"Xin đừng lạm dụng cụm từ AI, trí thông minh nhân tạo không thông minh như con người đâu!"

P.W
2/4/2021 6:35Phản hồi: 84
"Xin đừng lạm dụng cụm từ AI, trí thông minh nhân tạo không thông minh như con người đâu!"
Đó là những chia sẻ của Michael I. Jordan, một trong những nhà khoa học đầu ngành, và cũng là một trong những người đi tiên phong trong ngành nghiên cứu trí thông minh nhân tạo và machine learning. Giáo sư Jordan là người đang giảng dạy các khoa kỹ thuật điện, khoa học máy tính và thống kê ở đại học California, Berkeley, Mỹ.

Theo vị giáo sư này, những hệ thống trí tuệ nhân tạo hiện giờ không thể nào đủ thông minh để thay thế con người trong những nhiệm vụ yêu cầu tư duy lý luận, kiến thức thực tế và tương tác xã hội. Phải thừa nhận, những hệ thống machine learning đủ sức mô tả khả năng nhận diện khuôn mẫu ở mức độ thấp ngang bằng với trí tuệ con người, nhưng trình độ nhận thức của những hệ thống deep learning như thế này còn xa mới ngang bằng con người được, vì giờ chúng chỉ đơn thuần là có thể bắt chước cách con người nhận diện một sự vật hiện tượng mà thôi. Còn lại, chúng không thể tương tác một cách sáng tạo và có chiều sâu như con người làm được hàng ngày.

AI còn lâu mới bằng con người


Giáo sư Jordan nhấn mạnh rằng, việc bắt chước cách con người suy nghĩ không phải là mục tiêu duy nhất của machine learning, ngành kỹ thuật đang là nền móng tạo ra những tiến bộ hiện giờ của ngành AI, mà thực ra đấy cũng chẳng phải là mục tiêu lớn nhất. Thay vào đó, machine learning có thể phục vụ cho trí thông minh của con người, bằng cách phân tích sâu một lượng rất lớn dữ liệu, giống hệt như cách một công cụ tìm kiếm nâng cao và tổng hợp kiến thức của con người bằng cách sắp xếp lại những kết quả nó tìm thấy trên mạng internet. Machine learning có thể cung cấp những dịch vụ mới cho con người ở những mảng như sức khỏe, thương mại, vận chuyển, nhờ vào việc tổng hợp những thông tin cóp nhặt từ những thư viện dữ liệu khác nhau, tìm ra những khuôn mẫu rồi từ đó đưa ra giải pháp thay thế hợp lý.

[​IMG]

“Mọi người đang bị nhầm lẫn về khái niệm AI khi trao đổi về những xu hướng công nghệ, nhầm ở chỗ deep learning giúp máy tính có được trí thông minh canh tranh với cả loài người, tạo ra những tiến bộ con người không thể đạt được. Chúng tôi chưa làm được đến mức ấy, nhưng mọi người cứ nói như vậy,” giáo sư Jordan thừa nhận.

Nếu có ai hiểu rõ nhất về trí thông minh nhân tạo, có lẽ đó chính là Jordan. Năm 2016, ông được chọn là nhà khoa học máy tính có sức ảnh hưởng lớn nhất, thông qua một chương trình phân tích những báo cáo nghiên cứu khoa học, và thông tin này được tạp chí Science đăng tải. Giáo sư Jordan đã giúp thay đổi ngành machine learning không có giám sát, tức là tìm được những kết cấu và kiểu mẫu trong dữ liệu mà không có dấu hiệu gợi ý, biến những thuật toán không liên quan tới nhau trở thành một kết cấu hợp lý. Khái niệm này gọi là Unsupervised Machine Learning. Nó rất quan trọng đối với những ứng dụng khoa học, nơi đôi khi chưa tồn tại những giả thuyết nền móng, từ đó không tạo ra dấu hiệu gì để gợi ý cho máy móc xem phải tìm dữ liệu ở đâu và như thế nào.

Tinhte_AI3.jpeg

Những năm gần đây, giáo sư Jordan đi theo nhiệm vụ giúp các nhà khoa học, kỹ sư và những người khác hiểu cặn kẽ toàn cảnh ngành machine learning. Ông tin rằng ngành này đánh dấu sự ra đời của một ngành kỹ thuật mới, giống hệt như ngành kỹ thuật hóa học khởi nguồn từ đầu thế kỷ XX, dựa trên nền móng của ngành hóa học và cơ học chất lỏng. Tương tự, machine learning cũng dựa trên nền móng của hàng chục năm thành tựu của ngành khoa học máy tính, thống kê và lý thuyết kiểm soát. Không chỉ dừng ở đó, machine learning còn là ngành nghiên cứu kỹ thuật đầu tiên đi sâu vào cách con người tương tác với máy móc.

