Chia sẻ tập tin qua đám mây hay cục bộ? Đâu là giải tiết kiệm & lâu dài cho doanh nghiệp SME

Minh Dự.
22/4/2021 17:4Phản hồi: 41
Chia sẻ tập tin qua đám mây hay cục bộ? Đâu là giải tiết kiệm & lâu dài cho doanh nghiệp SME
Vào thời điểm hiện tại, các công ty ở mọi quy mô đều tìm cách nâng cấp cơ sở hạ tầng Công nghệ Thông tin (CNTT) thích ứng với nhu cầu chuyển đổi số cũng như tìm giải pháp để duy trì năng suất cho hoạt động từ xa. Những cách thức để thực hiện được vấn đề này thường được nhắn đến như sử dụng dịch vụ đám mây trả phí, xây dựng máy chủ nội bộ với khả năng truy cập internet và sử dụng ổ lưu trữ NAS. Liệu rằng cách thức nào sẽ tối ưu, tiết kiệm lâu dài cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Những doanh nghiệp với nguồn vốn hạn hẹp cùng đội ngũ nhân viên hạn chế, họ thường phụ thuộc vào việc sử dụng những dịch vụ đám mây vốn không cần nhiều thao tác quản trị. Trong khi đó, máy chủ truyền thống vốn sẽ cần những nhà quản trị có chuyên môn để quản lý. Trên thị trường, có những nền tảng được thiết kế đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cho phép các nhóm cùng nhau làm việc trên các dự án từ vị địa điểm bất kỳ, lưu trữ một cách an toàn dữ liệu công ty, quản lý quyền và khả năng truy cập cũng như duy trì các bản sao lưu một cách chuyên nghiệp. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã sử dụng để tiến hành chuyển đổi kỹ thuật số với chi phí phải chăng và ổn định với giải pháp lưu trữ kết nối mạng thông minh (NAS).

Vậy những nền tảng về CNTT cho Chuyển đổi số có những ưu điểm và hạn chế gì?

Trả phí sử dụng SaaS theo thực tế sẽ không giúp bạn duy trì lâu dài



Synology Drive - Access & share files wherever you are.png

Phần mềm dưới dạng Dịch vụ (Software-as-a-Service, viết tắt: SaaS) là những gói ứng dụng làm việc trực tuyến được cung cấp bởi những tập đoàn lớn. Năm 2020 cho thấy sự bùng nổ của việc sử dụng các ứng dụng đám mây do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Có thể thấy chi phí đầu tư ban đầu thấp và duy trì các dịch vụ tệp SaaS trả phí theo thực tế sử dụng rất hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng khi doanh nghiệp của bạn bắt đầu phát triển thì sao?

Mô hình đăng ký dựa trên mỗi tài khoản có thể trở thành gánh nặng đáng kể khi bạn bắt đầu thuê thêm người. Các cuộc khảo sát gần đây của Kentik, Densify và Flexera cho thấy, quản lý chi phí và chi tiêu quá mức là những mối quan tâm hàng đầu đối với các công ty đầu tư vào dịch vụ đám mây.

Google Workspace, một trong những dịch vụ SaaS phổ biến nhất, có giá khoảng 12 đô la Mỹ/user/tháng cho Gói tiêu chuẩn dành cho doanh nghiệp hoặc khoảng 144 đô la Mỹ/năm. Đối với một công ty có 30 người, chi phí sẽ vào khoảng 13.000 đô la Mỹ phí đăng ký trong ba năm. Nếu phát triển lên 100 nhân viên, công ty sẽ chi gần 15.000 đô la Mỹ mỗi năm chỉ để không mất các dịch vụ thiết yếu.

Rõ ràng, đám mây công cộng có thể không bền vững về mặt tài chính đối với các doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp lâu dài hoặc cần mở rộng quy mô.

Máy chủ truyền thống liệu có là lựa chọn tối ưu?


Các doanh nghiệp muốn toàn quyền sở hữu dữ liệu có thể chọn mua phần cứng của riêng họ, thanh toán cho giấy phép Windows File Server và mua riêng Giấy phép phần mềm (Client Access Licenses - CALs) để xây dựng máy chủ có mức độ tùy biến cao. Việc lưu trữ dữ liệu cục bộ có thể mang lại tốc độ, độ tin cậy và bảo mật tốt hơn SaaS khi truy cập dữ liệu thông qua mạng nội bộ của công ty.

Một khảo sát của Computer Economics vào năm ngoái chỉ ra rằng, các công ty chi từ 75% cho các phần mềm trên đám mây vẫn lưu trữ một số ứng dụng tại chỗ. Điều này có thể là do bảo mật, tuân thủ quy định hoặc rủi ro cấu trúc lại cơ sở hạ tầng để triển khai đám mây đầy đủ.

