Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


LDAC là gì và tận dụng hiệu năng của nó như thế nào?

AudioPsycho
9/4/2021 7:36Phản hồi: 44
LDAC là gì và tận dụng hiệu năng của nó như thế nào?
Sony giới thiệu codec LDAC tại CES 2015 như 1 giải pháp thay thế cho các chuẩn codec Bluetooth chất lượng cao hiện có và gần như độc quyền cho sản phẩm của Sony (tuy nhiên hiện nay LDAC đã được cung cấp cho một số dòng sản phẩm của hãng khác). Codec LDAC cho phép stream nhạc hires với chất lượng lên đến 96kHz/32bit qua kết nối Bluetooth với băng thông tối đa 990kbps. Theo Sony, LDAC cho phép truyền tải lượng thông tin nhiều gấp 3 lần qua Bluetooth nhờ vào thuật toán mã hóa và tối ưu các gói tin tốt hiệu quả hơn so với các chuẩn codec thông thường.

tinhte_ldac_3.jpg

Khi làm các so sánh đơn giản, ta có thể thấy codec SBC chỉ truyền tải được băng thông lớn nhất là 328kbps, trong khi aptX HD có băng thông tối đa 576kbps. Ngay cả codec flagship của Qualcomm là aptX Adaptive cũng chỉ cung cấp băng thông trong khoảng 279kbps đến 860kbps là cao nhất. Đây là lý do khiến LDAC tạo được ấn tượng nhờ vào băng thông tối đa lên đến 990kbps. Codec LDAC nhận được chứng nhận chất lượng “Hi-Res Audio Wireless “ của Japan Audio Society (JAS) vào năm 2019.

Cần những điều kiện nào để sử dụng LDAC?

Đầu tiên là ta sẽ cần các thiết bị phần cứng có hỗ trợ LDAC. Trước đây codec LDAC hầu như độc quyền dành cho các sản phẩm của Sony, tuy nhiên gần đây nó đã bắt đầu được ứng dụng trong 1 số sản phẩm của hãng thứ ba. Mã nguồn LDAC cũng là 1 phần của Android Open Source Project nên nó sẽ hỗ trợ cho tất cả những smartphone chạy hệ điều hành Android 8.0 trở lên. Dĩ nhiên là các hãng thứ ba vẫn sẽ phải xin phép Sony để được sử dụng codec LDAC.


LDAC-Bluetooth-Audio-Codec-Selection-600x502.jpg

Bạn có thể vào phần Tùy chọn nhà phát triển (Developer options) trên điện thoại Android của mình để kiểm tra và chọn codec phù hợp cho nhu cầu sử dụng. Các bước như sau:

  • Vào Settings > About Phone
  • Kéo đến mục Build number. Nhân vào mục này vài lần cho đến khi hiện ra thông báo “You are now a developer
  • Trở lại mục Settings. Chọn Developer options
  • Kéo đến mục Bluetooth Audio Codec
  • Chọn codec tương thích tốt nhất với tai nghe hay loa Bluetooth mà bạn đang sử dụng

Theo tùy chọn mặc định, các nguồn phát tương thích LDAC sẽ tự động chọn chế độ tốt nhất theo từng điều kiện sử dụng, thay đổi trong 3 mức bitrate 330kbps, 660kps và 990kbps. Điều này có nghĩa là nếu tín hiệu Bluetooth không đủ mạnh thì bạn sẽ không thể nghe nhạc ở chất lượng tốt nhất.

Người dùng cũng có thể tùy chọn bắt buộc thiết bị phải làm việc ở mức bitrate nào đó tuy nhiên điều này có thể sẽ làm ảnh hưởng đến trải nghiệm nghe nhạc nếu tín hiệu Bluetooth thiếu ổn định.

Những sản phẩm nào hỗ trợ LDAC?

Hiện tại codec LDAC có trong hầu hết các sản phẩm âm thanh của Sony và những thiết bị thông minh chạy hệ điều hành Android 8.0 trở lên. LDAC tuy nhiên chưa hỗ trợ iOS.

