Apple Music trả 1 cent cho mỗi lượt stream, nhưng vẫn gấp đôi so với Spotify

AudioPsycho
18/4/2021 9:33Phản hồi: 64
Apple Music trả 1 cent cho mỗi lượt stream, nhưng vẫn gấp đôi so với Spotify
Apple Music mới đây vừa tiết lộ trong 1 thông báo gởi đến các nghệ sỹ rằng mỗi lượt stream sẽ được trả 1 cent. Con số này nhìn qua có vẻ ít ỏi nhưng vẫn gấp đôi so với Spotify. Hiện tại trung bình Spotify chỉ trả cho nghệ sỹ trong khoảng 0,3-0,5 cent cho mỗi lượt stream nhưng lại có lượng người dùng trả phí cao hơn so với Apple Music.




Lượng tài khoản trả phí của Spotify là 155 triệu tài ở thời điểm quý 4/2020 trong tổng số 345 triệu tài khoản. Apple Music thì tiết lộ lần cuối vào tháng 6/2019 cho biết dịch vụ này có “hơn 60 triệu khách hàng”.

Người dùng Spotify cũng stream nhạc nhiều hơn và vì thế hãng này cũng thu về nhiều lợi nhuận hơn so với các dịch vụ khác. Spotify trả phí bản quyền khoảng 6 tỷ USD hồi năm ngoái nhưng các nghệ sỹ hầu như không trực tiếp được chia trong khoản này. Chính xác hơn là Apple, Spotify và các dịch vụ stream nhạc khác sẽ trả phí bản quyền cho các bên nắm bản quyền tác phẩm như hãng phát hành, đơn vị phân phối, hãng thu... và một phần khoản này sẽ được chia cho nghệ sỹ dựa trên điều khoản hợp đồng của họ.

Apple cũng viết trong thông báo của mình rằng đã trả 52% lợi nhuận từ chi phí đăng ký cho các hãng thu. Với mỗi USD thu về, Spotify sẽ trả khoảng 0,7 USD cho các bên giữ bản quyền, và tầm 75-80% của khoản trả này sẽ được chia cho hãng thu. Cũng nên biết rằng streaming chiếm 83% tổng lợi nhuận ngành âm nhạc vào năm trước theo báo cáo từ RIAA (Recording Industry Association of America).
Các nghệ sỹ, người trong ngành và fan đều đang tích cực yêu cầu các dịch vụ stream phải trả phí xứng đáng cho công sức mà các nghệ sỹ đã bỏ ra, nhất là trong tình hình dịch COVID-19 hiện nay khi hầu hết các địa điểm giải trí đều phải đóng cửa khiến ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của nghệ sỹ.

Nguồn engadget
64 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

antonior
TÍCH CỰC
3 năm
Mình đang thắc mắc là người ta dùng công cụ nào để track xem bài hát được stream bao nhiêu lần.
cahoihoang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@antonior Spotify có hiển thị số lượt stream hợp lệ trên mỗi bài hát đó. Còn AM thì chắc bên nghệ sĩ có bộ count.
cahoihoang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@L Ξ H O Λ N G cứ nghe 30s thì tính 1 lượt stream rồi, nhưng mà Spotify dễ hơn, bên AM không tính lượt repeat one thì phải
KMIL307
TÍCH CỰC
3 năm
@thenewtori ko tính lượt repeat thật thì hơi bất công nhỉ, có nhiều người có thói quen repeat 1 bài hát lắm
cahoihoang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@KMIL307 Bên Spotify thì e thấy có tính ấy bác. Còn AM thì e repeat 1 bài tầm 50 lần thì cuối tuần check Replay trên Web thì chỉ được vài lượt thôi à. Fan mấy nhóm nhạc hay nghệ sĩ thường tạo 1 playlist để cày stream cho idol, thêm 1 bài nhiều lần vào 1 playlist rồi nghe xen kẽ 1 số bài khác 😆))))
okimdull
TÍCH CỰC
3 năm
Trả như vậy nhưng các công ty kiểu spotify này có lời không nhỉ
@basen_nguyen Ủa sao thằng Apple nó cho phép hay vậy? Còn thằng Epic sao lại ko cho
@KeniVinh Game thì chạy trên máy trên app, còn nghe nhạc xem film chạy trên mạng dữ liệu có nằm trên máy đâu, Netflix Spotify nào giờ trả ngoài chứ có trả qua Apple đâu.
@basen_nguyen @basen_nguyen
Mình ko nhớ chi tiết nhưng hồi trước cũng có vụ lùm xùm giữa Spotify và Apple về vấn đề ăn chia này thì phải, nếu đơn giản như này thì ko có mấy bài đó rồi.
@KeniVinh vì Spotify là đa nền tảng, nên thằng Apple không cãi được. không lẽ mua Spotify Premium trên PC rồi Apple cấm không cho dùng sao? trong khi chính sách của Spotify là trả tiền 1 lần, dùng đa thiết bị, nên iPhone không phải là thứ duy nhất có thể thanh toán

