Biến thể virus từ Ấn Độ là gì? Liệu Việt Nam có nguy cơ bùng dịch sau đợt nghỉ lễ này?

Hassler
2/5/2021 5:2Phản hồi: 70
Biến thể virus từ Ấn Độ là gì? Liệu Việt Nam có nguy cơ bùng dịch sau đợt nghỉ lễ này?
Trước đây mình đã có 1 bài nói về các dạng biến thể của virus SARS-CoV-2. Hồi đó người ta vẫn chưa phát hiện ra dạng biến thể kép có nguồn gốc ở Ấn Độ, thứ mà theo nhiều nhà khoa học cho rằng đã đứng sau sự lây lan khủng khiếp và gần như biến Ấn Độ thành 1 địa ngục lây nhiễm và tử vong do covid-19. Vậy biến thể của con virus này khác thế nào với những biến thể khác? Và liệu Việt Nam chúng ta, vốn vừa phát hiện chủng mới này trong đợt bùng phát mới tại Hà Nam, có nguy cơ đối mặt 1 đợt bùng phát tiếp theo như Hải Dương hay không?

Biến thế B.1.617 được phát hiện tại Ấn Độ là gì?


Virus luôn luôn tự làm mới mình để phù hợp hơn với môi trường mới, điều này không có gì phải bàn cãi nữa. Vì thế việc con virus SARS-CoV-2 có những đột biến mới là điều chắc chắn sẽ có và đến giờ tổng số biến thể được biết đã lên đến hàng nghìn dạng rồi. Tuy nhiên phần lớn đột biến đều không quá khác biệt, có cả những đột biến làm virus yếu đi nữa. Nhưng cũng có những dạng khiến virus khoẻ hơn, trâu hơn và khó đánh bại hơn, cái này trong bài về các biến thể virus mình cũng đã chia sẻ trước đó ở bài này Biến thể virus xuất hiện nhiều, chúng ta có nên quá lo không?.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra biến thể B.1.617 này vào hồi tháng 10 năm ngoái, đến giờ nó đã được ghi nhận ở khoảng 21 quốc gia rồi. Trên thực tế B.1.617 có tới 13 đột biến lận, tuy nhiên 11 trong số đó không đáng chú ý, chỉ có 2 đột biến rõ ràng nhất trên phần gai và phần thân gai của con virus này là thức các nhà khoa học lo ngại và gọi nó là đột biến kép, chứ nếu gọi đột biến thập tam chắc khối người choáng 😁. Tuy nhiên vì việc lấy mẫu để làm xét nghiệm và giải mã trình tự gen tại Ấn Độ chưa đủ độ bao phủ nên vẫn chưa có thể khẳng định khả năng lây lan của chủng này đang ở mức nào. Chúng ta tạm thời chỉ biến trong số 361 mẫu được lấy từ tháng 1 đến tháng 3 tại bang Maharashtra thì có đến 220 mẫu mang biến thể này. Tại Anh nơi cũng đang có chủng virus lưu hành họ cũng mới chỉ liệt kê nó vào dạng biến thể đang được điều tra VUI - Variant under investigation, chứ chưa đánh giá nó quá nghiêm trọng để xếp vào dạng biến thể đáng lo ngại VOC - Variant of concern.
variants2.jpg

Xét trên phạm vi toàn cầu thì mới chỉ có gần 1 nghìn mẫu được ghi nhận, một con số rất nhỏ so với hơn 384 nghìn mẫu biến thể B117 có nguồn gốc từ Anh. Cũng chính vì vậy nên hiện tại chưa thể khẳng định biến thể từ Ấn Độ có khả năng lây nhiễm hay kháng vaccine cao hơn các dạng biến thể đã biết trước đó.