“Những cuộc đối thoại so sánh AI và những trí thông minh siêu cấp đúng kiểu viễn tưởng cũng vui, nhưng nó khiến mọi người rời xa thực tại. Mọi người chưa tập trung vào vấn đề thực sự, đó là xây dựng những hệ thống machine learning quy mô lớn thực sự hoạt động phục vụ con người, mang lại giá trị cho con người và không tạo ra sự bất bình đẳng giữa người và máy móc.”

Chặng đường nghiên cứu AI của giáo sư Jordan


Những năm 60 của thế kỷ trước, khi mới chỉ là một cậu bé, Jordan đã bị cuốn hút bởi khía cạnh triết luận cũng như xã hội của cách trí óc con người hoạt động. Rồi sau khi đọc tiểu sử nhà lý luận logic người Anh Bertrand Russell, Jordan bị thôi thúc theo học ngành tâm lý và thống kê. Trong những nghiên cứu của mình, Russell thường coi suy nghĩ con người là một quy trình toán học logic.

Giáo sư Jordan nói: “Nếu coi tư duy con người là một quy trình logic và nhận ra những cỗ máy tính cũng vận hành dựa trên phần mềm và phần cứng được phát triển nhờ logic, tôi nhận ra sự tương đồng giữa trí tuệ và khối óc của một con người. Có vẻ như triết học có thể chuyển từ những cuộc tranh luận mơ hồ về tư duy và bộ não, thành một thứ gì đó chắc chắn và logic hơn. Điều đó thu hút tôi."

Tinhte_AI2.jpg

Quảng cáo



Rồi giáo sư Jordan theo học ngành tâm lý học ở đại học Louisiana, nhận bằng năm 1978, và sau đó là bằng master ngành toán học ở đại học Arizona, Đến năm 1985, ông nhận bằng tiến sĩ ngành khoa học nhận thức ở đại học California. Khi mới bắt đầu đi học, ngành machine learning chưa hề tồn tại. Phải cho đến khi ông tốt nghiệp, ngành này mới manh nha xuất hiện.

“Tôi luôn bị machine learning cuốn hút. Khi ấy tôi đã cảm thấy cần nhiều nguyên tắc sâu hơn để hiểu cách học các ngành thống kê, lý thuyết thông tin và lý thuyết kiểm soát. Vì thế tôi không tự gọi mình là một người nghiên cứu machine learning. Nhưng rồi cuối cùng tôi lại chọn ngành này, vì hiện giờ có rất nhiều người cùng những thành quả nghiên cứu đáng quan tâm.”

Năm 2003, giáo sư Jordan cùng các sinh viên của mình tạo ra mô hình sinh mẫu "phân bổ Dirichlet tiềm ẩn, một khung sườn xác suất để tìm hiểu cấu trúc của tài liệu hay những cơ sở dữ liệu khác trong trường hợp nghiên cứu machine learning không giám sát. Kỹ thuật này cho phép chính những cỗ máy tự tìm kiếm mẫu và thông tin từ lượng dữ liệu khổng lồ, thay vì con người. Giờ, mô hình sinh mẫu của giáo sư Jordan góp công tạo ra là mô hình sinh mẫu phổ biến nhất để tìm ra xu hướng, mẫu thông tin và sắp xếp thông tin theo từng mục cụ thể.

Tinhte_AI4.jpeg

Ở thời điểm hiện tại, những dự án giáo sư Jordan nghiên cứu tận dụng những ý tưởng từ kinh tế học, cũng như thời điểm ngành thống kê bắt đầu kết hợp với ngành khoa học máy tính. Ông cho rằng, mục tiêu của những hệ thống machine learning là để đưa ra quyết định, hoặc trợ giúp con người đưa ra quyết định. Theo ông, không có một người đưa ra quyết định nào lại làm việc một mình. Họ phải tư duy, rồi trao đổi với những người khác, với nhu cầu và mục tiêu khác nhau, để tìm ra quyết định phù hợp nhất.

