Lợi ích và tác hại của việc ngủ quạt

Rubi Lee
28/4/2021 5:6Phản hồi: 111
Lợi ích và tác hại của việc ngủ quạt
Đối với nhiều hộ gia đình không có điều hoà, hoặc thiết bị gặp vấn đề hư hỏng, hay đơn giản chỉ là vì sở thích thì quạt là một lựa chọn phổ biến và tiện lợi nhất trong giấc ngủ. Bởi kinh phí thấp, tiết kiệm điện hơn nên hầu như đây là một thiết bị mà hầu như gia đình nào cũng có. Tuy nhiên, quạt cũng gây ra nhiều tác động tiêu cực lẫn tích cực đến sức khoẻ của người dụng, và đó là gì?

Lợi ích


Làm mát


ngu-quat-5.jpg

Lợi ích dễ nhận thấy nhất đó chính là khả năng làm mát và thoải mái khi ngủ. Quạt có thể làm mát, giảm nhiệt độ phòng, giúp lưu thông không khí cũ giúp phòng bớt ngột ngạt và bay mùi tốt hơn. Nếu nhiệt độ quá nóng và đêm có thể sẽ khiến bạn khó chìm vào giấc, tỉnh giấc, ngủ không ngon. Bên cạnh đó, cơ thể ra quá nhiều mồ hôi cũng có thể dẫn đến mất các khoáng chất quan trọng và gây cảm giác khó chịu.

Tiếng ồn trắng


ngu-quat-14.jpg

Nhiều người cho rằng âm thanh nhẹ nhàng đều đặn của quạt giúp họ dễ ngủ hơn. Tiếng vo ve này cũng tương tự như âm thanh của tiếng ồn trắng rất có ích trong giấc ngủ. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng 80% trong số 40 đứa trẻ tham gia chỉ mất chưa đến 5 phút để chìm vào giấc ngủ khi được tiếp xúc với tiếng ồn trắng và khi không có những âm thanh đó, chỉ có 25% trong số đó chìm vào giấc.

Phòng ngừa SIDS - hội chứng đột tử ở trẻ


ngu-quat-13.jpg

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ quạt vào ban đêm có thể làm giảm nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ. Một hội chứng thường xảy ra ở những em bé từ 2-5 tháng tuổi và thời điểm hay xảy ra nhất là vào những tháng mùa đông. Trong bài báo vào năm 2008 được xuất bản trên Archives of Pediatric Adolescent Medicine Trusted, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng ngủ quạt có thể làm giảm đến 72% nguy cơ mắc SIDS do không khí được lưu thông làm giảm nhiệt độ phòng, từ đó giảm lượng CO2 có trong phòng.

Tác hại


Gây khô


ngu-quat-9.jpg

Không khí từ quạt tạo ra có thể làm khô miệng, mũi và cả cổ họng của người dùng, dấn đến cơ thể sẽ sản xuất nhiều dịch hơn gây ra tình trạng đau đầu, nghẹt mũi, đau họng hay thậm chí là cả ngủ ngáy. Vậy nên, mặc dù quạt có lẽ không phải tác nhân chính làm cho bạn bị ốm nhưng nó có thể làm các triệu chứng trầm trọng hơn khi bệnh. Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách uống nhiều nước hơn và sử dụng thêm máy tạo độ ẩm. Bên cạnh đó, không khí từ quạt có thể làm khô cả da và mắt của bạn, vì vậy hãy giữ ẩm cho da và sử dụng thuốc nhỏ mắt để tránh các trường hợp này.

Dị ứng

Quảng cáo


[​IMG]

Theo tiến sĩ Seema Sarin M.D cho rằng ngủ quạt có thể gây hại nhiều hơn lợi nếu người dụng có bệnh dị ứng. Nguyên nhân là bởi quạt thổi không khí xung quanh không gian phòng, điều này cũng có nghĩa là quạt đồng thời cũng thổi bụi, mạt bụi và phấn hoa có trong không khí, các tác nhân gây ra dị ứng ở một số người. Nếu tình trạng này kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp như hen suyễn. Hơn thế, bản thân cánh quạt cũng chứa lượng bụi khá lớn chưa kể đến nếu nhà bạn có thú cưng thì còn nghiêm trọng hơn. Nếu hít phải nhiều, người dị ứng có thể sẽ gặp các triệu chứng như chảy mũi, ngứa cổ họng, hắt hơi, chảy nước mắt và nặng hơn là khó thở.

Đau cơ


ngu-quat-1.jpg
Khi ngủ quá gần quạt, những luồng không khí thổi trực tiếp từ quạt có thể khiến cơ bắp căng lên hoặc chuột rút gây ra tình trạng ê ẩm, đau vai gáy khi thức giấc vào buổi sáng. Bạn cũng có thể giảm thiểu nguy cơ này bằng cách đặt quạt ở vị trí xa cơ thể và hướng quạt làm sao để gió không thổi trực tiếp vào người.