Thế nên nói rằng Ấn Độ đang bị như hiện tại do biến thể này thì cũng có thể chưa chính xác. Phần lớn nguyên nhân có thể do việc không đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn trong đợt lễ hội vừa rồi, điều vốn đã được cảnh báo rất nhiều lần nhưng có vẻ bị chính phủ nước này bỏ qua do nghĩ họ đã kiểm soát được đại dịch do hồi đầu năm số ca mắc mới giảm 1 cách đáng kinh ngạc. Nếu coi biến thể này có khả năng lây nhiễm cao thì cũng không chắc lắm bởi nó đã được phát hiện hồi tháng 10 năm ngoái, và sau đó vài tháng thực tế số ca mắc ở Ấn Độ lại giảm nhiều chứ không bùng lên như biến thể tại Anh. Tất nhiên với việc lây tràn lan như hiện tại sẽ là lò ủ tuyệt vời cho không chỉ biến chủng kép mà cả những biến thể khác sinh sôi phát triển. Rất có thể sau đợt bùng phát này chúng ta sẽ còn chứng kiến những biến thể mới tại khu vực này.

variants1.jpg

Việt Nam chúng ta đã có người mắc biến thể từ Ấn Độ, liệu có bùng dịch?


Ngay trước đợt nghỉ dài 30/4 và 1/5 chúng ta ghi nhận ổ dịch tại Hà Nam, và như anh em cũng biết ca bệnh này sau khi xét nghiệm khẳng định có mang biến thể B.1.617 từ Ấn Độ. Điều này cũng làm nhiều người lo lắng, phần lớn là do thời điểm hiện tại nghe tới Ấn Độ đều liên tưởng đến sự lây nhiễm khủng khiếp những ngày qua.

Tuy nhiên như mình đã chia sẻ ở trên, hiện vẫn chưa có kết luận về việc biến thể kép này có khả năng lây lan mạnh hơn, hoặc chí ít là ngang bằng với biến thể tại Anh. Thế nên anh em hết sức bình tĩnh không hoảng loạn. Cái đáng lo nhất vào thời điểm hiện tại rất khó để mọi người tuân thủ các quy định phòng dịch do lượng người đi chơi trong dịp này đang quá nhiều và cả việc rất nhiều người nhập cảnh trái phép từ các nước láng giềng đang bị bùng dịch. Nếu chẳng may có ca nào lẫn vào trong số hàng trăm nghìn người đang đi chơi hiện tại thì chẳng cần đến biến thể kép, chỉ cần những biến thể khác cũng đã đủ để làm dịch bùng phát trở lại rồi.

Việt Nam chúng ta trong việc phòng chống dịch cũng đã có nhiều kinh nghiệm từ những lần bùng phát ở thành phố lớn như Đà Nẵng hay dạng khu công nghiệp như Hải Dương. Mong là sau đợt lễ này sẽ không có tin dữ nào.

Vậy nên anh em kể cả đang ở nhà hoặc nếu đã đi thì hãy nhớ thực hiện 5K, đấy là những biện pháp phòng dịch đơn giản nhất nhưng lại hiệu quả nhất.

Hãy phòng dịch hơn là chống dịch!
[​IMG]

Quảng cáo


Ảnh VNexpress
70 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bước ra cửa thì cứ khẩu trang cho lành
Lộ trình du lịch 30/4 và 01/5
29/4: TpHCM - Bảo Lộc
30/4: Bảo Lộc - ĐL
01/5: ĐL - SG
03/5: Vào khu cách ly
VN mà bùng dịch thì tụi mod tinhte phải chịu một phần trách nhiệm vì toàn đăng tin quảng cáo du lịch
Storm Walker
ĐẠI BÀNG
3 năm
@khongbietdattengi Đăng trước khi có lây nhiễm hay khi đang lây nhiễm vậy bác
nlht
TÍCH CỰC
3 năm
@khongbietdattengi nhận thức dc là tin quảng cáo mà sao phát biểu chậm phát triển vậy
@nlht Tôi thì thấy bạn đừng nên phí phạm chất xám ít ỏi để suy nghĩ ra lời lẽ để phát biểu thì đúng hơn
nlht
TÍCH CỰC
3 năm
@khongbietdattengi Chất xám của mình nhiều hay ít ông bạn ko biết dc đâu. Đoán mò thì càng ko nên.
Ko chỉ ngoài tt đang QC du lịch đâu, cơ quan báo chí nhà nước cũng đăng kìa, đi mà bắt nhà nước chịu chung. Chứ bắt mỗi tt chịu là ngu lắm 😂😂
Cả nhà mình đã bị rồi. Cơ thể thiếu nước, thiếu oxi, thiếu dinh dưỡng. Mỗi lần ăn uống thật nhiều dinh dưỡng và ra ngoài đi bộ hít không khí thì lại bớt mệt. Sau đó lại bị mệt tiếp. Bị mệt nhất là sáng sớm và chiều tối. Khuyên bạn nào sau này bị thì rù có mệt đến mấy cũng cố ăn uống thật nhiều và đi bộ ra khỏi nhà hít thở. Một bạn của mình sinh năm 1994 bị dính, mà lại lười ăn và còn tiêu chảy nữa. Bị virus quật cho đi cấp cứu tí mất mạng 😅 . Chuyện thật cứ như đùa vậy.
@Kid_Alone Ở nước ngoài có dễ tìm lá để xông không bạn? Sợ mấy xứ ôn Hàn đới đào đâu ra cỏ cây nhiệt đới mà xông.

