Microsoft Ergonomic Keyboard: giữ sức khỏe đôi tay khi gõ lâu hay công cụ để tập gõ 10 ngón

bk9sw
25/3/2021 12:41Phản hồi: 87
Microsoft Ergonomic Keyboard: giữ sức khỏe đôi tay khi gõ lâu hay công cụ để tập gõ 10 ngón
Microsoft rất nổi tiếng với dòng bàn phím thiết kế công thái học độc đáo và Ergonomic Keyboard là chiếc bàn phím mới nhất của dòng bàn phím này với những cải tiến về thiết kế, trải nghiệm gõ và mức giá bán cũng rẻ hơn so với các thế hệ trước. Hình thù có hơi kỳ lạ nhưng thực tế nếu anh em muốn tìm đến một chiếc bàn phím có thể bảo vệ sức khỏe cho đôi tay cũng như giúp anh em thuần thục gõ phím 10 ngón thì đây chính là giải pháp.



Ergonomic Keyboard được ra mắt vào năm 2019 và Microsoft thì đã bắt đầu làm những chiếc bàn phím công thái học này từ năm 1994 với phiên bản đầu tiên là Natural Keyboard. Thiết kế những chiếc bàn phím công thái học của Microsoft đã được hình thành từ lâu và qua thời gian, hãng đã cải tiến dần, thay đổi về chất liệu chế tạo, công nghệ switch, công nghệ kết nối và những tính năng mới.

tinhte_ergonomickeyboard (19).jpg
Phiên bản Ergonomic Keyboard này thay thế cho Natural Ergonomic Keyboard 4000 được Microsoft ra mắt năm 2005. Nó có thiết kế mới được Microsoft sử dụng trên những chiếc bàn phím công thái học gần đây như Sculpt Ergonomic Desktop và Surface Ergonomic Keyboard nhưng sử dụng kết nối có dây và kích thước cũng to lớn hơn.

tinhte_ergonomickeyboard (24).jpg
Về kích thước, Ergonomic Keyboard là bàn phím full-size có chiều ngang 487,7 mm, chiều dọc 2,4 mm và cao 60,7 mm. Trọng lượng của nó cũng đến 1 kg thành ra chiếc bàn phím này cồng kềnh và chỉ phù hợp để sử dụng tại chỗ trên bàn làm việc. Tuy nhiên, đây cũng là thiết lập lý tưởng nhất để có thể khai thác hiệu quả Ergonomic Keyboard bởi những chiếc bàn phím thiết kế công thái học sẽ đòi hỏi một tư thế làm việc đúng, ngồi đúng, để tay đúng, từ đó có thể trải nghiệm được sự thoải mái khi sử dụng bàn phím trong thời gian dài.

tinhte_ergonomickeyboard (3).jpg
Chiếc bàn phím được làm hoàn toàn bằng nhựa nhưng nó cực kỳ chắc chắn bởi phần giữa bàn phím được làm uốn cong, tạo ra một khoảng hở lớn bên dưới và nếu phần khung nhựa không đủ chắc thì khi gõ, 2 tay chúng ta sẽ đè bàn phím xuống, bàn phím sẽ đàn hồi và không thể mang lại cảm giác gõ tốt được.

tinhte_ergonomickeyboard (8).jpg
Phần mình thích nhất trên chiếc bàn phím này chính là phần kê tay được làm bằng nệm siêu êm. Lớp nệm này không quá mềm và được phủ một lớp sợi, cảm giác tiếp xúc của nó cực kỳ đã, tay không nóng như nệm mút thông thường và ít bám mồ hôi. Mình nghĩ nếu mà Microsoft bán rời miếng kê tay này thì chắc chắn mình sẽ mua xài với bàn phím bình thường. Đây cũng là thành phần được Microsoft tập trung cải tiến trên thế hệ Ergonomic Keyboard này.

tinhte_ergonomickeyboard (29).jpg
Mặt đáy của bàn phím anh em có thể thấy rõ phần lõm tạo nên tính công thái học của bàn phím. Nó không có chân chống vì tư thế, góc độ để tay đều đã được tính toán trước và sự thay đổi về độ cao sẽ ảnh hưởng đến đặc tính này.

tinhte_ergonomickeyboard (2).jpg
Layout của Ergonomic Keyboard khác biệt rất nhiều so với những chiếc bàn phím phẳng full-size mà anh em vẫn xài. Ở cụm alphanumeric thì nó chia làm đôi, tách biệt ra làm 2 vùng phím, khoảng trống ở giữa 2 vùng phím này nhô cao lên từ đó tạo ra độ dốc. Khi đặt tay lên phím ở đúng vị trí là 2 đầu ngón trỏ ở phím F và J thì đôi tay tự động được thả lỏng. Phần bàn tay không cần phải úp xuống như khi sử dụng bàn phím phẳng mà thay vào đó nó được đặt ở tư thế tự nhiên nhất, giống như khi anh em thả 2 tay lên bàn, không cầm nắm gì. Thêm vào đó anh em cũng cần phải ngồi đúng với cánh tay đặt nằm trên mặt bàn, điều chỉnh ghế sao cho 2 vai thả lỏng.

