Trên tay Keychron K3: chiếc bàn phím cơ siêu mỏng, siêu di động, có thể thay được switch

bk9sw
24/3/2021 15:27Phản hồi: 163
Trên tay Keychron K3: chiếc bàn phím cơ siêu mỏng, siêu di động, có thể thay được switch
Keychron K3 là chiếc bàn phím cơ mới nhất của Keychron với thiết kế rút gọn của K1, mỏng, nhẹ và đây cũng là phiên bản có tính di động cao nhất của dòng bàn phím cơ này. K3 sẽ có 2 phiên bản là không tháo nóng và cho phép tháo nóng thay switch (hot-swap), đèn LED đơn hoặc RGB.



Hãng gọi là Ultra Slim Mechanical Keyboard tức bàn phím cơ siêu mỏng, độ mỏng của nó đúng là đáng ngạc nhiên với chỉ 22 mm ở hàng R1 và 17 nmm ở hàng R4 theo layout step. So với K1 thì nó mỏng hơn rất nhiều vì ở hàng phím trên cùng R1 thì K1 là 26 mm, hàng dưới cùng là 22 mm. Chưa kể là với layout nhỏ gọn, chiều ngang chỉ tương đương với một chiếc laptop 13" hiện tại và trọng lượng chỉ 396 g khiến K3 có tính di động cao. Anh em nếu muốn đem theo xài thay cho bàn phím laptop thì có thể dễ dàng bỏ chung trong balo. Ngoài ra nó cũng cực kỳ lý tưởng để sử dụng với máy tính bảng.


tinhte_keychronK3 (1).jpg
K3 được chế tạo đơn giản hơn so với các phiên bản Keychron khác với một tấm nhôm vừa là plate vừa là khung vỏ phím. Mặt dưới là một tấm nhựa màu xám theo tone màu của Keychron. 2 thành phần này cùng với PCB cho độ mỏng tối đa và không gian trống giữa PCB với đáy phím không lớn, từ đó chiếc bàn phím vững chãi hơn và âm thanh khi gõ cũng tốt hơn.


tinhte_keychronK3 (28).jpg
Mặt đáy như đã nói là một tấm nhựa màu xám và Keychron không thiết kế chân chống bật mở cho phím, hãng dùng 2 feet cao su cao để tạo độ nghiên cho phím và 2 feet nhỏ hơn để cân bằng. Độ nghiêng của chiếc bàn phím này là 4 độ và mình thấy Keychron đã tính toán về công thái học bởi ở độ nghiêng này thì cổ tay không bị gập, gõ thoải mái mà không cần phải dùng đến kê tay.

tinhte_keychronK3 (6).jpg
Tại cạnh sau là 2 nút gạt màu cam thực hiện các chức năng quen thuộc trên bàn phím Keychron gồm chuyển chế độ kết nối Bluetooth/Off/Cable và chuyển layout bàn phím Mac/iOS hay Windows/Android. Các nút này được làm màu cam nổi bật hơn, dễ tìm thấy hơn trên lớp vỏ màu đen thui.

tinhte_keychronK3 (16).jpg
Cổng USB-C tại chính giữa bàn phím và sợi cáp đi kèm cũng được làm rất tốt với lõi ferrit chống nhiễu, dây được bọc vải bền bỉ. Pin tích hợp trên bàn phím có dung lượng 1550 mAh và nó sẽ cho thời lượng sử dụng đến 34 giờ (theo thử nghiệm của Keychron với đèn nền bật). Thời gian sử dụng thực tế có thể lâu hơn bởi cường độ sử dụng phím sẽ không liên tục và anh em có thể tắt đèn đi để kéo dài thời lượng pin.

tinhte_keychronK3 (14).jpg
Layout của nó được rút gọn với layout 75%, 5 hàng phím tức vẫn có hệ thống phím Fn rất tiện lợi cho người dùng Windows lẫn Mac, không có phím số nhưng vẫn giữ lại các phím cho văn bản và web như hàng Home/End, Page Up/Down. 75% là layout mà mình thường xuyên dùng trên những chiếc bàn phím cơ vì đối với mình nó tối ưu hơn rất nhiều so với TKL

tinhte_keychronK3 (18).jpg
Mình thích 75% vì 2 tay sẽ không lệch sang một bên như các layout lớn như TKL và nó cũng đủ các phím cần thiết để làm việc với văn bản chẳng hạn như vẫn có hàng Page Up/Down, Home/End, vẫn có 4 phím điều hướng mà không bị cắt giảm đi như 60% hay vẫn có hàng R1 tức hàng phím Fn.