Cái này virus lại chưa có thuốc đặc trị nên đúng là chủ yếu trị triệu chứng và tăng cường thể trạng thôi.
Kid_Alone
TÍCH CỰC
3 năm
@Pary Chỗ mình cũng dễ...có gì sài nấy thôi bạn.
Xả, lá chanh k có thì lá cam. Tía tô, Chứ k có gì nhiều. Còn k thì mua tinh dầu cũng đc..
Súc miêngj, súc muối hoặc như cái rửa mũi của ông namair thấy cũng ok đó.
Dính cái này mà người yếu yếu dễ bị quật lắm.
@Fbiprohj Không có covid thì có mà còn về nhiều hơn đó bạn. Năm nào mọi người chẳng đua nhau về tết với hè. Bị covid dồn ứ đọng. Cứ có vé là đua nhau về à
@Pary Cam với chanh nhiều mà. Lá gì mà chẳng được 😅 miễn không phải lá độc
Ghê quá huhu.
Buồn ghê...
Chích mũi thứ 2 của Pfizer 1 tuần trước rồi, giờ không cần lo gì nữa
@congthanhgiong Lây cái gì? Đa số người chích ngừa đều có kháng thể diệt virus từ khi nó xâm nhập tế bào thì lấy đâu ra virons mà lây.
Không biết thì im đi nói nhảm nhí. Tui đây chuyên môn kỹ sư hoá theo đường biomedical và cell
eh dùng từ nhẹ nhàng thôi, ko được à ? tới giờ vẫn chẳng có nghiên cứu nào đầy đủ chứng tỏ đã chích là ko truyền nhiễm nữa.