tinhte_ergonomickeyboard (6).jpg

Quảng cáo


Vì khu vực phím alpha chia làm đôi thành ra anh em sẽ phải tập làm quen với layout nhưng với những ai có thể gõ phím nhiều ngón, 8 ngón hay 10 ngón thì sẽ không quá khó khăn để có thể làm quen và gõ nhanh trên chiếc bàn phím này bởi lúc đó các ngón tay đã quen với vị trí của các phím. Anh em sẽ không gặp phải tình huống ngón tay bên bàn tay phải với qua bấm các phím thuộc bàn tay trái và ngược lại. Vậy nên, chiếc bàn phím này cũng là công cụ hữu hiệu để anh em tập gõ 10 ngón.

tinhte_ergonomickeyboard (5).jpg
Cảm giác gõ của Ergonomic Keyboard khá tốt và âm thanh cũng vui. Lâu lắm rồi mình mới sử dụng lại một chiếc bàn phím vòm cao su (rubber dome) có thiết kế cổ điển như vậy và cảm giác nhấn trên Ergonomic Keyboard làm mình nhớ lại huyền thoại Mitsumi hay chiếc bàn phím Microsoft Wired Keyboard 500 - một chiếc bàn phím vòm cao su gõ cực kỳ thích mà mình từng xài cách đây 15 năm. Với thiết kế classic thì hành trình của phím vẫn sâu và vòm cao su cực kỳ nẩy, cảm giác nhấn rất thích và âm thanh cũng lạo xạo giống bàn phím khi xưa. Mình chỉ mới xài vài ngày nhưng tốc độ gõ của mình khá tốt, với 10fastfingers mình gõ được khoảng 100 wpm, chậm hơn so với tốc độ 130 wpm khi mình gõ với bàn phím thông thường.

tinhte_ergonomickeyboard (22).jpg
Bên cạnh layout chính thì chiếc bàn phím này cũng có những phím chức năng rất hữu ích. Vì là một bản nâng cấp cả Natural Ergonomic Keyboard 4000 nên nó vẫn có hàng phím chức năng phía trên cùng như các phím đa phương tiện, 3 phím cho phép gán shortcut 1, 2, 3 và các phím của Windows 10 như mở Task View, chụp màn hình, mở ứng dụng máy tính, mở khung tìm kiếm …

tinhte_ergonomickeyboard (21).jpg
Thậm chí trên layout phím chính thì Microsoft còn tích hợp 2 phím mở bảng Emoji và ứng dụng Office trên Windows 10. Thế nên anh em xài chiếc bàn phím này với Mac thì mình không chắc sẽ có thể khai thác được toàn bộ các phím.

tinhte_ergonomickeyboard (20).jpg

Quảng cáo


Riêng hệ thống phím số thì mình thấy chiếc bàn phím của Microsoft tốt hơn so với những chiếc bàn phím full-size thông thường vì phía trên cụm phím tiêu chuẩn sẽ có thêm các phím như Clear, ngoặc đơn và Backspace - nó tương tự như chức năng của một chiếc máy tính cá nhân. 2 dấu ngoặc đơn sẽ cho phép anh em làm việc với bảng tính Excel cũng như các phép tính nhanh hơn, chỉ cần tay phải và cũng không cần di chuyển tay phải vào vùng phím alphanumeric để bấm 2 dấu này hay để bấm nút Backspace.

tinhte_ergonomickeyboard (17).jpg
Khi sử dụng Ergonomic Keyboard thì anh em nên cài phần mềm Microsoft Mouse & Keyboard Center để có thể sử dụng tính năng gán shortcut. Shortcut có thể là một thao tác tổ hợp phím, một ứng dụng hay macro, nó không khác gì một chiếc bàn phím gaming và có phần hay hơn. Những phím mà anh em có thể gán shortcut khá nhiều, ngoài 3 phím đánh số 1, 2, 3 thì anh em có thể gán vào phím mở trình phát đa phương tiện, các phím điều khiển đa phương tiện như Play/Pause, Back/Forward và các phím như Caps Lock, Scroll Lock cũng gán được chức năng khác. Chiếc bàn phím này cho phép gán shortcut theo 2 tình huống là shortcut dùng chung và shortcut theo ứng dụng tức là khi cửa sổ ứng dụng nào đó đang mở (chẳng hạn như trình duyệt Edge) thì chức năng của phím sẽ thay đổi theo.

