Trên tay bộ đôi Zen Can Signature 6XX và Zen DAC Signature của iFi

AudioPsycho
1/3/2021 3:44Phản hồi: 14
Trên tay bộ đôi Zen Can Signature 6XX và Zen DAC Signature của iFi
Thông thường, một hãng audio sẽ dùng cụm từ “signature” troing tên sản phẩm khi sản phẩm đó có nhiều công nghệ, mạch khuếch đại, phân tần, cụm giải mã đặc trưng và thể hiện bản sắc, âm thanh của hãng đó. iFi cũng không phải là một ví dụ ngoại lệ khi giới thiệu bộ đôi DAC và headphone amplifier hướng đến nhóm người dùng là fan của HD 600, HD 650 và HD 660s, Massdrop HD 6XX. Hai sản phẩm này được iFi giới thiệu chung là Zen Combo, trong đó Zen DAC SignatureZen Can Signature 6XX đều đồng giá 6.500.000 VNĐ.

tinhte_ifi_zen_dac_signature.jpg

Zen DAC Signature



iFi Zen DAC Signature là phiên bản nâng cấp của Zen DAC. Tuy nhiên, mẫu Zen DAC Signature chỉ là một DAC thuần, không có cổng headphone output 6.3mm. Anh em có thể tận dụng sản phẩm làm preamplifier bằng cách gạt nút switch “variable/fixed” phía sau Zen DAC Signature


tinhte_ifi_zen_dac_signature_zen_can_signature.jpg

DAC này xuất âm ra amplifier qua 2 ngõ analog là RCA và Balanced 4.4mm. Sản phẩm có mạch DAC và khả năng giải mã tương tự như Zen DAC với PCM 384kHz, DSD 256 và MQA. Sau mạch giải mã, mạch analog sử dụng ic khuếch đại của Texas Instrument, cùng các tụ và trở tương tự như mẫu Pro iCAN như tụ rắn từ Panasonic, tụ lọc Elna Silmic II. Đây cũng chính là điểm khác biệt lớn giữa chất âm của Zen Dac Signature và Zen DAC

DSC04560.jpg

Cổng input chỉ có duy nhất một cổng USB-B 3.0. Sản phẩm có mạch DAC và khả năng giải mã tương tự như Zen DAC với PCM 384kHz, DSD 256 và hỗ trợ MQA. Phụ kiện đi kèm gồm dây USB 3.0 và dây RCA tiêu chuẩn và đặc biệt là bộ nguồn iPower X 5V.

tinhte_ifi_zen_balanced_dac_amp.jpg

Cọng dây kết nối balanced pentacon 4.4mm đi kèm bộ sản phẩm này làm mình rất thích vì nó nhỏ gọn, đơn giản, gain khỏe hơn rất nhiều so với RCA.

DSC04576.jpg

Do thừa hưởng mạch analog output từ Pro iCan nên âm thanh của Zen Dac Signature mạnh, lực và nổi khối vượt trội hơn, mình hiện không có Zen DAC cũ ở đây để so sánh, chỉ nhớ là ngày trước thì Zen DAC cũ xuất output ra Audioengine A5+ Wireless nghe hay nhưng không có “signature” cho lắm vì tiếng hơi hiền, Zen DAC Signature khi cắm vào A5+ Wireless cho bass chặt chẽ, sâu, mạnh và tốc độ sung hơn rõ rệt.

Quảng cáo



DSC04565.jpg

Zen Can Signature 6XX



Zen CAN Signature 6XX là mẫu amp thuần, không kèm mạch giải mã, sử dụng mạch khuếch đại class A với mức công suất 75mW tại trở kháng 300 Ohm. Cổng input bao gồm 4.4mm balanced để sử dụng chung với Zen DAC, một cổng RCA và 3.5mm input. Headphone output bao gồm 6.3mm single-ended và 4.4mm Balanced.

