Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


SpaceX ký hợp đồng 2.9 tỷ USD với NASA để phát triển tàu vũ trụ hạ cánh xuống mặt trăng

P.W
18/4/2021 0:57Phản hồi: 56
SpaceX ký hợp đồng 2.9 tỷ USD với NASA để phát triển tàu vũ trụ hạ cánh xuống mặt trăng
Trong số ba đối tác để ký hợp đồng phát triển tàu vũ trụ giúp đưa phi hành gia quay trở lại mặt trăng, sớm nhất là vào năm 2024, NASA đã bỏ qua hai cái tên tiềm năng là Blue Origin của Jeff Bezos, và đối tác quốc phòng Dynetics Inc. để chọn SpaceX của CEO Elon Musk. Hai trong số những người giàu nhất thế giới, Bezos đứng thứ nhất, Musk đứng thứ 3, theo thông tin của Forbes, đang là những người đang chạy đua với nhau để đưa con người quay trở lại mặt trăng, lần đầu tiên từ năm 1972 sau khi nhiệm vụ Apollo 17 với hai phi hành gia Gene Cernan và Ronald Evans được NASA thực hiện.

Điều đáng nói là, trong khi SpaceX đấu thầu đơn thương độc mã, thì Blue Origin của Jeff Bezos liên minh với cả Lockheed Martin, Northrop Grumman và Draper, những cái tên khét tiếng đang là đối tác của Lầu Năm Góc. Hợp đồng với NASA có hạng mục tạo ra con tàu vũ trụ để đưa 2 phi hành gia lên mặt trăng, và là một phần của chương trình Artemis. Quyền giám đốc NASA, Steve Jurczyk cho biết: “Chúng ta nên thực hiện chuyến bay và chuyến hạ cánh xuống mặt trăng tiếp theo càng sớm càng tốt. Nếu họ (SpaceX) đạt tiến độ, thì chúng ta có thể đạt được mục tiêu thực hiện chuyến bay vào năm 2024.”

Những chia sẻ ngắn gọn của Elon Musk trên Twitter có lẽ là thứ mô tả hoàn hảo cảm giác của ông cũng như các kỹ sư SpaceX hiện tại:

[​IMG]

NASA cho biết, Starship của SpaceX có cabin rộng rãi, cùng hai cửa airlock kín phục vụ cho phi hành gia, kiến trúc thiết kế ấy đủ khả năng để nâng cấp thành một con tàu phục vụ hoàn hảo cho mục đích sử dụng trong các nhiệm vụ chinh phục mặt trăng, Sao Hỏa hay những điểm đến khác trong không gian bao la.

Không giống như những nhiệm vụ Apollo từ năm 1969 đến năm 1972, NASA đang muốn thực hiện những nhiệm vụ dài hạn hơn trên mặt trăng để tạo ra tiền đề cho những nhiệm vụ khám phá Sao Hỏa trong tương lai, thứ thậm chí còn tham vọng hơn. Và đây cũng là lần đầu tiên NASA hợp tác với những đơn vị dân sự để chia sẻ tầm nhìn và tham vọng khám phá không gian. Trước khi thực hiện nhiệm vụ có phi hành gia, SpaceX sẽ phải thực hiện một nhiệm vụ thử nghiệm, đưa tàu Starship lên mặt trăng hạ cánh và trở về nguyên vẹn mà không có người lái, theo lời Lisa Watson-Morgan của NASA.

Tinhte_SpaceX2.jpg

Trước đó, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đã kỳ vọng sẽ nhờ vả được cả SpaceX lẫn Blue Origin cùng làm việc với họ để phục vụ những nhiệm vụ trong tương lai, nhưng cuối cùng lại chỉ chọn SpaceX. Dự kiến ngày 22/04 tới, tên lửa của SpaceX sẽ lại đưa các phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế. Họ cũng muốn tạo ra những chuyến bay thường xuyên hơn giữa trái đất và mặt trăng, nhưng đó sẽ là một hợp đồng khác trong tương lai.