tinhte_ergonomickeyboard (1).jpg
Với mức giá dưới 2 triệu đồng thì mình nghĩ rằng Ergonomic Keyboard là một chiếc bàn phím rất đáng để xài thử, nhất là khi anh em quan tâm đến sức khỏe đôi tay của mình khi làm việc văn phòng và có nhu cầu gõ nhiều. Trong video mình có chia sẻ một câu chuyện xảy ra với cá nhân mình đó là hội chứng hầm cổ tay hay ống cổ tay, mình đã phải phẫu thuật (có cái sẹo trên cổ tay trái) và nguyên nhân là do để cổ tay gập khi gõ phím trong thời gian dài. Ngoài ra, đây cũng là chiếc bàn phím rất lý tưởng để anh em tập gõ 10 phím và mình chắc chắn anh em sẽ thích Ergonomic Keyboard nếu chịu làm quen.

Hình ảnh:

87 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

db9911
TÍCH CỰC
3 năm
phím vuông thì chơi layout ortho đi cho chất mod =))
vn_soft
CAO CẤP
3 năm
@db9911 đang chơi Layout 40%, khổ râm haha
haha993
ĐẠI BÀNG
3 năm
@db9911 ortho khodam thấy mồ à :v
tranvinh4u
TÍCH CỰC
3 năm
Mình quá quen với gõ 2 ngón một bên ( tổng 4 ngón) rồi, giờ tập qua gõ 10 ngón bữa giờ mà ko trơn tru đc, ae có cao kiến gì để gõ 10 ngon ko ạ
@tranvinh4u Chịu khó đặt tay đúng vị trí. Gõ cho thật chuẩn. Chịu khó chậm trong vòng 1 tháng thì ok ngay. Mình k dc 10 ngón nhưng cũ dc 8 9 ngón
kkk, vãi cả lag não; hồi đó không có máy tính để tập gõ, mình ra vựa ve chai mua cái bàn phím Mitshumi hỏng về tập gõ 10 ngón, chất vl thời đó 😁
quro
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tranvinh4u chat chit nhiều lên, đặc biệt với vợ, người yêu, em gái mưa, v.v. , những đối tượng mà rep chậm sẽ dẫn tới hậu quả nghiệm trọng, thì bạn sẽ có thêm động lực
Cười vô mặt
_nhviet_
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tranvinh4u Chịu khó tập và kiên trì bác ạ, tải phần mềm typing master mà tập á. Qtrong là cứ kiên trì thôi, dần sẽ quen à.
Bàn phím này chơi AOE chắc nhanh hỏng lắm đây 😃
@doantatthang Làm việc thì đc, chứ chơi game thua nặng á, vì 1 tay cầm chuột & 1 tay di chuyển qua hết bàn phím, sẽ quá xa cho bạn vs tới các phím bên phải = tay trái và ngươic lại.
đã làm 1 em ở TiKi bao ngon =)))
s.dao
ĐẠI BÀNG
3 năm
@FanApple 1 ngàn năm Cho link với
@s.dao đã gửi link nha bác
s.dao
ĐẠI BÀNG
3 năm
@FanApple 1 ngàn năm Đã rước 1 em hôm qua, đang làm quen với layout mới
Nhìn hơi dị nhỉ. Anh em đã dùng thực tế rồi đánh giá cái
@Jackie Lee 1981 M bit cái kb này ms từ khi mới bit Windows lun, lâu lắm rồi, nói chung là gõ 2 tay rất thoải mái. Đúng như thớt nói, gõ êm & nhạy, phím cong hài hoà vs vị tró ngón tay & kê tay rất to, êm khiến việc đặt tay xuống gõ rất dễ chịu. Nhưng ae dùng app vẽ như acad sẽ ko thoải mái lắm khi thao tác phím = 1 tay, do tay kia cầm chuột. 😃
@Jackie Lee 1981 Mình dùg rồi nè bác ơi. Gõ phim êm tay, lúc đâu hơi ngợ tí thôi, bác dùng cỡ nữa tháng ưng liền. Bàn phím này được cái gõ liên tục mấy tiếng cũng kh mỏi tay lắm như mấy loại thôg thường. Tuii mua trên đây nè https://mekogroup.vn/products/ban-phim-cong-thai-hoc-microsoft-ergonomic
Mới đặt trên đây https://mekogroup.vn/products/ban-phim-cong-thai-hoc-microsoft-ergonomic về trải nghiệm thử xem sao. Thấy review cũng ok phết, thiết kế cũng đẹp và nhìn sang. Thôi đợi hàng tới nhà test thử xem sao nào.
bữa chưa rảnh để thử con này, uổng quá, mai kiếm lại thử mới được
chuongnguyen
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cuhiep Mua về gõ cho đỡ lỗi chính tả cuhiep ơi
Cười vô mặt
Nghĩa MeKo
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cuhiep đợi lô hàng về nha chủ tịch =)))
Vừa to vừa nặng vừa chiếm diện tích mà gõ thì khó, cảm giác gõ thì cũng chả hơn gì.. Có khi còn thua xa bọn Thinkpad Macbook
@buihai83 Không biết nói sao luôn 🙏🏻🙏🏻🙏🏻
@congthanhgiong Ủa nó dùng để trị bệnh hả ? Tui không biết .. ông thử chỉ tui đoạn nào trong bài ghi "trị bệnh" vậy.

