Những điều người dùng mong chờ và tính năng mới trên macOS 12

Pnghuy
14/4/2021 12:55Phản hồi: 27
Những điều người dùng mong chờ và tính năng mới trên macOS 12
Trang MacWorld vừa tổng hợp lại những tính năng và sự thay đổi mà người dùng mong muốn thay đổi trên phiên bản macOS sắp tới. macOS 11 Big Sur đã thay đổi rất nhiều về bên ngoài cũng như đó là một sự thay đổi lớn với người dùng, trong lịch sử của macOS kể từ năm 2011, mỗi năm Apple đều tung ra một phiên bản macOS mới và dường như cứ sau một bản thay đổi lớn, Apple lại tung ra phiên bản tiếp theo nhằm sửa lỗi và một vài sự thay đổi nhỏ. Tuy vậy, ở phiên bản macOS tiếp theo (tạm gọi là macOS 12) vẫn có những sự thay đổi và cải tiến mà người dùng mong muốn, vì vậy bài này sẽ đưa ra những thay đổi đó để xem anh em có suy nghĩ giống không nhé.

Sửa lỗi và tối ưu hoá hơn nữa


Sửa lỗi và tối ưu luôn là điều mà các hãng làm hệ điều hành luôn phải làm, không nhất thiết phải là phiên bản hệ điều hành mới, chỉ cần tung ra những bản vá nhỏ cũng đủ. Tuy vậy, macOS Big Sur không phải là không có lỗi, bản thân mình sử dụng Big Sur trên MacBook Pro 2020 cũng thường xuyên gặp tình trạng một số lỗi về pin, về giao diện và có vẻ phiên bản này không được ổn định cho lắm. Có thể hiểu được vì Big Sur so với Catalina trước đó thay đổi rất nhiều về giao diện bên ngoài, vì vậy lỗi là điều khó có thể tránh khỏi.

Bên cạnh đó, macOS Big Sur ra mắt cùng với MacBook M1, có thể nói Big Sur đã được đóng gói cho Apple M1, tuy vậy vẫn có lỗi đối với những chiếc máy M1 đó, mà lỗi lớn nhất là việc SSD đang bị bào mòn quá nhanh khiến người dùng lo lắng. Có thể phiên bản macOS 12 tiếp theo Apple phải sửa nó, hoặc có bản vá ngay lỗi này, tuy nó không quá căng thẳng đến tuổi thọ của máy và của SSD nhưng nó làm người dùng lo lắng và Apple biết họ phải làm gì.

Time Machine cho phép backup lên iCloud


iCloud được sử dụng trên iPhone là phương thức backup tuyệt vời nhất và dễ dàng nhất, nhưng đối với người dùng macOS thì iCloud mạnh mẽ đến vậy. Phương thức backup chính trên macOS là Time Machine, Time Machine trên macOS giúp người dùng backup máy Mac rất dễ dàng và nhanh chóng bằng ổ cứng ngoài, tuy nhiên nó không có sự liên kết với iCloud và ở phương bản macOS tiếp theo, hi vọng Apple sẽ tích hợp và cho phép người dùng backup toàn bộ máy tính của mình qua iCloud giống như iPhone vậy.


Tuỳ biến nhiều hơn Control Center


[​IMG]
Control Center trên macOS Big Sur đã tương đồng rất nhiều so với iOS và iPadOS, tuy vậy sự tuỳ biến của nó thì ít hơn hai hệ điều hành kia. Ở macOS Big Sur, người dùng chỉ có thể tuỳ biến ba menu trên đó, trong khi những menu mà người dùng không mấy khi dùng đến như đèn bàn phím, trình điều khiển nhạc…

Control Center trên macOS nên có sự tuỳ biến nhiều hơn như trên iOS, cho phép nhiều phím tắt hơn và cho phép loại bỏ nhiều menu hơn, tuỳ vào sự lựa chọn của người dùng. Đặc biệt hơn, thanh menu bar của macOS tồn tại rất nhiều phím tắt của các phần mềm bên thứ ba, nếu Apple cho phép tích hợp các phím tắt đó vào Control Center thì điều đó sẽ tuyệt vời hơn, thanh menu bar trông sạch sẽ và gọn gàng hơn.

Bên cạnh đó, Apple cũng có thể cho phép các widget xuất hiện trên desktop, điều mà iOS 14 hay iPadOS 14 đã được Apple bổ sung vào năm ngoái, hiện nay các widget được giấu trong Notification Center, nó không trực quan và không phát huy hết được hiệu quả của widget.

Ứng dụng Shortcuts


shortcuts-ios14.jpeg
Shortcuts đã xuất hiện trên iOS kể từ iOS 12, giúp người dùng tự động hoá rất nhiều thao tác mà trước đây phải mất rất nhiều thời gian trên iOS, Shortcuts đã chứng tỏ sự cần thiết của mình và Apple nên đưa nó lên macOS.

Trên macOS cũng có ứng dụng tương tự là Automator nhưng Automator được đánh giá là khó sử dụng với nhiều người và nó cũng đã cũ, sự bổ sung của Shortcuts với macOS là cần thiết và kết hợp với Automator sẽ giúp tự động hoá tốt hơn, mở ra thế giới phím tắt rộng lớn và đưa macOS cũng như iOS lại gần nhau hơn, vì sự đồng bộ sẵn có giữa macOS và iOS nên có thể sử dụng chung và chia sẻ nhiều phím tắt cho nhau.

