Review Rèm thông minh AOK: điều khiển từ xa, kết nối smarthome, tự động hóa

Duy Luân
4/4/2021 23:45Phản hồi: 77
Review Rèm thông minh AOK: điều khiển từ xa, kết nối smarthome, tự động hóa
Đây là review về Rèm thông minh AOK (bản ZigBee) của mình. Mình mua nó với giá 3,2 triệu / rèm. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.

Thông tin chung về Rèm thông minh AOK (bản ZigBee)


Đây là mô tơ rèm AOK với kết nối ZigBee, ngoài ra còn bản WiFi nữa nhưng mình sử dụng nó như là một phần trong hệ sinh thái nhà thông minh JAVIS nên mình chọn bản ZigBee cho đồng bộ.

Thành phần của mô tơ rèm này bao gồm một mô tơ chính, là cái khối màu trắng to to nằm gọn trong một góc rèm (hình dưới), một thanh ray để kéo rèm chạy, và một chiếc remote để bạn điều khiển từ xa.

Đây là mô tơ rèm có kết nối vào smarthome, nên bạn có thể điều khiển nó từ app trên điện thoại, hoặc thiết lập các kịch bản tự động hóa (ví dụ: khi về tới nhà thì tự động mở rèm ra, đi khỏi nhà thì tự động kéo rèm lại). Đây cũng là lý do vì sao người ta gọi nó là "thông minh", và cũng là cái bạn nên thiết lập sử dụng, chứ không phải lúc nào cũng dùng remote đâu. Lúc nào cũng xài remote thì có khi bạn chạy ra kéo tay cho lẹ 😂😂

Để lắp rèm thông minh dạng này, mình khuyên các bạn nên nhờ kĩ thuật viên của hãng đến lắp, vì họ phải thi công gỡ rèm hiện tại xuống, móc vào ray rèm mới, lắp rèm và mô tơ lên... Đoạn này nếu bạn không rành mà tự làm sẽ tốn nhiều thời gian, còn nếu bạn rành thì có thể tự tiến hành cho tiết kiệm chi phí.

Lưu ý nữa là mỗi lớp rèm sẽ cần 1 bộ mơ-tơ, nên nếu nhà bạn có rèm 2 lớp như nhà mình thì bạn sẽ cần đến 2 mô-tơ cho mỗi cánh cửa nhé.

blob.jpg
Đây là cái mô tơ AOK nè

blob.jpg
Còn đây là các thanh ray rèm

blob.jpg
Gỡ rèm xuống, bỏ thannh kéo cũ đi để thay bằng ray rèm AOK


Những thứ mình thích


Sau khi lắp đặt, bộ mô tơ rèm tưởng chừng rất to, rất thô lại được ẩn vào một góc rèm rất đẹp. Nhìn từ ngoài vào không ai biết được có một bộ mô tơ thông minh phía sau cả, đảm bảo tính thẩm mỹ cho căn nhà của bạn.

Quảng cáo



Nói về chức năng: rèm có thể đóng mở tùy ý thích. Bạn có thể đóng hẳn, bạn có thể mở ra hẳn, hoặc chỉ mở một ít, mở một nửa... Bạn có rất nhiều nấc để tùy chỉnh, dù là bạn dùng remote đi kèm hay dùng app thì đều có thể chỉnh mức độ đóng mở. Nó cho bạn một sự linh hoạt tùy vào việc bạn muốn phòng mình sáng đến mức nào.

Cách mà mô tơ rèm AOK link vào với hệ sinh thái JAVIS làm mình hài lòng ở khâu tự động hóa. Mình thiết lập ở nhà mình 1 nút nhấn, khi mình về tới nhà thì nhấn nút này, đèn sẽ tự động mở lên, máy lạnh tự bật, và 2 lớp rèm phòng khách sẽ tự kéo ra để chào mừng mình về nhà. Rất tuyệt, cảm giác rất xịn và bạn cũng không phải chạy loanh quanh bật hết công tắc này đến công tắc kia.

Tương tự, khi mình rời khỏi nhà, mình cũng nhấn nút nói trên, máy lạnh tự tắt, đèn tự tắt, 2 lớp rèm tự động kéo đóng lại.

Và bởi vì smarthome JAVIS có thể chơi với Apple HomeKit, nên khi dùng iPhone, MacBook mình cũng có thể điều chỉnh rèm ngay từ app Home trên thiết bị. Anh em dùng thiết bị Apple thì chơi HomeKit là chuẩn bài rồi.

Kết nối ZigBee hiện tại mình thấy ổn định, không có gì than phiền. Nhanh, nhạy, nhấn nút trên app hay trên remote là chạy ngay.

blob.jpg

Quảng cáo


Đây là mô tơ giấy gọn sau lớp rèm thứ nhất. Ở lớp rèm trắng bên dưới kia còn 1 cái nữa đó.

blob.jpg
Đây là remote đi kèm của AOK. Nó có nút đóng, mở, và nút dừng ở giữa để bạn dừng lại ở độ mở mà bạn cảm thấy thích.

blob.jpg
Để thay rèm thông minh, bạn cũng sẽ cần thay ray rèm ở nhà chứ không thể dùng lại ray cũ. Mình không rõ là có trường hợp nào có thể dùng lại ray cũ hay không.