Chích rồi vẫn bị bệnh vậy vẫn có virus, còn nó đủ mạnh để spread tiếp hay ko chưa đủ data. Đó lý do, chích đủ vẫn phải mang mask là vậy https://www.nytimes.com/2021/04/01/health/coronavirus-vaccine-walensky.html
Bớt coi mấy cái báo rồi tỏ ra biết đi. Vaccine không có cái nào là hiệu quả 100% tuyệt đối nhưng đủ để khiến dịch không lây lan🙂
Bớt nói nhảm này nọ đi, trách sao tui nói dân VN dốt khoa học kỹ thuật chỉ biết nhiều chuyện đồn đại này nọ thui
Chú mới bớt noi xàm đi, thêm chữ Harry tưởng mình là tây lông thông minh chắc, cũng dốt như thường, có bỏ ở Mỹ hay nhật cũng vậy, bởi cái đầu ko cởi mở. Vậy nhé.
Nghe nói tắm sông với bôi cứt bò là khỏi... Mấy anh chính trị gia thật thông minh
@Bão Đã Tan Bạn cứ kháy người ta. Liệu pháp đúng phải có thêm uống nước tiểu bò mới đủ. Nhưng do không thu hoạch kịp nên họ mới toang thôi.
chienfz
TÍCH CỰC
3 năm
Trc có đà nẵng .mở cửa kích cầu du lịch thế là toang. Lây nhiễm vào tận bệnh viện . giờ người dân lại chủ quan đi du lịch kg đeo khẩu trang bừa bãi . lơ lỏng phát là thành đại dịch .uổng công hơn 1 năm qua
Alibace
ĐẠI BÀNG
3 năm
@chienfz Đợi vài ngày nữa là biết ngay có bùng dịch không
chienfz
TÍCH CỰC
3 năm
@Alibace
Nói chung đi đâu cũng đeo khẩu trang rồi
@ ict
TÍCH CỰC
3 năm
Thấy có thông tin người nhiễm mà ng ta vẫn ùn ùn đi chơi, không biết những ng đó thấy VN khống chế tốt trong các đợt dịch trước nên chủ quan hay sao ? Hay mù thông tin ? Hồi mới ngày đầu có dịch khi Chính Phủ cho HS đi học lại thì gào lên chửi CP. Giờ thì biết có dịch mà vẫn ùn ùn đi chơi
@@ ict Dân mình ko phải là ý thức cao mà là sợ chết+ham chơi.
CP mạnh tay thì nghe răm rắp, hễ bớt hạn chế là xổng đi chơi, phản ánh đúng bản chất là ý thức ko cao, thấy ít chết, bình ổn tí là về đúng bản chất.
Còn nếu ý thức cao, sẽ chẳng phải nhắc chuyện hạn chế tụ tập, luôn mang khẩu trang
@@ ict Lỡ đặt vé cả rồi bạn ơi. Với chính phủ cho gì thì làm đó thôi. Chừng nào chính phủ kêu giãn cách thì hẵng hoãn.
@T.NC Uhm, ai sợ cứ sợ. Ai chơi cứ chơi. Mong không bùng dịch. VN mà bùng thì cũng không kém gì Ấn đâu. Do tập tính thôi.
Không gì là không thể
traisau_ht
TÍCH CỰC
3 năm
Vẫn nể VN nhất
nhìn chung là thấy ghê ghê, dịp lễ này mọi người phải cẩn thận
Không cấm thì đi thôi. Sợ gì, cúm thì sao hết được
@master123456 Ừ. Nhưng cũng mang khẩu trang vào giùm cái.
Nếu ko thì chỉ là sợ chết(những khi đeo khẩu trang), liều và bất chấp (khi chơi bời tụ tập ko khẩu trang) chứ ko phải ý thức cao. Cũng có thể sợ phạt, vì mức phạt cũng 2tr rồi
Lần nào lễ cũng để lọt 1 vài ca, cái này khó tránh khỏi được. Mọi người cứ tuân thủ 5K là sẽ ổn thôi
nlht
TÍCH CỰC
3 năm
Nào là biến thể Anh, biến thể Brazil, biến thể Ấn Độ. Vậy mà ko ai nhắc nguồn gốc con virus chủng trung quốc trước khi biến thể. Biến thể từ đâu ?
@nlht Các cuộc chiến đều đc tưởng niệm chỉ khi nó đã "kết thúc", bạn có thấy nước nào tưởng niệm khi đang căng thẳng tham chiến k??
@nlht Có liên quan đấy bạn ạ, bạn tưởng tượng xem bây giờ nếu các nước tập trung luận tội TQ thay vì dành thời gian nghiên cứu vaccine thì tình hình sẽ như thế nào??
nlht
TÍCH CỰC
3 năm
@lekhanhtrung123 Haha suy nghĩ như đứa con nít vậy bạn.

Tưởng tượng luận tội thì sẽ ko có thời gian nghiên cứu vaccine 🤣🤣🤣

Thôi dừng đây dc rồi 🤣🤣🤣
@nlht Thì bạn cứ xem lại các cuộc chiến trong lịch sử đi, có thằng nào đang tham chiến mà đi tưởng niệm ko?? Mà nói đâu xa mấy anh mẽo trc khi bị dịch cũng hùng hổ đòi tố cáo TQ các kiểu còn từ lúc toang tới giờ có đá động gì tới TQ nữa đâu
Riêng ấn độ thì ý kiến của mình là kệ cmn đi vì bản thân họ cũng có sợ chết đâu, k thể cứu những người k muốn giúp đỡ
Chúng ta có khác Ấn Độ không nhỉ, cũng tưởng tình hình ổn áp, kiểm soát, cũng có đợt vui chơi, tụ tập đông tưng cmn bừng mùa lễ hội vừa rồi, cũng có biến thể kép ở Ấn rồi. Còn sau này thì tùy cơ quan y tế họ công bố nhiêu ca thì biết nhiêu đó.
@Methanol Khác nhé bạn, thằng ấn kể cả khi toang rồi CP nó vẫn chuẩn bị cho 600k người đi hành hương. Mà kể cả bản thân người Ấn họ cũng chả sợ chết

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019