Ông đang phát triển “một chương trình nghiên cứu, trong đó những nhân tố nghiên cứu tự tìm hiểu xu hướng của họ dựa trên thể nghiệm ngoài thế giới thực, nơi việc khám phá và khai thác song hành với việc học hỏi từ lượng dữ liệu khổng lồ, và chính cơ chế thị trường có thể cấu trúc quá trình học hỏi của AI. Người được hưởng lợi từ những nghiên cứu như vậy sẽ là những hệ thống trong thế giới thực, đem người sản xuất và người tiêu dùng đến với nhau, dựa trên những kiến thức thu được liên quan tới phúc lợi xã hội." Nghe thì phức tạp, nhưng nói ngắn gọn, mục tiêu tối cao của giáo sư Jordan là bắt máy móc phải phục vụ cho lợi ích của con người.

Quảng cáo



Làm rõ khái niệm AI


Năm 2019, giáo sư Jordan viết bài tham luận đăng trên tờ Harvard Data Science Review, với nhan đề “Trí thông minh nhân tạo - Cuộc cách mạng chưa nổ ra.” Ông giải thích rằng khái niệm AI đang bị hiểu nhầm, kể cả bởi mọi người lẫn các nhà nghiên cứu. Hồi những năm 50 của thế kỷ trước, khi khái niệm này lần đầu được đề cập, con người có ham muốn tạo ra những hệ thống tính toán sở hữu trí thông minh ở đẳng cấp của con người. Tham vọng đó đến nay vẫn còn, nhưng những gì diễn ra trong những thập kỷ sau đó mới là chuyện để nói. Máy tính không thể trở nên thông minh như người, những chúng đã có khả năng bắt chước trí tuệ của chúng ta.

Tinhte_AI5.jpg

Thêm vào đó, máy tính có thể giúp đỡ con người làm những tác vụ mà chúng ta dĩ nhiên vẫn có thể làm, nhưng phải đánh đổi thời gian và công sức quá lớn. Những hệ thống machine learning đã có thể tìm ra những hành vi lừa đảo trong hệ thống tài chính ở quy mô lớn, từ đó trở thành chất xúc tác giúp thương mại điện tử có được thành công như ngày hôm nay. Chúng cũng là thứ không thể thiếu khi lên kế hoạch và kiểm soát chuỗi cung ứng trong ngành sản xuất hoặc y tế. Chúng cũng giúp ích rất nhiều cho các bác sỹ, giáo viên và các nhà làm phim.

Dù những đột phá công nghệ ấy được gọi bằng cái tên “công nghệ AI”, bản chất hệ thống nền móng không hề có khả năng tư duy phản biện ở mức cao như con người. Hệ thống không thể hình thành những suy luận ngữ nghĩa mà con người làm được. Và trên hết, chúng không tạo ra và theo đuổi những mục tiêu dài hạn như con người.

Tinhte_AI6.jpg

“Trong tương lai gần, máy tính sẽ không thể thay thế khả năng suy luận trừu tượng về những tình huống trong thế giới thực như con người. Chúng ta vẫn sẽ cần những tương tác được cân nhắc kỹ lưỡng giữa con người và máy tính để giải quyết những vấn đề cấp bách nhất. Chúng ta cần phải hiểu rằng hành vi thông minh của những hệ thống quy mô lớn phát sinh từ chính sự tương tác giữa những tác nhân, cũng như từ trí thông minh của từng nhân tố.” Những nhân tố ấy ở đây không đâu xa, chính là giữa máy móc và con người.

Hơn nữa, giáo sư Jordan nhấn mạnh, không bao giờ được đặt hạnh phúc của con người đứng sau những đột phá về phát triển công nghệ. Ông viết: “Chúng ta có một cơ hội thực sự để tạo ra một thứ mới hoàn toàn trong lịch sử: Một ngành kỹ thuật lấy con người làm trọng tâm.”

Quan điểm của giáo sư Jordan tương đối rõ ràng: “Tôi nghĩ rằng điều quan trọng, cần phải nhắc lại, đó là trong số tất cả những điều vĩ đại mà khoa học đã tạo ra cho con người, kỹ thuật (xây dựng, điện, hóa học và những lĩnh vực khác) đem lại sự hạnh phúc cho con người một cách trực tiếp và sâu sắc nhất.”