Một số thương hiệu âm thanh nổi tiếng như Audeze, Fiio, Oppo, Panasonic và TEAC cũng đã bắt đầu ra mắt các dòng thiết bị âm thanh hỗ trợ codec LDAC

Quảng cáo


Nguồn whathifi
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dandeli
TÍCH CỰC
3 năm
con wi c400 có sp không nhỉ?
@Dandeli con này chỉ có sbc aac thôi
các mẫu tai nghe flagship sony mới hỗ trợ LDac
@Dandeli ko có đâu bác mấy con này giá rẻ mà
Dandeli
TÍCH CỰC
3 năm
@Tuat Phan cảm ơn 2 bác ạ
nightofdevil
ĐẠI BÀNG
3 năm
nếu chọn LDAC trong điện thoại mà tai nghe nó không hỗ trợ thì dt sẽ tự nhảy sang code khác chứ bác, hay vẫn ở LDAC
@ViệtThương92 đó là điều hiển nhiên nếu có chuẩn cao cả 2 dều có thì sẽ được đẩy lên max
@Tuat Phan Wh1000xm4 ko có chuẩn atpX, iphone 11,12 ko có chuẩn LDAc thì chuẩn kết nối tối đa của ip khi pair với wh1000xm4 là aac dsee extreme thôi bạn ơi.
@ViệtThương92 Tất nhiên rồi !
@nightofdevil Trong phần tùy chọn bluetooth của thiết bị sẽ có lựa chọn bật tắt LDAC, nếu thiết bị không hỗ trợ LDAC thì sẽ không hiện.
Mặc định Android sẽ chọn codec tốt nhất (trừ LDAC) là aptX.
Nếu bạn muốn dùng LDAC 990kbps thì phải vào developer option bật lên, mặc định máy sẽ chọn 660kbps hoặc best effort.
Dùng Iphone khá thiệt thòi nhỉ ae. Mà ko sao thấy nghe nhạc vẫn ổn
@autumnlove iphone thì nghe nhạc sao bằng dc mấy e này
@autumnlove Nói nghiêm túc ip hết ổn từ khi bịt lỗ 3.5
Trước đó có ip6 là xuất sắc nhất về khoản âm thanh
berberin xd9
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhìn sang con ip12 ghẻ nghe nhạc như hạch
@berberin xd9 iphone 12 phải để nghe nhạc chuyên nghiệp đâu bác !
berberin xd9
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tuat Phan Đt được coi là nghe nhạc chuyên nghiệp giờ có mấy đâu ngoài con mashall với Onkyo
@berberin xd9 Nói chung nghe nhạc hay thì phải đầu tư thôi
đù đỏi hỏi cả 2 phải cùng có thì mới xài dc
@渡辺稲荷 tất nhiên rồi bạn
AmbitiousGay
ĐẠI BÀNG
3 năm
Dangnhuy1991
ĐẠI BÀNG
3 năm
@AmbitiousGay App gì vậy bác. Hướng dẫn e với
berberin xd9
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Dangnhuy1991 Cái này là con Es100 còn mk mấy ko biết :v
Mr Dulo
CAO CẤP
3 năm
Kinh vãi
tutk
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mạnh dạn đề xuất combo dap Sony NW-A105 + headphone Sony over-ear WH-1000XM4 để chơi LDAC. Mình lúc đầu cũng định chơi combo này, nhưng sau thấy chất âm không ngon bằng xài dây, nên thôi. Anh em nào không quan trọng chất âm lắm, với lại thích oai, tiện dụng thì xài được đó 🤗
@tutk Do khi nghe qua bluetooth thì bạn chỉ sử dụng được chip DAC của tai nghe WH1000XM4 nên chất lượng âm thanh không tốt là phải. Lúc này dù bạn dùng Sony A105 hay điện thoại thì chất âm cũng không đổi.
Cắm trực tiếp qua jac 3.5 thì sử dụng DAC của A105 nên chất lượng âm cải thiện là phải.
tutk
ĐẠI BÀNG
3 năm
@lazyboy76 Có gì đó sai sai rồi! Khi đến tai người nghe, phải là xử lý cuối cùng, đó là xử lý của tai nghe (trừ tai nghe không có chip xử lý) => Phải là chip xử lý của tai nghe ở chế độ xài dây quyết định chất âm, nên DAC A105 có xịn sò, thì cũng để đó thôi
Mình sẽ giải thích ý mà mình nêu ở comment nêu trên như sau:
Đầu tiên là về quy trình từ dữ liệu điện tử chuyển thành dữ liệu âm thanh.
1. Với trường hợp dùng cáp 3.5: Dữ liệu điện tử -- DAC (máy nghe nhạc) --> Dữ liệu analog -- qua cáp 3.5 --> Tai nghe ----> Âm thanh
2. Với trường hợp dùng bluetooth receiver: Dữ liệu điện tử -- qua bluetooth --> Dữ liệu điện tử (tại tai nghe) -- DAC --> Dữ liệu alalog ----> Âm thanh
Hai trường hợp chỉ khác biệt ở chỗ: sử dụng bluetooth receiver hoặc tai nghe bluetooth thì dữ liệu sẽ được nén/giải nén trước/sau khi truyền qua bluetooth, có khả năng làm suy giảm chất lượng âm thanh. Ngoài ra còn có khác biệt ở khâu chuyển đối âm thanh từ tín hiệu điện tử sang tín hiệu analog sẽ thực hiện ở 2 con chip DAC khác nhau, khi dùng cáp 3.5 thì chuyển đổi trước khi truyền tải, khi dùng bluetooth thì chuyển đổi sau khi truyền tải.
Về phần nén/giải nén dữ liệu thì bạn có thể tham khảo tại benchmark này. https://www.soundguys.com/ldac-ultimate-bluetooth-guide-20026/ LDAC truyền tải được âm thanh tới 47 kHz (ngoài vùng con người có thể nghe được), băng thông cũng là điều đáng lưu tâm, tuy nhiên 990 kbps cũng là khá nhiều rồi.