nhưng trong App Spotify nó không được nhắc hay dẫn link đến cổng thanh toán premium
Sao bài viết khó hiểu thế. =))))
Mà công sức theo mình thì cứ cưa đôi, của đồng chia đôi, của nhà chia 3, nhà phân phối nhạc cũng công lớn mới tới được người nghe chứ không riêng gì mỗi nghệ sỹ.
@bomduc Hơi hại não nhưng nó thế này.
- Với mỗi USD thu về, Spotify sẽ trả khoảng 0,7 USD cho các bên giữ bản quyền
- Spotify chỉ trả cho nghệ sỹ trong khoảng 0,3-0,5 cent cho mỗi lượt stream
@Louis Tran 2019 0,7 trong đấy là 0,3-0,5 của nghệ sỹ nhỉ
@bomduc Đúng rồi bạn "Apple, Spotify và các dịch vụ stream nhạc khác sẽ trả phí bản quyền cho các bên nắm bản quyền tác phẩm như hãng phát hành, đơn vị phân phối, hãng thu... và một phần khoản này sẽ được chia cho nghệ sỹ dựa trên điều khoản hợp đồng của họ."
Tất nhiên là bản dịch khá chuối nhưng nội dung bài gốc cũng khá khô khan, kg thú vị lắm
@Louis Tran 2019 Uh, mà việc trả bao nhiêu lại do bên công tt nó trả lại chứ cũng ko phải do a Vs a trả trực tiếp thế nên khó đủ đường.
Apple chơi ngon
@Kieuphongpr vậy mới lôi kéo được nghệ sỹ chứ
6 tháng dùng thử Apple Music Family nói thật là rất chán, đường truyền thiếu ổn định nghe nhạc thỉnh thoảng vấp rất khó chịu, quay lại Spotify thấy khác hẳn.
mazechan
TÍCH CỰC
3 năm
@/v\ I ]\[ |-| chắc do mạng của bạn, mình xài apple music từ hồi có tới giờ chưa bị vấp lần nào (à trừ lúc trên tàu điện giờ cao điểm 1 toa hơn 200 người thì rớt mạng luôn ko stream được)
@mazechan Ở VN mình stream 4G lởm của Mobi ngon lành
@mazechan thì đứa trên nói là do mạng của nó mà, nhưng ý nó là Spotify xử lý mạng lag tốt hơn.
MSRKen
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mazechan Chuẩn rồi, chất lượng Apple Music ngon hơn. Mình 4 năm nay dùng chưa bị vấn đề rớt mạng hay vấp nhạc gì. Bất cứ ở Nhật (4G nhanh) hay ở Việt Nam (3G tốc độ chậm). Đó là nghe chất lượng cao rồi. Còn mấy người nói Spotify stream nhanh thì chắc họ đang stream chất lượng thấp nên mới thế, bật cái chất lượng cao nhất lên ấy, ai mạng yếu là tải không nổi luôn.
MSRKen
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nghi NguyenViet Spotify có nhiều chất lượng nhạc khi stream, đôi khi mạng yếu nó auto stream cái chất lượng thấp nhất cũng có. Loa thường nghe không nhận ra được. Nghe loa xịn biết liền chất âm.
"Các nghệ sỹ, người trong ngành và fan đều đang tích cực yêu cầu các dịch vụ stream phải trả phí xứng đáng cho công sức mà các nghệ sỹ đã bỏ ra, nhất là trong tình hình dịch COVID-19 hiện nay khi hầu hết các địa điểm giải trí đều phải đóng cửa khiến ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của nghệ sỹ."

