Trên tay Blackmagic Pocket 6k PRO: nâng cấp đáng giá, quay được Black Magic RAW 6K@ 60fps 12bit

Nhà Của Cáo
10/4/2021 9:13Phản hồi: 37
Trên tay Blackmagic Pocket 6k PRO: nâng cấp đáng giá, quay được Black Magic RAW 6K@ 60fps 12bit
Blackmagic Pocket 6K PRO là phiên bản nâng cấp của người tiền nhiệm Blackmagic Pocket 6K, với những nâng cấp nhỏ nhưng rất giá trị.



Đầu tiên bên trong hộp anh em sẽ có các phụ kiện như sau:
- Chuẩn ổ cắm điện của nhiều nước khác nhau.
- Sticker "Blackmagic design".
- Dây đeo theo máy.
- Bộ sạc, kim luôn nguồn DC-in.

- Tặng kèm key bản quyền Davanci Resolve 17 Studio.
- Cuối cùng là sách hướng dẫn.

Black_Magic_6K_Pro-10.jpeg

Nói một chút về chất lượng file anh em sẽ có chất lượng Blackmagic RAW độ phân giải 6K@ 50fps (60fps khi quay ở định dạng 6K 2.4:1) 12 bit và 13 stop dynamic range. Một chất lượng đáng suy nghĩ với giá tiền $2495 cao hơn khoảng $500 với người anh tiền nhiệm Black Magic Poket 6K.

Black_Magic_6K_Pro-33.jpeg
Mặt trước nổi bật với logo "Blackmagicdesign".
Black_Magic_6K_Pro-15.jpeg
Mặt đáy.

Về ngoại hình tương đối 6K Pro có kích thước to hơn, dày hơn, nặng hơn so với 6K đời trước, tất nhiên đó là vì nó có nhiều nâng cấp rất đáng giá.

Black_Magic_6K_Pro-31.jpeg

Quảng cáo


Ở mặt trước anh em sẽ có chữ rất to và nổi bật, nút REC, nút chụp, con lăn điều chỉnh thông số.

Black_Magic_6K_Pro-25.jpeg
Các nút điều chỉnh chức năng ISO, S - shutter và WB.

Black_Magic_6K_Pro-12.jpeg
Tổng quan phía trên máy.

Mặt trên anh em có những nút chức năng rất cơ bản, đặc biệt là vị trí rất thuận tay, mình thao tác với các phím rất nhanh và chính xác.

Blackmagic_6K_Pro-1-1.png
Professional OLED Viewfinder

Quảng cáo



Phần hot shoe sẽ có các phụ kiện đi kèm ra mắt cùng lúc với máy, đó là EVF rời và Black Magic cũng cho biết họ sẽ có thêm nhiều phụ kiện trong thời gian sắp tới.

Black_Magic_6K_Pro-24.jpeg
Phần khu vực thẻ nhớ, anh em sẽ có khe thẻ SD và CFAST 2.0 tốc độ cao

Black_Magic_6K_Pro-22.jpeg
Đặc biệt và cũng là nâng cấp mình thích nhất đó là màn hình có thể lật được và có cảm ứng.

Câu chuyện là ngày xưa anh em sẽ phải gắn một tá phụ kiện lên trên thân máy, để vận hành nó như một chiếc máy chuyên nghiệp (do chất lượng file rất được anh em quay phim tin tưởng) nên là việc thao tác với máy rất chi là khó khăn và bất tiện.
Thường anh em chọn việc gắn một màn hình rời có cảm ứng để điều khiện thuận tiện hơn hoặc dùng các loại remote khác nhau.

Black_Magic_6K_Pro-23.jpeg
Màn hình độ phân giải FULLHD có HDR.

Ở 6K PRO anh em đã giải quyết được kha khá vấn đề, anh em có thể lật nhiều góc độ để tiện thao tác, đặc biệt cùng với màn hình cảm ứng, thì mọi thứ còn đơn giản và trực quan hơn rất nhiều.
Màn hình có kích thước tận 5inch và có HDR với độ sáng khá cao cho nên mình có thể thao tác rất dễ dàng và nhanh, cảm giác xem cũng rất đã.

