lĩnh vực làm chip (fab vs fabless), cũng như mô hình của Intel Foundry Services, mời bạn xem bài này:


Nguồn: Intel
135 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lại đi làm chip cho Apple thôi, thằng nào làm chíp giỏi chẳng đi làm chip cho Apple. Được cái thời của Tim Cook không quan tâm lắm đến tình cảm cá nhân, miễn mà giỏi và chịu làm, giá hợp lý thì anh thuê... nên Intel sớm muộn gì cũng sẽ tham gia đội quân gia công cho Apple nếu giỏi thực sự.
@laiviet thì nó làm mảng nào đó. chứ chip di động và máy tính thì khó ai chơi
@lamthanhle nó là chip mạng mà đâu phải dòng chip A của apple đâu
khanhsav
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Bảo Phước vn Bạn bảo nói cho sang thì chắc bạn biết rõ nội tình bên trong Intel nên mình ko ý kiến.
Bạn bảo Intel rất giàu và chuyện tiền nong ko thành vấn đề. Vậy nếu bạn là người làm kinh doanh. Bạn bỏ ra 1 số tiền rất rất lớn. Mình làm bên mang san xuất oto nên mình lấy vì dụ . Để sản xuất 1 chiếc oto với câu trúc hoàn toàn khác biệt so với nhưng chiếc tung sản xuất thì cần đầu tư nhà máy mới và tốn khoảng 2 tỷ đô cho 1 nhà máy. Làm chip bán dẫn quy mô lớn thì ko rõ là bao nhiêu. Quay lại vấn đề performance/cost. Nếu đầu tư số tiền lớn và thành quả chỉ hơn 1 ít, bằng chứng là chip AMD chạy trên tiến trình 7nm ko nhanh hơn chip intel 10nm. Vậy vấn đề ở đây theo mình ko phải là Intel ko làm 7nm được mà là làm sao tận dụng tiến trình 7nm để làm tốt hơn 10nm. Chưa kể rủi ro phát sinh nên Intel ko theo “liều ăn nhiều” cố gắng làm 7nm chỉ để lấy tiếng bằng bạn bằng bè. Và theo mình Intel đầu tư 20 tỷ đô để xây thêm 2 nhà máy dành riêng cho sản xuất là hợp lý vì sẽ ko làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh hiện tại.
@khanhsav nếu số lượng khách hàng và số lượng sản phẩm bán ra mỗi dòng chiếm 1 lượng thị phần vừa và ít thì nói thế còn hiểu và thông cảm được. nhưng với Intel....nó cung cấp cho đại đa số các hãng làm thiết bị di động. bạn nghĩ nó lời ít nếu sản xuất à. thà rằng : đến tiến trình 14nm...Ok. không làm nữa mà thuê hẳn TSMC gia công thì không nói gì...bao năm cứ quanh quẩn trì truệ.
Có tiền nhiều là làm thôi
@hoanganh2710 Hướng đi mới nếu intel ko muốn chết đó bác. Muốn khá phải đi làm thuê bên cạnh làm cho mình.
@denmilu Mình nghĩ đây là cách giúp Intel lần lần tham gia vào thị trường sx chip arm vì nó tận dụng được máy móc, tối ưu chi phí.
@KeniVinh Hiện tại chỉ sản xuất để bán thì intel sẽ chết bác ạ. Làm thuê là chuẩn!
mình từng gọi lần Intel từ chối làm chip cho iPhone là cú từ chối lịch sử! giờ có cũng tốt nhưng ko thay đổi được gì nhiều!?! mọi chuyện đã rồi
@QuanLyNhaNghi Vấn đề là Intel lúc đó đâu có làm được chip cho iPhone
@QuanLyNhaNghi Làm được đếch, lỗi lên lỗi xuống từ 4G đến CPU
Intel có nha. Nhưng do Intel không gia công được cho Apple nên đã bán mảng Xscale cho Marvell Technology rồi. nhưng Intel méo có mặn mà với ARM. Apple ........ chuồn vì Apple đã muốn lên 64bit từ đó rồi. sợ Intel chơi mình như MS nên qua thằng khát mình hơn.
Carl
CAO CẤP
3 năm
Thay đổi hay là chết.
Dandeli
TÍCH CỰC
3 năm
Cứ đà không cải tiến như này khéo chip Intel ngưng mịa nó sản xuất chip cho riêng mình
@Dandeli Không đọc bài nhỉ ?
Cứ quy trình 10 + thêm +thêm + thêm thì ai thuê 😁
@asterix0108 Không phải cái gì cũng cần 5nm. Và dell thiếu người thuê.
@asterix0108 không có 10nm+++ đâu, chỉ có 10nm Superfin, Megafin, Extrafin v.v
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
Tiền vẫn nhiều lắm
lordgon
TÍCH CỰC
3 năm
Bai x86 nhe
mushu
TÍCH CỰC
3 năm
Có vẻ thú vị. Intel vừa đi thuê gia công vừa là công ty gia công cho các đối tác. Việc thuê có thể là tạm thời hoặc tập chung thuê vào chế độ sản xuất mà intel sẽ không tối ưu cho nó. Trước đây Intel từng gia công cho Altera trước khi mua lại Altera. Giờ có một số dòng của Altera sản xuất bởi Intel nhưng có một số lại thuê của TSMC. Một phần Intel hụt hơi trong cuộc chơi công nghệ bán dẫn vì thiếu tiền tái nghiên cứu vì vậy việc đi gia công để kiếm thêm nguồn thu cho phép tái đầu tư nhanh cũng là một phương án khá hay. Hơn nữa là trong thị trường toàn cầu thì các nhà máy gia công của TSMC và Samsung đề đang chạy hết công suất rồi.
okimdull
TÍCH CỰC
3 năm
@mushu Intel thì không thiếu tiền 😁
@mushu Intel thiếu nhân lực giỏi và lãnh đạo có tầm nhìn tốt thôi. Đổi ông mới này không biết có khá lên nổi không 😆) bao nhiêu nhân tài lại đầu quân cho đối thủ bảo sao không mệt
@okimdull chỉ thiếu Ceo có tầm và thiếu công nghệ thôi
le van chuc
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thuê TSMC, Samsung đúc chip cho mình; và rồi lại đi đúc chip cho các Hãng khác. Thật hay!
@le van chuc Thì đúc chip 14+++ nm cũng có khối người cần 😛
"Một điểm thú vị của Intel Foundry Services đó là các nhà máy sẽ nằm tại Châu Âu và Mỹ, một lợi thế mà các đối thủ như TSMC, Samsung không có được. Việc làm chip ở EU và Mỹ giúp Intel có được lợi thế về địa chính trị, an ninh quốc gia, cũng như giảm sự đứt đoạn của nguồn cung chip trong tình huống xảy ra các cuộc khủng hoảng toàn cầu kiểu như COVID-19."

