TOP5 tính năng mà anh em nên sử dụng khi dùng Windows 10

Pnghuy
1/5/2021 8:7Phản hồi: 84
TOP5 tính năng mà anh em nên sử dụng khi dùng Windows 10
Anh em sử dụng Windows nói chung và Windows 10 nói riêng có lẽ đã quá thành thạo và quá rành về những tính năng nổi bật của hệ điều hành này, tuy vậy, có lẽ nhiều anh em không để ý rằng Windows 10 có những tính năng nhỏ nhỏ rất hay mà nếu chúng ta tận dụng triệt để, hiệu quả sử dụng cũng như năng suất làm việc của anh em sẽ cao hơn rất nhiều. Trong bài này, mình sẽ chia sẻ với anh em 5 tính năng mà mình nghĩ rằng anh em nên sử dụng thường xuyên trên Windows 10, nó sẽ giúp anh em sử dụng laptop Windows 10 ngon hơn.

Snip & Sketch


[​IMG]
Đây là tính năng được Microsoft bổ sung từ phiên bản 1809, nó là một công cụ chụp màn hình cũng như chỉnh sửa nhanh ảnh screenshot mạnh mẽ, được tích hợp mặc định trong Windows 10 mà anh em không cần phải cài những phần mềm bên thứ ba.

Thông thường ở những laptop Windows 10, các hãng sẽ trang bị riêng một phím chụp màn hình trên bàn phím, nhưng đôi khi chúng ta không cần chụp hết cả màn hình, thì Snip & Sketch sẽ giúp ích. Anh em chỉ cần nhấn tổ hợp phím Windows + Shift + S là được. Tại màn hình tiếp theo, anh em có thể chỉnh sửa, thêm text, thêm emoji, hoặc crop tuỳ vào sở thích và mục đích sử dụng, sau đó anh em có thể lưu lại dưới định dạng PNG hoặc JPEG, hoặc thậm chí là GIF.

Windows Clipboard


Clipboard là nơi lưu trữ tạm thời tất cả những nội dung mà anh em copy trên màn hình hoặc thậm chí là ảnh chụp màn hình cũng được lưu vào clipboard. Đối với Windows 10, việc xem lại clipboard rất dễ dàng, anh em chỉ cần nhấn tổ hợp phím Windows + V là được.

clipboard_windows10.jpg
Sau khi mở Windows Clipboard, anh em có thể truy xuất những nội dung mà anh em đã copy trước đó, Clipboard không lưu trữ toàn bộ những thứ anh em đã copy, chỉ lưu những nội dung gần đây nhất mà thôi và khi restart lại máy thì những nội dung đó sẽ biến mất. Windows Clipboard sẽ đặc biệt hữu ích những lúc anh em lỡ quên mất mình thích copy và paste nội dung gì hoặc cần tìm lại số điện thoại, địa chỉ mà mình vừa copy thì Clipboard sẽ giúp anh em làm điều đó.

Battery Report


battery_report_windows10.jpg
Đây là một tính năng vô cùng hữu ích giúp người dùng Windows 10 có thể kiểm tra tình trạng sức khoẻ pin của laptop mình. Đối với macOS việc kiểm tra số lần sạc, dung lượng pin còn lại đơn giản hơn nhiều vì được Apple hỗ trợ sẵn, còn với Windows 10, chúng ta phải gõ lệnh để máy tính xuất file cho chúng ta đọc, tuy nhiên Battery Report ở Windows 10 lại chi tiết hơn so với macOS.

Để truy xuất dữ liệu của pin, anh em mở Cmd bằng quyền admin, sau đó anh gõ dòng lệnh sau:

powercfg /batteryreport

battery_report_windows10_1.jpg
Mặc định máy tính sẽ lưu file Batteryreport.html vào thư mục System32 của anh em, em có thể mở bằng trình duyệt để kiểm tra tình trạng pin laptop của mình. Microsoft liệt kê đầy đủ từ dung lượng pin thiết kế, dung lượng pin hiện tại, thời gian sạc, chu kì sạc, biểu đồ chi tiết về thời lượng sử dụng pin…

Quảng cáo


Touchpad


Touchpad là một điểm mà từ trước đến nay các laptop Windows thường thua kém so với macOS, tuy nhiên, kể từ khi Microsoft ra mắt driver Precision thì khoảng cách đó đã bị thu hẹp lại rất nhiều. Driver Precision có nhiều ưu điểm hơn khá rõ ràng so với driver của các hãng bên thứ ba như Synaptics hay của các OEM.

touchpad_windows10.jpg
Driver Precision hỗ trợ thao tác đa điểm cực tốt và có nhiều tính năng, shortcuts để người dùng sử dụng. Để biết laptop của mình có hỗ trợ driver Precision hay không thì anh em vào Settings > Devices > touchpad và nếu thấy dòng chữ “Your PC has a precision touchpad” thì tức là máy của anh em có hỗ trợ driver của Microsoft.