Black_Magic_6K_Pro-21.jpeg
Phím bấm + - ND Filter.

Tính năng đáng giá tiếp theo là "Filter ND built-in" anh em sẽ có 2-4-6 stop filter ND. Bằng việc đưa các filter ND nằm phía trước cảm biến, Black Magic đã giải quyết được câu chuyện khi đi quay ngoài việc phải vác theo một tá lens các tiêu cự, mà còn phải mang theo cả một mớ filter ND cho từng lens với nhiều độ tối khác nhau.

Black_Magic_6K_Pro-05.jpeg

Filter ND built-in khi hiển thị trên màn hình.

Với 4 step là clear - 2 - 4 - 6 stop không phải là quá nhiều, nhưng cũng là quá đủ cho những shoot quay ngoài trời với cái nắng khá chói của mặt trời Sài Gòn.
Thực ra tính năng này đang là trend cũng đã xuất hiện trên nhiều máy, điển hình là con Canon C70 mà mình sắp trên tay. Một xu hướng mình khá thích và mình thấy rất hay.

Black_Magic_6K_Pro-20.jpeg
Black_Magic_6K_Pro-19.jpeg
Các phím bấm mặt sau lens.

Black_Magic_6K_Pro-26.jpeg
Các nút Function để anh em gán được chức năng tuỳ thích.

Black_Magic_6K_Pro-17.jpeg
Các cổng kết nối ở bên cạnh.

Đi đến các cổng kết nối anh em sẽ có:
- 2 Cổng audio mini XLR
- Micro 3.5
- Tai nghe
- USB Type-C
- HDMI
- DC-in 12V

Cổng đáng chú ý và cũng đặc biệt quan trọng là cổng USB Type-C, để anh em có thể gắn SSD rời. Chuẩn thẻ SD và CFAST 2.0 có lẽ là không thể đủ do dung lượng thẻ không quá to và giá thành quá cao. Anh em sử dụng dòng 6K thông dụng trước thường sử dụng Samsung T5.

Black_Magic_6K_Pro-18.jpeg
Thiết kế nút đậy cao su.

Nói về thiết kế nắp đậy các cổng kết nối, Black Magic trang bị các nắp chụp cao su đậy và có một phần dây kết nối miếng cao su với thân máy. Mình tương đối thích thiết kế này, mặc dù nó sẽ không quá bền theo thời gian, nhưng nó sẽ không ảnh hưởng đến cấu trúc body máy. Lỡ anh em có làm đứt hoặc hư miếng cao su làm nó rớt ra, anh em chỉ việc nhặt lên và đậy tiếp, gọn và có thể xử lí nhanh, không ảnh hưởng đến thân máy. So với các cấu trúc bật, trượt, có lẫy gắn vào thân máy, nếu lỡ có làm gãy hoặc hư, anh em sẽ ko tiếp tục đống cổng kết nối lại được, chưa kể sẽ làm hư hại đến thân máy.

Black_Magic_6K_Pro-29.jpeg
Khe tản nhiệt lớn bên dưới.

Hình pin
Black_Magic_6K_Pro-14.jpeg
Blackmagic Pocket 6K PRO sử dụng pin Sony L-series có dung lượng 3500mah 7.4V

Mình sẽ đi một tí vào menu cho anh em xem:
Black_Magic_6K_Pro-11.jpeg
Menu độ phân giải, tổng quan các định dạng có thể chọn.

Black_Magic_6K_Pro-02.jpeg
Giao diện chính của 6K PRO.

Black_Magic_6K_Pro-09.jpeg
Có thể copy và đồng bộ các thông số về cài đặt. Chức năng này phục vụ cho mục đích khi mà anh em có nhiều máy quay và cần các thông số đều phải như nhau, anh em có thể chép các thông số cài đặt ra thành một preset để copy vào các máy khác và thế là tất cả các máy anh em có đều đồng bộ với nhau.

Black_Magic_6K_Pro-08.jpeg
Giao diện áp LUTs màu trong menu settings.