Những thứ mình không thích


Đôi khi rèm nó không kéo hẳn vào hết được, có vẻ như do vướng một con ốc nhỏ gì đó trên tay. Nhưng hiếm khi bị, khoảng hở cũng nhỏ nên mình chấp nhận và không dành thêm thời gian xử lý.

Chi phí để trang bị bộ AOK này khá cao. 3,2 triệu / rèm, nếu nhà có 2 lớp rèm như mình thì tính ra là 6,4 triệu / một cửa rồi. Chát đấy.

Nên mua hay không?


Nên mua nếu bạn dư dả và thích trải nghiệm đồ mới lạ. Kinh phí 3,2 triệu thì cao thật, nhưng lúc bạn dùng tính năng tự động mình nghĩ bạn sẽ thích 😁

Một kinh nghiệm nhỏ là khi lắp rèm bạn nhớ check kĩ xem khi kéo rèm thì nó có bị phát ra tiếng kít kít khi kêu hay không, và rèm có khép vào sát được hay không. Nếu 2 việc này xảy ra thì móc rèm đang nhỏ quá, ma sát lớn nên tạo tiếng kêu cũng như khiến cho rèm không thể chạy hết vào trong. Bạn hãy nói các anh kĩ thuật thi công cho bạn đổi móc rèm là đâu vào đó ngay.

Mình từng chia sẻ về kinh nghiệm lắp rèm thông minh trong bài này, mời anh em tham khảo:

Lắp gần full đồ smarthome | Phần 2: Một số kinh nghiệm về rèm thông minh, xử lý khi đèn bị chớp...

Hôm qua căn nhà “thông minh” của mình đã bắt đầu thành hình, các phần cứng đã lắp ráp xong, các cảm biến đã bắt đầu hoạt động được. Mình sẽ kể tiếp cho các bạn nghe về những thứ mình đã gặp trong quá trình lắp đặt các món đồ smarthome này để các…
tinhte.vn


5270755_rem_moc.jpg

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

77 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không biết sao chứ mình không ưa mấy cái rèm lắm. Cảm giác nó là nơi cư trú vi khuẩn, vi trùng, con trùng ấy.
Không biết sau này nếu có nhà chung cư thì có thay đổi gì ko.
@Trịnh Tiến Thắng Thế thì bro là người vệ sinh KÉM
haidang2808
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân Có chuẩn KNX không mod
@Trịnh Tiến Thắng hjhj tâm lý ở nhà hẹp nên quen thôi bạn !
nhà hiện đại mà không có rèm thứ nhất là nắng thứ 2 là lộ hết không gian riêng tư thứ 3 là tăng hiệu quả chống trộm !
@Duy Luân Tiện ích nhất lúc đang cân não với bạn gái ở đâu đó ko phải ngắt quãng để chạy ra kéo rèm
Ngầu đấy
Chốt 🤣
0DB90F64-970B-4B46-BD8D-A47A03A36FA1.jpeg
123a
ĐẠI BÀNG
3 năm
Dự kiến cuối tháng này xong nội thất nhà mới nên cũng làm smarthome. Động cơ rèm thì mình chơi con này ok ko các bác
Screenshot 2021-04-05 080938.png
@123a Nghe @cuhiep than là xài không ngon, điều khiển không như ý. @cuhiep rảnh share 1 bài cho anh em đi
vtkhang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@123a Các motors cũng bình thường, AOK và mấy ông VN đang thay đổi tem rồi làm giá thôi. Có thể dùng của xiaomi hoặc mấy cái của Tuya là tốt rồi.
crabs
CAO CẤP
3 năm
@123a mình ngoài lề tí cho vui:
xã hội càng phát triển, công nghệ càng phát triển -> càng đáp ứng tốt cho nhu cầu con người (tổng thể quá tốt)

nhưng có 1 số cái nó thành cái vòng lẩn quẩn mà không biết tốt không chứ toàn tốn tiền:
- giờ cái gì cũng thông minh: nào đèn, nào máy lạnh, nào cửa, nào rèm, vân vân và mây mây để rồi chúng ta ngồi/nằm 1 chỗ điều khiển để khỏi đi lại mệt (đầu tư mấy cái này sẽ nhiều tiền 😁)
- vì cái gì cũng ít vận động nên hậu quả là sinh ra lê thê lết thết bệnh tật do ăn uống nhiều dầu mỡ, ít vận động (lại tốn tiền bác sĩ)
- để cho khỏe mạnh năng động lên thì chúng ta lại mua vé vào phòng gym tập cật lực (lại tốn tiền)