Sau đó ở dưới Microsoft sẽ demo cho chúng ta nhiều thao tác đa điểm mà người dùng có thể sử dụng với touchpad, như vuốt ba ngón lên trên để mở Timeline, vuốt 4 ngón qua trái hoặc phải để chuyển desktop, chạm ba ngón để mở khung Search…Ngoài ra, người dùng có thể tuỳ biến theo sở thích cá nhân với những shortcut mà Microsoft cung cấp.

OneDrive miễn phí


onedrive_windows10.jpg
Mặc dù Microsoft chỉ cho chúng ta 5GB OneDrive miễn phí mà thôi khi sử dụng Windows 10, nhưng với 5GB ít ỏi đó chúng ta vẫn có thể mở rộng bằng cách đăng ký dịch vụ Microsoft 365 hoặc là tận dụng 5GB để lưu trữ những file Word, Excel. Khi setup lần đầu tiên, Microsoft sẽ đề nghị người dùng đồng bộ các thư mực như Desktop, Documents và Pictures lên OneDrive và từ đó, những gì được lưu trong ba thư mục ấy đều sẽ được sync lên OneDrive, đơn giản mà không cần người dùng sync thủ công.

Quảng cáo


Nhưng nếu anh em là người sử dụng Windows 10 làm mặc định và sử dụng nhiều ứng dụng của Microsoft thì Microsoft 365 là một dịch vụ hoàn hảo cho anh em, anh em có thể backup toàn bộ máy tính lên OneDrive, sau đó nếu có đổi máy khác thì chỉ việc đăng nhập và restore lại là ổn.

Ở trên là 5 tính năng hay của Windows 10 mà anh em ít nhiều nên sử dụng để có trải nghiệm dùng máy tốt hơn, tất nhiên bên cạnh đó còn rất nhiều tính năng nhỏ nhỏ hay hay mình sẽ dần chia sẻ với anh em trong những bài sau, cám ơn anh em. Anh em có thắc mắc gì có thể comment bên dưới luôn nhé.
84 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Riêng cái OneDrive thì tôi lên mạng rồi tự tạo tài khoản 5TB luôn chứ 5GB dùng cái là hết r à, chán 😔
@Trần Xuân Khôi T xài chục năm nay chả có vấn đề, folder trên pc laptop thứ quan trọng hay ko , cần xài lưu trữ gì cũng vứt lên, trên app đt cũng có kéo xuống coi bt. Sync nhanh gọn
Capture.JPG
plamduy
TÍCH CỰC
3 năm
@Trần Xuân Khôi Thôi ông ạ, 3 cái trò tạo 5TB đó chỉ lưu linh tinh thôi. Đến 1 ngày đẹp trời Mic nó khóa tài khoản lại khóc
Cười ra nước mắt
khitamdao
TÍCH CỰC
3 năm
@bomduc @bomduc cộng hay nhân mà giỏi thế 5*100 = 500 => 5TB
@khitamdao Thế là phải làm 1000 tài khoản
Kinh vãi
Thích nhất là tính năng Windows Clipboard
@thanhlinh_vip2 " Mình hay pin tin nhắn số tài khoản để gửi cho khách"
dễ bị hack đấy =))
@CàChớn-Forever số tài khoản để gửi cho khách nhanh thôi mà, thông tin public mà có gì đâu mà hack 😆
nicoben
ĐẠI BÀNG
3 năm
@quanganh9726 Chức năng này tiện, nhanh, gọn, lẹ. kkk
@shinkt thì copy cái gì nhạy cảm thì cùng Ctrl C Ctrl V,
còn copy cái gì bình thường, cần giữ lại để copy tiếp sau thì dùng Windows C Windows V