Bài viết lại tào lao nữa rồi. ss cũng có nhà máy ở texas vừa rồi bị cúp điện gần cả tháng chưa hoạt động lại tổn thất hàng trăm triệu usd mà gọi là lợi thế chính trị và an ninh quốc gia?
Ngoài ra 20 tỉ USD ở Arizona nghĩa lý gì trong khi mấy hãng khác ở mỹ như GF hay ss cũng đã có nhà máy và Samsung đã công bố kế hoạch trở thành nhà sản xuất chip logic số một thế giới vào năm 2030 bằng cách đầu tư 133.000 tỷ won (117 tỷ USD)
@ragefighter công ty điện lực cầm đầu nhé
@nghaimin tmsc hay ss có đặt nhà máy ở tq đâu mà lo gián điệm tq? gián điệp tq có đầy ở mỹ mà?
@ragefighter Ko biết lợi thế chính trị và an ninh quốc gia có to lớn không chứ đặt nhà máy ở Mỹ mình k hiểu lắm. Thu nhập của công nhân Mỹ rất cao, các chi phí đầu tư ban đầu cũng cao kéo theo chi phí sản xuất tăng so với các nước đang phát triển.
@hoangtumodel dĩ nhiên nên tsmc có lợi thế khi đăt ở đài loan chi phí rẻ nên giá gia công sẽ rẻ bèo như mediatek thuê tsmc, gf hay ss ở mỹ khó có giá rẻ
Kelamtro
TÍCH CỰC
3 năm
apple tự làm đc chip thì chả cần tới intel, trừ khi có deal ngon hơn tsmc 😃
@Kelamtro intel có phải chỉ làm cho apple không đâu
Bellroy
ĐẠI BÀNG
3 năm
INTEL OUTSIDE
Cười vô mặt
Cứ ra xèng là làm thôi, để ý gì 🤣
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
cãi nhau rồi làm hoà
Cũng được đó. Nhu cầu chip rất lớn, để giảm chi phí và mở rộng quy mô sản xuất các dây chuyền mới thì cần phải sản xuất chip với quy mô lớn như TSMC, không thể chỉ dựa vào sản xuất chip cho chính mình được. Thuê ngoài khi cần thiết, sản xuất gia công cho các đối tác ngay tại Mỹ đồng thời sản xuất luôn chip cho chính mình. CEO mới của Intel có vẻ khá hiểu chuyện đấy. Hy vọng Intel sẽ lấy lại ngôi vương
@nghaimin sao mâu thuẩn thế? ko có dây chuyền 5nm hay 7nm phải xách sang tsmc hay ss gia công thì ai dám tin tưởng đem cho intel gia công sản phẩm người ta? ngoài ra giá intel mắc lòi ai dám gia công?
@ragefighter Thì cũng phải để cho người ta cơ hội cải thiện chứ, dù sao Intel cũng là 1 tên tuổi lớn. AMD cũng có thời kỳ chật vật, Apple còn có thời kỳ suýt phá sản cơ mà.
thui, intel tham lam tiền thu cao nhất trong đám bọn bán dẫn mà ko chịu đầu tư lấy gì cải thiện?
đã thua người ta mà đầu tư 20 tỉ thì nhét kẻ răng ah? tsmc người ta kế hoạch đầu tư hơn 100 tỉ usd kìa. chưa kể intel làm gì cũng mắc mà lởm thì thui khỏi cần cơ hội.
@ragefighter chả nhẽ cái gì cũng cần 5nm? cái máy tính tiền dùng 4004 nè bác
@ragefighter ko có intel thì amd làm intel thôi, xg lại quay ra chửi amd

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019