Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tin đồn: TSMC và Qualcomm lại chơi với nhau, TSMC sẽ sản xuất SoC 5G flagship cho Qualcomm

P.W
7/4/2021 15:35Phản hồi: 54
Tin đồn: TSMC và Qualcomm lại chơi với nhau, TSMC sẽ sản xuất SoC 5G flagship cho Qualcomm
Ở thời điểm hiện tại, đơn hàng sản xuất chip Snapdragon 888 đều thuộc về Samsung, nhưng theo tin tức mới nhất mà tờ DigiTimes dẫn nguồn tin riêng của họ, những SoC flagship hỗ trợ mạng 5G sau này sẽ có cả phần của TSMC để chế tác cho Qualcomm. Bất chấp việc đang phải gồng hết sức để phục vụ những khách hàng lớn nhất hiện tại như AMD và Apple, TSMC vẫn cố gắng và đạt thỏa thuận với Qualcomm để cùng nghiên cứu và sản xuất chip xử lý 5G cho smartphone, với đơn hàng được giới thạo tin gọi là “tương đối gấp gáp" để kịp đáp ứng nhu cầu thị trường.

Samsung và Qualcomm giống như hai mặt của một đồng xu, dù có cạnh tranh nhưng cũng không thể thiếu nhau được. Mà trong cái mối quan hệ hợp tác phức tạp hệt như giữa Samsung và Apple đó, thì Qualcomm cần Samsung hơn. Lý do là, Qualcomm không có những dây chuyền fab chip bán dẫn để tự sản xuất những thiết kế SoC cho smartphone do họ tạo ra, và phải nhờ vào Samsung cùng những nhà sản xuất chip bán dẫn khác để tạo ra sản phẩm thương mại. Trong danh sách những nhà chế tác chip bán dẫn đó giờ có thêm TSMC.

Điều quan trọng nhất ở đây là, chúng ta chưa biết TSMC và Qualcomm đã thỏa thuận sản xuất SoC nào. Hiện giờ Snapdragon 888 đang thiếu hàng phục vụ cho các hãng sản xuất smartphone, vì thế ở thời điểm hiện tại, khá chắc chắn Qualcomm phải nhờ đến sự trợ giúp của TSMC để đáp ứng những đơn hàng Snapdragon 888, trước khi họ ra mắt phiên bản SoC flagship kế tiếp vào năm sau. Nếu điều này trở thành sự thật, thì có vẻ như Qualcomm đã nhìn nhận lại khả năng sản xuất chip của Samsung, hệt như những gì Nvidia được cho là đã làm với thế hệ GPU 8nm Ampere, với những tin đồn GPU trang bị trong RTX 3090 sẽ được TSMC sản xuất trên tiến trình 7nm.

Cũng có khả năng, Qualcomm sẽ chia đều đơn đặt hàng với cả TSMC lẫn Samsung.

Đây cũng là một tác động từ cơn sốt thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn thế giới. Nhiều nhà phân tích cho rằng một đơn hàng sẽ cần tới 30 tuần, nghĩa là hơn nửa năm trời, để một nhà sản xuất chip bán dẫn cung ứng đầy đủ cho đối tác. Trong khi đó, Samsung cũng đã xác định tinh thần không ra mắt Galaxy Note trong năm nay, và sẽ ra mắt phiên bản mới vào năm 2022 tới.