Tuy nhiên, máy chủ truyền thống vẫn yêu cầu đăng ký định kỳ cho Windows File Server cũng như giấy phép cho từng máy khách riêng lẻ, làm tăng nhanh tổng chi phí khi lực lượng lao động của công ty tăng lên. Giấy phép phần cứng, phần mềm và CALs có thể có giá gần 10.000 đô la Mỹ trong vòng ba năm đối với một công ty có 100 nhân viên.

Trong khi đó, những thiết lập từ máy chủ truyền thống thông thường chỉ giúp dữ liệu được truy xuất từ internet, trong khi việc làm việc chung trên nhiều tập tin hay được hỗ trợ từ những ứng dụng di động (mobile app) được coi là yếu hơn so với các giải pháp lưu trữ khác. Khi việc làm việc từ xa đã trở nên phổ biến, những hạn chế này có thể làm giảm đáng kể năng suất của nhóm.

Quảng cáo



Đã đến lúc chuyển doanh nghiệp của bạn chuyển sang sử dụng NAS?


2468d6314b600d1815c4e061d0e68bba.jpeg

Khoảng 20 năm qua, thị trường CNTT đã chứng kiến các nhà cung cấp sáng tạo chuyển đổi NAS từ một giải pháp từng được coi là lưu trữ thuần túy, sang các máy chủ ứng dụng đa tính năng với các giải pháp chia sẻ tệp, cộng tác, quản trị CNTT và bảo mật dữ liệu được tích hợp sẵn.

Các chuyên gia cung cấp NAS, trong đó có thương hiệu được nhiều doanh nghiệp tin là Synology, đã phát triển các giải pháp thay thế an toàn cho SaaS và máy chủ truyền thống với các ứng dụng tích hợp sẵn phong phú, dịch vụ quản lý tệp dựa trên web và bộ cộng tác không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn đơn giản hóa việc quản lý.

Nói về sự tiện lợi, Synology tạo ra nền tảng đem đến những ứng dụng giúp tương tác dữ liệu giữa nhiều thành viên của công ty ở khắp mọi nơi. Nó cũng đem đến khả năng trao đổi công việc ngay trên không gian làm việc như ứng dụng Synology Chat có thể lên lời nhắc, lịch làm việc, chia sẻ dữ liệu. Synology Office giúp những tập tin ứng dụng văn phòng có thể cùng được mở và theo dõi bởi nhiều người trong hệ thống.

Trước các mối đe dọa an ninh mạng và vi phạm dữ liệu ngày càng gia tăng, các thiết bị NAS cũng đi kèm với các tính năng bảo vệ dữ liệu thông minh cho tất cả nhu cầu CNTT của bạn. Synology đã phát triển phần mềm sao lưu tích hợp, giúp sao lưu dữ liệu từ máy tính và Máy chủ của bạn hoặc từ Microsoft 365 và Google Workspace.

Quảng cáo


Đối với một doanh nghiệp có 200 nhân viên, một máy chủ NAS hiện đại có ổ cứng có giá tham khảo khoảng 3.000 đô la Mỹ - không tính phí đăng ký hoặc cấp phép định kỳ - đã bao gồm phần mềm cộng tác và quản lý tệp miễn phí có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu kinh doanh trong 3 đến 5 năm tiếp theo.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu cần thêm dung lượng có thể dễ dàng mở rộng quy mô bằng cách thêm ổ cứng hoặc bộ mở rộng riêng biệt mà không phải lo lắng về chi phí nâng cấp CNTT lớn hoặc phí cấp phép tăng. Hơn nữa, dữ liệu và ứng dụng trên NAS Synology có thể được sao lưu vào các thiết bị bên ngoài, NAS khác hoặc đám mây mà không cần phải tìm và mua phần mềm sao lưu.

Trung bình, tổng chi phí sở hữu cho một thiết bị NAS thấp hơn một nửa chi phí cho một máy chủ truyền thống và việc sử dụng NAS có thể rẻ hơn 90% so với việc mua đăng ký đám mây tương đương.

Bạn nên lưu trữ dữ liệu của mình ở đâu một cách an toàn?


Với một lựa chọn máy chủ phù hợp và triển khai ổn định, việc chuyển đổi kỹ thuật số không còn là một thách thức đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Khi lựa chọn giải pháp phù hợp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đạt được năng suất cao hơn và có được lợi thế cạnh tranh đáng kể bằng cách cân nhắc đến tăng nhân lực, tổng chi phí sở hữu, khả năng mở rộng, khả năng làm việc từ xa, khả năng tương thích với thiết bị di động và bảo mật dữ liệu.

