Find My Network là gì, thiết bị không phải của Apple có dùng được không?

Duy Luân
4/5/2021 22:40Phản hồi: 34
Find My Network là gì, thiết bị không phải của Apple có dùng được không?
Ứng dụng Find My ngày xưa chỉ dùng để tìm kiếm iPhone, iPad, máy Mac, nhưng kể từ tháng 4 năm nay, các nhà sản xuất phụ kiện bên thứ 3 cũng có thể tích hợp sản phẩm của mình vào đây. Bạn có thể dùng app Find My để tìm tai nghe của Belkin, tìm xe đạp của VanMoof hay tìm độ đạc của mình nếu tracker của Chipolo. Tương lai sẽ có thêm nhiều sản phẩm bên thứ 3 khác tương thích Find My, và cơ chế hoạt động của nó rất giống với những gì mà AirTag sử dụng.

Find My Network là gì?


Find My Network là một phần của chương trình Made for iPhone (MFi). Các nhà sản xuất thiết bị tham gia chương trình MFi có thể sử dụng Find My Network để truy cập vào mạng lưới tìm kiếm với hàng tỉ thiết bị iOS đang có trên thị trường.

Find My Network sẽ tận dụng iDevices với kết nối Bluetooth để giúp định vị thiết bị của bạn. Nếu bạn chưa biết thì các thiết bị không dây dùng Wi-Fi hay Bluetooth đều có một chế độ gọi là "advertising", nó sẽ "quảng cáo" cho thiết bị xung quanh biết về sự hiện diện của mình cũng như để dò kết nối nên việc các máy khác có thể phát hiện thấy một món đồ bị mất là hoàn toàn khả thi. Apple làm được điều này vì số lượng người dùng iPhone lớn nên dễ bắt được tín hiệu advertising, chứ nếu lượng người dùng quá ít thì cũng không có tác dụng.

find-my-third-party-iphone-1.jpg

Find My chủ yếu dùng kết nối Bluetooth để tìm kiếm, nhưng với các thiết bị mới như iPhone 11, iPhone 12 có chip U1 (kết nối Ultra Wide Band - UWB) thì những sản phẩm bên thứ 3 vẫn có thể tận dụng được U1 để định vị vị trí một cách chính xác khi bạn đã tìm đến gần chỗ món đồ bị thất lạc.

Như vậy, tính năng dò tìm thiết bị không chỉ dùng cho AirTag, mà bất kì bên thứ ba nào cũng có thể tham gia vào mạng lưới tìm kiếm này.

Find My Network có an toàn hay không?


Dữ liệu về vị trí, về món đồ sẽ được mã hóa hoàn toàn, ngay cả Apple cũng không thể đọc được dữ liệu này, chỉ có chủ sở hữu mới có thể đọc được thông tin mà thôi nhờ vào cơ chế private - public key.

[​IMG]

Chìa khóa public cũng liên tục thay đổi và nó sẽ khác nhau theo từng thiết bị để hạn chế việc bị đánh cắp mã khóa, Apple không nói rõ bao lâu thì đổi và cách họ lưu key như thế nào để đảm bảo an toàn. Thậm chí ngay cả Apple cũng không đọc được vị trí địa lý của chiếc máy bị mất vì họ cũng không có private key để giải mã, chỉ một mình bạn được xem thông tin này mà thôi. Phía Apple chỉ dùng public key của bạn để xác định đâu là gói tin thuộc về bạn rồi chuyển tiếp dữ liệu đó cho thiết bị còn lại để bạn xem.

Apple khẳng định thêm rằng các gói tin này rất nhỏ nên nó không ảnh hưởng đến cước dữ liệu di động hay thời lượng pin của những người xung quanh, hay của chính thiết bị bạn đang bị mất. Thế nên anh em không lo bị tốn tiền 3G, 4G nhiều đâu. Thật ra việc bạn xem vài giây video là đã tốn nhiều dung lượng hơn so với cả ngày, cả tuần Find My sử dụng dữ liệu rồi 😁

Yêu cầu tương thích của Find My


Từ iOS 13, Apple đã dùng tính năng Find My Network để tìm kiếm iPhone của bạn ngay cả khi máy bị gỡ SIM. Còn để dùng thiết bị của các bên thứ 3 với Find My, bạn sẽ cần iOS 14.3 trở lên, iPadOS 14.3 trở lên và macOS Big Sur 11.1 trở lên.

Quảng cáo


Các thiết bị bên thứ ba muốn dùng Find My tất nhiên sẽ phải đạt chứng chỉ MFi, tức là nhà sản xuất phải làm việc với Apple để được cấp chứng nhận, phải trả phí sử dụng cho Apple, và mình đoán rằng những món đồ hỗ trợ Find My sẽ không rẻ.