tinhte_single_ended_circuit.JPG

Hiện tại có nhiều hãng, hi-end lẫn bình dân vẫn đang sử dụng cụm từ "balanced" đối với các thiết bị khuếch đại chỉ có ngõ vào là single-ended. Như em anh em cũng biết, jack XLR là 1 ví dụ điển hình cho kiểu tín hiệu balanced, tuy nhiên Pin 1 và Pin 3 trên jack có thể nối chung với nhau và tạo tín hiệu single-ended vẫn chạy vào được. Điều này có phần không đúng, nói đúng hơn là cụm từ balanced trong ngữ cảnh này chỉ có tiếng chứ không có miếng, lúc này mạch khuếch đại sẽ không tạo ra lượng điện áp mang gain lớn hơn 6dB so với jack RCA, lại càng không tận dụng được pin 1 vốn là để nối giáp chống nhiễu, tiếp đất.

Quảng cáo



tinhte_differential_balanced_output.JPG

Mạch khuếch đại mà iFi sử dụng trong Zen Can Signature là mạch khuếch đại differential amplifier, có nghĩa là input là balanced và mạch output cũng là balanced chứ không convert từ tín hiệu single ended output.

tinhte_ZEN-can_Signature_6xx.jpg

Zen Can Signature 6XX có nút Power Match, nút này để tăng gain của mạch khuếch đại, với tai nghe có trở kháng dưới 32 ohms, bạn để low gain (0dB), 80 ohms thì để 6dB, từ 200 ohms trở lên thì 12dB và hơn 250 ohms thì để 18dB, tuy nhiên trong quá trình trải nghiệm và đánh HD 660S, DT 990 250 ohms, và HD 800S 300 ohms thì mình thấy mức 6dB và 12dB là nghe tốt nhất, âm thanh không bị sắc nhưng trong, giòn giã, gãy gọn, bass kiểm soát.

tinhte_ifi_zen_dac_signature_zen_can_signature (8).jpg

Zen Can Signature 6XX có thêm một nút HD 6XX, đây là tính năng Active EQ để kích hoạt 1 profile âm thanh được tune riêng cho HD 6XX series. Mạch Active EQ là một mạch thụ động, hoạt động như một bộ lọc, làm tăng mid và bass lên, đồng thời cũng nhấn thêm vào khoảng 6kHz một chút.



Trong quá trình test thì chức năng này hoạt động hoàn hảo với HD 660S vì HD 660S có mid và treble tốt tuy nhiên low mid và sub-bass theo mình là chi tiết nhưng chưa đủ cường độ để "nghe cho đã", Active EQ trên Zen Can Signature 6XX làm tiếng HD 6XX trở nên mạnh và chắc, ấn tượng hơn khi nghe nhạc vàng, nhạc trữ tình hoặc vocal cần tone trầm nhiều và dày như bản Little Girl Blues của Diana Krall trình bày, khi bật EQ, âm thanh tổng thể không bị tối đi, dải trung âm ko bị lấn lướt, hoặc gây ra méo tiếng khiến bass bị “bloated” (nôm na là bass nó ko tròn nữa mà nghe cứ lềnh phềnh) khi khuếch đại ở âm lượng to, nhất là đánh các track có bass nặng như Autumn In New York trong album Spirit Sensitive của Chico Freeman.

Nút này còn có tác dụng kích hoạt XSpace, đại loại là phù phép để âm trường nghe có vẻ rộng và thoáng hơn nhưng mình không thích vì khi big band hay symphony, tiếng low-mid của Cello, barritone, bị kéo dài hơn bình thường và lùi về sau hơn so với các nhạc cụ khác. Khi nghe EDM như nhạc của Purple Disco Machine thì đuôi bass không có kết thúc chặt chẽ, gọn gàng lắm.

tinhte_ifi_zen_dac_signature_zen_can_signature (3).jpg

Khi tắt chức năng Active EQ thì amplifier sẽ trở lại là một mạch khuếch đại có đáp tuyến phẳng, thực tế thì khi trải nghiệm, Ether 2 hoặc HD 800S thì mình thích mở Active EQ với Ether 2 hơn, nghe HD 800S thì tắt để lấy được cái chất "transparent" cùng âm trường 3D và rộng hậu.

