Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple: App Store không độc quyền và người dùng vẫn có nhiều sự lựa chọn từ ứng dụng web

Pnghuy
28/3/2021 13:19Phản hồi: 141
Apple: App Store không độc quyền và người dùng vẫn có nhiều sự lựa chọn từ ứng dụng web
Vụ kiện tập thể từ các cơ quan luật pháp của Mỹ, châu Âu hay Úc đối với Apple về việc Apple độc quyền App Store trên nền tảng iOS vẫn chưa chấm dứt, vụ kiện được thụ lý bởi toà án Mỹ sắp tới ngày xét xử và Apple cũng đã có phản hồi về các cáo buộc cho rằng mình độc quyền. Câu trả lời cực kì đơn giản: Apple không độc quyền App Store.

Apple không phải là hãng duy nhất bị kiện, bên cạnh Apple còn có Google, cũng bị cáo buộc tương tự về việc Play Store độc quyền, nhưng nhẹ nhàng hơn Apple và ít bị chú ý hơn Apple. So với Apple, Google vẫn cho người dùng sideload ứng dụng từ bên ngoài hay thậm chí có những cửa hàng ứng dụng bên thứ ba như Amazon, còn Apple thì không có một cửa hàng bên thứ ba “thực thụ” nào, vì vậy bị kiện và bị chú ý nhiều hơn Gooogle. Người dùng iOS không có bất kì cửa hàng nào khác ngoài App Store và phải chấp nhận trả bất kì mức giá nào được niêm yết trên App Store, thêm nữa là khoản “hoa hồng” 30% mà Apple lấy từ các nhà phát triển cũng khiến Apple một phen lao đao. Tuy nhiên, Apple đã đưa ra những lí lẽ của riêng mình.

Thứ nhất, App Store không độc quyền là vì bên cạnh đó người dùng còn có trình duyệt web. Trong một bức thư trả lời Uỷ ban Cạnh tranh & Người tiêu dùng Úc - ACCC, Apple nói rằng:" Apple nhận thức và coi các nhà phát triển ứng dụng khác không phải trên nền tảng iOS là đối thủ cạnh tranh chính". Nói cách khác, người dùng iOS có các lựa chọn thay thế khác khi duyệt ứng dụng, chẳng hạn như sử dụng các ứng dụng web. Apple nói thêm rằng:" Apple không coi thường môi trường mà thị trường ứng dụng của chúng tôi hoạt động" và cũng bác bỏ việc ACCC mô tả Apple là thị trường ứng dụng độc quyền với tỷ suất lợi nhuận cực kì lớn.

Apple cũng lưu ý rằng, bất kể hành động nào làm giảm đi tính cạnh tranh của App Store đều gây thiệt hại nặng nề về mặt kinh tế. “Chúng tôi đã phải nỗ lực cạnh tranh để thu hút các nhà phát triển giỏi nhất để phát triển hệ sinh thái cho người dùng, vì vậy bất cứ điều gì làm ảnh hưởng đến chất lượng ứng dụng hoặc hạn chế App Store đều sẽ làm trải nghiệm sử dụng của người dùng bị ảnh hưởng nặng nề và sẽ phi lý về mặt kinh tế và cạnh tranh, người dùng trong hệ sinh thái iOS hoàn toàn có thể truy cập ứng dụng thông qua trình duyệt web của nhà phát triển”. Chính Apple cho phép điều này và nó cũng làm tăng tính cạnh tranh giữa các nhà phát triển, giữa các nền tảng với nhau.

Về việc các website sẽ cạnh tranh với App Store như thế nào? Apple trả lời rằng:" Các website không đơn thuần hoạt động như một trang thông tin hay một cổng phân phối, mà các website bây giờ xây dựng ứng dụng trên đó bằng các công nghệ web rất hiện đại như HTML5 và tương lai của website chính là Progessive Web App. PWA đã xuất hiện trên trình duyệt rất nhiều và bất cứ trình duyệt hiện đại nào ngày nay đều có thể sử dụng được PWA, từ bất cứ thiết bị nào, bất cứ hệ điều hành nào. HTML5 và PWA giúp cho giao diện và trải nghiệm sử dụng của ứng dụng web tương tự như ứng dụng native trên App Store. Amazon với Luna, NVIDIA với GeForce Now, Google với bộ G Suite hay Microsoft với Microsoft 365 và Xbox Game Pass chính là những ví dụ điển hình nhất cho PWA."