Theo tạp chí IEEE Spectrum
84 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thông minh đến mấy cũng chưa thể tư duy trừu tượng được
Mr.Fly
TÍCH CỰC
3 năm
@Vmemory Cái bạn nói là AI thô sơ những năm 70 thế kỷ trước rồi.
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
3 năm
@Mr.Fly Khi nào nó tự suy luận ra data và lựa chọn theo cảm hứng thì nó mới khác cái năm 70.
Mr.Fly
TÍCH CỰC
3 năm
@ncn_nguyen lựa chọn theo cảm hứng??? theo bro thì cái năm 70 cụ thể là cái gì? k hiểu lắm.
vypham0209
ĐẠI BÀNG
3 năm
chừng nào nó học đc cái tư tưởng mác lê nin mới giác ngộ được nha
Cười vô mặt
ricky0090
TÍCH CỰC
3 năm
@Quinnnn E rằng siêu máy tính lượng tử 1000năm sau cũng ko giác ngộ nổi đâu, và càng chịu thua tư tưởng ai đó.
@hocleloi Chuyện đó thì chắc ko có đâu
hocleloi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@trangvekien Ai biết mấy ô nội tb và cs chế ra ai nó cũng học theo tư tưởng đó, r tư tưởng hitle...ai mà nó đạt đến khả năng tự chiến thì chắc trái đất banh xác
@hocleloi
Cười vô mặt
Tự nhiên nhớ có công ty đt nào đấy để logo AI to tổ bố ở cụm cam, nhìn qua cứ tưởng là thêm 1 camera nào đó 😁
LMT85
CAO CẤP
3 năm
@Sr_9x Vâng, quả "bếp từ" khó tìm thấy nhất hiện nay ở VN :D
screenshot36_800x450.jpg
i2Bi
CAO CẤP
3 năm
"AI còn lâu mới bằng con người " chứ không phải "AI không bao giờ bằng con người"
nguyenrm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@i2Bi Còn lâu là bao lâu? Hay là bao giờ cho đến bao giờ?
Vmemory
CAO CẤP
3 năm
@i2Bi Tương lai khó mà nói trước được nó sẽ bằng hay vượt qua.
@i2Bi Không ai, không gì có thể bắt chước được cách bộ não hoạt động/tư duy
Nó chỉ thông mình hơn thôi, bộ nhớ không giới hạn, khả năng truy xuất nhanh dữ liệu nhanh.
Giờ nó ngu là vì mới 2 tuổi
Cười vô mặt
rongtphong
TÍCH CỰC
3 năm
Câu slogan thấm vào tim.
Ai là người tạo ra AI chứ.
Cấp độ phải như X.A.N.A trong Mật mã Lyoko mới đủ đe dọa, hồi nhỏ ghiền bộ này.
iTect
TÍCH CỰC
3 năm
“ Đó là những chia sẻ của Michael I. Jordan, một trong những nhà khoa học đầu ngành, và cũng là một trong những người đi tiên phong trong ngành nghiên cứu trí thông minh nhân tạo và machine learning”

Mở bài thế này rồi nên AE chỉ cần đọc để hiểu thôi.
Chỉ những cái đầu nào bị đóng khung hay bị máy móc thì AI mới hơn. Còn đầu óc sáng tạo thì AI còn lâu!
Cái quan trọng nhất là cảm xúc. AI thì làm gì biểu hiện và cảm nhận đc các trạng thái cảm xúc của con người.
@phucius Cái đó ko gọi là nhu cầu, mà là điều kiện cần có để vận hành. Tự bản thân máy móc ko phát sinh ham muốn phải có mấy thứ đó. Có thì nó hoạt động, ko có thì nó dừng. Con người khi ko đc thoả mãn nhu cầu sẽ bị thôi thúc phải làm đc. Máy móc ko bị chi phối bởi cái thôi thúc đó.
BB5C88A3-EFE2-4830-9F4B-3CB35C850FD9.jpeg
@hakuruno Lol . Báo xấu thì chịu thôi . Nhưng càng nói càng lòi đuôi thôi . yêu nước và yêu đẻng là 2 khái niệm khác nhau à ? Thế ai lãnh đạo đất nước ? Lol . Sắp tới 30/4 rồi có quốc lễ gì ko nhể ?
@minhthuvc Chắc do có thằng nào hèn đi báo xấu á. Càng nói lại càng lòi cái sự ko thông minh của mình ra rồi nè. Mấy người đang lãnh đạo nước có phải người lập quốc ko dzậy? Ko có đảng này thì sẽ có người khác đứng lên lập ra đảng mới rồi lãnh đạo đất nước, chứ đất nước thì vẫn chỉ có một thôi. Hiểu chưa nè. Như mấy nước phát triển nước nào cũng đa đảng, lâu lâu thay phiên nhau điều hành đất nước. Chẳng may đảng A lên mà mấy người dân ủng hộ đảng B ko thích thì họ là phản động hết hả 😳 Già rồi thì phải sử dụng não thường xuyên vô nghe chưa, ko là nơ-ron thần kinh nó teo lại đó 🤣

