Test thử file Excel 1 triệu dòng trên MacBook Air M1

Duy Luân
7/4/2021 15:2Phản hồi: 265
Test thử file Excel 1 triệu dòng trên MacBook Air M1
Mình lấy con MacBook Air M1, option RAM 16GB, test thử file Excel 1 triệu dòng với các thao tác mà anh em làm văn phòng thường làm để anh em biết được con máy này có thể làm được gì.



Mô tả về cái file dùng để test


Giới hạn của Excel hiện tại là 1.048.576 dòng x 16.384 cột. Mình lấy 1 triệu dòng cho nó tròn, chừa thêm vài dòng ở dưới để tính toán thêm nếu cần. Thật ra file Excel mà 1 triệu dòng là đã nhiều lắm rồi và nếu anh em thường xuyên phải thao tác trên file 1 triệu dòng thì anh em cần một công cụ tốt hơn, Excel nó có giới hạn của nó thôi.

mau_file.jpg

Đây là file mẫu mình dùng để test, nó là một phần trong các bài viết của Tinh tế. Mình không lấy cột nội dung bài, chỉ các cột như tiêu đề, tên user tạo, số view, một vài cột có số, trạng thái là có bị delete hay không…. Nó có 1 triệu dòng x 14 cột, tổng dung lượng khoảng 100MB trước khi edit, mình cũng có save lại sau khi bổ sung thêm bảng Pivot vào một sheet khác (khi đó dung lượng tăng thành 200MB). Mình quan sát ở các công ty mình từng làm qua thì lượng dữ liệu này là đã khó to so với một file Excel mà người dùng doanh nghiệp thường phải tương tác rồi.

Ở đây mình không test những cái liên quan tới phân tích dữ liệu quá nhiều, vì mình không thường dùng Excel để làm việc đó nên cũng không rành để mà test. Mình test công thức, các thao tác thông thường thôi.

App Excel mình dùng để test là app native dành cho Apple Silicon, không phải bản Intel. Microsoft đã ra mắt bản Office cho Apple Silicon được một thời gian rồi. Mình download bản mới nhất từ web của Microsoft, sign in bản quyền Microsoft 365, update tất cả mọi thứ rồi bắt đầu thử nghiệm.

Test thử mở file, dùng file


Mình mở file trên MacBook Air M1 với dung lượng 200MB, 1 triệu dòng trong 1 sheet và vài chục nghìn dòng ở một sheets khác pivot từ bảng 1 triệu dòng này ra, thì thời gian mở không quá lâu. Mất tầm 14-15 giây. Bạn có thể xem video cho thao tác này. Với 1 triệu dòng thì thời gian này theo mình là chấp nhận được, vì bạn mở lên rồi sử dụng chứ đâu phải đóng mở liên tục.

Sau khi mở xong, bạn có thể dùng chuột hay bàn phím để di chuyển giữa các cell, cuộn chuột nhanh xuống dòng cuối cùng rồi cuộn ngược lên lại, di chuyển giữa các dòng… không vấn đề gì, không thấy bị giật hay đứng gì.

Phần này mình thử cả với MacBook Air M1 và MacBook Pro 16" thì trải nghiệm là như nhau.

Test thử công thức đơn giản, copy công thức cho 1 triệu dòng


Công thức kiểu IF ELSE hay SUM, COUNT, VLOOKUP… đều chạy như bạn kỳ vọng, không bị chậm gì. Sau khi công thức đã kết xuất thành kết quả, việc duyệt file, cuộn lên xuống, di chuyển giữa các dòng… cũng không gặp vấn đề gì. Y như kỳ vọng của một người dùng Excel bình thường.

Quảng cáo


Khi copy công thức cho 1 triệu dòng, con trỏ chuột bắt đầu xuất hiện biểu tượng chờ, và mất khoảng 8-10 giây để Excel copy hết công thức cho tất cả mọi dòng, lúc này Excel đứng lại. Sau khi công thức đã copy xong thì Excel lại mượt như lúc đầu.

Riêng với VLOOKUP, gõ công thức xong, bụp phát ra ngay. Khá nhanh, mình không ngờ Excel nó scan 1 triệu dòng mà nhanh thế. Được, 10 điểm.

Test thử Pivot Table với 1 triệu dòng


Pivot Table chạy nhanh, có một số thao tác khi kéo cột bỏ vào các ô Rows, Columns thì đôi khi hơi chậm một chút, một số thì nhanh. Nhưng khi đã kéo tên cột bỏ vào Pivot rồi thì tính toán ra kết quả rất nhanh, từ việc SUM, COUNT cho đến chuyển cột thành hàng, hàng thành cột. Ngày xưa mình cũng từng pivot file Excel vài trăm nghìn dòng, nhỏ hơn file này, thì tốc độ cũng tương tự, thời đó mình dùng ThinkPad T470, cũng lâu rồi.

