eDoctor
TÍCH CỰC
📰Bản tin sức khoẻ 09/04/2021 - Mổ thành công lấy khối u hiếm, to như quả bưởi cho một nữ sinh

Cùng eDoctor cập nhật các thông tin sức khỏe/ y tế nổi bật của những ngày vừa qua nhé!!

1️⃣Bé Diệu Nhi đóng hậu môn tạm thành công, nằm ngoan sau hậu phẫu
Chiều 8-4, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ (khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi đồng thành phố, TP.HCM) cho biết vừa phẫu thuật đóng hậu môn tạm thành công, hoàn chỉnh đường tiêu hóa cho bé Diệu Nhi.

Sau mổ, Diệu Nhi sức khỏe ổn định, tỉnh táo gọi tìm mẹ và ngoan ngoãn nằm để các y bác sĩ chăm sóc hậu phẫu. Bé Trúc Nhi sẽ thực hiện tạo hậu môn thật khi đủ 2 tuổi.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều cùng ngày, chị Trần Thị Hồng Thúy, mẹ hai bé, cho hay cách đây 4 ngày, Trúc Nhi - Diệu Nhi quay lại Bệnh viện Nhi đồng thành phố tập vật lý trị liệu.

Lúc tỉnh dậy sau ca mổ phẫu thuật đóng hậu môn tạm sáng 8-4, Diệu Nhi (còn gọi là Táo) vui mừng gọi "Mẹ Thúy, mẹ Thúy". Bé có khóc khi không có mẹ kề bên, nhưng vẫn ngoan ngoãn nằm im để các bác sĩ truyền thuốc.

"Tôi ra khỏi phòng, nhìn vào thấy nhân viên y tế đang truyền thuốc cho con. Tỉnh dậy, Táo lại không thấy mẹ đâu nên gọi "mẹ Thúy đâu rồi?", rồi lăn qua lăn lại trên giường bệnh và lại nằm im" - chị Thúy chia sẻ.
Nguồn: tuoitre.vn

2️⃣Mổ lấy khối u hiếm, to như quả bưởi cho một nữ sinh
Ngày 7-4, Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark Đồng Nai cho hay vừa phẫu thuật thành công một ca u đặc giả nhú của đuôi tụy cực kỳ hiếm gặp.

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận chị N.L. (20 tuổi, quê Gia Lai, sinh viên một trường cao đẳng tại Đồng Nai) nhập viện với các triệu chứng đau bụng thượng vị kèm đi cầu lỏng.

Các bác sĩ đã khám lâm sàng và xác định trong bụng bệnh nhân có khối u thân đuôi tụy kích thước khủng, to bằng quả bưởi (12x14cm). Qua siêu âm và chụp CT bụng, bác sĩ nhận định u có dạng hỗn hợp đuôi tụy, có khả năng là Solid and Papillary NeoPlasm (bướu đặc dạng nhú).

Do khối u có kích thước quá lớn, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark đã hội chẩn nhiều lần cùng các chuyên gia từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Quảng cáo


Sau quá trình chăm sóc tích cực để hồi phục sức khỏe, bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ khối u. Các bác sĩ đã mổ hở bóc tách khối u, cắt thân đuôi tụy và lách cho bệnh nhân.

Bác sĩ Rmah Lực - khoa ngoại tổng quát, Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark - cho biết sau phẫu thuật sức khỏe của bệnh nhân đã dần ổn định, dự kiến có thể xuất viện trong vài ngày tới.
Nguồn: tuoitre.vn

3️⃣Bệnh viện Nhân dân Gia Định đạt chứng nhận vàng trị đột quỵ
Bệnh viện Nhân dân Gia Định được trao chứng nhận Chất lượng Điều trị vàng của Tổ chức Đột quỵ thế giới (WSO), ngày 8/4.

WSO vinh danh các trung tâm đột quỵ theo ba tiêu chuẩn gồm vàng, bạch kim và kim cương. Tổ chức này đánh giá chất lượng điều trị đột quỵ theo từng quý. Bệnh viện Nhân dân Gia Định báo cáo các số liệu, quy trình điều trị lên hệ thống WSO từ quý ba năm 2020.

Bác sĩ Võ Văn Tân, Trưởng Khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết bệnh viện là một trong ba nơi đầu tiên tại TP HCM sử dụng thuốc tiêu sợi huyết rTPA để điều trị đột quỵ. Những năm qua, bệnh viện áp dụng các chuẩn điều trị đột quỵ theo hướng dẫn của thế giới.

Quảng cáo


Năm 2020, bệnh viện tiếp nhận khoảng 1.600 bệnh nhân đột quỵ, khoảng 16% bệnh nhân đến trong thời gian vàng, được điều trị tái thông kịp thời, cứu được não, hồi phục tốt. Năm 2019, tỷ lệ này là 13%.

"Với nguồn lực, khả năng chuyên môn, Nhân dân Gia Định hoàn toàn có thể sớm đạt được các chuẩn cao hơn như bạch kim, kim cương, để mang lại lợi ích nhiều hơn cho bệnh nhân", phó giáo sư Thắng nói.