Black_Magic_6K_Pro-04.jpeg
Black_Magic_6K_Pro-03.jpeg
Trước và sau khi mình áp thử một LUTs.

Chức năng gán LUTs ngay trên màn hình quay: anh em có thể chép LUTs màu mà anh em dự định hậu kì, cũng như là những LUTs mà hỗ trợ cho anh em căn chỉnh màu RAW về REC709 (màu tiêu chuẩn) thì anh em chỉ việc chép vào và sẽ có menu cho anh em lựa chọn, áp LUTs màu đó vào.

Và cuối cùng thì mình sẽ để toàn bộ cấu hình và chức năng phía bên dưới cho anh em tham khảo:

Blackmagic Pocket 6K PRO với cái giá $2495 - một chiếc máy với ít các chức năng phức tạp, trực quan, cho ra file với chất lượng rất cao ở định dạng Black Magic RAW 12 bit độ phân giải 6K@ 50fps với 13 stop dynamic range, đây đang là chiếc máy mình muốn mua nhất trong năm 2021, còn anh em? Với nhu cầu của anh em thì anh em có mua nó hay không, hãy bình luận cho mình biết nhé. Cảm ơn anh em.

37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chu Liêu
TÍCH CỰC
3 năm
Mới biết tên này luôn 😳
@Chu Liêu phân khúc chuyên nghiệp mà bác
Chu Liêu
TÍCH CỰC
3 năm
@Nguyễn Tăng Có Cảm thấy còn dưới chân núi 😳
@Chu Liêu Mấy dòng này quay film nhìn thấy chất điện ảnh hơn mấy dòng sony, fuji...
Chu Liêu
TÍCH CỰC
3 năm
@hoangnguyen0291 Ak, mình chỉ biết mấy hãng đó 😁
Con này ngon ghê
dnhdnh
TÍCH CỰC
3 năm
Hãng lạ quá. Lens tích hợp khẩu với tiêu cự thế nào nhỉ ?
cryon57
TÍCH CỰC
3 năm
@dnhdnh máy này ko có lens tích hợp mà sử dụng hệ thống ngàm lens tháo rời của Canon
@legiabao95 Sau một thời gian quan sát dưới góc nhìn vừa từng là freelance, nay lại vừa là client, mình nghĩ anh em freelance, team quay nhỏ nhỏ nên nhìn về mấy con BM này. Thiết bị không nhất thiết phải mua, chỉ cần có job với budget vừa đủ thì thuê và quất thôi. Từ mirrorless mà nhảy lên máy cine, lens cine thì nó khác biệt lắm, đó là con đường để đi lên trong sự nghiệp. 😃
@Long UFM Mình do không làm trong nghề này mà chỉ liên quan thôi nên không biết được điều này. Cảm ơn bạn đã chia sẻ nhé. 😁
@dnhdnh ngàm EF kìa, đọc bài đi nào
giá quá tốt cho 1 máy xuất raw external. Đỡ phải mua atoma ninja 5 😆
@tungnguyen9x97 raw internal chứ nhỉ
External mới là xuất ra màn hình rời đó bạn
@Trần Gia Khang. Phải không vậy mod? Không phải cắm ssd vô máy xuất external prores/ DNG trực tiếp chứ ?
@Trần Gia Khang. À em nhầm, internal là xuất trong từ máy 🤧 vẫn đỡ được cái màn ngoài
@tungnguyen9x97 Ổ cứng là chỉ là nơi lưu trữ
Còn xuất ngoài hay trong là ý nói việc ghi nhận tín hiệu bên ngoài hay bên trong body ạ.
Các bác cứ từ từ thôi, cho em theo với. Em đang dùng màn hình với card đồ hoạ chỉ có 8 bit màu đây này, trong khi cả điện thoại tầm trung cũng 10 bit màu luôn rồi
@hieu282828 Có vẻ sẽ ko ảnh hưởng nhiều đâu bạn
@hieu282828 8 bit hay 10 bit trên màn hình của bạn là để trình chiếu sản phẩm cuối cùng thôi bạn. Để có được bộ phim hay MV chiếu trên màn hình đó, người ta cần thiết bị với yêu cầu cao lắm.
@Trần Gia Khang. 8bit, 10 bit khác nhau nhiều lắm trong hậu kỳ, nhất là colorgrading và VFX
chuẩn bị mua pocket 4k thôi 😆
son.evrf
ĐẠI BÀNG
3 năm
k biết đời này đỡ chưa, chứ đời trước 3 lần dính sự cố với nó giữa job hơi mệt, quay nhẹ nhàng thư thái thì được, chứ quay nặng nặng hay lăn quay lắm T.T chắc hên xui do gia công lắp ráp gặp con ngon con lỗi. với cả con này nó up sales kiểu bọn gopro ấy, mua mỗi máy dùng tàm tạm thôi, đắp đủ đồ mới chơi được, thêm cái ổ cứng, gá pin 970 hoặc Vmount nữa cũng chả nhẹ :3
02BBC63B-74F9-4C85-88C9-BA67116C9A7E.jpg
@son.evrf Bởi vậy có màn lật cảm ứng thích cực, tiện dã man, còn việc lăn quay ra đó thì chắc cũng do đồ điện tử mà, có con này con khác ạ. Mà file Blackmagic RAW đã.
Tính năng build in ND filter không phải là trent, mà là tính năng cơ bản của các dòng camera cinema bác ah. Fx6, C70, Bmpcc 6k pro là những máy entry cinema được kèm tính năng ND filter.
Mấy thể loại "mì ăn liền" thì còn xài Sony A7 được, chứ làm nghiêm túc thì ít nhất phải mấy con BM này. Nhiều người cứ "thần thánh hóa" mấy con Sony A7, A7s với dàn lens G, lens CZ... chứ thử nhìn ekip chuyên nghiệp lên set với con này, cắm dàn lens ARRI hay Cooke lên đi thì sẽ thấy "chuẩn cine" nó ở đẳng cấp khác lắm.