À, có một lần thì biểu tượng loading hơi xoay xoay chút, xong nó lại chạy tiếp.

Trong khi đó, trên con MacBook Pro 16" của mình, khi thao tác với Pivot Table thì thỉnh thoảng bị giật, đơ nguyên cái Excel trong khoảng 5 giây. Mình chưa bị tình trạng này trên con MacBook Air M1.

Test thử filter trên 1 triệu dòng (cột ít loại giá trị, và cột nhiều giá trị)

Quảng cáo


Khi mình filter cột I (có 2 giá trị là visible và deleted) thì việc filter diễn ra tốt, thời gian để lọc dữ liệu khá nhanh, mình không cảm thấy khó chịu gì cả.

Khi mình filter cột G (cột này có 216.951 giá trị khác nhau, là username của người dùng Tinh tế), thì nó chậm hơn, nhất là khúc gõ kí tự để search trong giao diện filter. Nhưng một khi đã chọn xong giá trị thì Excel chạy filter khá nhanh. Vậy vấn đề nằm ở khúc search thôi. Tuy nhiên, anh em cũng cần để ý rằng 216.951 giá trị khác nhau mà Excel nó làm được vậy cũng là tốt lắm rồi, cả Mac và Win.

Mình có kiểm tra sơ qua thì thấy Visual Basic for Application (VBA) vẫn chạy được trên Mac M1 cũng như con Mac Intel mình đang có trong. Nhưng mình không dùng VBA nên cũng không có sẵn file để test. Anh em có file nào muốn test thì gửi qua cho mình nhé.

Tạm thời có thể kết luận rằng để làm việc văn phòng bình thường thì Excel for Mac chạy trên MacBook M1 vẫn đáp ứng tốt nhu cầu, kể cả file lớn nhiều dòng, có nhiều tính toán, pivot trong đó. Và như mình có nói ở trên, nếu anh em phải thường xuyên làm việc với các file triệu dòng, đã đến lúc anh em (và công ty) cần một công cụ tính toán, phân tích dữ liệu tốt hơn, nhanh hơn, nhẹ nhàng hơn chứ đừng quá phụ thuộc vô Excel.

30 triệu mua laptop nào dùng Excel và Powerpoint? Một số gợi ý và mời anh em chia sẻ thêm

Nếu nói về việc chọn mua laptop để làm việc văn phòng thì có rất nhiều nhu cầu văn phòng khác nhau, không chỉ đơn thuần là công việc gõ văn bản. Hôm nay có một người hỏi admin rằng trong tầm giá 30 triệu mua laptop để dùng làm Excel và Powerpoint…
tinhte.vn
265 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

iljimae
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cho xin file để test thử đi Lưn mập
Đáng lẽ mod nên kiếm 1 con laptop Win có mức giá và cấu hình tương đương (i7-1165G7 16GB RAM) để test cùng Mac Air M1 cho có cái nhìn khách quan, ko mấy ông bên dưới cứ bê máy bàn ra so lại bảo con Air M1 nó chậm!
@Matevol Bìa da này Khắc Tên đang test 😁 sẽ có bán sớm á
@Duy Luân Toàn thông tin ae tinh tế ai cho share mà share 🤧
huydq6
ĐẠI BÀNG
3 năm
@causelove94 Bàn về vấn đề công việc thì file excel như Mod đã test cũng thuộc hàng siêu khủng rồi. Kaka
@Cu Hiệp mà bị xoá kìa ghê ghê
coxfire
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân ý bác lưn là A cu Hiệp bị "bất lực"
@Duy Luân Chắc viết bài đi ngược với chủ trương bác nhỉ haha
@khoanguyendinh Hehe
@Cu Sữa @Cu Hiệp khác @cuhiep😁
Mưow☺️😁☺️
AmbitiousGay
ĐẠI BÀNG
3 năm
Muốn biết nhanh hay chậm thì so với một máy cùng cấu hình, khác CPU chứ.
Cứ khơi khơi nói nhanh chậm theo cảm tính thế 😃

https://3.pik.vn/20213d4c520a-4d50-4b4b-a418-ce9f5c570436.png
@AmbitiousGay Nhanh chậm không theo cảm tính chứ gì nữa bạn. Nó chậm nó không đáp ứng được thì là nó không phù hợp, còn nó vẫn thấy ổn thì là ổn thôi.
tohaitrieu
TÍCH CỰC
3 năm
Quay sang góc đặt cọc tiền 500k luôn 😆

