Khi nào nên & không nên mua robot hút bụi lau nhà

Nam Air
6/4/2021 8:52Phản hồi: 110
Khi nào nên & không nên mua robot hút bụi lau nhà
Robot hút bụi lau nhà được sinh ra để giúp chúng ta đơn giản hóa việc dọn dẹp nhà cửa, tuy nhiên đã là máy móc thì vẫn có ưu nhược điểm riêng, vậy thì lúc nào nên và không nên mua robot hút bụi lau nhà?

Nên mua

  • Nhà chung cư
Theo kinh nghiệm cá nhân của mình thì robot hút bụi lau nhà hoạt động hiệu quả nhất đối với những loại nhà có ít tầng, có nhiều không gian chung, ví dụ căn hộ chung cư.

Đặc thù của căn hộ chung cư là tất cả phòng ốc được bố trí trên cùng 1 tầng, ít giật cấp hoặc chênh lệch độ cao từ phòng này qua phòng kia, do đó robot hút bụi lau nhà có thể chạy 1 lần là dọn dẹp được hết cả nhà, đỡ tốn công đổ hộp chứa bụi, châm nước, giặt khăn lau vv và vv...

[​IMG]

Để tăng hiệu quả và lau hút sạch hơn, chúng ta có thể cho máy chạy 2 lần, hoặc hẹn giờ sáng 1 lần, chiều 1 lần. Tất cả robot hút bụi lau nhà đều có tính năng hẹn giờ và chọn vùng làm việc theo ý muốn của chúng ta. Dĩ nhiên nó cũng biết tự quay về sạc pin sau khi làm việc xong.


  • Nhà có sàn gỗ
Mình thấy robot lau nhà lau sàn gỗ sạch không khác gì so với lau gạch men, nếu nhà có lót sàn gỗ thì anh em cứ yên tâm sử dụng robot hút bụi lau nhà, đừng lo nó lau không sạch. Lượng nước robot lau nhà tiết ra được trải đều và khô rất nhanh, không lo làm ảnh hưởng tới mặt gỗ, vân gỗ.

[​IMG]

  • Nhà có trải thảm
Đa số robot hút bụi lau nhà đều có khả năng leo chướng ngại vật cao 2cm, do đó nếu có sử dụng thảm trải phòng khách, thảm chân thì anh em nên lưu ý khi chọn mua robot. Một số mẫu robot lau nhà cao cấp có tích hợp cảm biến nhận diện thảm, giúp nó biết ngưng rỉ nước khi lên thảm.

Anh em có thể chọn tính năng vệ sinh từng vùng, cho máy hút bụi thảm mà không cần lau. Vệ sinh, hút bụi thảm thường xuyên giúp sạch bụi, hạn chế nấm mốc, mùi hôi và các tác nhân gây dị ứng.

tinhte_viomi_se_7.jpg

  • Nhà có nhiều phòng
Trong trường hợp nhà có nhiều phòng, cần dọn dẹp riêng biệt thì anh em nhớ chọn mua robot có chức năng lưu nhiều bản đồ, sau đó lập bản đồ từng phòng để lên lịch dọn dẹp riêng.

[​IMG]

Không nên mua

  • Nhà có quá nhiều tầng
Nếu nhà có quá nhiều tầng, mỗi lần robot dọn dẹp xong thì chúng ta phải châm nước, giặt khăn lau, rồi chuyển bản đồ qua tầng khác, chưa kể là máy mau hết pin nữa.

Quảng cáo



Kinh nghiệm cá nhân của mình cho thấy robot hút bụi lau nhà chỉ phù hợp sử dụng cho nhà phố có 3 tầng đổ lại mà thôi, chứ 4 - 5 tầng trở lên thì thôi tự ai người đó quét nhà, lau nhà tầng của mình cho nó gọn.

