Giá RAM đang tăng không kém giá card đồ họa, giữa năm nay có lẽ anh em chưa nên ráp case PC mới

P.W
1/4/2021 6:52Phản hồi: 71
Giá RAM đang tăng không kém giá card đồ họa, giữa năm nay có lẽ anh em chưa nên ráp case PC mới
Càng lúc, tình hình thị trường càng cho thấy việc ráp case PC chơi game, chí ít là từ thời điểm này đến hết quý III năm nay không hợp lý một chút nào. Thứ nhất, card đồ họa chơi game tăng giá phi mã, vì ba tác động. Thứ nhất là tình hình khan hiếm chip bán dẫn trên toàn thế giới. Thứ hai là tiến trình 8nm của Samsung, tiến trình được Nvidia chọn để sản xuất thế hệ GPU Ampere mới của họ đang không có năng suất như kỳ vọng. Và thứ ba, anh em biết rồi đấy, dân đào coin đang chớp thời cơ mua số lượng lớn card đồ họa về kiếm chác trước tình hình thị trường cryptocurrency giá tăng chóng mặt vì nhiều yếu tố tác động.

Đấy là nói riêng về GPU. Vấn đề nằm ở chỗ, ở thời điểm hiện tại, giá chip DRAM phục vụ cho nhiều linh kiện và phần cứng PC cũng đang có dấu hiệu tăng giá. Những yếu tố này khiến chi phí ráp PC mới trong năm nay sẽ tăng theo.

Theo phân tích của TrendForce, trong quý II năm nay, giá DRAM có thể sẽ tăng từ 13 đến 18%. Trước đó vào đầu năm nay, giá buôn loại chip nhớ này đã tăng từ 3 đến 8%. Điều này có nghĩa là, chính người tiêu dùng, nghĩa là chính anh em, đang phải cạnh tranh với các hãng như Dell, HP hay Lenovo để sở hữu cho mình một bộ RAM chơi game, khi các hãng OEM lớn đang tìm cách thu mua số lượng lớn chip DRAM phục vụ sản xuất. Việc các hãng nhanh tay trữ sẵn lượng chip DRAM đủ để phục vụ sản xuất trong 4 đến 5 tuần có thể giúp họ không bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá chip nhớ ngay ở thời điểm hiện tại. Điều này đồng nghĩa với việc, những chiếc laptop hay PC ráp sẵn của các hãng sẽ không bị đội giá.

Còn đối với chúng ta, linh kiện mua lẻ để tự ráp PC theo cấu hình mong muốn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng về giá. Người chịu thiệt không ai khác chính là mình và anh em, nếu từ giờ đến khoảng cuối quý III năm nay vẫn có dự định mua linh kiện về lắp case PC mới.

Nói xa hơn một chút, nếu tình trạng giá DRAM vẫn tăng như hiện giờ, thế hệ CPU Alder Lake của Intel cũng sẽ bị ảnh hưởng. Alder Lake sẽ ra mắt vào nửa cuối năm nay, và là kiến trúc CPU tiêu dùng đầu tiên hỗ trợ RAM DDR5. Với tình hình hiện tại, ban đầu có lẽ giá DDR5 cũng sẽ rất cao.

Không chỉ có anh em người tiêu dùng, mà các doanh nghiệp và đơn vị CNTT cũng sẽ gặp ảnh hưởng, vì giá DRAM tăng không chỉ tác động đến sản phẩm tiêu dùng, mà còn cả RAM cho máy chủ nữa. TrendForce dự đoán giá RAM cho server sẽ tăng khoảng 20% trong quý II năm nay. Giữa lúc ngày càng nhiều đơn vị muốn ứng dụng AI và deep learning, nhu cầu phần cứng chuyên dụng cũng sẽ tăng theo.

TrendForce cho rằng, giống hệt như tình trạng giá GPU và card đồ họa tăng phi mã, giá DRAM tăng không phải vì các dây chuyền sản xuất hay chuỗi cung ứng gặp trục trặc, mà lý do hầu hết do nhu cầu của thị trường đang quá cao.