Ủa mà quên. Trả lời câu hỏi của tôi đi chứ nói huyên thuyên gì đâu ko vậy 🤔
Người thật ra cũng chỉ là 1 bộ máy sinh học công nghệ cao thôi mà. Nhưng bị giới hạn phần cứng. AI nếu không bị giới hạn phần cứng thì nó rất mạnh.
Vmemory
CAO CẤP
3 năm
Quan trọng là khả năng của con người hiện tại chưa làm ra được cái phần cứng có số liên kết thần kinh nhiều như bộ não con người. Nhưng mấy bài toán đơn giản như cộng trừ nhân chia thì con người tính không lại máy tính vì máy tính nó đệm bằng cache còn con người đệm bằng... bút
nhd1986
TÍCH CỰC
3 năm
@Vmemory Chưa chắc bạn à, thế giới vẫn có người tính toán siêu tốc, cái chúng ta cần là cách thức chuẩn để khai thác tối đa khả năng của não người. AI nếu có hơn thì chỉ hơn về độ bền cá thể, còn so về khả năng tư duy thì thua con người toàn tập luôn. Thậm chí nếu chúng ta chưa khai thác hết được não bộ của mình, thì AI cũng không có đủ tam độc tham sân si như chúng ta, nó chẳng ham muốn gì trên đời này nên không việc gì phải ngại nó cả. Chỉ e có ai đó ngồi phía sau bỏ nhỏ thôi. =))
Ngoài AI ra còn thêm công nghệ 4.0 nữa. haizz ăn rồi VN Toàn hô hào 4.0.
@vankhoadesign hỏi mấy ông cấp trên công nghệ 4.0 là gì ổng cũng không biết chỉ biết hô hào theo thôi kkk
@nhoxs2zin umh thấy cái gì hiện đại. smart tí cũng kiu 4.0 😂. trong khi 4.0 ng ta dùng để chỉ công nghiệp 4.0 haizz
@vankhoadesign Thế ông biết 4.0 là gì không 😆
@Pisces.Mist tất nhiên là biết. google ra dc mà. mà ko phải 4.0 mà phải gọi là nền công nghiệp 4.0
hyper89
TÍCH CỰC
3 năm
Nếu mấy công ty lớn không chém gió sao lừa được người khác
biết AI còn dốt thế mà vẫn để nó xóa hết bài của ông @mig29f
Cảm thấy tổn thương
ndthuanx
TÍCH CỰC
3 năm
Ông sai rồi. Al đã có từ ngàn năm này rồi nhé. Là gương thần trong Bạch Tuyết và 7 chú lùn.
rassen
TÍCH CỰC
3 năm
Đã bảo toàn xl mà 😆. Làm j có AI. Chỉ là ML thôi
@rassen T cũng k phân biệt dc 2 cái đó 😃) mà t thấy nhiều là ML chứ AI thì k rõ 😃)
Ví dụ như ngày xưa dùng bb, cái tiên đoán từ nó là ML 😃) gõ nhiều nó gợi ý chuẩn hơn nhưng là theo thói quen chứ chắc chả có tí AI nào làm việc đó để tính toán đến ngữ cảnh để gợi ý cho chuẩn cả 😃)
nguyenrm
ĐẠI BÀNG
3 năm
Muốn không lạm dụng cũng không được khi mà hàng ngày nhan nhản những bài viết về những món đồ thông minh, chỉ tính riêng tinhte.vn thôi đã đủ bội thực với hai chữ thông minh, và cũng chính vì món đồ gì cũng thông minh nên người xài nó càng kém thông minh.
vypham0209
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyenrm kiếm mãi mới có cờm men xàm
Cười vô mặt
@nguyenrm Hihi đồ điện tử áp chữ thông minh vô còn đỡ đỡ xíu, giờ có phân bón thông minh nữa kìa, đọc mà hết hồn
htc@
ĐẠI BÀNG
3 năm
ăn thua gì bác, xiaomi còn có cả quần lót thông minh, giầy thông minh kìa =))
đây bác: https://genk.vn/xiaomi-ra-mat-quan-lot-thong-minh-cong-nghe-moi-giup-mac-thoai-mai-nhu-tha-rong-20170510103606601.chn
@htc@
Kinh vãi
Chưa chứ ko phải là Không... chỉ là vấn đề thời gian

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019