Nghiên cứu cho thấy việc lựa chọn các vị trí hang sâu, tối để vẽ của người xưa là vì để… thiếu oxy

Rubi Lee
9/4/2021 5:53Phản hồi: 67
Nghiên cứu cho thấy việc lựa chọn các vị trí hang sâu, tối để vẽ của người xưa là vì để… thiếu oxy
Nếu để ý, bạn sẽ thấy các bức hoạ trong hang đá được tìm thấy đa phần sẽ nằm ở vị trí rất khó để tiếp cận, nơi đó thường sẽ là hốc đá tối nhất, hẹp nhất của hang động. Vậy lý do gì mà các hoạ sĩ cổ đại lại lựa chọn những địa điểm khó khăn và ẩn chứa nhiều rủi ro cho tín mạng của bản thân để thực hiện các bức vẽ như vậy. Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã cho rằng chính tình trạng thiếu oxy là câu trả lời cho thắc mắc này.

hang-dong-12.jpg

Dù nghe có vẻ kỳ lạ nhưng người xưa dường như biết rằng trong môi trường nhỏ hẹp và thiếu sáng, lượng oxy cũng sẽ ít đi và họ tin rằng chính điều đó sẽ giúp ích rất nhiều vào công việc sáng tạo của họ. Theo đó, các nhà khảo cổ từ Đại học Tel Aviv cho biết trong nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Time and Mind: The Journal of Archaeology, Consciousness and Culture rằng tình trạng thiếu oxy đã giúp họ khai thác tối đa sự sáng tạo trong các nghệ sĩ và giúp họ kết nối với vũ trụ để có ý tưởng tạo ra những bức hoạ trong hang động.

Trong đời sống văn hoá của một số nơi khi xưa, việc lắng nghe và liên kết với vũ trụ môi trường được coi là chìa khoá cho hạnh phúc của cả cộng đồng “Những bức tranh trên vách hang không phải là yếu tố để khiến hang động đó trở nên quan trọng mà trái lại, chính tầm quan trọng ở vị trí hang động là lý do mà người xưa thực hiện các bức vẽ.”

hang-dong-10.jpg


Khi nồng độ oxy trong máu giảm đến mức tối thiểu cơ thể cần, tình trạng thiếu oxy sẽ xảy ra. Một trạng thái có thể gây nguy hại và đe doạ đến tính mạng của người đó. Tuy nhiên, thiếu oxy cũng dẫn đến một loạt các thay đổi về sinh học và cả nhận thức như tăng dopamine gây ảo giác và hưng phấn. Các nhà nghiên cứu từ lâu đã tin rằng cách đây từ 14.000 đến 40.000 năm trước, các nghệ sĩ cổ đại đã dùng đèn đuốc để thắp sáng đoạn đường xuyên sâu vào hang động vì biết rằng lửa sẽ làm giảm nồng độ oxy vốn đã rất ít ỏi trong các không gian kín như thế.

[​IMG]
Một số tranh hang động được tìm thấy ở các vị trí tương đối hiểm trở như leo lên các vách núi sâu, băng qua các đoạn gờ hẹp và thậm chí là chui vào các hầm sâu vài m.

Tuy nhiên, không hẳn tất cả các bức tranh hang động đều xuất hiện trong các hốc đá sâu, tăm tối, một số bức hoạ được thực hiện ở gần lối ra vào nơi trú ẩn. Thế nhưng chính các bức hoạ ở những khu vực hang động hẻo lánh không thực hiện với mục đích phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày đã khiến cho các nhà nghiên cứu, khảo cổ phải tò mò khám phá.

hang-dong-5.jpg

Yafit Kedar, tiến sĩ tại đại học Tel Aviv, người đã đưa ra giả thuyết thiếu oxy để đạt được trạng thái ảo giác đã mô phỏng lại ảnh hưởng của đuốc trong các không gian kín, cụ thể là các hang động nơi phát hiện tranh. Kết quả là họ đã phát hiện rằng nồng độ oxy trong các lối đi hẹp nhanh chóng giảm xuống dưới 18%, mức được xem là gây ra tình trạng thiếu oxy ở người.

hang-dong-11.jpg

Những năm vừa qua là khoảng thời gian thành công đối với giới khảo cổ khi mà càng nhiều các tác phẩm và bí ẩn được giải đáp. Đầu năm nay, các nhà khảo cổ đã tìm thấy bức hoạ một con lợn với niên đại đã 45.500 năm. Đây là bức tranh hang động lâu đời nhất thế giới từng được tìm thấy, đồng thời còn là bức tranh mô tả động vật sớm nhất của con người.