Quảng cáo


tinhte_keychronK3 (2).jpg
Chiếc K3 vẫn được thiết kế tối ưu cho người dùng Mac và anh em có thể thấy hàng Fn có biểu tượng các chức năng đặc trưng của macOS to hơn và nằm trên so với các ký tự Fn 1, 2, 3. Vị trí của các nút chức năng này y hệt trên bàn phím của MacBook hay Magic Keyboard, anh em có thể tăng giảm độ sáng màn hình, mở Launchpad và các phím đa phương tiện cùng âm lượng ở vị trí không đổi.

tinhte_keychronK3 (17).jpg
Thêm vào đó, bộ 3 các phím control, option và command được gắn mặc đinh, nếu xài Windows thì anh em có thể lấy các keycap được tặng kèm ra thay vào là xong.

tinhte_keychronK3 (20).jpg
Nói về keycap thì Keychron thiết kế riêng keycap cho K3, hãng nói là đã dành hơn một năm để phát triển keycap với stem tương thích với Cherry MX. Theo mình thấy thì keycap này được phát triển dựa trên keycap Cherry Low Profile nhưng ở mặt cắt ngang, nó được làm nghiêng và giống một hình tam giác nhọn hơn là hình thang như profile Cherry. Vì vậy, cùng với profile cao dần đều từ hàng R5 đến R1 thì keycap này cũng nghiêng theo, mang lại sự thoải mái khi gõ.

tinhte_keychronK3 (27).jpg
Chất liệu chế tạo keycap vẫn là nhựa ABS nhưng dày và bề mặt được xử lý sần với một lớp phủ cho cảm giác tiếp xúc rất tốt nhưng không dễ bám mồ hôi như keycap trên các bàn phím Keychron thế hệ đầu. Với những ai mồ hôi tay nhiều thì cải tiến này là điểm cộng cho keycap của Keychron K3.

Quảng cáo


tinhte_keychronK3 (7).jpg
Và dĩ nhiên là chúng ta có thể thay đổi keycap theo ý thích, mình nghĩ những set keycap XDA thấp rất lý tưởng để sử dụng trên K3. Tuy nhiên anh em cần lưu ý là phải tìm những set keycap có những phím dành cho layout 75%, chẳng hạn như nút Shift bên phải ngắn 1,75U, các phím control 1U, Fn 1U và command/alt 1U. May mắn là những set keycap cho layout 75% rất nhiều nên anh em không phải tìm kiếm quá nhiều, chỉ cần hỏi người bán là được.

*Lưu ý là các phím dài như Shift, Space, Backspace thì mặc dù stab trông khá giống với Cherry nhưng khi gắn keycap khác vào lại không vừa, Keychron đã tùy biến lại stab để đáp ứng độ mỏng của phím. Thế nên giải pháp mình nghĩ là phải chế lại stab hoặc mua bộ keycap của Keychron.

tinhte_keychronK3 (21).jpg
Một điểm cải tiến nữa mà mình phát hiện ra trên K3 là stab của các phím dài như Space, Shift, Enter, Backspace đều được bôi mỡ giúp stab êm hơn, mượt hơn và âm thanh khi nhấn cũng hay hơn.

Keychron K3 có rất nhiều tùy chọn switch và chia làm 2 hệ tương ứng với 2 phiên bản là không hot-swap và hot-swap:

tinhte_keychronK3 (11).jpg
Các tùy chọn switch Gateron Low Profile bao gồm Red, Blue và Brown với lực nhấn lần lượt là 50g, 52g và 55g. Phiên bản mình giới thiệu đến anh em trong bài này là Brown 55g và cảm giác nhấn của nó rất tốt, theo mình là ngon hơn cả dòng Cherry MX Low Profile vì nó mượt và không bị sạn.

Gateron Low Profile.jpg
Dòng switch Gateron Low Profile có đặc điểm chung là tổng hành trình 2,75 mm, kích hoạt ở 1,5 mm và cũng giống như các phiên bản Gateron tiêu chuẩn thì Red sẽ là linear, Blue có tiếng clicky và Brown có khấc phản hồi xúc giác.

Nếu anh em chọn K3 với tùy chọn switch Gateron thì chiếc bàn phím sẽ không có tính năng hot-swap tức không thể thay thế được switch. Nếu thích hot-swap thì anh em phải chọn các phiên bản dùng switch quang học Keychron Low Profile Optical.

Với dòng switch quang học này thì Keychron cung cấp tới 6 loại switch trong đó có 3 loại linear là White, Red và Black với lực nhấn lần lượt là 30g, 40g và 50g. Phiên bản White với lực nhấn rất nhẹ sẽ lý tưởng cho những ai thích sự im lặng, gõ nhẹ nhàng hay chơi game với thao tác tay rất nhanh.