Chứng nhận vàng đòi hỏi nhiều tiêu chí, từ lúc bệnh nhân nhập viện điều trị giai đoạn cấp cho đến điều trị phòng ngừa sau khi xuất viện. Chẳng hạn, tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não được điều trị đặc hiệu tái thông mạch chiếm trên 5%. Thời gian trung bình từ khi bệnh nhân đến cửa bệnh viện đến khi được điều trị tái thông mạch là dưới 60 phút.
Nguồn: vnexpress.net

4️⃣Khối u màng não làm lác mắt nam thanh niên
Thanh niên 28 tuổi xuất hiện triệu chứng mắt lác, nhìn mờ, ù tai gần một năm nay, không đi khám.

Ba năm trước anh đã phẫu thuật chữa lác mắt. Anh vừa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, chụp cộng hưởng từ (MRI) phát hiện khối u màng não, u dây thần kinh số 8.

Bác sĩ Hà Thị Dung, liên chuyên khoa Mắt, Tai mũi họng, Răng hàm mặt, ngày 8/4 phẫu thuật bóc tách khối u cho người bệnh. Mẫu bệnh phẩm được chuyển giải phẫu để kết luận u lành hay ác tính, sau đó có phác đồ điều trị phù hợp.

Khi khối u gây tăng áp lực nội sọ, người bệnh sẽ đau đầu, nôn hoặc buồn nôn, giảm thị lực.

Khi tổn thương thần kinh sọ, bệnh nhân không ngửi được mùi vị, nhìn mờ, mất thị lực một phần hoặc toàn bộ, nhìn đôi, lác, ù tai, giảm thính lực, điếc, tê bì mặt, yếu hoặc liệt tăng dần, co giật. Ngoài ra còn một số dấu hiệu khác như thay đổi tính cách, hành vi, giảm trí nhớ, rối loạn giấc ngủ.

Chụp cộng hưởng từ sọ não là chỉ định cho trường hợp có biểu hiện lâm sàng. Phương pháp này giúp chẩn đoán xác định u não. Chụp cắt lớp vi tính sọ não có tiêm thuốc cản quang cũng giúp xác định khối u màng não.

Bác sĩ cho biết, với khối u màng não kích thước lớn, người bệnh cần được phẫu thuật lấy u càng sớm càng tốt. Do đó, người bệnh khi có bệnh thường về sức khỏe, cần chủ động kiểm tra sức khoẻ. Tuyệt đối không nên xem thường và chủ quan các bệnh lý về mắt, vì có nhiều trường hợp có thể khám phát hiện bệnh ở những cơ quan khác.
Nguồn: vnexpress.net

5️⃣Xuất huyết toàn thân sau khi ăn sam biển
Người phụ nữ 31 tuổi sau khi ăn sam biển thì nổi mẩn đỏ toàn thân, ngứa vùng mặt, tức ngực, khó thở.

Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cấp cứu, ngày 8/4. Các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị viêm mao mạch dị ứng sau khi ăn sam, tình trạng nguy kịch phải súc rửa dạ dày ngay. Một giờ sau, tình trạng bệnh nhân ổn định trở lại.

Con sam (tên khoa học Tachypleus tridentatus) có vỏ cứng như mai cua, mình tròn vẹt, đường kính khoảng một gang tay (20 cm), dưới bụng có 8 chân càng nhỏ, bơi rất chậm và bò như cua. Sam cái nặng khoảng một kg, sam đực nhỏ hơn, chỉ nặng bằng nửa sam cái. Đuôi sam có gờ mặt lưng rất rõ, hình tam giác. Sam biển sống từng cặp, mỗi cặp làm tổ để sinh sống cùng nhau. Người ta bắt sam để lấy trứng ăn là chính, do đó thường vứt bỏ sam đực đi vì sam đực không có trứng và không nhiều thịt.

Sam là thức ăn ngon và bổ nên rất được người dân ưa chuộng. Tuy nhiên, người dân cần thận trọng khi ăn sam nói riêng và hải sản nói chung, đặc biệt là những hải sản lạ, bởi dễ gây dị ứng, ngộ độc, nhất là những người có tiền sử dị ứng.
Nguồn: vnexpress.net

Tải ngay ứng dụng eDoctor: https://dl.edoctor.io/taiapp để nhận thông tin sức khỏe mỗi ngày hoặc truy cập https://edoctor.io/suc-khoe

#tintuc #suckhoe #biquyetsong #covid19 #cuocsong #congnghe #giamcan #phuongphap
1
7
Nguy hiểm chưa
0
Như con các nóc, ăn được mà dễ đi.
0
0
Dị ứng khiếp quá
0
HTC206
TÍCH CỰC
Ghê vậy, còn này nghe nói ăn ngon.
0
đọc mà giật mình quá
0
ngoctb08
TÍCH CỰC
nhìn như con bọ gì đấy
0
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019