Quảng cáo


Theo Cnet
67 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chỉ là phỏng đoán thôi
@Nam Air Mình k biết bài viết gốc như thế nào, nhưng dịch như vậy có nghĩa là cách đây hàng ngàn năm thì con người đã biết đến oxy? Và biết luôn rằng lửa sẽ lấy bớt đi oxy trong không khí?
Hay chỉ đơn thuần là ng xưa nhận ra rằng khi đốt lửa đi vào hang sâu thì con ng có khả năng gây ảo giác và hưng phấn...ect (và các nhà khoa học chỉ ra rằng thiếu oxy là nguyên nhân) và rồi người xưa dùng đó là kinh nghiệm rồi đốt lửa vào các hang sâu để sáng tác? Bạn @Rubi Lee xem lại thử nha
@Renewmyname Họ có phỏng đoán và kinh nghiệm riêng biệt để giải thích. Các nhà khoa học chỉ ra lí do, bản chất của cả sự kiện, chứ họ không kết luận tiền nhân có nghiên cứu về oxy như thời nay. Tuy nhiên họ lại có trải nghiệm và ghi nhận về các hiện tượng, kinh nghiệm và hệ thống các qui luật nhân quả một cách sơ khai, lặp đi lặp lại. Đằng nào họ cũng là con người.
Run4yrlife
TÍCH CỰC
3 năm
@Nam Air Mình nghĩ có hai tình huống:
- Cũng vẽ vời như con nít, bạ đâu vẽ đấy nhưng mấy tác phẩm lộ thiên bị bào mòn theo thời gian, khí hậu hết rồi. Giờ còn sót mấy cái trong hóc. Hoặc họ quan sát và thấy được điều đó nên “đem vô trong” cho dễ bảo quản.
- Vẽ là điều cấm kị, họ phải ẩn đi tác phẩm của mình nếu không muốn bị xử tội

-
@Run4yrlife hợp lý
@Nam Air Tất nhiên là vậy rồi ! Làm sao mà biết chính xác dc
Nghe hơi vô lý
Có lý đấy chứ, y như dân chơi đồ vậy, làm vài bi là có thể sáng tạo ra vũ trụ luôn ấy chứ dăm ba cái bức tranh này ăn nhằm gì 😆
@ducdungg Thì họ chỉ phóng đoán thôi mà!
Ngày xưa sống trong hang nhiều nên lúc rảnh vẽ thôi mà.đơn giản vậy thôi 😃
TRong động phong nha, thiên đường có bức vẽ nào không các bác
Thực ra làm vậy để tránh trẻ trâu nó phá thôi. Vừa nãy em nằm mơ thấy các cụ nói vậy
@lamtien338 Không hề nhắc đến việc chơi đồ ngon hả bạn?
@Cu Cứng
Cười vô mặt
Tôi tin giả thuyết này các bác à, minh chứng là khu vực cuối lớp học là nơi tập trung nhiều tác phẩm nghệ thuật của nhóm người ranhroimonihican!
Bình tĩnh...
vậy hóa ra các cao thủ kiếm hiệp đời trước thích vẽ các bí kíp võ công để mấy ông main vô tình nhặt được trong hang động là vì lí do này
@...cường... Đồ ngon, hàng tốt. Tội gì không phê?
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
@...cường... giác ngộ kk 😆
dual1
CAO CẤP
3 năm
Chắc hồi đó chưa có cỏ và đá như bây giờ nên chui vô hang giảm nồng độ oxy ở não thoii
@dual1 Giảm oxy trong máu sẽ não sẽ phiêu ra nhiều ý tưởng hơn
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
Mùa đông chu vô đấy tránh rét, chui vô càng sâu càng hẹp càng dễ phòng thủ khi bị thú dữ tấn công. Mấy tháng mùa đông Rãnh rỗi k có gì làm thì vẽ lên tiện dạy con cháu thôi 😆)
@Shine.shin
Cái này đơn giản lắm em
xjutommax
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hơi tào lao. Lẽ ra phải hiểu ngược lại là những hang thiếu oxy sẽ có ít người và động vật lui tới, hình vẽ sẽ giữ được lâu hơn. Có những hình vẽ cả chục ngàn năm nếu ở nơi bình thường thì đã bị hao mòn hoặc phá hoại hết rồi.
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
@xjutommax đúng ý m nghĩ khi đọc tiêu đề
Cứ tưởng ở trong hang k có việc gì làm nên ngồi vẽ bậy 😅
Gioan Dinh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hoanganh2710 quỳ với bác =))
chắc hồi xưa cũng có cần để hút đó bác
_ Thảo nào nhiều cô thích bị bóp cổ ... 😁
Hoang Miiu
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình thì thấy chẳng hợp lý chỗ nào, tiêu đề đọc thấy cũng hơi kì cục.
Nói chung tất cả đều là là thuyết, nhưng tìm lý do để thiếu oxy thì không logic lắm. Thường những người làm nghệ thuật hay sáng tạo họ hay làm về đêm, tìm nơi yên tĩnh, thường thì mọi người đi ngủ thì họ lại làm việc, họ thích các góc riêng của mình mà không ai quấy rầy, phần lớn chứ không phải 100%, phần còn lại sẽ theo cảm xúc cá nhân nhưng vẫn cần sự yên tĩnh và cảm xúc.
@Hoang Miiu Ý kiến của bạn trên cũng chỉ là phỏng đoán thôi
Các bố khảo cổ cho đi làm công an điều tra =))) trí tưởng tượng phong Phú thật.
Người ta vẽ khắp nơi, có dưới hang sâu là còn giữ lại tàn tích, bề mặt thay đổi nhiều lắm.
Cười vô mặt
Không biết Việt Nam mình có các bức vẽ như vậy tồn tại không nhỉ?
@Trần Gia Khang. Có thể những hình tương tự trên Trống đồng, vùng bách Việt cổ nhiều hang động lắm nhưng thiên triều bưng bít cả rồi 😜
nếu là thật thì người xưa đã biết cách làm cho mình hưng phấn để vẽ từ sớm ghê nhỉ
.
Untitled-3-3335-1449569951.jpg
df2ecfcb5e8bb7d5ee9a.jpg
@Bão Đã Tan Đó là lần cuối thấy anh ấy sử dụng bí thuật "quy tắc bàn tay trái" 🤣🤣🤣
@МАИ-TT
Cười ra nước mắt
Nghệ thuật trước khi ma túy ra đời 😤

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019