Trong số ba đối tác để ký hợp đồng phát triển tàu vũ trụ giúp đưa phi hành gia quay trở lại mặt trăng, sớm nhất là vào năm 2024, NASA đã bỏ qua hai cái tên tiềm năng là Blue Origin của Jeff Bezos, và đối tác quốc phòng Dynetics Inc. để chọn SpaceX của CEO Elon Musk. Hai trong số những người giàu nhất thế giới, Bezos đứng thứ nhất, Musk đứng thứ 3, theo thông tin của Forbes, đang là những người đang chạy đua với nhau để đưa con người quay trở lại mặt trăng, lần đầu tiên từ năm 1972 sau khi nhiệm vụ Apollo 17 với hai phi hành gia Gene Cernan và Ronald Evans được NASA thực hiện.
Điều đáng nói là, trong khi SpaceX đấu thầu đơn thương độc mã, thì Blue Origin của Jeff Bezos liên minh với cả Lockheed Martin, Northrop Grumman và Draper, những cái tên khét tiếng đang là đối tác của Lầu Năm Góc. Hợp đồng với NASA có hạng mục tạo ra con tàu vũ trụ để đưa 2 phi hành gia lên mặt trăng, và là một phần của chương trình Artemis. Quyền giám đốc NASA, Steve Jurczyk cho biết: “Chúng ta nên thực hiện chuyến bay và chuyến hạ cánh xuống mặt trăng tiếp theo càng sớm càng tốt. Nếu họ (SpaceX) đạt tiến độ, thì chúng ta có thể đạt được mục tiêu thực hiện chuyến bay vào năm 2024.”
Những chia sẻ ngắn gọn của Elon Musk trên Twitter có lẽ là thứ mô tả hoàn hảo cảm giác của ông cũng như các kỹ sư SpaceX hiện tại:
NASA cho biết, Starship của SpaceX có cabin rộng rãi, cùng hai cửa airlock kín phục vụ cho phi hành gia, kiến trúc thiết kế ấy đủ khả năng để nâng cấp thành một con tàu phục vụ hoàn hảo cho mục đích sử dụng trong các nhiệm vụ chinh phục mặt trăng, Sao Hỏa hay những điểm đến khác trong không gian bao la.
Không giống như những nhiệm vụ Apollo từ năm 1969 đến năm 1972, NASA đang muốn thực hiện những nhiệm vụ dài hạn hơn trên mặt trăng để tạo ra tiền đề cho những nhiệm vụ khám phá Sao Hỏa trong tương lai, thứ thậm chí còn tham vọng hơn. Và đây cũng là lần đầu tiên NASA hợp tác với những đơn vị dân sự để chia sẻ tầm nhìn và tham vọng khám phá không gian. Trước khi thực hiện nhiệm vụ có phi hành gia, SpaceX sẽ phải thực hiện một nhiệm vụ thử nghiệm, đưa tàu Starship lên mặt trăng hạ cánh và trở về nguyên vẹn mà không có người lái, theo lời Lisa Watson-Morgan của NASA.
Trước đó, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đã kỳ vọng sẽ nhờ vả được cả SpaceX lẫn Blue Origin cùng làm việc với họ để phục vụ những nhiệm vụ trong tương lai, nhưng cuối cùng lại chỉ chọn SpaceX. Dự kiến ngày 22/04 tới, tên lửa của SpaceX sẽ lại đưa các phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế. Họ cũng muốn tạo ra những chuyến bay thường xuyên hơn giữa trái đất và mặt trăng, nhưng đó sẽ là một hợp đồng khác trong tương lai.
Theo Reuters
Điều đáng nói là, trong khi SpaceX đấu thầu đơn thương độc mã, thì Blue Origin của Jeff Bezos liên minh với cả Lockheed Martin, Northrop Grumman và Draper, những cái tên khét tiếng đang là đối tác của Lầu Năm Góc. Hợp đồng với NASA có hạng mục tạo ra con tàu vũ trụ để đưa 2 phi hành gia lên mặt trăng, và là một phần của chương trình Artemis. Quyền giám đốc NASA, Steve Jurczyk cho biết: “Chúng ta nên thực hiện chuyến bay và chuyến hạ cánh xuống mặt trăng tiếp theo càng sớm càng tốt. Nếu họ (SpaceX) đạt tiến độ, thì chúng ta có thể đạt được mục tiêu thực hiện chuyến bay vào năm 2024.”
Những chia sẻ ngắn gọn của Elon Musk trên Twitter có lẽ là thứ mô tả hoàn hảo cảm giác của ông cũng như các kỹ sư SpaceX hiện tại:
NASA cho biết, Starship của SpaceX có cabin rộng rãi, cùng hai cửa airlock kín phục vụ cho phi hành gia, kiến trúc thiết kế ấy đủ khả năng để nâng cấp thành một con tàu phục vụ hoàn hảo cho mục đích sử dụng trong các nhiệm vụ chinh phục mặt trăng, Sao Hỏa hay những điểm đến khác trong không gian bao la.
Không giống như những nhiệm vụ Apollo từ năm 1969 đến năm 1972, NASA đang muốn thực hiện những nhiệm vụ dài hạn hơn trên mặt trăng để tạo ra tiền đề cho những nhiệm vụ khám phá Sao Hỏa trong tương lai, thứ thậm chí còn tham vọng hơn. Và đây cũng là lần đầu tiên NASA hợp tác với những đơn vị dân sự để chia sẻ tầm nhìn và tham vọng khám phá không gian. Trước khi thực hiện nhiệm vụ có phi hành gia, SpaceX sẽ phải thực hiện một nhiệm vụ thử nghiệm, đưa tàu Starship lên mặt trăng hạ cánh và trở về nguyên vẹn mà không có người lái, theo lời Lisa Watson-Morgan của NASA.
Trước đó, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đã kỳ vọng sẽ nhờ vả được cả SpaceX lẫn Blue Origin cùng làm việc với họ để phục vụ những nhiệm vụ trong tương lai, nhưng cuối cùng lại chỉ chọn SpaceX. Dự kiến ngày 22/04 tới, tên lửa của SpaceX sẽ lại đưa các phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế. Họ cũng muốn tạo ra những chuyến bay thường xuyên hơn giữa trái đất và mặt trăng, nhưng đó sẽ là một hợp đồng khác trong tương lai.
Theo Reuters