Cải thiện hỗ trợ iOS

Quảng cáo


Kể từ khi cho phép ứng dụng iOS hoạt động trên macOS Big Sur đối với dòng máy M1, chúng ta đã có thể thấy rằng Apple còn rất nhiều việc phải làm để có thể làm cho ứng dụng iOS trên macOS trở nên hữu dụng. Đầu tiên là cải thiện giao diện sử dụng, hiện tại thì các ứng dụng iOS trên macOS đang hiển thị kích thước khá nhỏ, dựa vào màn hình của những chiếc iPhone và các thao tác trên màn hình cảm ứng cũng có vấn đề khi sử dụng bằng trackpad. Vì vậy một sự điều chỉnh và tối ưu lại cho màn hình lớn như MacBook là điều cần thiết và giúp cho trải nghiệm của người dùng tốt hơn rất nhiều.

Siri


Siri cũng tồn tại trên macOS rất lâu rồi, nhưng bản thân mình vẫn chưa sử dụng Siri mấy trên macOS hay kể cả iPhone trước kia, so về sự tiện lợi và hỗ trợ đa nền tảng thì Siri không bằng Google Assistant hay Alexa, đặc biệt trên macOS thì sự tù túng của Siri vẫn còn khá nhiều, các anh ở MacWorld nói rằng Siri trên macOS thậm chí còn không thể đặt được báo thức, mình có thử thì đúng là thế thật. Có lẽ đã tới lúc Apple nên cải tiến Siri mạnh mẽ hơn, làm được nhiều việc hơn và thông minh hơn.

Ngoài ra, còn có những sự bổ sung cũng đáng mong chờ như đem ứng dụng Apple Health và dịch vụ Fitness+ lên những thiết bị màn hình lớn như máy Mac, sẽ giúp người dùng xem được các bài tập tốt hơn là màn hình nhỏ của iPhone, iPad. Hay là đem dấu “X” xoá các hội thoại đơn lẻ trên iMessages quay lại, hay là tích hợp Wallet vào máy Mac để người dùng có thể mua dịch vụ hoặc lưu trữ thông tin tài khoản của mình trực tiếp vào máy giống như iPhone, với mong muốn mang iOS và macOS lại gần nhau thì Wallet không thể hợp lý hơn. Còn anh em, anh em có mong chờ gì hay mong muốn sự thay đổi nào trên macOS sắp tới không?

Theo MacWorld.
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khoái những thay đổi về giao diện nên thấy hứng thú với CC hơn so với các thứ còn lại 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Big sur còn hạt sạn to đùng mà chưa fix kìa
Mấy lỗi về pin thì các dòng máy trước nên cài mới lại từ đầu sau đó reset PRAM & SMC sẽ thấy pin rất ngon và hoạt động cực kì ổn định, mình dùng Macbook 16 update từ catelia lên big sur thì máy hoạt động ngon, mát & pin trâu
@gauto988 mình reset của PRAM và SMC nhưng không cải thiện là bao, máy Intel 😁
@Pnghuy bạn cài mới lại Macos Big Sur, download qua internet ấy 😃
OS 10 ngày trc có rất nhiều phiên bản, sao giờ lại từ 11 lên 12 luôn vậy?
@abbvvhh vì đó là sự lột xác một thế hệ. người dùng dễ nhìn macos 11 12 13 hơn là macos 10.11, 10.12, 10.13
@Kan Đặng Cũng có lý nhỉ, cảm ơn bạn nhé
ồ backup trên iCloud là thứ mình thấy ok đó
@A0kiji Dung lượng bao nhiêu cho đủ nhỉ? Máy mình xài 500gb mà còn cảm thấy ko đủ, đưa lên icloud nhiêu đó chắc ốm tiền 😂
chỉ cần tối ưu để máy chạy mượt hơn là được, các thứ khác có hay không có không quan trọng
Chờ nhất là MacOS backup được lên iCloud
Cứ phải Time Machine bất tiện quá
Đồng bộ Apple Health lên MacOS cũng hay đó, để có thể theo dõi quá trình luyện tập của mình hơn ^^
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
Minhf thì muốn iPhone backup vào TimeMachine.
big sur bóp hiệu năng con mac 2015 của mình nên mình về mojave rồi : ))
kemkem87
TÍCH CỰC
3 năm
chưa dùng shortcut trên ios bao giờ
Cảm thấy tổn thương
Jinnie KTL
TÍCH CỰC
3 năm
Khoái giao diện mới thôi
Backup macos nặng vãi ra, làm sao mà backup lên icloud đc ;)
tancantn
TÍCH CỰC
3 năm
Mong nhất ứng dụng ios chạy tốt trên M1, apptv mới mà chạy M1 nữa thì chấm hết 😆)
Mình muốn mang tính năng Spatical Audio của IOS 14 lên MacOs
Thank pạn
sdawhai1
TÍCH CỰC
3 năm
Ngại cái là lên macOS có nhiều phần mềm không tương thích nên phải tốn thời gian tìm hiểu cài lại. VD như Parallel đang ở Catalina ngon lành, Tết rảnh lên Big Sur, xong vào làm lại cần qua Win làm 1 số công việc thì báo lỗi “Parallel không tương thích với phiên bản OS mới”. Nghĩ nó chán.
Không chắc là có MacOS 12 trong nhiều năm nữa 😜

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019