Theo PhoneArena.
141 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nghe app nền web trên máy tính chứ trên ĐT thì như hạch, ở đó mà cạnh tranh được 😅
Ní nuận của Apple hay quá. Ứng dụng native giờ phải cạnh tranh cả với web, bài này hình như còn thiếu 1 đoạn ní nuận khác của Apple đó là Appstore phải cạnh tranh với Playstore, Amazon store... 3 đời nhà tôi dùng chỉ thấy duyệt web gợi ý truy cập ứng dụng native chứ ko thấy đang truy cập app native mà đc gợi ý truy cập phiên bản web cả. Giờ tự hỏi đội ngũ pháp lý của Apple có ngáo ko? Hay là người dùng chưa nghĩ đúng về sự cạnh tranh?
@COVID-19 CHN Theo tôi đây là lú luận. 😂
Không, đó là biểu hiện của sự LƯƠN LẸO! 😁
Vụ này ko phải diễn ra từ mấy năm tr giò vẫn chưa zòn
@Tuat Phan Lý do không hợp lý thì còn bị kiện dài dài
@Buy Bitcoin Chưa thắng đc cũng đâu đồng nghĩa Apple đúng còn lại sai bạn. Nếu lý lẽ của họ chắc chắn và thấu tình đạt lý thì họ phải thắng kiện từ lâu rồi chứ 🤔 Một trong những lý giải cho chuyện kiện tụng kéo dài chỉ có thể là vì ngta cần thu thập và xem xét thêm chứng cứ này nọ thôi chứ đâu khẳng định đc bên kiện sai.
donquijote
TÍCH CỰC
3 năm
Nội xài ảnh từ Google Photos trên iOS còn trầy trật, nói chi cài app bên thứ 3
Quy Le Anh
TÍCH CỰC
3 năm
Hahaha. Không có chuyện Apple độc quyền App Store
@Quy Le Anh nói chung là cái này hơi lạ ví dụ như playstation chỉ cho cài game từ ps store , xbox cũng từ ms store độc quyền 100% mà ko thấy ai kiện gì nhỉ
@voldemot Khác biệt lớn nhất đó là: Microsoft và Sony gần như chỉ lỗ khi bán máy chơi game, giá bán máy thường xấp xỉ chi phí phần cứng, chưa kể các chi phí phát triển, phân phối, marketing.... Họ chỉ có thu lại từ việc bán game. Trong khi đó Apple đã ăn đậm khi bán iPhone.
@NguyễnXuânBằng cái này người ta đang kiện độc quyền mà bác , chả lẽ ông bán lãi thì bị kiện còn ông bán lỗ thì ko , làm gì có luật nào buồn cười như vậy , ông nào cũng độc quyền mà sao tôi bị kiện ?
w810i
CAO CẤP
3 năm
Nghe không thuyết phục lắm.
Giống như nói điện, nước ở VN ko độc quyền, vì ai cũng có thể hứng mưa hoặc xài pin mặt trời.
trandoanh2
ĐẠI BÀNG
3 năm
@user1608198467901 Chính sách phải phù hợp với luật. Ko phải bạn thích chính sách thế nào thì nó sẽ là như thế. Bạn bán chiếc quần nhưng chính sách của bạn là ko dc cài cúc quần. Thì bạn bị kiện. Thế thôi
minhtuanq6
ĐẠI BÀNG
3 năm
@w810i So sánh vậy hơi khập khiễng.. điện, nước là sản phẩm cơ bản người dân KHÔNG thể KHÔNG sài.
Còn điện thoại thì chả ai kê dao vô cổ bắt buộc xài Apple cả.. ghét Apple Store "độc quyền" thì chuyển qua chơi với Play Store.. ^-^
@trandoanh2 @trandoanh2
Nó là hệ điều hành đóng. Chính sách của apple không cho cài app app bên thứ 3 mình thấy cũng hoàn toàn bình thường. Nếu cho phép cài ứng dụng bên ngoài dễ dàng thì vấn đề cài ứng dụng lậu là điều tất yếu. Tất cả những người xài ios muốn cài ứng dụng bên ngoài chỉ có mục đích đó thôi, không muốn bỏ tiền mà muốn hít lozz thơm
Hay lắm
Ứng dụng nền web cũng giống như chạy giả lập vậy làm sao ngon bằng native chứ. Lý do không thuyết phục
Giống kiểu cãi cùn của e nhỉ. Thôi vẫn chịu khó cho apple thịt
Ngụy biện kiểu như: Điện nước tôi không có độc quyền nhá. Ai không thích có thể ko dùng hoặc dùng máy nổ, điện mặt trời, đèn đom đóm nhá. Khối ông lãnh đạo nước tôi làm chức to là nhờ đèn đom đóm cả chứ ko có nhờ đèn điện nhá.
Nhá nhá nhá.
@viettien_milo Mà hơi lạ nhé
Apple bán cả phần cứng lẫn phần mềm
Kiểu như nhà tôi tôi mở quán
Mà tự dưng ông hàng xóm vào đòi mơ quán bán cùng? Không thì kiện???
Lú luôn?
nathai
TÍCH CỰC
3 năm
@Buy Bitcoin Con ếch này nữa. Mỗi câu nhai lại
minhtuanq6
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Seeder Hater Kiểu như muốn mua xe Honda mà đòi gắn động cơ Yamaha cho nó máu.. không thì kiện. Hệ sinh thái của người ta.. thấy ngon nhào vô đòi chia phần vãi đạn =]]
_Vito_
ĐẠI BÀNG
3 năm
apple nghìn năm văn vở :v
Thiếu rồi Mod. Apple còn nói là mình cạnh tranh với bọn store ko xuất hiện chính thức trên iOS nữa cơ. Quả ní nuận đỉnh kout vl.

