eDoctor
TÍCH CỰC
📰BẢN TIN SỨC KHỎE NGÀY 26/04/2021

Cùng eDoctor cập nhật các thông tin sức khỏe/ y tế nổi bật của những ngày vừa qua nhé!!

1️⃣Hộ chiếu vắc-xin hiểu thế nào cho đúng?
“Hộ chiếu vắc-xin” là gì?
Theo ông Peter Chin-hong, Đại học California, San Francisco (UCSF): Hộ chiếu vắc-xin về cơ bản là một cách xác minh nhằm chứng minh về những người đã nhận được tiêm chủng. Một hộ chiếu vắc-xin sẽ là tài liệu giấy hoặc kỹ thuật số mà người mang nó đã được tiêm chủng COVID-19, và trong một số trường hợp, họ có các kháng thể với SARS-COV-2 hoặc gần đây đã được xét nghiệm âm tính. Những người đã được cấp hộ chiếu vắc-xin có thể đến một số quốc gia hoặc tiểu bang nào đó mà không phải bị cách ly hoặc xét nghiệm.

Hiện một số quốc gia đang thử nghiệm các phiên bản hộ chiếu vắc-xin, hoặc lập kế hoạch về vấn đề này. 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) hiện đang xem xét một số dạng hệ thống xác minh vắc-xin nhằm cho phép thông quan biên giới dễ dàng hơn ngay trong EU và được biểu thị dưới dạng Chứng chỉ xanh kỹ thuật số (DGC).


Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA, cơ quan đại diện cho 290 hãng hàng không trên thế giới) hiện đang thử nghiệm ứng dụng Hộ chiếu lữ hành IATA (IATA Travel Pass), một ứng dụng có chứa hộ chiếu, các hồ sơ đi lại và tiêm chủng cũng như những kết quả xét nghiệm COVID-19.

Lợi ích của hộ chiếu vắc-xin
Hộ chiếu vắc-xin có thể sẽ là cứu cánh cho ngành công nghiệp du lịch, hiện đang bế tắc bởi dịch COVID-19. Ngoài ra, hộ chiếu vắc-xin còn có thể được dùng để bật đèn xanh cho những cá nhân đã được tiêm chủng được tham dự vào những nơi tập trung đông người (buổi hòa nhạc, xem bóng đá...).
Nguồn: suckhoedoisong.vn

2️⃣Xương nhân tạo in 3D giúp thay đổi cuộc đời bệnh nhi ung thư
Sau ca mổ thành công tháng 3 vừa rồi, bé Quỳnh Anh (11 tuổi, TP HCM) là trường hợp thay toàn bộ xương đùi nhân tạo nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam và là ca bệnh nhỏ tuổi thứ hai được ghi nhận trong y văn thế giới. Bé đã có thể đi lại bằng chính đôi chân đáng lẽ đã bị cắt bỏ để bảo toàn tính mạng như chỉ định trước đây.

Phát hiện bệnh hơn một năm trước, trải qua nhiều đợt hóa trị nhưng cơ thể không đáp ứng thuốc, khối u ác tính phát triển xâm lấn làm gãy đôi xương đùi, Quỳnh Anh không thể đi lại và phải chịu những cơn đau dai dẳng.

"Đây là trường hợp phức tạp. Cắt bỏ toàn bộ xương đùi có khối u là cách duy nhất để cứu bệnh nhi nhưng sẽ để lại hậu quả nặng nề. Sau nhiều cuộc hội chẩn giữa các chuyên khoa, chúng tôi quyết định: thay thế toàn bộ xương đùi nhân tạo bằng hợp kim titan", Giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Trần Trung Dũng nhớ lại.

Trước ca mổ, êkip bác sĩ sử dụng công nghệ dựng mô phỏng 3D hai chân để dựng hình bản thiết kế và lên kế hoạch phẫu thuật. Robot định vị của phòng mổ Hybrid được sử dụng xuyên suốt quá trình, đảm bảo phẫu thuật đạt độ chuẩn xác cao.