Lưu ý khi dùng quạt


ngu-quat-4.jpg

Nếu dùng quạt để ngủ, bạn nên lựa chọn những chiếc quạt có thể chuyển động, và đặt cách xa từ 60-90cm để tránh gió từ quạt thổi trực tiếp vào cơ thể. Tốt hơn là nên mua những chiếc quạt có chế độ hẹn giờ và sẽ tự tắt thiết bị sau một vài giờ sử dụng, điều này giúp làm giảm thiểu các tác hại mà quạt gây ra. Ngoài ra, điều quan trọng là phải vệ sinh cánh quạt thường xuyên để chúng không bám bụi.

Quảng cáo



Những cách làm mát khác


ngu-quat-6.jpg

Lựa chọn quần áo ngủ mềm mại, rộng rãi từ các chất liệu như cotton, lụa, vải lanh để giữa mát cơ thể. Tránh các loại vải như rayon, lông cừu hoặc polyester.
Tắm nước nóng: Mặc dù nghe có vẻ khá sai nhưng việc tắm nước nóng sẽ giúp cơ thể hạ nhiệt trước khi đi ngủ. Lưu ý rằng nên tắm trước khi đi ngủ một lúc lâu.
Mở cửa sổ: Việc này sẽ giúp nguồn không khí có thể lưu thông tốt hơn và đón gió tự nhiên.
Thường xuyên vệ sinh thay bộ lọc của máy lọc không khí