https://vnreview.vn/tin-tuc-thi-truong/-/view_content/content/3408766/apple-khang-dinh-minh-khong-doc-quyen-vi-app-store-phai-canh-tranh-voi-google-play-galaxy-store
olgame
ĐẠI BÀNG
3 năm
@AmbitiousMan nói thế nào cũng chỉ là biện minh với google play hay các chợ ứng dũng khác nó chỉ là cạnh tranh về thị phần chứ trong hệ sinh thái ios nó có cho thằng nào đụng tới đâu
jin_279
TÍCH CỰC
3 năm
@AmbitiousMan Đỉnh của chóp 😂 không chạy trên iOS thì cạnh tranh kiểu gì? nói vậy thì quán tạp hóa đầu ngõ nhà tui cũng cạnh tranh với App Store nhé 😌
@AmbitiousMan Ý của apple là iOS chỉ chiếm 1 phần nhỏ trong mảng điên thoại thôi, nên đâu thể xem là độc quyền
@AmbitiousMan Thành lập mẹ nó liên minh cạnh tranh cho êm. Thằng nào kiện thì cứ đưa anh em trong hội ra làm chứng 🤣
@AmbitiousMan Đúng là văn vở của con buôn ...

Mặc dù không phủ nhận chất lượng của App Store và sự mượt mà của iOs nhưng rõ ràng iOs là độc quyền chứ gì nữa.
trantuanhog
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vãi ng viết bài biết cái gì không mà viết bài như thật vậy
@trantuanhog Người viết chưa biết điều j vậy?
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@trantuanhog Đây là bài dịch. Chỉ dịch lại lời trích dẫn của Apple do trang (dưới nguồn) tổng hợp chứ có chế hay tự viết miếng nào. Không biết gì thì chắc bác đọc chưa hiểu.
Mày vui tính vãi
trantuanhog
ĐẠI BÀNG
3 năm
@[Zeus] App store không cho phương thức thanh toán khác chỉ cho phép mỗi của apple. Vậy không phải là dựa vào vị trí lũng đoạn ( chỉ có duy nhất 1 chợ) để tiến hành lũng đoạn ah. Nếu apple store tách ra thành 1 cty riêng và cho phép các ứng dụng thanh toán cạnh tranh sòng phẳng với ứng dụng thanh toán của apple mới hợp lý.
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@trantuanhog Vấn đề kiện tụng là dev nó vốn đâu muốn được cạnh tranh sòng phẳng trên chợ của chính nó, Nếu vậy thì kiện mỗi Apple được rồi chứ Google cũng không bị kéo vào bởi Android đâu có giới hạn 1 chợ CH Play, muốn cài đâu chả được. mà nó muốn “sòng phẳng” trên chính chợ của Apple/GG. Nên vịn cớ độc quyền đòi mở thanh toán riêng ngay trên chợ chung. Chỉ là điều khoản của Google thoáng hơn nó không chụp thóp được, còn Apple làm căng nên được chú ý nhiều dư luận hơn. Vấn đề ăn chia tiền bạc của tụi nó thôi chứ không phải vấn đề người dùng được chọn cài ở đâu, cài đâu thì cũng vào máy mình cả mà.
@trantuanhog Bạn là người đọc nhưng ko hiểu nội dung bài viết, thành ra bạn phán mod tào lao là bạn sai. Bài này là lược dịch luận điểm tranh luận của Apple về vụ kiện độc quyền Appstore
Kiện mãi vẫn vậy, apple quá nhiều tiền cho free app hết vẫn đc, mà apple ko làm vậy. Càng nhiều người kiện càng có lợi cho apple. Từ khi ko ai kiện và quan tâm đến Táo khuyết nữa thì Táo sẽ free thui.
@[Zeus] Thằng nào giàu hơn? Dev hay Apple, Dev k cần ăn sao bro?