Theo Digital Trends
71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giá RAM giờ tăng khủng khiếp thật. Nếu DDR5 RAM mà được đưa vào sản xuất đại trà thì e là RAM cũ lại càng đội giá thêm nữa vì nguồn cung sẽ còn ít hơn nữa.
@phamtuananh2085 Ddram 5 giá cao lúc đầu là cái chắc rồi, chưa kể chỉ có những mainboard chipset cao cấp nhất mới hỗ trợ. Giờ Ddram 4 vẫn rất tốt nên chưa cần ddr5 nếu tiền không dư dả
Đương nhiên nó sẽ đắt hơn. Quan trọng là với tình hình sản xuất không đủ cung cấp như hiện nay, việc đưa thêm DDR5 vào sản xuất thì liệu rằng DDR4 có đủ số lượng dư dả để hạ giá không? Người dùng vẫn phải lựa chọn DDR4 với giá cao nếu không muốn đầu tư một cấu hình hoàn toàn mới để hỗ trợ được DDR5. Nếu việc khan hàng còn tiếp tục kéo dài thì trong vòng vài tháng tới e rằng lại thấy nhiều băng rôn: "Mong quý khách hàng thông cảm, hiện sản phẩm RAM chỉ bán kèm khi lắp ráp cùng một PC với cấu hình: ABC...XYZ."
Dù có phải mua DDR4 với giá cao hơn bình thường thì cũng vẫn lợi hơn mua DDR5 vì DDR5 đắt hơn đã đành, mainboard hỗ trợ nó cũng đắt không kém. Chưa kể DDR5 chắc cũng chỉ hỗ trợ bởi những dòng CPU Core i7 hay i9 thế hệ Alder Lake thôi, mà mấy dòng cao cấp ấy giá chắc chắn cao. Do vậy dù khan hàng thì mua DDR4 hiện tại vẫn lợi hơn.
vụ giá ram đã được nhắc rồi khi vụ texas mất điện. hiện tại các hãng xài module của ss rất nhiều nên dây chuyền ngưng phát thì giá ram nhảy cái chắc. dù có thể mấy oem khác xài của micron cũng ăn theo lên giá.
@ragefighter May mình mua đợt sau Tết nên giá vẫn ngon. Chứ lúc đó mà nghe lời mấy bác trên tinh tế đợi giảm giá thì chắc phải đợi sang năm hoặc 2 năm nữa quá. Vì tình hình này còn lâu mới cải thiện được.
Tháng 12 năm 2017 1 kit ram 2x8/ 3000 giá 5 củ 😔( mà mình vẫn phải cắn răng mua
@HemakA kinh giá giảm nhanh vậy à, e nghe tưởng đùa luôn ấy ... thôi để ra mua thêm thanh nữa lên 1 TB 😃
@boyngo1988 Năm ngoái build case thì dễ thở hơn
phongchot
ĐẠI BÀNG
3 năm
@narutoxboy Thời đó tôi cũng lắp 16gb. Mới nâng thêm 16gb, đợt rẻ lại là 2.7tr.
HemakA
TÍCH CỰC
3 năm
@boyngo1988 Giá đấy là hàng xách tay, gần như ko BH bạn ạ
qchien090
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhà 4 cái PC & 2 con Laptop đều i7, 16Gb RAM, full SSD rồi thì cần gì ráp nữa. Dùng có bao giờ hết đâu...
superboyvc
TÍCH CỰC
3 năm
😁 May quá đang dùng kit 32x2 3k2 :D chắc ko cần nâng <3
@superboyvc vip thật
makia6
ĐẠI BÀNG
3 năm
@superboyvc Giàu, mình hết tuổi chơi game rồi nhà có ps3 hư Cổng hdmi để ko sửa
Cười vô mặt
Hên thật năm trước mới sắm cặp 16GB 😆)
grozar
CAO CẤP
3 năm
Tầm này ít ai ráp case mới, toàn bị chém ngọt con vga.
cách đây 1 tuần vừa làm thêm thanh 8GB, nhìn giá Ram tăng mà sợ thật. Đến con RX580 4G đang gắn trong máy lúc mua có 2tr5 mà giờ gỡ ra bán vội cũng được 4-5tr, chả có lẽ...
Mày vui tính vãi
demen72
TÍCH CỰC
3 năm
@meodihia_cool RX 470 8GB chết, bán xác đã hơn 4tr rồi đó bác
giờ thì mình lại mong tăng vkl 😆 để còn bán bớt máy
2hahha
Lại bị làm giá như lần trước rồi.
Hên quá, mình ko có tiền ráp máy nên cứ tăng thoải mái
mrsouth.hp
TÍCH CỰC
3 năm
Nhanh trí mua cổ phiếu của mấy thằng sản xuất chip nhớ 😆)
Mới đặt cây ram. kiếm cây 16g giá mềm mà ko thấy có. toàn 2tr đổ lên ko.
htux
CAO CẤP
3 năm
Hí hí đang xài 32gb Ram DDR4 mua đúng 1 tháng trước khi cúm tàu xẩy ra 😆
cuderth
TÍCH CỰC
3 năm
có 32Gb Ram và card 5700xt ấm rồi các bác ạ 😁
ninhmos
TÍCH CỰC
3 năm
Mịa, lại tăng, trước tết thanh corsai 8gb có 800k giờ lên 1,2 củ
Tải về xài thôi anh em, mua tốn kém.
hanguyen1609
ĐẠI BÀNG
3 năm
K biết mod có dạo qua thị trường k mà kêu tăng giá,giá vẫn như cũ hồi trước tết,trước tết mình ram kit ram 8gb x2 led 1t87 h check lại giá vẫn i vậy,thấy các kit ram khác cũng vẫn giữ nguyên giá
@hanguyen1609 Tăng đó bác, e bán 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019