Keychron Optical.jpg
Ngoài 3 phiên bản linear này thì dòng switch quang học của Keychron còn có Brown, Blue và Orange, lực nhấn lần lượt là 50g, 48g và 55g. Phiên bản Brown sẽ tương tự như Gateron Low Profile Brown tức có khấc phản hồi xúc giác nhưng lực nhấn của nó nhẹ hơn. 2 phiên bản Blue và Orange đều là dòng swtich clicky với tiếng click đặc trưng và phiên bản Orange với lực nhấn 55g nặng nhất sẽ chỉ phù hợp cho những người thích đánh máy.

Cũng cần lưu ý là dòng switch quang học sẽ có tổng hành trình ngắn hơn là 2,5 mm và điểm kích hoạt cũng sớm hơn ở 1,1 mm. Vì vậy nếu anh em thích cảm giác gõ với hành trình sâu thì nên chọn Gateron Low Profile, dòng switch quang lại phục vụ game tốt hơn vì điểm kích hoạt sớm. Switch quang học có tuổi thọ lớn hơn so với switch cơ học, 70 triệu lần nhấn so với 50 triệu lần nhấn.

tinhte_keychronK3 (12).jpg
Về đèn đóm thì phiên bản RGB sẽ có 18 hiệu ứng, phiên bản LED trắng cũng có hiệu ứng nhưng chỉ không đổi màu được. Có thể Keychron sẽ cung cấp tùy chọn hot-swap với phiên bản đèn RGB như mọi khi. Mình thấy SiliconZ đã cho đặt hàng trước dòng K3 với giá 1 triệu 690 ngàn, giá bán lẻ sau đó sẽ là 2 triệu 190 ngàn đồng cho phiên bản RGB và 1 triệu 890 ngàn đồng cho phiên bản LED đơn.