[​IMG]

  • Nhà có nhiều đồ vật, ngóc ngách
Robot hút bụi lau nhà hoạt động hiệu quả nhất ở không gian mở, nó không thích hợp để chui vào các ngóc ngách, gầm tủ có khoảng trống dưới 10cm vì dễ bị mắc kẹt, lúc đó phải đi giải cứu nó còn mệt hơn.

[​IMG]

Bù lại, robot có tính năng lập tường ảo/vùng cấm vào để hạn chế những ngóc ngách này, không cho nó bén mảng tới.

[​IMG]

Quảng cáo



  • Nhiều dây điện
Đa số các mẫu robot hút bụi lau nhà phổ thông không có cảm biến nhận diện đồ vật nhỏ và dây điện, do đó nó sẽ hút hết vào hộc chứa bụi. Dây điện thì dễ bị quấn vào bánh xe, gây đứng máy.

Do đó nếu không mua các mẫu robot cao cấp có tích hợp AI biết tránh chướng ngại vật, thì trước khi cho máy chạy, anh em cần dọn dẹp các vật có thể ngán đường robot nhé.

[​IMG]

  • Có nhiều cầu thang
Tất cả các mẫu robot hút bụi lau nhà hiện nay đều không thể lau cầu thang, do đó chúng ta vẫn phải dọn dẹp cầu thang bằng cơm.

Tinhte_viomi_se_mac_ket_stairs.jpg

  • Thú cưng "gài mìn"
Robot hút bụi lau nhà rất giỏi dọn dẹp lông, tóc, tuy nhiên các mẫu phổ thông không biết né "bãi mìn" và nước tiểu mà thú cưng của chúng ta gài, robot mà cán trúng rồi trây trét khắp nhà thì cực kì kinh khủng.

Hiện nay có một số ít mẫu robot có tích hợp AI biết né chướng ngại vật và "bãi mìn", tuy nhiên không phải lúc nào nó cũng hoạt động hoàn hảo. Nếu nhà có nuôi chó mèo và chúng hay gài mìn lung tung, anh em nên cân nhắc khi chọn mua robot hút bụi lau nhà.