cho tự bán album coi có đk nhiều tiền hơn ko, đây gọi là số lượng bù vào, cái gì cũng muốn, muốn được nhiều ng nghe, muốn đk trích nhiều thì ăn c 😆))
@huykhanh95hup Đúng là phải trả công xứng đáng cho các nghệ sĩ. Nhưng thực tế các hãng streaming như Spotify ký hợp đồng phân phối với các công ty nắm bản quyền âm nhạc, chứ có phải ký trực tiếp với nghệ sĩ đâu. Nên phần doanh thu sẽ được bên nắm bản quyền lấy. Còn bên nắm bản quyền chia cho nghệ sĩ bao nhiêu ai biết được. Thực ra trong ngành giải trí nghệ sĩ bị chèn ép nhiều bới công ty chủ quản và các hãng nắm bản quyền, chứ các hãng streaming không có liên hệ trực tiếp với nghệ sĩ.
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@huykhanh95hup Nghệ sĩ giờ chủ yếu làm liveshow ăn tiền quảng cáo của nhà tài trợ hoặc hát sân khấu, phòng trà lấy tiền tươi chứ đâu ai dám làm album bán đĩa nữa, cũng ế chỏng vó bởi mấy dịch vụ stream nhạc, có hay không thì dịch vụ nhạc online vẫn tồn tại, đó là thời thế rồi.
Nên không hát được offline thì hơi đói á, đây là tính đa số nghệ sĩ chứ trừ siêu sao ra. 😁
Thế 1 triệu lượt stream thì cũng tầm 10000$ rồi.
empty77
TÍCH CỰC
3 năm
Vì spotify còn phải trả cho Apple nữa mà.
best so sánh
shensai_1
TÍCH CỰC
3 năm
Cũng định nói =))
K trả cao hơn để tạo tính cạnh tranh thì có khối nội dung để stream
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
$1 thì góp hết $0.7 bản quyền. Tính ra 7 phần cho tác quyền, 3 phần còn lại cho Apple thì đúng là lỗ chỏng vó là nguyên nhân ở đây, dù user áp đảo AM. Hiu hắc hơi tàn nhờ nạp web và nền tảng PC.
Cười vô mặt
@empty77 Nói ra để chứng tỏ mình chưa dùng Spotify à? Thử tải Spotify về máy rồi xem có đăng ký được premium trên app không
thuong911
TÍCH CỰC
3 năm
Số lượng người dùng trả phí spotify gấp đôi apple đúng rồi. Vì spotify đa số toàn tk hack không. Còn apple music có hack được đâu
thuong911
TÍCH CỰC
3 năm
@luuthienloc Bạn xài AM trên win dỉ nhiên là cùi rồi nếu bạn xài trên Mac thì nó ngon hơn nhiều rồi bạn
Mấy cái tk hack trên mạng bán sao mà so được với tk chính chủ hả bạn. Ba cái tk đó xài dăm ba bữa nó lại mất premium cũng như tk lậu của netflix vậy thôi
Lonely08
TÍCH CỰC
3 năm
@luuthienloc Mình nhớ là AM có bản web, có khi ổn định hơn...
Kể cả mình dùng AM trên ip của mình cũng ko ngon bằng Sp về khoản giao diện và lượng playlist
@Lonely08 App gim sẵn trên taskbar xài cho tiện bạn ơi. Chứ vào web mất công
Cơ bản nhà có điều kiện.
bongngo
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mới chuyển từ Spotify qua Apple thấy giao diện khó dùng hơn, khi nào Spotify có chất lượng nhạc mới thì quay lại
MSRKen
ĐẠI BÀNG
3 năm
@bongngo Nên dùng trên app Music của Mac luôn thì tiện hơn. Điện thoại hơi khó dùng.
bongngo
ĐẠI BÀNG
3 năm
@MSRKen Em lại ko có mac bác ạ, web thì dùng chán ko như sportify
tanakakb
ĐẠI BÀNG
3 năm
1 ngày mình stream 1000 bài thì sao ta =)))
Spotify kiếm tiền bằng Spotify, còn Apple kiếm tiền bằng iPhone, iPad, Mac và trăm ngàn thứ khác nên Apple Music chỉ là kiếm tiền cafe, đổ xăng cho Trym Cúc thui mà. Haha...
Cười vô mặt
Long Harry
ĐẠI BÀNG
3 năm
Muốn:” các dịch vụ stream phải trả phí xứng đáng cho công sức mà các nghệ sỹ đã bỏ ra” thì chúng mày đi mà chi nhiều tiền hơn cho các gói dịch vụ đi. Mồm cứ đòi công bằng mà tay không chịu chi tiền lại còn đòi share gói dịch vụ với nhau??? Xong các hãng stream ngăn điều đó thì gào mồm lên. Bọn điên.
Cái ông Spotify cũng kỳ. Cứ kêu bị Apple cạnh tranh không công bằng nhưng mà làm ăn với nghệ sĩ cũng có rõ ràng đâu 😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019