Thắc mắc về nhà thông minh?

motmaytinh
25/3/2021 15:16Phản hồi: 5
Chào các bác.

Em có một số câu hỏi về nhà thông minh, nhờ các bác giải đáp giúp.

  1. Các thiết bị nhà thông minh có cần một cục hub trung tâm để điều khiển không, hay có thể sử dụng smartphone để điều khiển?
  2. Theo em biết thì các thiết bị sử dụng kết nối zigbee thì cần 1 cục zigbee gateway để điều khiển phải không? Lấy ví dụ cục này (Zigbee Gateway 3.0 Tuya/ Smart Life | Shopee Việt Nam) thì ngoài chức năng giao tiếp với thiết bị zigbee thì có làm gì khác không?
  3. Em có thể tạo kịch bản nếu nhiệt độ > x độ thì bật smart plug A bằng app google home không?
  4. Dùng Home Assistant thì có lợi ích gì về mặt tự động hơn so với dùng google home không?
5 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

IMPK
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có cái cần hub có cái không, google home không tạo nhiệt độ, hass là trùm tự động.
HuyHPA
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hi bạn,
1. Nếu thiết bị của bạn dùng wifi thì ko cần cục trung tâm (Zigbee Hub/ Gateway, bạn có thể tham khảo bài viết của mình ở đây: https://tinhte.vn/thread/smart-home-rat-co-ban-phan-biet-bo-trung-tam.3094924/ ), thiết bị thông minh wifi sẽ kết nối trực tiếp với mạng Wifi nhà bạn. Kết nối xong thì bạn có thể điều khiển bằng tay, bằng App hoặc bằng Ngữ cảnh (Scene/ Automation,...,).
2. Nếu thiết bị ko dùng wifi mà dùng sóng riêng Zigbee để kết nối thì nó cần 1 Bộ trung tâm Zigbee để kết nối vào. Bộ Trung tâm làm nhiệm vụ kết nối các thiết bị Zigbee với nhau để bạn có thể điều khiển qua App/ Ngữ cảnh. Nếu bạn dùng thiết bị Wifi thì khi mất Internet, các Ngữ cảnh hay điều khiển bằng tay thiết bị từ App sẽ không chạy; Còn nếu dùng Zigbee, các Ngữ cảnh liên quan đến thiết bị Zigbee sẽ chạy cho dù mất Internet, còn App sẽ phụ thuộc Nhà cung cấp cho cho chạy App trong mạng LAN mà ko cần Internet hay không. Ví dụ nếu bạn tạo ngữ cảnh cảm biến cửa Mở thì kích hoạt còi báo động, nếu bạn dùng Wifi thì nếu mất Internet, ngữ cảnh này sẽ ko chạy, còn nếu bạn dùng Zigbee cho Cảm biến cửa và Chuông báo động thì ngữ cảnh này vẫn chạy bình thường nếu mất Internet.
3. Các kịch bản/ ngữ cảnh bạn tạo từ App luôn, tất nhiên lúc này bạn phải có cảm biến nhiệt độ và Smart Plug cùng 1 hệ sinh thái, ví dụ Xiaomi/ Tuya/ eWelink,...,
4. Home Assistant là máy chủ điều khiển thiết bị Smart Home đặt trong nhà của bạn, do bạn tự quản lý luôn, có khả năng tích hợp rất nhiều thiết bị Smart Home từ các hãng khác nhau. Thông thường, một hãng sẽ có vài thiết bị có tính năng/ thẩm mĩ/ hình dáng vượt trội so với thiết bị cùng loại của hãng khác, ví dụ bạn cầm trên tay cảm biến cửa của Aqara/ Xiaomi/ Tuya/ Sonoff sẽ thấy Aqara vượt trội,..., Home Assistant làm nhiệm vụ kết nối các thiết bị khác hãng với nhau, tạo các Ngữ cảnh cực kỳ linh hoạt, mạnh mẽ,..., Nếu bạn đam mê Smart Home thì nên nghiên cứu về nó.
motmaytinh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HuyHPA Cho mình xác nhận câu 3 là nếu mình có cảm biến nhiệt độ Tuya, smart plug Xiaomi, thì dù chúng đều kết nối được google home cũng không thể tạo kịch bản cho cảm biến nhiệt độ điều khiển smart plug à? Nếu vậy thì kết nối app google home có lợi ích gì nhỉ?
HuyHPA
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hiện tại mình không biết phần Routines trên GH/ GA đã hỗ trợ chưa, nhưng chắc là chưa. Bạn kết nối vào GH, GA để điều khiển bằng giọng nói nhé, vd turn on smart plug,...,
@HuyHPA bạn có thể cho m xin sdt để hỏi 1 chút về zigbee tuya được không

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019