tinhte_viomi_se_15.jpg
110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cơ mà lau nhà thực ra nếu nhiều việc mình sẽ mệt mỏi. Có con robo lau nhà cũng ngon
Orca17
ĐẠI BÀNG
3 năm
@NguyễnXuânBằng Nếu mỗi tầng nó đều to thì mỗi tầng một con còn đc. Chứ bé bé mà mỗi tầng một con, chân sạc, rồi đi thay nước mỗi tầng thì tốn công quá bác.
vuatocdoDN
TÍCH CỰC
3 năm
@crabs đúng luôn, mình mua mỗi tầng 1 con ( mình 2 tầng), cứ 2 ngày mình cho nó hoạt động 1 lần, sạch sẽ hơn trước nhiều. Mà từ hồi sắm Robot mình lại cải thiện thêm việc sinh hoạt ngăn nắp, hạn chế để vật dụng dưới sàn hơn. Có nó tiện lắm.
@Orca17 Thế nên bác mua con nào pin trâu hút xong đem lên tầng khác. K cần đem chân sạc lên
vn_soft
CAO CẤP
3 năm
Từ ngày có con robot, đời vui biết bao nhiêu
@vn_soft Có con nào vừa lau nhà , lau tủ , lau kính , lau cầu thang ... mà không dùng cơm không ?
nguyens
ĐẠI BÀNG
3 năm
7 triệu sài con nào được các ae ới
MyNami
TÍCH CỰC
3 năm
@nguyens Xiaomi Vaccum Mop Pro, mới sale trên fpt có 6tr990
ok lắm bác ạ. Base tích hợp thùng rác luôn. Hút xong nó tự đổ về đấy nên k phải mở hộp rác con robot ra để lấy rác. Dòng này mới giới thiệu cuối tháng 1 và mới bán ra gần đây thôi. Giờ các dòng mới ra đều có thùng rác hết. Như dòng viomi s9 cũng vậy. Hay Xiaomi Roidmi EVE Plus cũng thế
@nguyens Shop Mi HaNoi bác nhé. Có ship now khu vực HN mình đặt thì giao trong sáng luôn 😆)
lamtn06424
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyens Mình vừa đặt Ecovacs T5 Max giá hơn 5 củ. Chưa nhận hàng.
Mà thấy loại T8 Aivi tầm hơn 8 củ, nghe nói cũng ngon lắm ah
khoa1203
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bởi vậy mai mốt xây nhà cửa phải lựa kĩ để tối ưu cho robot chạy. Thí dụ như ít cầu thang nè, đồ nội thất thì chọn loại chân cao, ...
Nhà nhiều tầng mỗi tầng mua một con
@Hạt mè bé xíu Chuẩn. Haha
mỗi tầng 1 con ....
mua luôn con robot đa năng, bao ăn ba bữa, phục vụ cả đêm
Yêu quá
ldp_33
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hawazz Thế thì mỗi tháng ông phải trả nó ít là 10 triệu, thay vì mua đứt con robot kia 10 triệu dùng thoải mái luôn 😆))
@ldp_33 Robot chỉ làm việc ở dưới đất, chứ trên giường thì cái kia hay hơn bác ạ
Cười vô mặt
@Hồ Mạnh 194 Phải thêm phí phục vụ ...
HVT
TÍCH CỰC
3 năm
đã lâu rồi không cãi nhau với vợ về cái vụ lau nhà mỗi buổi chiều =))
thấy namair viết bài là hiều chả có gì e9 , mấy này làm màu hút bụi sơ sơ chứ tiền đó thuê 10 cô lao công cho rồi. Làm màu riết quen tật
Im lặng đi
@hadryan Tư duy bồn cầu.
Mài ở cái nhà mà 1 tuần dọn 1 lần thì mài thành cái giống loài gì rồi chứ không phải con người.
Còn mài thuê giúp việc tuần 3 buổi thì tháng mài tốn hết bao nhiêu cho thuê giúp việc? Tiền thuê giúp việc 1 năm của mài bằng mấy con robot rồi?
Thay vì mài phải thuê full giúp việc, nếu mài dùng robot thì tuần mài chỉ phải thuê giúp việc 1 lần 1-2h để dọn những thứ mà robot không lau được. Cái nào lợi hơn hả thằng "tư duy giàu"??? Hay mài ngủ trong toilet nên cần phải lau dọn thường xuyên :v
hadryan
TÍCH CỰC
3 năm
@Wolfrain có vài triệu cũnng tiếc, cuối tuần thuê người dọn vừa sạch hơn vừa kỹ càng, vừa tạo công ănn việc làm cho người nghèo
Nhà chuồng heo mới dơ mỗi ngày chứ nhà người văn minh 1 tuần mới dơ, còn toilet thì 1 tuầnn phải dọn chứ nó là nơi nhanh bẩn kẽ gạch nhất
hadryan
TÍCH CỰC
3 năm