Đặt cọc đó để chạy không ổn thì đập tiền vào mặt cho nó chạy ha 😃)
@tohaitrieu Cọc đó người nhà đưa lại tiền mặt sau khi nhờ chuyển khoản giùm 😃))
Nhờ @Duy Luân cho tô màu trùng lặp, rồi tạo sheet tổng hợp liên kết với sheet dữ liệu này xem tốc dộ xử lý ra sao. Cảm ơn bạn
@alancabata Mac bỏ qua luôn bạn, ko làm thế được, có làm được thì 5 người lỗi 3 người là ít
@Duy Luân tất nhiên là dùng ORC rồi, nhưng các báo cáo vẫn cần phải có nhân viên báo cáo từng mảng. Khi đi họp thì không thể nào mang cả hệ thống đi được mà chỉ mang file đi báo cáo thôi.
@alancabata Hệ thống nếu làm đúng thì đã centralize lại, có hệ thống báo cáo, dashboard các thứ rồi

Cái bạn nói chưa phải là hệ thống, vẫn làm tay cực kì thủ công
@Duy Luân à có nhiều nguyên nhân nên cần làm như vậy
CuongLam02
TÍCH CỰC
3 năm
Excel trên 1 triệu dòng là quá cao so với nhu cầu như mình rồi. Thật ra con chip m1 khi được support đầy đủ vũ khí thì bản intel ngửi khói (trên macos). Nhiệt độ tầm ntn vậy Luân?
@CuongLam02 Nó mát rượi à 😁 không cần quan tâm luôn. Trong khi con Pro 16” của mình bắt đầu xoay quạt
@Duy Luân Bạn Luân test thử 1 file Powerpoint cỡ trên 10MB mà có nhiều trang dày đặc chữ xem nó có bị chậm như bên Wintel ko
@sskkb Bạn có file đó không? Gửi mình test thử phát
@Duy Luân Mod chỉ cần copy 1 bảng chừng 30 dòng x 5 cột từ excel sang 1 slide là được. Bên wintel từ PowerPoint 2016 trở lên xử lý cực kỳ chậm và rất bực mình, edit, xóa, sửa nội dung thì bị lag phải đến 2,3 giây sau khi gõ
@sskkb Mình test trên M1 Mini 8Gb file như bạn nói thì nó siêu nuột nhé, không có hiện tượng delay tý nào luôn.
Link fle test: http://bit.ly/file10MB

Download presentation (10 MB PowerPoint file) - [Download PPT Powerpoint]

Download Download presentation (10 MB PowerPoint file) download document.
fdocuments.in
Chưa từng tưởng tượng ra 1 file excel triệu dòng thì xài trên Mac như nào 😂
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
HamDzui
CAO CẤP
3 năm
@crazysexycool1981 Mình cũng chưa tưởng tượng được
@HamDzui Trước nay A ko chuyên về Excel nên cùng lắm vài trăm dòng là hết, thấy nhiều người nói Office trên Mac ko ngon như bên Win nhưng với RAM 16GB chắc cũng ko đến mức quá lag 😄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 em mới dừng lại ở khoảng 50k dòng, em cũng thik macbook nhưng "nghe nói" với công việc như em đang làm thì dùng windows sẽ tốt cho công việc hơn, nên dừng lại chưa mua.
@alancabata Nếu chú chuyên về Office thì đúng là nên dùng Windows cho tiện công việc, chứ làm trên Macbook theo 1 số AE chia sẻ thì ức chế lắm, file nặng xíu là lag giật tưng bừng. A thì trước nay xài Office chỉ ở mức cơ bản, ko quá chuyên sâu nên ko quá lăn tăn vấn đề này 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Anonymox
TÍCH CỰC
3 năm
@alancabata test như cu Luân làm vẫn hơi đơn giản. Ngày trước mình làm trên con mac mini 2014 16GB RAM, làm trên 1 file excel hơn 100k dòng thôi, nhưng nhiều sheet link dữ liệu với nhau. Mình ko nhớ đã làm những gì nhưng có sử dụng 1 số công thức tính toán mà nó ảnh hưởng toàn bộ sheet. Cứ sửa 1 cell phát là đợi nguyên cả cái sheet kia nó tính toán lại mất mấy phút, phát bực mình. Trong khi đó bản trên win ko bị tính lại
mphp.iamt
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mở như vậy là khá chậm
linkking
TÍCH CỰC
3 năm
@vuhungkt881 bạn có thể share file + cấu hình máy để ae mở mang tầm mắt ko? Máy mình mới 2 năm i7 8700, ram 16gb mà còn è cổ ra chạy mới nổi :-ss
@vuhungkt881 Đưa cái file lên đây quay video cho ae xem khoé lại nói phét
Claw
TÍCH CỰC
3 năm
@Duy Luân Chậm là chậm còn nhanh là nhanh. Đưa các yếu tố giá cả với tản nhiệt vào để nói là OK thì nó không còn đơn thuần là chậm và nhanh nữa. Giả sử, có thể nó thật sự chậm so với những máy khác nhưng vì thấy máy yếu, tản kém nên nói là tốc độ chấp nhận được. Kiểu nói này làm cho ngôn từ bạn xác định là chậm hay nhanh không còn đáng tin cậy nữa.

