Sau Netflix, đến lượt Disney ký hợp đồng xin cấp phép với Sony

AmbitiousMan
25/4/2021 11:40Phản hồi: 0
Sau Netflix, đến lượt Disney ký hợp đồng xin cấp phép với Sony
Cách đây vài ngày, hai studio thuộc top đầu Hollywood là SonyDisney thông báo đạt được thỏa thuận cấp phép chiếu phim mới. Theo nhiều kênh truyền thông đưa tin, thỏa thuận này tạo cơ hội cho các bộ phim Spider-Man được đặt chân lên hệ thống phân phối của Disney, bên cạnh nhiều thương hiệu ăn khách khác của hãng phim. Hơn nữa, nó cũng thiết lập một vị thế mới trong thời đại streaming của Sony - con buôn vũ khí.

Cụ thể, thỏa thuận này sẽ tiếp nối với thỏa thuận trị giá hơn 1 tỷ USD vừa ký tuần trước của Sony và Disney. Theo một nguồn tin nói với Deadline, tổng trị giá của hai thỏa thuận ước tính vượt quá 3 tỷ USD. Cả hai đều có kỳ hạn 5 năm bắt đầu từ 2022 tới 2026, giới hạn vùng lãnh thổ trong nước Mỹ.

Sony Pictures film.jpg
“Little Women” (2019), “Once Upon a Time in Hollywood”, “Bad Boys for Life,” “Jumanji: The Next Level,” “Spider-Man 2” (ảnh: Forbes)​

Theo thứ tự, phim Sony sẽ chiếu tại rạp đầu tiên, sau đó phát hành dưới định dạng băng đĩa và kỹ thuật số VOD (cho thuê hoặc mua). Sau 9 tháng kể từ ngày ra rạp, phim sẽ chiếu độc quyền trên Netflix trong thời hạn 18 tháng. Hết khoảng thời gian độc quyền đó, tác phẩm sẽ được phân phối rộng rãi lên hệ thống kênh của Disney. Bao gồm hai dịch vụ trực tuyến Disney+ và Hulu, hệ thống kênh truyền hình ABC, Disney Channels, Freeform, FX và National Geographic cũng được hưởng ké.

IP film giá trị nhất được mong chờ là Spider-Man. Dự kiến sẽ bao gồm tất cả các phần phim từ trước đến nay, đặc biệt là hai phần gần đây nhất khi Người Nhện gia nhập MCU. Như vậy, mấy cháu hâm mộ Marvel đã có thể xem đầy đủ các phim thuộc MCU. Trước đây, hai phần phim solo do Tom Holland đóng chính không xuất hiện trên Disney+ do thuộc quyền sở hữu của Sony, muốn đưa lên thì phải xin phép. Giờ thì hai bên đã đặt được thỏa thuận chính thức. Chúc mừng mấy cháu!


Với việc Sony đang phát triển nhiều dự án liên quan tới IP Spider-Man, như Venom, Morbius, Blackcat, Kraven,… dưới một cái tên chung là “Sony Pictures Universe of Marvel Characters,” thỏa thuận này mở ra cơ hội cho mấy cháu hâm mộ Marvel cũng như người hâm mộ phim siêu anh hùng nói chung, có thể xem thoải mái các phim về nhân vật ở trên do họ sản xuất trên cả hai nền tảng.

spiderman far from home.jpg
Chúc mừng mấy cháu hâm mộ Marvel sắp được xem trọn bộ Spider-Man trên dịch vụ Disney (ảnh: Sony)​

Cùng với đó, hàng loạt IP giá trị khác cũng sẽ nối đuôi nhau đi lên Netflix và sau đó là hệ thống phân phối của Disney. Người hâm mộ có thể tiếp cận các đầu phim quen thuộc như Jumanji, Hotel Transylvania, Ghostbusters, The Karate Kid, Men in Black, Bad Boys, Charlie's Angels do Sony sản xuất. Về lý thuyết, ngay cả các phim như Life (2017), Rough Night, All Money in the World, Once Upon a Time in Hollywood,… cũng đều có khả năng.

Theo Forbes, việc Sony ký liền hai thỏa thuận có tổng trị giá hơn 3 tỷ USD cho thấy rõ vị thế đặc biệt của họ trong thời đại streaming. Công ty là studio duy nhất trong nhóm Big 5 Hollywood không sở hữu nền tảng chiếu phim trực tuyến. Trong khi những người đồng cấp đều lao vào cuộc chiến với phe Big Tech do Netflix dẫn đầu (Amazon, Apple đã tham gia), họ lại chọn trở thành kẻ ngoài cuộc và bán nội dung cho bất kỳ ai chịu trả tiền.

Điều này biến kho phim Sony trở thành “mỏ vàng” giá trị nhất Hollywood, không chịu ràng buộc với dịch vụ nào. Một con buôn vũ khí tự do! Khi thỏa thuận với hai kẻ dẫn đầu này chấm dứt, một vòng đấu thầu mới lại diễn ra và ai muốn tăng cường thư viện nội dung đều sẽ tìm cách truy cập được vào "mỏ vàng" này. Sony chắc chắn trở thành người thu lợi sau cùng, không cần biết ai thành công hay thất bại trong cuộc chiến. Ngay từ đầu họ đã không chọn tham chiến.

Nguồn: ​
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019