Theo WCCFTech
54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hppl
TÍCH CỰC
3 năm
chỉ có tsmc mới đáp ứng đủ số lượng + chất lượng thôi , nvidia chắc cũng sắp về lại với tsmc rồi
IvanPhamK
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Sút lợn Chip A đặt TSMC còn chip khác đặt gia công ở đâu? Hay tất cả gia công ở TSMC?
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
Nói riêng về SOC thì trừ Exynos ra thì đặt ở TSMC hết, có QC thì như bài vừa nói. Mấy con cấp thấp, sản lượng ít thì không rõ.
Còn CPU máy tính thì AMD gia công ở TSMC, Intel tự gia công.
IvanPhamK
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Sút lợn Ý mình nói Iphone ngoài chip A gia công bởi TSMC, các chip khác Apple gia công ở đâu?
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
Thì như đã nói, chip do Apple thiết kế thì giao cho TSMC hết. Còn mấy chip lặt vặt không quan trọng như chip điều khiển màn hình thì là chuyện của thằng cung cấp màn.
catbui01
TÍCH CỰC
3 năm
Biết khi nào VN có thể sản xuất mấy thứ này được nhỉ
IvanPhamK
ĐẠI BÀNG
3 năm
@catbui01 6 năm trước cty mình có dự án refurbish cái furnance ( semiconduction tool) mà tìn N2 5 số còn không ra. Công nghiệp hổ trợ vậy sao sản xuất chip được. Intel VN nạp phần mềm và test chip để phân loại thôi chứ (back end) IPV làm front end
@dustonthewind TQ nó đổ biết bao nhiêu tiền rồi mới sản xuất đại trà 14nm năm 2019 thôi.
IvanPhamK
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Trần Hùng TD Đúng rồi đó. Tuy Nhật có TEL, DNS cũng mạnh trong máy móc cho lĩnh vực bán dẫn nhưng dây chuyền sản xuất cần có cả mấy anh như ÁSML, LAM research, Applied Material..vì để làm chip cần nhiều công nghệ như laser mask, etching, CVD, PVD, PEVD..
Gọi là hợp tác đôi bên đều có lợi
Bảo-Duy
TÍCH CỰC
3 năm
Qualcom thiết kế chip ngon nhỉ, ngay cả sóng của iphone, chip qualcom thì sóng mạnh hơn chip intel.
@Bảo-Duy trước giờ hãng làm đươc chip mạng thì ít hơn cả làm cpu cho điện thoại nên thằng nào mạnh thì thằng đó thắng
Samsung sản xuất soc cho Qualcomm. Rồi Samsung lại mua chính những con chip đó về lắp vào máy của mình. Mối quan hệ phức tạp ghê ^^
@dualshoсk Do Qualcomm nắm giữ bản quyền, công nghệ, thương hiệu Snap và thuê Sam sản xuất. Vậy nên dù có Sản xuất nhưng Sam vẫn k thể giữ lại của riêng để tự lắp cho mình được.
Cũng giống như công ty may may véc rồi xuất khẩu nhưng rồi lại phải đi mua véc về mặc đó
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
Apple đã bỏ của chạy lấy người, QC cũng xách dép chạy theo. Không hiểu tay sếp SS xách cặp qua thổi lổ tai gì mà QC quay về, giờ hố lại quay qua nắm tay TSMC.
Có thể dòng cao cấp đưa cho TSMC làm, còn dòng cấp thấp đưa SS làm để đỡ tốn, đỡ bị chôm chỉa công nghệ, cái mà SS đang rất cần để cứu con chip phế vật Exynos.
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
T bảo t đạo đức lúc nào? Nhưng cái T chắc chắn là với bọn lợn Sam sjt đạo đức là điều xa vời.
Điển hình như lợn bất lương, nhìn cách ăn nói cũng hiểu đạo đức của nó đang như thế nào.
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
@Ghetbonbatluong Kiểu đái dầm lỗi tại trym, mất dạy lỗi tại bố mẹ đúng không? Không ức T sao được. Đợt bị T sút, chơi xỏ đến khi biết bị chơi ức quá nên có 1 thời gian cứ lẽo đẽo theo mà éc sau đuôi T, nhớ không 😃
hổ thêm cánh
Jakelong22
ĐẠI BÀNG
3 năm
Samsung tốt nhất cứ giao hết phần thiết kế chip cho AMD đi, còn mình chỉ cần lo việc gia công, thế mới mong chơi lại QC.
@Jakelong22 ủa nó đâu muốn chơi lại Qc. nó làm để cho điện thoại nó sài mà :v
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
Ai nói Sam không chơi QC? Mấy năm trước năm nào Exynos ra chip mới mà SS không tung bọn lợn đi so sánh, khen Exynos ngon, mát tiết kiệm pin các kiểu so với Snap. Nhưng sau đó con chip cùi Exynos tai tiếng ngày càng lớn, ngày càng hết cách lươn lẹo. Thiên hạ bị lừa vài lần thôi chứ chả bị lừa hoài.
KyleGuy
TÍCH CỰC
3 năm
TSMC đang gồng mình sản xuất cho AMD mà con thiếu lên thiếu xuống, giờ còn phải gánh thêm ông qualcomm nữa. Ko biết khi nào mới có card mà mua đây
Chia bớt nhu cầu ra thôi, chứ với tình hình hiện giờ TSMC ko thể nào gánh hết nhu cầu của khách hàng được, phải có Samsung 😃
Có lợi cho nhau thì chơi với nhau là bình thường.
Hợp tác làm ăn thì đâu có lợi thì làm
Đọc mấy cái tin này cũng bình thường. Giá tốt là nó nhảy thôi. Qualcomm nhảy qua nhảy lại suốt mà. Khi nào mà Qualcomm không chọn cả TSMC và Samsung mới là vấn đề.
thuê TSMC là chuẩn dây chuyền của sam không được tốt đâu
quangtaiqn
TÍCH CỰC
3 năm
@Supper Giàng A Bông Biết bài thích gây War thì có. Bài gốc nói rõ Samsung không đáp ứng đủ sản lượng nên Qualcom mới thuê thêm TSMC làm, chứ không phải Samsung làm dỡ.
TonyWu
CAO CẤP
3 năm
TSMC là gia công sản xuất.
Ai bỏ tiền đặt làm thì nó sản xuất thôi.
@TonyWu Sam cũng thế mà, quan trọng là sao nó bỏ chạy sang TSMC
quangtaiqn
TÍCH CỰC
3 năm
@QuanLyNhaNghi Bài gốc nói rõ Samsung không đáp ứng đủ sản lượng nên Qualcom mới thuê thêm TSMC làm, chứ không phải Samsung làm dỡ. Tinh tế toàn lấy bài từ trang khác về rồi dặm mắm thêm muối vào kích war thì có.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019