Theo Healthline, Healthdigest
111 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hay nhỉ
matinews
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HaiChin Tào lao! Quạt không làm giảm nhiệt độ phòng! Quạt giúp việc bốc hơi nước nhanh hơn và việc bốc hơi nước là quá trình hấp thu nhiệt. Đó là lý do mà nước thường có nhiệt độ thấp hơn so với các vật khác khi trong cùng một môi trường!
@matinews Nhiệt do người và các thiết bị trong phòng tỏa ra, nếu ko lưu thông ra ngoài thì nhiệt độ phòng sẽ tăng lên, có quạt nó lưu thông ko khí trong và ngoài nên sẽ giảm nhiệt đôi chút, mình nói ở khía cạnh thế thôi, còn bạn nói cái vụ nước bốc hơi là hấp thụ hay tỏa nhiệt thì mình chịu. Nó nằm ngoài tầm của mình.
Quạt thông thường không làm thay đổi nhiệt độ phòng, khi thổi vào người nó làm người ta thấy mát vì:
- Quạt liên tục đẩy không khí va chạm với bề mặt da người, tăng tốc quá trình trao đổi nhiệt và làm mát da (với điều kiện nhiệt độ phòng thấp hơn thân nhiệt).
- Quạt đẩy nhanh quá trình bay mồ hôi,nó làm mát da. Mồ hôi sẽ mang phần nhiệt lượng này vào không khí phòng.
Như vậy nếu ở trong phòng kín, quạt không thể hạ nhiệt độ phòng mà về lý thuyết còn làm căn phòng ấm lên nhanh hơn (nhiệt độ đó tỏa ra từ người, thực tế nó không nóng lên đáng kể nếu ít người).
Quạt thông thường chỉ làm mát phòng nếu nó là quạt thông gió, hoặc đặt ở cửa và với điều kiện nhiệt độ bên ngoài thấp hơn trong phòng.
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@NguyễnXuânBằng bác giải thích hay đó, nay mình mới để ý thấy.
Chính xác là mình hay bị khô
Mình đã nghe phản ánh lại là người lớn ngủ quạt hay bị đột tử ( trúng gió ) . Nhà mình đã có 2 chú đột tử khi ngủ quạt , cty cũng có 1 người đột tử khi ngủ quạt . Còn nghe bạn bè hàng xóm cơ quan kể lại những trường hợp đột tử do ngủ quạt không phải là hiếm .
Im lặng đi
@ngoinhala Mình nghĩ đột tử là do ngủ bị Phát Lạnh mà ko đắp mềnh
@ngoinhala Điều bạn nói không hề sai, nó rất hay gặp ở người già, trẻ sơ sinh, người có sức khỏe yếu, người say rượu nặng, người có bệnh nền về tim mạch...dân gian thường gọi là yếu dương khí.
Nếu quạt vào người quá mạnh và các phản ứng sinh nhiệt của cơ thể không cân bằng được thì sẽ bị hạ thân nhiệt, dẫn tới cảm hoặc đột tử.
Ôi mình hay bị nghẹt mũi
@Supper Giàng A Bông Thế ạ
@kemkem87 Ôi thời sinh viên
kemkem87
TÍCH CỰC
3 năm
Thời sinh viên luyện tập đc nhiều cái hay đáng quý lắm đấy ạ 😁 giờ sung sướng tiện nghi đầy đủ mà ko thấy hạnh phúc như thời đó, do sức khoẻ đi xuống đó bác 😝
@shinkt Nên để quạt sao cho thoáng phía trên nhé. Để dưới chân, lâu dần sẽ sinh các bệnh về chân, như khớp, suy giản tĩnh mạch
Daigon mà không có quạt thì thôi
@nem nướng nha trang Nhà ko quạt máy lạnh gì cả
@nem nướng nha trang Vậy là chưa thấy bài Bill tiền điện 39k/tháng đăng trên cafef dạo gần đây 😆
@Communism Gia đình mình gần 7tr/1th
Lcpxok
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hackieuhay Kiểu này chắc hộ kinh doanh rồi.
Mình ko khoái để quạt thâu đêm, nhưng vợ & con mình thích bật quạt & đắp chăn ngay cả trong những ngày mùa đông, tin rằng rất nhiều AE khác cùng sở thích này, mình thì ko 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Mình trước cũng không. Nhưng có con nhỏ mới biết ưu điểm của việc bật quạt đắp chăn. Trẻ hay mồ hôi trộn nên vẫn cần có quạt. Trước em tiết kiệm,không dám làm kiểu đó nên nhiều mồ hôi, bẩn hết gối đầu mà người hay ốm đau
@crazysexycool1981 Cảm giác này khá dễ chịu. Ngủ ngon hơn 😆
@Mr. Đăng Giáp Lắm lúc nằm cứ phải che kín chăn để tránh gió 😂
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Không sợ bị nóng nữa 😁
BĐS Golden
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nằm quạt bao nhiêu năm nay, đúng là không nghĩ đến tác dụng hay tác hại gì luôn.
@BĐS Golden Trẻ lướt qua sạhc
đừng để quạt thổi thẳng vào mũi sẽ khiến mũi bị khô
@matongthiennhienso1 Cái này chuẩn. Mình thường bật chế độ quạt quay đi quay lại và gió tự nhiên nữa. Để thổi thẳng vào người tạo cảm giác mệt mỏi
Mình thì bật máy lạnh chế độ 29-30 độ và có 1 cái quạt nhỏ. Thiếu 1 trong 2 không ngủ được. Tiết kiệm điện hơn dùng máy lạnh thuần.
@tanvietbt83 Rất hợp lý, mình cũng dùng như vậy. Nó ít tốn điện hơn rất nhiều.
Nhậu về nằm ngủ quạt...
Nhậu về em ngủ trên phản gỗ, mở cửa sổ nhỏ khí trời, quạt phe phẩy, để vợ con ngủ phòng máy lạnh 😆
Alibace
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kijutonet Có ngày sẽ nằm mãi không dậy.
@Alibace Em ko nằm máy lạnh cụ ạ, cụ lại lo em trúng gió vì mở cửa chứ gì, chỉ là cửa thông gió thôi 😃.
Dùng từ quạt cơ nội địa jp, tới kdk, toshiba, pana giờ mới tìm đc cái hài lòng là smartmi .
@cosmos47 Của xiaomi à bác. Cho xin ảnh hay link mới
friendshipFR
ĐẠI BÀNG
3 năm
Loại quạt trần anh dùng trong hình là nhãn hiệu nào vậy anh Hiệp
@friendshipFR Nhãn nào chả được, 2 triệu là có điều khiển từ xa.
lucifer009
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chống muỗi nữa
Hóng thêm bài Lợi ích và tác hại của việc ngủ máy lạnh nữa. Đọc xong cả 2 bài này ra đường ngủ cho khoẻ.
blogkien
TÍCH CỰC
3 năm
Mình từng dùng quạt, loại của toshiba khi ngủ. Mình để số 4/26 quạt không nghe tiếng động, gió chỉ nhẹ làm dao động không khí nên không sao cả. Mặc dù hơi nóng, mình cũng quen dần rồi. Giờ đã đổi máy lạnh, quạt trần nên quạt cây chỉ để nhà bếp dùng.
blakcat9x
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bất kể nóng hay lạnh t ngủ đều phải có chăn. Hè nóng mất điện quạt có thể ko dùng chứ chăn vẫn phải đắp bình thường. Cơ địa sợ lạnh, điều hoà nếu ở nhà 1 mình điều hoà ko bao giờ bật dưới 28 độ. Đi làm cty bật 24-25 độ toàn phải mặc áo khoác mỏng 🤣
K0 thích quạt lắm, nó gây ồn và gió quá mạnh, mà mình chỉ thích thoang thoảng.
@A to Z Đấy là quạt công nghiệp cánh nhỏ chỉ có 3 cấp độ gió, chứ dùng hàng gia đình xịn sò thì phê như con tê tê, cánh to, mát phảng phất mà lại êm tai, ít ồn.
@A to Z bác chuyển qua quạt động cơ không chổi than và cánh bản lớn hoặc nhiều cánh sẽ không nghe thấy tiếng động nữa nhé.
Miền Bắc mùa này mà không có quạt/điều hoà thì không ngủ nổi
@Jackie Lee 1981 Miền Nam cũng rứa.
tranvinh4u
TÍCH CỰC
3 năm
Nói chung ae nên ngủ nude vừa mát vừa có lợi cho sức khoẻ ( đã đc khoa học chứng minh)
@tranvinh4u Mình thì ngủ nude hay bị ngậm, hic
@tranvinh4u mình cũng thích nude ngủ nè
tranvinh4u
TÍCH CỰC
3 năm
@tanvietbt83 Ngủ nude mà còn 2 mình nữa thì ta nói nó phê😆))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019