Theo Reuters
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Elon sẽ cân hết, kể cả lên Sao Hoả
@Jackie Lee 1981 Tưởng tượng con Starship này đáp xuống mặt Hoả tinh đã nổi da gà. Sự tiến bộ khủng khiếp của loài người. "Con người nên là một giống loài đa hành tinh - Elon Musk" , bảo sao Elon lại thêm chữ s và cuối chữ Human trong câu "Made on Earth by Humans"
Khi nào thực hiện dc thì hãy nói
@tyhn ?
techmen
TÍCH CỰC
3 năm
@tyhn Nasa nên tuyển bạn này làm CEO nè
@tyhn @tyhn bạn thật đáng thương, cố cào phím đi
Gnoc 9
TÍCH CỰC
3 năm
@tyhn thương cho cái nhận thức
xl bác do bọn trẻ con nghịch máy em bác ạ 😆
SeekerT
TÍCH CỰC
3 năm
Đầu tư vào mấy anh giỏi giỏi thế này phát tài theo luôn
grozar
CAO CẤP
3 năm
Lên mặt trăng xong tweet thêm vào dòng nữa thì cái Dogecoin tăng x1000
@grozar Chắc chắn rồi. Thế nào không có được 😆😆 Doge thì cứ mua để đó thôi. Bữa "Doge barks in the moon" mình mua ở 0.06 bán ở 0.38. Mới gom hồi nãy lúc 0.24
Kèo thơm ghê
Kinh vãi
bbvc
TÍCH CỰC
3 năm
Tuyệt vời. Hóng video Starship "công viên tự động" trên mặt trăng 😗
Vẽ chuyện
lo giữ ghế lo chia chác như các cụ nhà ta ko sướng thân
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
Cứ giao cho tư nhân làm hết sẽ tối ưu được chi phí, nhân lực,... Còn chơi cái kiểu "bầu sữa mẹ, cha chung không ai khóc" thì chỉ có ngày càng tụt hậu.
@Sút lợn bác đang chửi ngành đường sắt và khai thác than à 😆) thật chứ với tư duy cũ kỹ vậy có cho làm chủ sa mạc vẫn phải đi nhập khẩu cát thôi.
Nếu không có sự thúc đẩy của chính quyền Tổng thống Donald Trump thì đã không có sự hợp tác bền vững giữa NASA và SpaceX. Blue Origin và Dynetics Inc. chỉ góp mặt cho xôm tụ thôi. Giả vờ đấu thầu công khai nhưng chọn ai thì đã quá rõ ràng rồi.
TonyWu
CAO CẤP
3 năm
@From Team B With Love thank Trump.
images.jpg
Lên tao mách chú Cuội
Tuanluong_hp
ĐẠI BÀNG
3 năm
Xin lỗi mod vấn đề mình hỏi không liên quan nhưng ở đây AE có ai bị giống mình không? Cứ mở tt ra là kiểu j cũng có vài cái QC của thằng Trấn Thành chèn vô, chỉ mình bị hay tt cố tình chèn ấy nhỉ?
nhoxboy2010
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dktran01 Chắc Adguard có bug rồi.
@Tuanluong_hp Thế này cái m cha nó cũng ko xuất hiện nổi
Screenshot_20210418-174248_Samsung Internet.png
Guadiola
TÍCH CỰC
3 năm
@Tuanluong_hp Cài adguard chặn nó đi
Cười vô mặt
Cái này theo mình biết áp dụng trên safari thôi. Còn muốn inapp thì chơi hẳn adguard vpn local
Bây giờ vẫn đang loay hoay tìm nhà thầu đưa người lên mặt trăng. Nghi ngờ năm xưa quá
@heri-phuongnhi Tìm lander thì đúng hơn. Quốc hội không cho đủ tiền. Bây giờ là xây dựng base để lên lên về về và căn cứ.
@heri-phuongnhi Đến chết có đứa còn tin TĐ hình vuông cơ mà, như này đã mần gì
Hay quá elon
Human sẽ thống trị vũ trụ thôi
techmen
TÍCH CỰC
3 năm
Lại 1 cú đấm vào Jeff Bezos đang tức lộn ruột...
@techmen Cách đây 3 hôm cái cục hình cái Dick (new shepard) bay lên 110km rồi hạ xuống thành công. Là lần thử thành công thứ 2.
Sau 4 hôm nữa, Crew-2 của Elon sẽ bay chuyến 2.
Tay hói Bezos ko có cửa đua với Elon rồi
Nhìn đã quá
Ôi. Nghe elon nhận đc mà lòng rạo rực. Mừng quá đi. Hi vọng cái đầu suy nghĩ khác người sẽ tạo ra những thứ phi thường.
xjutommax
ĐẠI BÀNG
3 năm
Về cơ bản thì SpaceX đã bị nổ cả 4 tàu thử nghiệm. Còn 2 cty kia thì chưa bị nổ cái nào.
Lý do chính để NASA chọn SpaceX vì ngân quỹ cho chương trình không đảm bảo để lựa chọn 1 lúc cả 2 nhà thầu. Trong khi SpaceX đưa ra giá thầu thấp nhất.
Tàu nó nổ là thực hiện belly flop. Còn đáp trên mặt trăng vốn dĩ không cần. Không ngoa thì phần ascent descent có thể coi như ổn.
Dynetics còn có negative mass. Loại là phải.
Spacex không được cấp tiền cho nó thì nó tự self-fund mọi giá lên mặt trăng thôi. Đoạn này có trong tài liệu nasa. Thay vì thù thì là địch.
@xjutommax Bạn so kiểu gì vice car lone thế? Có hiểu là đang so gì ko ?
Đã có phi hành đoàn Nasa nào dám chui vô tàu của Bezos chưa mà so? Hình như định so cục có hình dick của Bezos với tàu SN10. Vcl so với Falcon1 còn chưa có tuổi
xjutommax
ĐẠI BÀNG
3 năm
@T.NC Bạn hiểu thế nào là trào phúng k? 2 cty kia còn chưa có gì thử nghiệm thì lấy gì để nổ vậy?
Cười vô mặt
Mytyleson
ĐẠI BÀNG
3 năm
mn cho em hỏi theo sự lãnh đạo tài tình của đảng và nhà nước thì khi nào mình phóng lên được mặt trăng ạ
@Mytyleson Nước chúng ta đứng ở trung lập và không sở hữu vũ khí hạt nhân nên không tham gia vào hàng không vũ trụ nhé bạn. Tương lai thì không biết nhưng hiện tại thì không bởi nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm cho an ninh quốc gia nếu giao cho tư nhân hoặc không có vũ khí hạt nhân.
Một lời khuyên nữa là đừng nói móc chính phủ nhé.
Thắng6996
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Mytyleson khi hết những người dở hơi như bạn nhé.
mokuniu
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Mytyleson Chúng ta đang ở "thiên đường" rồi. Dăm ba cái mặt trăng nhằm nhò gì.
@Mytyleson Khi nào Vin mua được Space X, đổi tên Starship thành Vinship bạn nhé. GenZ bảo bây giờ là thời đại nào rồi mà còn phải tự phát triển công nghệ? Dân giàu nước mạnh cứ đi mua lại là xong, chẳng mấy mà lên trùm 😆)))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019