Tui chỉ biết là nó dùng để tạo cảm giác gõ thoải mái, công thái học nhất cho người hay gõ nhiều thôi...

Tui dùng từ mấy đời trước nhưng thấy vướng víu quá nên sút luôn.
À tui đang dùng magic keyboard full size. Gõ được cái êm nhẹ mỏng gọn ... con này đời trước gõ cũng được trừ hành trình phím hơi sâu, với cả nó to đùng, gồ lên 1 cục giữa bàn nên tui bye luôn ..
@buihai83 Công thái học giúp cho tay khỏe mạnh, tiêu đề ghi rõ quá còn gì, đâu phải công thái học để gõ nhanh
whitebb
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vào comment chỉ để thấy là mod gõ 100 wpm là quá khủng. Mình đánh full tay hơn chục năm nay mà vừa vào cái trang mod bảo kiểm tra ấy, gõ bằng tiếng anh hai lần, mỗi lần tầm 50 wpm. Không hiểu gõ tốc độ gì mà khủng khiếp vậy? 50 wpm nghĩa là một phút được 50 từ tiếng anh, gần 1 giây cho một từ. Mà mod gõ 100 wpm nghĩa là 1 giây gần 2 từ, một từ nó định nghĩa là dù: so hay delight hay uncomfortable đều là một từ. ???
MyNami
TÍCH CỰC
3 năm
@Trung Kiên7 Mình cũng thế 😁
Tốc độ gõ mình cũng khá nhưng cũng thấp hơn mod nhiều, nếu mà qua bài test thì còn thấp nữa vì đọc không kịp, mình đọc chậm lắm 😆, trước chép bài bạn mà toàn bị sang trang là bỏ nên là toàn tự làm cho nhanh khỏi chép.
Để tốc độ cao như mod thì tất nhiên là phải vừa gõ nhanh vừa đọc nhanh văn bản để gõ.
@Trung Kiên7 Thánh ở cái đầu ấy, mình nghẽn ở đây 😆 nhiều lúc tay nhanh hơn não là thật.
đang xài nhưng hơi khó gõ chứ chính xác. mình xài chung với con mouse cùi Delux để trị bệnh đau cổ tay
Delux-M618-C-ng-V-i-RGB-Ch-i-Game-Chu-t-Quang-H-c-C.jpg
Dzhuy
CAO CẤP
3 năm
@congthanhgiong Con chuột đỉnh vãi
@Dzhuy Xài riết khoái hơn loại nằm mà đỡ đau tay, giá cũng rẻ
vietduc93z
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có ai dùng con này để code hay gõ văn bản chưa nhỉ?
Mình dùng phím cơ, code vài tiếng cũng thấy mỏi cổ tay thật
seal2002
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vietduc93z Thấy có 2 bác comment bên trên kìa, chắc là xài cho code
tommybleck
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vietduc93z Code cả ngày k mỏi tay bác ơi =))
42874C34-5641-4D77-A1AF-2BA2883A48A0.jpg
vietduc93z
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tommybleck Cảm ơn bác 😅
Chà bàn phím độc đáo quá! Gõ chắc thích phải biết.
Con này phải phím cơ ko mod?
Dzhuy
CAO CẤP
3 năm
@nhtphuc k phải cơ
Ladan
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có dòng bàn phím cơ stock nào mà có kiểu dáng như này ko anh em nhỉ?
huuthanhh
ĐẠI BÀNG
3 năm
khá dị
Cái kê tay này mới thấy thực sự giá trị, nhìn đã thấy cảm giác nó êm với thoải mái rồi. Tinh tế thỉnh thoảng review cái cục kê tay bằng gỗ, mấy trăm nghìn mà nhìn chả thấy thoải mái gì cả
Bàn phím nhìn thích quá! Hàng Microsoft thì khỏi lo về chất lượng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019