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@qng171 Liên quan gì giàu nghèo? Ai cũng cần cơm mà.
@[Zeus] Free thì ăn tiền quảng cáo, đói thế nào dc
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@kehuydietngo Tiền quảng cáo cũng cắt 30% cho đơn vị cung cấp quảng cáo, giá hoa hồng cũng ngang giá chợ lấy thôi, làm gì có của cho không. 😔
Xperios
TÍCH CỰC
3 năm
Không cho cài ứng dụng vào máy ngoại trừ nguồn AppStore, không cho hạ cấp ứng dụng khiến người dùng buộc phải nâng cấp iOS, mà nâng cấp iOS đồng nghĩa với việc máy chạy chậm hơn buộc người dùng phải mua máy mới.
Mất dạy, khốn nạn đến thế là cùng mà kêu không độc quyền.
2Tek.vn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Vũ Đình Khiêm không nâng cấp ngày nào nó cũng nhắc 😆
minhtuanq6
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Xperios Chuyển qua Android đi bác.. mấy dòng lạ lạ 1 tí ah, bảo đảm không có bản nâng cấp luôn =]]
Mua xong nó còn khuyến mãi thêm 1 mớ app rác nữa tha hồ xài.
Xperios
TÍCH CỰC
3 năm
@olgame Tiếng Việt khó hiểu lắm à???
Hạ cấp ứng dụng nghĩa là hạ cấp hệ điều hành???
Xperios
TÍCH CỰC
3 năm
@Vũ Đình Khiêm Tiếng Việt khó hiểu lắm à???
Hạ cấp ứng dụng nghĩa là hạ cấp hệ điều hành???
Nói chung Apple thì văn vở và lý lẽ chỉ đưa ra đc với fan cuồng thôi. Bản chất iOS điều khiển iPhone, mà Apple không cho cài app bên thứ 3 vào iPhone thì nói đc gì? Hoặc công bằng hơn thì Apple có thể cho chạy bootcamp iOS hay Android trên iPhone không 😁

Giờ Trung Quốc mà đòi Apple phải mở cho ng dùng TQ chạy OS họ thích thì có mà quỳ ngay.
27091986
TÍCH CỰC
3 năm
@Kan Đặng chuẩn luôn TQ nó muốn kiểm soát người dùng điện thoại mà bọn Apple nó đang kiểm soát rất tốt người dùng iphone nên bọn chính phủ nó chỉ cần kiểm soát Apple ở TQ là được.
@Jen Minh Tri Làm OS khác nhưng Apple có cho port vào iPhone ko? 😁 khi mà người dùng mua iPhone nhưng không có tự do.
ủa chứ có hãng nào cho port hđh khác đâu ông... đòi hỏi khó vậy tự làm đt ik rồi port gì cũng đc kkk... port lung tung rồi lỗi đem đi bảo hành ai chịu... apple nó thấy máy jaỉbeak nó còn từ chối bh.
@oldman20 thằng google nó nắm cái mã nguồn. bản AOSP thì cũng chỉ là được google release ra thôi. Nó muốn bỏ cái sideload apk thì dễ như trở bàn tay. Quan trọng là vì android là open-sourced nên thằng google không thể xoá sideload app được.
lươn lẹo 😆
Thua cho người dùng có lợi =))
Cười vô mặt
Apple nói vậy là sao ? . Có trình duyệt nào cho tải app ngoài A. Store đâu, iphone, ipad đều tải từ A.Store.
@Tminh3232 Có vào web thì nó cũng chuyển qua appstore để cài thôi, còn android thì cho tải file .apk về máy thoải mái ngay lập tức 😁
olgame
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tminh3232 ý nó là dùng thẳng trên wed ấy
Bibusama
TÍCH CỰC
3 năm
@Tminh3232 ý là a muốn nghe nhạc thì có thể lên safari gõ zing mp3, xem phim gõ youtube, phimmoi, chơi game gõ game24h

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019