Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nghệ thuật ứng tấu - không chỉ nhạc jazz mà là một cách sống

toilaquangsi
6/4/2021 0:58Phản hồi: 15
Nghệ thuật ứng tấu - không chỉ nhạc jazz mà là một cách sống
Nghệ thuật ứng tấu - không chỉ là nhạc jazz mà là một cách sống

Hẳn là nhiều anh em cũng biết chương trình TED Talks - hội thảo trong đó chuyên gia từ nhiều lĩnh vực chia sẻ các góc nhìn và ý tưởng về cuộc sống. TED Talks rất hay, vừa để phổ cập kiến thức vừa để luyện tiếng Anh rất tốt.

Hôm nay mình tìm được video TED Talks này về chủ đề jazz khá hay, chia sẻ bởi Niel Lans Dorky (nghê sĩ piano jazz rất giỏi người gốc Việt, mời anh em đọc bài viết của mình về ông này: https://tinhte.vn/thread/3-ten-tuoi-nghe-si-jazz-goc-viet-lung-danh-the-gioi-ky-1-nghe-si-piano-niels-lan-doky.3201297/).

3 Tên Tuổi Nghệ Sĩ Jazz Gốc Việt Lừng Danh Thế Giới (KỲ 1: Nghệ sĩ Piano Niels Lan Doky) | Viết bởi toilaquangsi

Hiện nay, nhạc Jazz đương đại có 3 tên tuổi nghệ sĩ gốc Việt nổi tiếng đang khẳng định dấu ấn bản thân qua qua tài năng, phong cách chơi Jazz độc đáo và được cả thế giới công nhận qua những giải thưởng âm nhạc đáng tự hào.
tinhte.vn


Mình đúc kết lời Niels Lans Dorky chiêm nghiệm về việc áp dụng nghệ thuật ứng tấu vào cách sống. Giống như nghệ sĩ jazz luôn hướng tới sự ngẫu hứng trong từng nốt nhạc, trong cuộc sống mỗi người hãy sẵn sàng thích nghi và sáng tạo trong mọi hoàn cảnh để biến vô số điều không lường trước được trong cuộc sống thành những thành những cơ hội.

Theo ông, không phải chỉ trong nhạc jazz mới có nghệ thuật ứng tấu, trong đời sống hàng ngày sự "ứng tấu" luôn diễn ra ở mọi nơi, dưới nhiều hình thức khác nhau chứ không phải chỉ trong âm nhạc. Ví dụ, một đám đông không hẹn trước bất chợt gặp nhau thảo luận về một chủ đề nào đó ở ngoài đường, đó là một dạng "ứng tấu" vậy.

Hay đối với bản thân Niel Lans Dorky, khi thang máy ở căn chung cư ông sống bị hư, ông buộc phải dùng thang bộ và phát hiện đây là một cách thể dục rất tiện lợi và tiết kiệm chi phí cho ông. Đó cũng là một dạng "ứng tấu".

Mời anh em xem video rất hay đó tại đây
.

Xem thêm bài viết về nhạc jazz của mình: https://tinhte.vn/thread/nhac-jazz-va-nghe-thuat-ung-tau-trong-jazz.3189499/

Nhạc Jazz và nghệ thuật ứng tấu trong Jazz | Viết bởi toilaquangsi

Jazz là dòng nhạc thật đặc biệt, nhiều người chê nhưng kẻ nào đã thích, đã “ngấm” loại nhạc này rồi thì sẽ khó mà buông bỏ nó. Với phần đông các anh em, nhạc Jazz vẫn còn lạ lẫm (phần vì Jazz không phổ biến tại Việt Nam…
tinhte.vn
15 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không biết mình có dùng đúng từ không nhưng nghe jazz band thích nhất là đến đoạn từng nhạc công (trống, piano, kèn, ...) solo hoặc chiếm spotlight của bản nhạc. Nhạc rất ngẫu nhiên nhưng tính kĩ thuật vẫn cao
@trungbeo2020 Đúng rồi bạn, đó là một màn improvisation (ứng tấu), từng nhạc cụ sẽ lần lượt ngẫu hứng trong một đoạn nhạc. Ngoài ra còn có trading, mỗi nhạc cụ sẽ ứng tấu trong một phân đoạn ngắn rồi lần lượt đá qua các phân đoạn khác.
@toilaquangsi 1 màn đá nhau kinh điển:
@AudioPsycho Toàn siêu sao jazz thế này mod ơi!!!
mrqd
TÍCH CỰC
3 năm
Ứng tấu của cuộc sống (đa số) là đem những cái ta đã biết ra, nó mang nhiều kinh nghiệm và sự (đã) hiểu biết. Ứng tấu của jazz là những màn ngẫu hứng được hình thành ngay lúc solo tại chỗ, nó là sáng tạo và đòi hỏi kĩ năng siêu phàm.
@mrqd Đúng vậy ạ, nên cũng giống nghệ sĩ jazz phải tập luyện để dành đến khi biểu diễn thì ứng tấu, mình nghĩ mỗi ng cũng phải chịu khó trải nghiệm để tích lũy kiến thức, vốn sống,... (quan điểm cá nhân)
Nghe jazz thích nhất là không thể đoán trước được nghệ sỹ sẽ chơi những notes nào 😄
@schtroumf Lại chả đúng quá, nhiều khi nghệ sĩ đàn nốt đó xong r mình bảo họ đàn lại họ cũng ko thể đàn 2 nốt giống nhau hoàn toàn =))
nghe Jazz đúng là phiêu và thích nhất những đoạn ứng tấu 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019