DSC04561.jpg

Bấm mấy cái nút chuyển gain, bật tắt EQ thì tai nghe không phát ra tiếng bụp bụp, iFi đã giải quyết vấn đề này bằng cách thêm một một chip điều khiển, chỉ bật các chức năng năng chuyển đổi này lên khi có thao tác nhấn tay vào kích hoạt, đó là lý do tại sao nó cần thời gian mới chuyển mode. Điều này không chỉ Zen Can Signature có, ngay cả trên Zen Phono mình đang dùng, các sound profile MM, Low MC, high MC và Very Low MC cũng được chuyển đổi qua lại mà không gây ra tiếng bụp bụp nào trên loa và tai nghe.

DSC04569.jpg

Nhìn chung, Zen Combo này là một sự lựa chọn tốt với những ai đang muốn tìm một combo dac/amplifier để bàn nhỏ gọn mà có công suất khỏe, chất âm class A chi tiết, trong và tinh tế, gãy gọn cùng tốc độ và âm trường tốt vốn là thế mạnh đặc trưng của khối khuếch đại cũng như giãi mã của iFi. Và rõ ràng, nếu bạn có thêm HD XXX của Sennheiser thì sẽ tận dụng được Active EQ dành riêng cho nó.
14 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài viết chi tiết.
Có so sánh với các amp cặp bài trùng với dòng hd6 của senn thì tốt (lehman bcl, bottlehead ....., darkvoice336,...). Thiết kế này đẹp và gọn hơn amp cũ
@trungbeo2020 bài mình trên tay thôi, nào làm shoot out sẽ nói kỹ hơn
alex.hn
CAO CẤP
3 năm
Không liên quan nhưng tìm mãi trong audio tinhte chưa thấy bài reviews mấy con Bookshelf bluetooth của Klipsch nhỉ - như Klipsch the One I,II, The Three I,II ấy - chỉ thấy bài giới thiệu điểm tin, mà cũng ít.
Đang định chơi dòng này cho cái phòng làm việc nhỏ nhỏ. 😃
bustalyme
TÍCH CỰC
3 năm
@alex.hn có bài về The three và The three Capitol rồi đó bạn, mấy con này Bluetooth hơi ngờ-u tẹo nhưng tiếng khỏe khoắn, dễ nghe dễ nghiền, hơi hướm thiên sáng hơi bén
Kuvang87
ĐẠI BÀNG
3 năm
đang xài ifi micro idsd đã thấy hay và khoẻ rồi,bộ này chắc kéo khoẻ hơn
Pop-up
TÍCH CỰC
3 năm
Combo Zen DAC + SHP9500 = chưa hề thất vọng!
@Pop-up hi, shp9500 của phillips thực sự là một tai nghe xuất sắc khi source và amplifier đều tốt, trở thấp nhưng nhạy cũng thấp, cần 1 mạch buffer nhẹ nhàng như trong zen dac là tỏa sáng rồi 😁
Chắc giữ shp9500 lâu lắm rồi hả :D
Pop-up
TÍCH CỰC
3 năm
@AudioPsycho Chính anh là người tư vấn cho em combo này đấy! Trong bài review SHP9500. Cảm ơn anh nhiều :D, thực sự là nghe cả Senn 660S rồi nhưng cuối cùng cũng thấy nó ko bằng 9500 trên Zen 😆). À btw em mod 9500 thành balanced rồi, phê!!!
Có ai nhìn giống bình rượu như mình ko 😆
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
So vs cặp Schiit multibit modi và magni 3 ngang ngang giá thì sao mod?
@tamle_o ko có magni 3, chỉ có modi multibit thôi, nghe ấm hơn và dày hơn zen dac nhưng thú thật là khi cắm balanced vào zen can signature thì thích kiểu âm mạnh và rắn rỏi từ balanced output của con zen dac nối vào zen can hơn
Kahny La
TÍCH CỰC
3 năm
hy vọng không bao giờ bị cuốn vào giới âm thanh như này
Buồn ghê...
TiaMe
TÍCH CỰC
3 năm
nghe 2 video xong quay về yên phận với dàn soundmax luôn :v
BeBack
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có combo nào ngon hơn combo Ifi zen dac và zen can không ae?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019