Quảng cáo


Trải qua ca đại phẫu gần ba giờ đồng hồ, các bác sĩ lấy bỏ xương đùi bị bệnh cùng khối u khổng lồ kích thước 28x10cm, nặng gần 3kg khỏi cơ thể bệnh nhân; đồng thời thay thế xương đùi nhân tạo kèm khớp háng và khớp gối nhân tạo.

Nối tiếp thành công của ca bệnh thay toàn bộ xương đùi cho bé Quỳnh Anh, bác sĩ Trần Trung Dũng cùng cộng sự thực hiện hai ca thay toàn bộ xương đùi và ghép xương nhân tạo cho hai bệnh nhi ung thư xương là bé Mai Anh (12 tuổi, Hà Nội) và Linh Nhi (15 tuổi, Vũng Tàu).
Nguồn: vnexpress.net

3️⃣Mở hộp sọ cứu bệnh nhân sắp vỡ mạch máu não
Bệnh nhân nữ 61 tuổi suốt nhiều tuần bị đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, bác sĩ phát hiện túi phình trên một mạch máu não lớn sắp vỡ.

Bác sĩ Trương Thái Dương, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, ngày 15/4 cho biết khi đến bệnh viện khám, tình trạng đau đầu của bệnh nhân nặng thêm, có dấu hiệu giảm tri giác. Nghi ngờ bệnh nhân đột quỵ não, các bác sĩ chỉ định chụp CT, dựng hình 3D mạch máu não, kết quả có một túi phình động mạch cảnh khá lớn trong não. Bệnh nhân đã bị xuất huyết dưới nhện ở vùng các rãnh vỏ não và phần quanh thân não.

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật mở hộp sọ để xử lý túi phình triệt để trước khi nó thực sự vỡ.

Quảng cáo


Dưới sự hỗ trợ của kính hiển vi phẫu thuật, các bác sĩ kẹp thành công túi phình mạch máu não. Bệnh nhân hiện giảm đau đầu, không yếu liệt chi, tay chân vận động tốt.
Nguồn: vnexpress.net

4️⃣Phác đồ 'giờ vàng' cứu trẻ sinh non 25 tuần
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM áp dụng phác đồ "giờ vàng" giúp bé gái chào đời an toàn ở tuần 25, nặng 740 gram, hiện sức khỏe bé ổn định.

Bé gái đang nằm trong lồng ấp, được chăm sóc kỹ với điều kiện phù hợp về nhiệt độ, đảm bảo độ ẩm 80% giúp điều hòa thân nhiệt, giảm nguy cơ mất nước không nhận biết ở trẻ sinh non.

Vài ngày trước, thai phụ được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng tâm lý vô cùng lo lắng vì đã từng mất con do sinh non ở tuần 26, lần này thai mới 25 tuần cũng có dấu hiệu dọa sảy. Trong quá trình mang thai, bệnh nhân được đặt vòng nâng cổ tử cung nhưng lại xuất hiện cơn gò sớm.

Do có các triệu chứng nghi nhiễm trùng như sốt, bạch cầu và CRP tăng, nên nhằm đảm bảo an toàn nhất cho mẹ và bé, sau khi hội chẩn và lên kế hoạch với khoa Nhi sơ sinh Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, các bác sĩ quyết định cho bé ra sớm.

Phác đồ "giờ vàng" dành cho những ca sinh cực non được thiết lập và tính toán kỹ từng chi tiết, bao gồm những biện pháp kỹ thuật cao cấp, thực hiện ngay trong 60 phút sau khi bé chào đời. Êkip hồi sức cấp cứu sơ sinh có mặt ngay tại phòng sinh với đầy đủ các trang thiết bị chuyên dụng hiện đại. Có kinh nghiệm đón những ca sinh non và cực non, nên bác sĩ Phượng cùng êkip đã hội chẩn và tiên lượng các khả năng xảy ra, từ đó chuẩn bị các phương án, không chỉ cứu sống em bé mà còn giảm thiểu tối đa nguy cơ di chứng.