lẫn quẩn quá đi 😔

chuyện vui tí: kế vách nhà có gđ nọ vì lười leo lên tầng 3 nên cái gì cũng tập trung ở trệt và tầng 1 nên quần áo kéo ra trước sân phơi nhìn nó cứ sao ấy
vtkhang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crabs Đồng ý. Nhà mình thì cái gì cần lắm mới cần thông minh, còn ko thì thông thường là khỏe nhất, khỏi phải khư khư cái điện thoại, nhiều lúc dùng google home mọi người tưởng mình tự kỷ. 😃. Thật ra nếu thiết kế công tắc dạng nhiều vi trí thì nó nhanh hơn công tắc thông minh, đáp ứng tức thì.
mấy cái mà tự động kiểu này, dùng được không lâu lại kẹt lại hư lại đủ lỗi. Mệt mõi rồi
tuan17
ĐẠI BÀNG
3 năm
@NhungTuyet1999 Chắc nhà bạn mua phải loại đểu chứ nhà mình chung cư CĐT họ lắp cách đây 5 năm rồi dùng đến giờ vẫn ok bạn nhé 😆
tuan17
ĐẠI BÀNG
3 năm
Loại nhà mod nếu dùng tay ko tác động thì có mở hoặc đóng vào được ko?
@tuan17 Nó vẫn đóng bằng tay được, hơi gắt xíu
Giá quá thốn luôn
terran
TÍCH CỰC
3 năm
Mình cũng dùng bộ gần giống như này của hệ sinh thái Lumi. Điều khiển bằng giọng nói qua Google luôn rất đã. Thích nhất là phần hẹn giờ. Cứ sáng ra kéo bớt lại cho đỡ chói mắt lúc ngủ dậy. Dậy rồi thì mở hết. Trưa tự đóng lại. Tối lại mở ra.
Rèm này có chức năng hẹn giở mở không @Duy Luân, nếu có thì tốt. vì hẹn tới 6h mở rèm ánh sáng chiếu vào giường làm báo thức luôn
@Still Alove Có thể set được cái automation này nha
Hy vọng sau 3 tháng không bị trục trặc, bực mình.
@Xmatphon Không bị gì, gần 5 tháng rồi. Mấy cái này cơ bản thoii
@Duy Luân Có loại bể cả thông minh, kết nối tự động không? Đang nuôi cá kiểng tìm chưa ra.
@Xmatphon mình không có nhu cầu với bể cá nên không rõ. Chắc Xiaomi có, thứ gì nó cũng có hết
Có công nghệ thông minh thì con người càng ngày thấy lười quá
@tyhn Lười hay không do bạn thôi 😁
Luân giờ tạ mấy thế 😁
Trừ khi lắp nhìu cái đồng bộ kéo thì tiện, còn nhà có 1 cái thì thôi kéo tay cho lẹ
Thực ra ngôi nhà mà lắm thứ điều khiển quá có khi lại không tiện. Dần mình quen phải sống với những cái mà thực ra nó rất đơn giản mà tự nhiên nó hỏng thì lại rất phức tạp. Quan điểm cá nhân của mình thôi 😁
@Chén Hakuna Matata Hỏng thì sửa :D có sao đâu bạn
Ethereum
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân Từ tiết kiệm tgian quay sang mất tgian. Gọi điện hẹn thợ, đặt lịch, rồi phải xin nghỉ làm. Rèm to 5-10m thì có thể dùng cái này đỡ mệt, nhưng khung cửa nhỏ thì dùng cơm vẫn lẹ hơn và ko mất tgian gì nhiều.
huydn200887
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân đó là lý do ông Luân lúc nào cũng mặp 😆
@Ethereum Nếu bạn thấy nó mất thời gian thế thì không gắn mà đúng rồi 😁
@huydn200887 Không liên quan
nab2195
ĐẠI BÀNG
3 năm
đang tí toáy thì rèm bỗng lỗi , tự kéo ra 😆
@nab2195
Cười vô mặt
Tối ngày rì viu giường chiếu không che nha @Duy Luân 😆
Đẹp quá
hoanloc
CAO CẤP
3 năm
thấy bạn nhắc đi nhắc lại mỗi bộ cho 1 rèmg, 1 cánh, vậy bộ rèm có 2 cánh 2 bên, có 2 lớp thì phải làm 4 bộ à bạn ?
@hoanloc Nếu trên 1 ray rèm, chỉ cần 1 motor bạn có thể lựa chọn mở rèm qua 2 bên, mở 1 bên trái, mở 1 bên phải tùy ý bạn nhé. Còn với 2 lớp rèm riêng biệt thì cẫn có 2 motor và 2 ray rèm. Như vậy có 2 lớp dù mở về bên nào thì cũng chỉ cần 2 motor bạn nhé.
danhtho
ĐẠI BÀNG
3 năm
Phải dùng thanh ray của nó à mod, hay là ray của rèm cũ vẫn được
Mod chụp rõ cái ray dùm với được ko
@danhtho Giờ treo lên rồi 😁 không biết sao chụp hihi. Nhà mình thì phải dùng ray của họ.
@danhtho Phải dùng ray + motor mới bạn nhé.
quá ổn bác !
bác nên lắp thêm cửa lưới để khi cần lấy gió ngoài đỡ muỗi với côn trùng !
@Thangmasaru mình ghét cái cửa lưới đó lắm 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019