@jindowing có vài triệu cũnng tiếc, cuối tuần thuê người dọn vừa sạch hơn vừa kỹ càng, vừa tạo công ănn việc làm cho người nghèo
Nhà chuồng heo mới dơ mỗi ngày chứ nhà người văn minh 1 tuần mới bụi, còn toilet thì 1 tuầnn phải dọn chứ nó là nơi nhanh bẩn kẽ gạch nhất, nên sẵn dọn cả nhà luôn,
tối hoặc cuối tuần gọi người quen hoặc công ty dịch vụ uy tín thì cần gì trông chừng
@hadryan Cãi nhau với mài giống cãi với cái đầu gối. Chắc mài theo kiểu công tử cơm bưng nước rót hầu hạ đến tận răng nên mới thở ra được câu này. Ra đường mà phát ngôn "tao ở nhà 1 tuần mới dọn" thì đố mài kiếm được đứa nào chịu theo.
Nếu nhà 4 tầng trở lên thì hãy làm mỗi con robot hút bụi là hợp lý chứ dùng 1 con thì ko ăn thua đâu
@tyhn Tùy bác. Con nào có lưu 3-4 bản đồ thì vẫn khỏe re. Lau tầng dưới xong bê lên cho lau tiếp
@congtusitinh1996 Làm vậy bê lên bê xuống thấy mệt lắm bác nhưng mà tuỳ điều kiện kinh tế cho phép thôi
@tyhn Mệt gì đâu bác. Mình thấy bt mà. Nó nhớ map rồi thì hút chưa đầy 20p là xong 1 phòng
Nhà mình 3 tầng nhưng vẫn dùng rất ngon. Bê lên bê xuống hơi phiền tí. Coi như tập thể dục 😃
ldp_33
ĐẠI BÀNG
3 năm
@jindowing mình nói luôn là chổi quét bình thường không bao giờ quét + hút sạch như con robot kia. Nếu b nói mẹ b quét rọn sạch sẽ hơn vì b chưa dùng qua robot thôi
@jindowing Bạn ơi. Bạn mua con nào tốt mà dùng thử đi. Mình siêu kỹ tính thì phải công nhận con robot kia làm tốt hơn nhiều. Trừ khi nhà bạn hút bụi tay, sau đó lau tay thì sạch hơn công nhận
Nhà mình dùng máy hút bụi sau đó lau nhé
@ldp_33 Ah mình có mua 1 con xiaomi cho nhà nhưng mẹ mình vẫn k cứ lau dọn tay hoài thôi
huytai93
TÍCH CỰC
3 năm
3 tầng thì nó leo kiểu gì ae. chả nhẻ nó leo được cầu thang hay sao
@huytai93 tự bê lên
huytai93
TÍCH CỰC
3 năm
@jindowing Thế thôi tự lau cho rồi
@huytai93
Cười vô mặt
@huytai93 bê lên mất phút mốt, quét lau hết 30' là nhanh chưa kể mệt người, bạn chọn cái nào
vuatocdoDN
TÍCH CỰC
3 năm
@khanhnd0709h Quét còn bụi hơn nữa, mình lại phải hít cái bụi đó vào người, mệt lắm =))
Nhà chung cư là chuẩn nhất
robot hút bụi rất tiện, nhưng lau thì phải lại có bơm chủ động mới đc chứ loại thẩm thấu dùng rất chán
con của mình còn bỏ sót kha khá góc và mép tường nữa
năm ngoái ưng ý nhất là mua bộ combo giặt/sấy và con robot. đời vui bao nhiu.
@Bold Rock™ ổn rồi đó nhưng thêm máy rửa bát nữa đời mới vui hẳn bạn ạ
@khanhnd0709h có vài người nói mà mình thấy chưa cần, nhà có 2vc đứa con, bếp chật, nấu tới đâu dọn tới đó, ăn xong thì chỉ có 3 cái chén, 1 đĩa 1 tô, rửa vèo xong lun
gabaybong
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tui cũng tính mua nhưng nhà có em bé sợ nó đập hư con robot
@gabaybong Em bé thích lắm làm đủ trò , có khi lật ngửa con robot lên nữa .
con stupid-robot này lợi hại lắm
Mình mua 1 con và dẹp luôn ko xài nữa vì ở nhà mình đồ đạc để khoảng hở gần bằng chiều cao của nó nên nó kẹt hoài
Thực ra Robot lau sàn gỗ không tốt nhé mod. Sàn mới thì không nói, chứ sàn lâu năm nó mất độ bóng thì vết lau của robot trông sẽ rất nham nhở. Mình có căn hộ cho thuê được 2 năm, người thuê ở không giữ gìn làm mặt sàn xuống cấp. Sau khi mình lấy nhà lại để ở thì dùng robot lau qua sàn thấy để lại rất nhiều vết bẩn (kiểu giống như bạn lau kính bằng khăn ướt mà không lau lại bằng khăn khô nó tạo vệt trên mặt kính vậy) mặc dù mình đã giặt giẻ và pha thêm nước lau sàn chuyên dụng cho robot.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019