Do trọng lượng của bé chỉ 740 gram nên sản phụ sinh thường khá dễ dàng. Ngay khi rời khỏi bụng mẹ, bé được ủ ấm với khăn bọc, đội nón, túi nhựa giữ nhiệt và chuyển ngay sang giường sưởi ấm đặt sát giường sinh. Bác sĩ và điều dưỡng nhi sơ sinh lập tức gắn ống thở CPAP không xâm lấn, giúp phổi bé không bị xẹp, hạn chế nhiễm trùng, không bị suy hô hấp.

Việc ổn định thân nhiệt rất quan trọng vì trẻ sinh non nhẹ cân, thân nhiệt không ổn định sẽ tăng tỷ lệ tử vong 28%, tăng nhiễm trùng sơ sinh muộn 11%. Nếu có thể ổn định thân nhiệt từ 36,5 độ C đến 37,2 độ C sẽ giảm thiểu đáng kể các tổn thương thần kinh, bệnh lý võng mạc và viêm ruột hoại tử.

Theo bác sĩ Phượng, trẻ sinh non tăng nguy cơ hạ đường huyết sau khi kẹp rốn do giảm dự trữ glycogen, do đó, sau khi ổn định thân nhiệt cho bé, thông khí khoảng một phút, ổn định tuần hoàn và hô hấp xong, các bác sĩ mới kẹp cắt rốn để tránh ảnh hưởng đến việc tưới máu cơ quan. Và khi các chỉ số đều ổn định, bé được chuyển qua phòng Hồi sức sơ sinh ngay gần đó.
Nguồn: vnexpress.net

5️⃣Nâng ngực cho chàng trai 21 tuổi
Nam thanh niên ở tuổi đôi mươi nhưng luôn tự ti với khuôn ngực lõm sâu, thường mệt, khó thở mỗi lần gắng sức.
Khi còn nhỏ, vết lõm ở ngực không rõ ràng. 16 tuổi, ngực anh bắt đầu lõm rất sâu. 18 tuổi, chàng trai thường xuyên khó thở, mặc cảm về ngoại hình, đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn khám.

Bác sĩ Cao Minh Thông, Khoa Ngoại Tim mạch Lồng ngực, ngày 14/4 cho biết hai năm trước bệnh nhân đã phẫu thuật nội soi tạo hình xương ức bằng thanh nâng kim loại. Thanh này có tác dụng nâng và cố định, giúp lồng ngực có hình dạng bình thường, không bị dẹt. Lần này, bác sĩ đánh giá tình trạng phục hồi ổn định, mổ rút thanh nâng này ra.

"Ca mổ rút thanh nâng ngực, tùy theo lứa tuổi, thường được tiến hành sau hai năm", bác sĩ Thông chia sẻ. Đây là phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu với thời gian phục hồi nhanh, thẩm mỹ, được triển khai vài năm nay.

Sau hai cuộc phẫu thuật, tình trạng lõm ngực của bệnh nhân được giải quyết triệt để, lồng ngực căng tròn tự nhiên, không phụ thuộc thanh nâng. "Ban đầu em chỉ đến gặp bác sĩ để tư vấn chứ không nghĩ sẽ điều trị được đến thế này, nay cảm thấy tự tin, lạc quan hơn rất nhiều", bệnh nhân nói
Nguồn: vnexpress.net

Tải ngay ứng dụng eDoctor: https://dl.edoctor.io/taiapp để nhận thông tin sức khỏe mỗi ngày hoặc truy cập https://edoctor.io/suc-khoe

#tintuc #suckhoe #biquyetsong #covid19 #cuocsong #congnghe #giamcan #phuongphap #thammy
0
1
cảm ơn bạn đã cập nhật
0
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019