Đáng lẽ cái tốt nhất bạn có thể làm là làm lại cùng phép thử đó trên 1 số laptop khác rồi tổng hợp kết quả đưa lên, để cho con số tự nó nói lên hiệu năng thì bạn lại không làm.

Rút kinh nghiệm nha.
@Claw không, mình thử với M1 thôi, mục đích của mình không phải để chứng minh là nó nhanh hơn, mà là nó làm được việc vậy thôi 😁 còn nếu so sánh thì đã kiếm máy để so, mà mình thì không thích so sánh.
Hahaa... Mấy cháu lại bảo fan apple rồi. Một số bạn dùng win phải nói lỳ lợm thật.

Đã thử mở 1 triệu pages word. M1 ngon hơn win hẳn nha.
@Hạt mè bé xíu macpro 15 intel chạy hệ điều hành win à ^_^
Cười vô mặt
AmbitiousGay
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hạt mè bé xíu Nói là thấy gà rồi. Lấy con chip đi so với hệ điều hành 🤣
Chứ chẳng lẽ lấy con cùi hơn đi so với nhà win hahaa... Bài người ta là m1 nha ahihi.
@AmbitiousGay Gà mà. Đâu có kể nể như bọn sony được.
noinghenah
TÍCH CỰC
3 năm
Cái bộ office trên Mac do MS muốn làm cho nó dở (về cả tính năng và hiệu năng) để không cạnh tranh lại máy Windows thôi chứ nếu họ làm nghiêm túc thì chưa biết bây giờ thế nào.
@noinghenah Làm ngon như trên Win ngta kéo sang Mac hết thì thành ra MS tự tay bóp d*i 😆
@noinghenah Chuẩn luôn, M$ nó không làm thôi, làm cho ngon thì Laptop Win chỉ bán cho gamer
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
Lại buff cho m1
Hmmm. Tính kích thích dạ dày nhau ah thím mập
@QuanLyNhaNghi Như bạn nói là văn phòng phổ thông, ai cũng làm. Còn ở đây là người làm kế toán chuyên nghiệp.
@alancabata kế toán người ta làm phần mềm chứ mấy ai dùng excel chay đâu bác!
@QuanLyNhaNghi Phần mềm là một phần, nhưng excel rất cần thiết để làm báo cáo
@alancabata báo cáo gì của dân văn phòng mà máy mac chạy đuối lun ghê vậy
Panporat95
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ngon dữ vậy mà anh em cứ nói Mac ko xài office đc. Mình thích M1 quá mà băn khoăn ko biết làm Power BI, Excel, Word, Powerpoint này nọ có ổn ko vì mình làm tài chính công thức thì cũng giống Mod test nhưng có thêm vài function như scenario analysis, sensitivity....etc.
@HamDzui Mua chơi chơi thôi, công cụ kiếm ăn mà tậm tít thì vứt.
Panporat95
ĐẠI BÀNG
3 năm
@victorjr cám ơn bác nha
Panporat95
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân cám ơn mod
@Panporat95 Múc con dell xps không bao giờ hối hận, công việc thì win ngon hơn mac, trước đú theo mac không cài được mấy cái phần mềm của công ty nên bán mua lại xps, nói chứ win nó vẫn thông dụng hơn, mac thì mua trải nghiệm
nguyenmanhnl
ĐẠI BÀNG
3 năm
file lớn nhất của mình 22.000 dòng khoảng 20 cột 😆
a @duyluan thử test game native trên App Store cho Mac bằng còn Air M1 đi anh ơi.
nhatminh0965
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cho mình hỏi công cụ nào xử lý hơn 1tr dòng vậy @Duy Luân ơi, để học dần.
@Solus161 Đúng rồi, thường xuyên 😆
nhatminh0965
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân Vừa rồi cần xử lý 1 folder mỗi file hơn 250k row, thật sự mới thấy bất lực. Power Query có sẵn của office thật sự ko load nổi. Chắc phải vác xác đi học dần cho tương lai rồi. Thanks mọi người.
@nhatminh0965 móa 😁 Cái đó máy cá nhân làm là mệt, còn dùng Excel nữa thì mệt lắm haha. Dùng đúng tool cho đúng việc đời nó khỏe hơn nhiều bạn ơi
meoden185
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nhatminh0965 Qlik cực mạnh về mảng xử lý dl bác ơi 😁
Lininh1911
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình chỉ cần đến 100 ngàn dòng là OK rồi! Vậy chỉ cần mac air 10%M1 thôi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019