Là một giải pháp hoàn chỉnh có chi phí phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, NAS là một lựa chọn tuyệt vời để thay thế hoặc bổ sung cho các máy chủ truyền thống và dịch vụ đám mây.
41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nói chung là dùng nas tiện hơn cloud 69 lần , nhất là đối với kiểu mạng vn ra nc ngoài siêu chậm
từ ngày dùng nas cá nhân mình ko còn dùng đến usb và ổ cứng di động nữa , giờ chỉ còn con usb ghẻ để cài win
synology cái gì cũng tốt trừ giá 😂
@voldemot Mình sài con Synology DS214 play đến giờ này rất hài lòng về nó. Quá trời tính năng, sài không hết được. Đang lăn tăn muốn lên đời 2021
Đang sài lưu trữ đám mây như google drive, media, webserver, camera an ninh, ....thích nhất là đọc thẻ nhớ SD và usb, cứ chụp 1 đống hình từ máy ảnh, tài liệu, phần mềm nào tải vô xong cắm vào NAS cho nó tự copy vô NAS, khi nào rảnh phân loại lưu đúng vị trí sau
@nebazoc ko hỏng thì cứ dùng vẫn tốt bác ạ , em nâng từ ds215j lên 920+ thấy cũng chỉ sài mấy cái chức năng lưu trữ như cũ , lên đời chip intel thì có dùng thêm vài cái docker với plex còn lại thì nas cũng chẳng cần cấu hình mạnh làm gì
@voldemot Mình dùng Onedrive mỗi khi backup phần mềm ngoài việc backup ổ cứng, cuối ngày tốc độ upload 200Mb thì chỉ mất 20 giây là xong rồi.
hadryan
TÍCH CỰC
3 năm
@voldemot Cá nhân thì nên nas hay ssd di độg b?
@hadryan Cũng Tùy nhu cầu á bác , mình dùng Nas để lưu tài liệu , phim 4k xem trên tv và dt , lưu ảnh thay cho google photo , làm máy chủ smart home , chặn quảng cáo , ghi camera ....

Còn dùng thêm 1 con SSD cắm vào cổng usb c của con mac mini để mở rộng bộ nhớ trong cài app trên đấy cho nhanh

Nói chung nhu cầu tốc độ ko cao lắm , dung lượng lớn mà lúc nào cũng sẵn sàng ko phải lo cầm theo hay cắm dây gì thì Nas là best choice luôn , nhưng cần tốc độ thì SSD là ko thể thay thế dc rồi
donganh444
TÍCH CỰC
3 năm
Dành cho những ai chưa biết, doanh nghiệp SME (Small and medium-sized enterprises: Doanh nghiệp nhỏ và vừa).
ngochunggk
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vậy tóm lại là sao? Mình muốn tìm hiểu mà giờ cũng không hiểu bài nói j
@ALO_BOY2005 - Thực tế Synology phiên bản DiskStation lại dành cho các doanh nghiệp nhỏ với quy mô tầm 10-30 user và hoạt động trong 1 chi nhánh á. Ngoài ra đây là giải pháp tốt cho các studio vì các studio cần dung lượng lớn, tốc độ cao, an toàn với RAID, chia sẻ file nhanh gọn trong nội bộ và hệ thống backup tự động lên các drive. Home hay Professional thì dòng 4 disk này hơi căng trừ nhà bạn nào có điều kiện dư giả. Dòng 2 DiskStation chạy chip ARM 512MB RAM sẽ hợp lý hơn giá tầm 5tr/con không có ổ cứng (đồng nghĩa với yếu hơn).
- Thực tế doanh nghiệp dù có IT vẫn sẽ ưu tiên độ ổn định lên đầu. Vì vậy nếu có IT thì sẽ không sài là sai nhé. Bản thân mình cũng là IT của 1 doanh nghiệp mình vẫn ưu tiên cho doanh nghiệp sài nhé.
- Doanh nghiệp nhiều chi nhánh và lượng User lớn thì thằng Syno này có dòng FlashStation để mình để trên DC. Ưu điểm lớn nhất là dễ dàng triển khai High Availability (đây là vấn đề tối thượng cho hoạt động doanh nghiệp).
- Nhiều khi mình đừng đặt vấn đề IT hay không IT. Vấn đề lớn nhất là end user, càng dễ dùng càng tốt. Không phải ai cũng giỏi kỹ thuật như IT. Bạn có thể build 1 local server tại doanh nghiệp hay build 1 rack server ở DC rồi cài TrueNAS Core chi phí thấp hơn rất nhiều, nhưng rồi vấn đề triển khai thì làm sao, rồi độ ổn định, tính năng đi kèm, High Availability, vân vân....
Nói chung là khi triển khai cho doanh nghiệp, bạn cần đứng ở góc độ của các đồng nghiệp cũng như mô hình hoạt động doanh nghiệp, xem doanh nghiệp cần gì, khả năng triển khai thế nào. Với 1 doanh nghiệp toàn là Dev thì bạn triển khai hệ thống TrueNAS rồi pass xuống mấy bạn Dev tự config dễ như cơm mẹ nấu. Nhưng ở 1 doanh nghiệp hỗn hợp với nhiều bộ phận, nhân viên thiên nhiều về nữ giới mình sẽ phải có hướng xử lý khác. Bản thân mình thấy Synology giống 1 hệ thống All-in-one, rất dễ triển khai, dùng thậm chí còn dễ hơn cả Google Suite hay OneDrive for Bussiness. Tuy nhiên nó lại không có module để tích hợp với Bitrix24. Nếu có thì chắc là số nhất luôn rồi.
Bạn nói đúng nè.