quan trọng là người sử dụng, chứ đừng đổ tại chức năng
le van chuc
ĐẠI BÀNG
3 năm
hay quá
ở góc dưới bên phải có 1 ô, trong đó có nhiều chức năng, bao gồm chụp ảnh 1 phần màn hình.
Ảnh chụp màn hình (38).png
@A to Z WIN+shif+s là dc rồi. muốn chụp nào kéo cái đó khá tiện
@A to Z Đúng vậy, nhưng thao tác lâu hơn
cái thanh công cụ này có chế độ cài đặt vô lý nhỉ? nếu vừa bật "khóa" (luôn hiển thị) vừa bật "tự động ẩn" thì kết quả như thế nào nhỉ??? chồng chéo nhau quá?
Ảnh chụp màn hình (36).png
@A to Z Bật "khóa" tức là bạn không di chuyển thanh công cụ đi sang trái phải trên được, không thay đổi kích cỡ được thôi, chứ không phải là luôn hiển thị
@A to Z do bạn chậm hiểu chứ nó không vô lý 😁
nó ghi là Lock the taskbar làm gì có "Allway show" như bạn tự bịa ra :D
@A to Z khóa là khóa thanh công cụ không kéo sang trái phải trên hiểu chưa bạn
chiều về mình thử kiểm tra pin xem bên windows bootcamp và mac có khớp nhau ko 😁
Tưởng tính nămg duy nhất của window là bật lên & window defender (auto) là đủ rồi.
W10 ngày càng mượt nhỉ 😁
( Toàn )
TÍCH CỰC
3 năm
Dùng được cái Snip&Sketch
zonzonbk
ĐẠI BÀNG
3 năm
Like
thiếu phần mềm Jack'D
@Supper Giàng A Bông là pm gì vậy bạn?
Ai lỡ cài cái Lightshot xài rồi thì quên luôn Snip 😁
@Nicotine Caffeine Chuẩn, tôi thấy tiện hơi
sohaxata
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nicotine Caffeine Snip quá củ chuối, chắc Microsoft sợ bị kiện độc quyền nên ko làm phần mềm đó xịn hơn
@Nicotine Caffeine thật, dùng lightshot ngon hơn hẳn
@Nicotine Caffeine win + shift + S
khác gì light shot đâu nhỉ
@Nicotine Caffeine chuẩn đấy bác
Trước có hơn 100GB OneDrive, từ khi hết hạn thì các file đồng bộ ( nó đồng bộ tất ) bị lỗi.
M.n có cách nào xoá bàn phím tiếng Việt trong Win10 ko!? Vào cài đặt bàn phím thì đã xoá lâu rồi nhưng nó vẫn nhảy qua bàn phím tiếng Việt nên bị lỗi suốt.
Bạn gỡ bỏ Bộ gõ tiếng việt như Unikey, nó sẽ tự mất.
Méo hiểu sao win 10 rất hay bị mất mạng wifi, mình mấy máy bị, mà win bản quyền chứ ko phải win lậu 😌
@hoangduong93bg Con surface mình cũng bị, kiểu mở máy lên mất cả chục phút mới có wifi, chắc do cấu hình yếu quá 😆
@hoangduong93bg update lên mới nhất ak.
h win nó như ios nhá lên dễ lỗi lắm,
@hoangduong93bg Móa vậy là do window rồi. Máy tui cũng bị, nhiều khi ko kết nối được luôn. Ức chế.
htux
CAO CẤP
3 năm
dùng onedrive từ thời còn xài con lumia 630 nên vẫn còn giữ đc 30gb tới giờ, chủ yếu lưu bộ sưu tập hình girl sưu tầm đc
@htux yeah thời xài Lumia tạo account dc 15GB + tặng 15GB thưởng cái gì đó = 30GB , rồi ngồi tạo windows ảo share mã giới thiệu dc thêm 10GB = 40GB onedrive =))
Hay, lưa lại mới đc
Thích nhất kéo chuột sát xuống góc dưới bên phải, click 1 cái là trở về màn hình home. Tiện lợi trong nhiều trường hợp!
Vmemory
CAO CẤP
3 năm
@Lực Trịnh Có từ... Windows 7 rồi. Nhưng Windows + D vẫn tiện dụng hơn
Dùng thường xuyên nhất có mỗi thằng clip board, để multiple copy - paste. Mấy cái còn lại chả dùng mấy. Cái touchpad driver của window ngon nhưng cái touchpad của con Acer dở quá nên mình lại toàn dùng chuột.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019