The ultimate guide to Bluetooth headphones: LDAC isn't Hi-res

Sony’s LDAC has risen to popularity as the audiophile-grade Bluetooth codec. Can LDAC match the quality of wired 24-bit/96kHz Hi-Res audio?
soundguys.com

Về con chip DAC trên A105 hay WH1000XM4 thì Sony không công bố thông số chip DAC, tuy nhiên gần như chắc chắn A105 có chip DAC ngon hơn.
.
Cá nhân mình có sử dụng bluetooth recerver, và một số trường hợp thấy chất âm cải thiện khi dùng bluetooth (do DAC trên nguồn phát cùi hơn trên receiver).
Tóm lại như sau: khi dùng dây 3.5 nguồn phát sẽ đảm nhiệm vai trò chuyển đổi tín hiệu số sang analog, khi dùng bluetooth thì nguồn phát chỉ đơn thuần chuyển tải dữ liệu số, tai nghe sẽ nhận dữ liệu số và chuyển sang analog. Công đoạn chuyển đổi dữ liệu số này (DAC) tạo ra phần lớn khác biệt về chất âm khi bạn sử dụng 3.5/bluetooth.
tutk
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thế này thì chất âm của huyền thoại xưa hd800, nay là hd820, mà cả giới audiophile ca tụng, thực chất lại không phải thế, mà đó là chất âm của con DAP hoặc con DAC/AMP rồi 😁
Gì chứ mảng âm thanh mình rất thán phục Sony. Con walkman mình từng sở hữu thời đó nghe nhạc hay không gì bằng.
@noctunalguy đến giờ sony vẫn bán mấy con này mà a chỉ thua mỗi mảng dt thôi
Đt có LDac mà con loa bluetooth chỉ hỗ trợ aptX.
@HaiChin thì sẽ phát nhạc với chất lượng âm thanh của loa thôi bác oi!
@Tuat Phan Mà nó toàn mặc định phát theo codec AAC thôi. Phải rename tên loa thêm đuôi NOAAC nó mới chịu phát mặc định aptX bác ạ.
Screenshot_20210411-213436.png
Quan trọng nhất của một tai nghe ko phải là nó nhận bao nhiêu byte đâu, mà là nó kêu như thế nào.
Ae nên mua 1 trong hai thứ
1)wavelet
2)neutron
Screenshot_20210410-232527_Wavelet.png
Screenshot_20210410-230045_Neutron Player.png

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019