Trực thăng Ingenuity trên Sao Hoả đang gặp phải một số vấn đề kĩ thuật, phải hoãn lịch bay

12/4/2021 3:45Phản hồi: 2
Trực thăng Ingenuity trên Sao Hoả đang gặp phải một số vấn đề kĩ thuật, phải hoãn lịch bay
Kể từ khi tàu Perseverance đáp xuống bề mặt của hành tinh đỏ, các kỹ sư và nhà khoa học của NASA đã triển khai nhiều hoạt động quan trọng phục vụ cho công tác nghiên cứu. Mới đây nhất, họ đã lên kế hoạch cho phóng một chiếc drone dạng trực thăng có tên Ingenuity để khám phá bề mặt Sao Hoả từ trên cao. Tuy nhiên do một số trục trặc về mặt kỹ thuật đã làm cho chuyến bay lịch sử vào ngày 12/4 này phải delay so với dự kiến và sẽ phải bay lại trong một kế hoạch khác trong tương lai.

Theo những dữ liệu được báo về hệ thống của NASA vào ngày 9 tháng 4 sau đợt bay thử, do ảnh hưởng của không khí quá loãng trên bề mặt Sao Hoả cũng như gặp vấn đề với việc xác định vị trí bay thông qua các camera, Ingenuity đã gặp vấn đề trong việc chuyển từ chế độ pre-flight qua chế độ bay thông thường. Mặc dù sự cố trên ảnh hưởng đến lịch bay của Ingenuity, tuy nhiên NASA cho biết nó vẫn đang ổn và các kỹ sư đang tìm hiểu cách khắc phục vấn đề để sớm sắp xếp lại lịch bay. Hiện tại, có thể Ingenuity sẽ không có lịch bay cho tới sớm nhất là ngày 14 tháng 4 sắp tới.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp lịch và thời gian bay của Ingenuity hơn chúng ta tưởng. Đầu tiên thì do được điều khiển và xác định vị trí bằng camera, nên chắc chắn Ingenuity không thể cho bay vào ban đêm. Một lý do khác nữa là chiếc drone này chạy bằng pin mặt trời nên thời điểm tối ưu nhất để bay là giữa trưa hoặc chiều. Ngoài ra họ còn phải xác định được thời điểm có điều kiện thời tiết lý tưởng cho chuyến bay. NASA có một đội ngũ dự báo thời tiết nhờ vào các trình mô phỏng cũng như dữ liệu được gửi về từ chính con tàu Perseverance. Đấy là còn chưa kể đến những yếu tố chủ quan như tính ổn định của hệ thống,… Do đó việc lịch bay bị hoãn thường xuyên là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu Ingenuity chính thức bay thành công, đây sẽ là một sự kiện lịch sử của loài người khi mà chúng ta lần đầu tiên kiểm soát, điều khiển một thiết bị bay có động cơ chủ động trên một hành tinh có mật độ khí quyển cực thấp và khắc nghiệt.
Theo Gizmodo
2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hóng nó bay được trên đó quá trời. Một bước tiến của nhân loại
hthang388
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chắc trên đó nhiều bụi và không có GPS rồi,
Cười vô mặt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019