Còn việc vác nặng, đem nhiều lens, filter, gắn monitor... thì nó hết sức bình thường mà Mod?
Phim mấy trăm củ, ekip bèo bèo cũng 15-20 người, xách thùng lens thì có 1 người lo, phụ kiện filter thì 1 người khác lo, dolly đèn đuốc cũng mỗi người một việc, lúc di chuyển thì chất hết thiết bị lên xe đẩy, client thì ngồi đó trả lương đầy đủ cho anh em có thu nhập, vậy có gì đâu mà sợ nặng nề?
@Long UFM Cái này chắc tuỳ quan điểm nhỉ, thực ra cũng tuỳ workflow của từng nhà thôi anh.
@cryon57 Không biết cái mốc "chuẩn cine" của bạn tới đâu, chứ theo quan điểm của mình, thiết bị nào quay được raw thì đã đủ để gọi là "chuẩn cine" rồi. Cine thì cũng có "cine this cine that", bạn đâu thể nào đòi thiết bị quay phim chục tỷ, phim Hollywood mới được dán chữ "cine".
Curency
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HangAnh=^^= Bác nghĩ như thế nào Smartphone cũng có thể quay cine anamorphic có gắn lens Ulanzi ạ, cine giờ phổ cập vãi ra ....
@Curency Nó giống như chơi mô hình lắp ghép xe motor thay vì có tiền mua con xe motor thật để chạy á bác. Vì máy quay nó còn liên quan đến chất lượng file, bitrate, DR. Tất cả những thứ đó sẽ đưa đến tay Editor và Colorist để họ xào nấu ra món ăn ngon.
cryon57
TÍCH CỰC
3 năm
ND build in xuất hiện từ lâu trên các máy quay chuyên nghiệp tầm trung up to 9000$ rồi, 1 năm trở lại đây nó mới đc phổ cập xuống các dòng máy chuyên nghiệp tầm thấp dưới 5000$ đổ xuống
Nhìn cũng ổn áp
vitunet
TÍCH CỰC
3 năm
hóng so sánh chất lượng quay e này vs e Sony Alpha A7S III

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019