Hình ảnh:
163 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đẹp và gọn gàng quá đi
@doduchai69bn Có xúc ko mà khen nức tiếng vậy chú? 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Ko bác à. Đẹp quá. Hoa hậu chỉ ngắm thôi đâu có xúc được
Tet21: Xem thôi nói gì được
@doduchai69bn 😆
@crazysexycool1981 Hee.
dùng đỡ vậy...
IMG_20201003_231434.jpg
@demonntl Gọn quá A ko khoái, thiếu đi nhiều tính năng, muốn xài lại phải nhấn thêm fn ☹️
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 với lại bàn phím nhìn đơn điệu quá anh nhỉ, phải màu mè hoa lá hẹ mới phê hé. Của em cũng ko màu mè nè
42507d0d5cb891e6c8a9.jpg
@Cáo ăn chay Như A thì thua, hơm chơi nổi gam màu đơn giản như này 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Mỗi tội Pin cùi.
@crazysexycool1981 E Có cái bàn phím mỏng dính pin năm sạc có mấy lần
@bomduc Tên bàn phím là gì vậy? Quan trọng là trong 1 năm, chú xài với tần suất như nào? 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Ko nhớ, chỉ biết mỏng đét của logitech
@bomduc Trước A từng xém chút xíu thì lấy chiếc Logitech K480, sau đó thế nào lại bén duyên với MUMK của MS nên đến giờ vẫn chưa 1 lần được trải nghiệm K380 hay K480, cơ mà cũng chả hối tiếc vì MUMK xài quá ngon, pair với iPad là chuẩn cặp bài trùng 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Trong công ty vẫn ngại nhất các bạn xài phím cơ, khá ồn ào mà kêu dẹp thì cũng kì. Đem về nhà thì vợ đuổi cổ vì kg ngủ được 😃
@Cụ Cu Hiệp Âm thanh phát ra từ việc gõ phím là một trong những yếu tố thu hút, kích thích người dùng phím cơ mà 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@grozar Hoặc dùng mấy chiếc sử dụng sw Topre 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Nha.tranthanh Chính xác đấy, chắc bạn kia ko chơi phím cơ nên phán vậy 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@ngocdung_const Mua red😃) chả có tý tiếng nào, mỗi tội mới đầu gõ ko quen
duy2271995
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đi đâu cũng keychron 😁
duy2271995
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ganns ALT71D chẳng hạn. Bluetooth 5.1 xài pin AAA, USB-C, Cherry switch. Giá tầm 1tr7
vuvanhai88
ĐẠI BÀNG
3 năm
@duy2271995 Con này dùng ok ko bác? E đang muốn mua 1 con dùng cho ipad pro mà phân vân quá 😁
duy2271995
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vuvanhai88 Con đó quá ok trong tầm giá mà giờ không biết còn shop nào cho order không. Hàng có sẵn cũng ít
vuvanhai88
ĐẠI BÀNG
3 năm
@duy2271995 Tiếc quá e thích màu trắng mà tìm ko thấy shop nào bán sẵn cả 😔
Lúc còn là manh chiếu mới mình chơi k2 k6 . Qua filco gõ 1 cái đem 2 cái phím kia lên chợ ngay lập tức, giờ nhìn lại sao k giác ngộ sớm hơn.
@hoanglong0712 Mới nhập môn bằng con e-dra 361w thấy cũng ổn :v
78da45e6936f6131387e.jpg
@hoanglong0712 Cái gì cũng có giá & đều phải đổi bằng tiền hết trơn, chúc mừng bạn với lựa chọn của chính mình, dự là ko bao giờ có ý định quay lại với hãng K kia 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@TC68 Bàn phím của hãng này thuộc diện rẻ mà 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@hoanglong0712 Mình cũng từng có ý định mua NJ68, thậm chí là NJ68 max nhưng rốt cục lại đặt niềm tin & lựa chọn vào Niz 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
.acu.
TÍCH CỰC
3 năm
pin hẻo quá
@.acu. Mình xài bàn phím bluetooth mà pin hẻo kiểu vậy chắc cũng hết hứng xài 😅
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
cáp có thể vừa sạc vừa làm kết nối có dây không mod? hay chỉ sạc?
@Mr Prince Rõ là có
@Mr Prince Cái đó thì đương nhiên, bàn phím nào chả như vậy 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Chờ dài mồm chưa thấy phần mềm keymap
@Cụ Cu Hiệp Chuyển quách sang dòng khác mà xài, thiếu gì loại 😃
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Mr Dulo
CAO CẤP
3 năm
Ngon đấy
mỗi tội pin cùi
@nhtphuc Thà ko có tính năng bluetooth cho xong, chứ có mà pin cùi thì ai chịu nổi 😅
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Chà, đúng con mình mong chờ. Mỗi tội pin khá hơn tí thì ổn áp phết
@zombie01 Vậy thì chắc phải đợi bản kế tiếp thôi 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
săn lùng các nơi nhưng vẫn chưa chỗ nào nhận pre-order
@Nguyễn Đăng Trung Hiếu Bản 1 thì ngừng bán òi, bản 2 thì chắc chưa kịp sản xuất xong chăng? 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
kingmage
ĐẠI BÀNG
3 năm
Minh vưà đặt em này chính chủ keychron 1 tuần đang chờ em nó về đây, vì tính chất công việc nên cần 1 em tiện lợi đem đi đem về, thế là hạ quyết tâm xuông tiền em này luôn
@kingmage Kiểu dáng thì cũng nhỏ gọn, low profile nom cũng có nét kích thích, chúc bạn sớm nhận được hàng 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
busymen
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sao mãi chưa thấy cho Pre-order ta ơi, hóng lâu lắm rồi 😔((
busymen
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 kkk quá dữ
@busymen Ko biết khi nhận được thì A có hứng viết 1 bài trên tay ko nữa 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
busymen
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 vote viết nha anh :D
Chưa nói trước được, để coi hứng thú đến mô đã 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
renovatio
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ko tách các cụm phím, đau khổ
triethl
ĐẠI BÀNG
3 năm
@renovatio Mua k1v4, cũng hình thức tương tự á bác
@renovatio Đó là 1 trong những chi tiết mình rất ko ưng ở hãng này trong toàn bộ các model từ trước tới nay, ưng khoản tương thích với Mac nhưng thiết kế là thứ đập vào mắt mỗi ngày mà ko ưng thì cũng ko thể mua nổi 😭
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
traneupcqk
TÍCH CỰC
3 năm
Đợt trước cũng rất thích con k3 này, mỗi tội ọp ẹp quá, cầm tay vặn vặn cũng được nên quyết định quất con k2. Rất hài lòng luôn 😁
@traneupcqk Mình chưa cầm thử trên tay chiếc K3 lần nào nhưng có vẻ kiểu dáng nom mỏng & sexy hơn phiên bản K3 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
quan điểm thấy bọn keychorn này hơi cùi bắp. Chất lượng build không tốt, bản nhôm nhưng hoá ra là nhựa nhưng ốp nhôm bên ngoài. pin hơi dở. Thật sự ngoài nó support cho Mac layout thì k còn gì níu chân mình dùng keychron này. Đang dùng K8-Brown-Hotswap
@hoangtrungcva Pin model này thấy AE nói chỉ được tầm ngày đã phải sạc, thế thì mất cả ý nghĩa bản bluetooth, kết nối kiểu này thà xài dây cho rồi 😂
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019