Doanh nghiệp họ cần ổn định + chi phí thấp.

Build 1 con server hoặc NAS kiểu gì cũng cần IT. Chi phí nuôi 1 ông IT cùng ko phải ít tiền mà chưa chắc có sự cố đã fix được liền.
@minhvip20956 Ý mình ko phải chê Synology. Ý mình là IT có khả năng tự build cái NAS server với full dịch vụ, cấu hinh ,... :v
robberviet
TÍCH CỰC
3 năm
Mình cũng là người làm CNTT mà thấy rối rắm vô cùng.
Bài biết review thì ko đủ, mà QC thì ko rõ, cực khó hiểu. Ko hiểu làm gì?
Bữa nào làm 1 bài chi tiết set up NAS cho business đi mod , mình đang quan tâm. Mình đang dùng Google nhưng đang suy nghĩ về NAS.
Quảng cáo đây mà
Xin hỏi các bác có app nào giúp quản lý cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ dùng cho cả điện thoại và máy tính mà miễn phí, dễ sử dụng không?
rivertm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@traithanhnam90 Nó là Google Sheet, bạn nên tìm hiểu AppSheet để tạo phần mềm cho riêng bạn, hoặc thuê bên nào đó làm AppSheet liên kết data với Google Sheet khá ổn. Chỉ có mua hẳn phần mềm về máy mình và server do mình quản thì ok. chứ giờ này mà đi mua account thì chúng nó lôi thông tin khách hàng của mình đi chơi hết
@rivertm Ok bác
gabaybong
ĐẠI BÀNG
3 năm
@traithanhnam90 Vậy thì bạn có thể dùng excel để quản lý, tui nghĩ nhỏ như tiệm tạp hoá thì excel đáp ứng được
@gabaybong Mình chỉ khó cái hồ sơ khách hàng. Thân thiết và nợ ý.
Đang muốn mua em NAS
rivertm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@phucprolangtu bạn có quan tâm đến QNAP TS-128A-US 1-bay + ổ cứng Seagate NAS (đỏ) 7200rmp 6TB không? 😁 mình dùng Synology mà vợ đi bưng ở đâu đó về, buồn ghê
phuongmessi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@phucprolangtu a muốn mua nas cá nhân hay dùng cho công ty vậy a, inb e tư vấn a nhé, e bên Mstar Corp ( service provider duy nhất của Synology tại Việt Nam )
bomy
CAO CẤP
3 năm
Bài thì dài mà toàn từ chuyên môn. Trong khi cái quan trọng là làm sao setup với 1 người ko chuyên thì lại ko thấy nói tới
@bomy chỗ triên da đang thảo luận mà bác
Cười vô mặt
Nas 1 với 2 ổ thì sợ hư mà dung lượng ko đủ, 4 ổ thì dư và mắc. Vậy mà Synology ko làm 3 ổ đủ raid 5 thôi, dễ chơi.
Mình đang dùng Ổ cứng mạng Nas WD My Cloud Home. Nếu chỉ đúng và backup thì rất ngon nhưng nếu để tiện dụng và làm việc thì lại còn phải do yếu tố mạng ở nhà bạn thế nào 😆.
=> Hiện mình vẫn đang dùng gg drive
rivertm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@banditfunny9x NAS đó chỉ để lưu trữ thôi Synology và QNAP là câu chuyện khác nhiều lắm.
Trên hình là Ds418 phải kg mod nhìn quen quen.
HamDzui
CAO CẤP
3 năm
Mình xài WD EX2100 mà ko thấy hài lòng lắm.

Đang định đổi lên DS720.
Mình đang xài terastation5400s của buffalo. Để lưu trử nội bộ cũng khá ngon. Kết hợp với Documents của readle trên ios thì đúng là tiện.
pvn2k5
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mod giới thiệu thêm NAS xài HĐH Windows đi. Xài HĐH theo NAS mà có sự cố thì gắn ổ cứng vào PC không chép dữ liệu ra được.
Four479
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nếu phòng máy chủ bị cháy thì cứu dữ liệu sao được nhỉ. Còn theo mình nghĩ Google nó ít có khả năng bốc lửa lắm nên an toàn hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019