View attachment 4986741
Với các sản phẩm hỗ trợ Find My, bạn sẽ thấy một cái tem như thế này in trên sản phẩm hoặc vỏ hộp.
34 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Duong70
TÍCH CỰC
3 năm
Bác Luân chia sẽ nhiều bài hay quá, đọc mấy bài của bác học thêm nhiều kiến thức về tech lắm luôn
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
Chuẩn Luân ơi.
Ai chưa biết về mã hoá bất đối xứng thì đọc hơi khó hiểu.
Nói thì hay lắm. Đến khi mất iPhone thì chỉ có khóc thét.
finely
TÍCH CỰC
3 năm
Của bền tại người thôi. Còn công cụ là để hỗ trợ tìm kiếm và định vị chứ đâu phải bảo hiểm để bạn ko bị mất. Giống như camera vậy, bạn gắn camera nhưng vẫn bị mất đồ như thường, ko lẽ lúc mất lại đổ thừa tại camera.
@From Team B With Love Nói kiểu đó thì tốt nhất đừng xài gì cả vô rừng mà ở cho an toàn
vanhocpham
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cơ chế này có giống với GPS không mod nhỉ? Vd khi dùng google map tắt dữ liệu di động 3G, 4G đi thì vẫn thấy vị trí của mình đang đi nó vẫn được cập nhật liên tục
daiduonge
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thì cái nào cơ chế chẳng giống nhau, cũng là thiết bị này liên lạc trao đổi thông tin với thiết bị khác, việc định vị GPS là do điện thoại và vệ tinh GPS của Mỹ giao tiếp từ đó tính toán khoảng cách, nếu có 3G, 4G, wifi thì các App cũng lợi dụng điều đó để tính toán thêm cho chính xác, càng nhiều dữ liệu càng chính xác hơn
@vanhocpham Khác nhau hoàn toàn nhé, chỉ có điểm chung là đều dùng GPS.
Trên map thì chỉ có bạn thấy bạn, còn khi chia sẻ vị trí với người khác thì cần internet.
Còn cái mạng trên có cái cũng dùng GPS. Nhưng muốn tìm nó thì nhất định phải có internet hoặc bluetooth ký sinh
huynguyenayp
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vanhocpham khác chứ bạn, thiết bị của bạn có GPS nhưng không có kết nối mạng, hay kết nối ko giây khác, thì việc tìm thiết bị của bạn là điều ko thể!
daiduonge
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tôi chẳng quan tâm đến cái mạng lưới tìm này, mất thì mất rồi, trộm nó cũng đủ hiểu biết về điện thoại, tôi cũng chẳng thích việc Apple lợi dụng cái điện thoại của tôi 24/24 để liên lạc tìm kiếm điện thoại của thằng khác nếu nó mất. Đây là quan điểm của tôi cho đến ngày tôi mất điện thoại, vì cuộc đời tôi chưa được mất điện thoại lần nào.
finely
TÍCH CỰC
3 năm
@daiduonge Good for you!
@daiduonge Giúp đỡ trong việc quên nó khác với việc bị cướp, chộm
Nói vậy chữ lỡ mất hoặc rớt rồi thì gần như không thể tìm lại được 😢
finely
TÍCH CỰC
3 năm
@juneLiht Cái này ko phải chỉ để tìm kiếm đồ bị mất, mà còn dùng để định vị.
ồ hay quá ta, có cái này thì tìm gì cũng dễ 😁
Mã hóa theo cặp này thì các bác cứ yên tâm 😆 Ko có key là tịt hết 😁
Nó hiện tại đang là cách để định danh tốt nhất rồi :D
Anti Apple nhưng phải công nhận:
- Họ đang xây dựng rất tốt hệ sinh thái của mình. Sony, Samsung là những ông lớn có khả năng này nhưng đang ở 1 khoảng cách rất xa.
- Bên cạnh "sáng tạo" ra sản phẩm mới trong hệ sinh thái. Họ cũng biết khai thác để kiếm tiền từ các bên cộng sinh. Điển hình là cái vụ MFI.
@zombie01 Thím có tính chuyển sang phe mà thím anti ko?
Khôn như mày :D
@Edward Đỗ Anti nhưng không mù quáng nhé thím. Hiện đang hài lòng với điện thoại android, tablet iPad và laptop window
Cười vô mặt
LeonTr
ĐẠI BÀNG
3 năm
@zombie01 Bất tiện không bác? Ipad rồi android rồi window nó thiếu đồng bộ 😔.
@LeonTr Mình ưu tiên win vì làm việc nhiều trên này. Tiếp theo là kiếm app của Microsoft cài lên điện thoại android. Vậy là ổn. Tương tự với iPad hoặc có thể dùng dịch vụ của google trên iPad và android, win thì access bằng web đỡ. Nói chung nhu cầu mình vậy là tạm ổn
cupid1575
ĐẠI BÀNG
3 năm
Liên quan tới Apple Bonjour
DTH2
Trứng
3 năm
Hay qua
Hi vọng tương lai sẽ có nhiều thiết bị được hỗ rơ hơn
GPS thời 4.0 :v
có nghĩa là phải xin phép Apple để được làm 1 phần của hệ sinh thái ios
MiTH NG
ĐẠI BÀNG
3 năm
@longbc Khó hiểu thiệt…
đây là mạng lưới gây tan vỡ bao gia đình, bao cặp đôi trên thế giới, sắp tới thêm airtag, nát bét

với lại apple xạo cún nhé

public key là đọc/share
private key là để ghi/xác định chủ gói data

với lại ai lại chia sẻ private key bao giờ ???
MiTH NG
ĐẠI BÀNG
3 năm
@SieuBanana Private key được chia sẽ giữa các thiết bị có cùng AppleID ấy bạn! Để máy kia mất rồi thì máy khác cùng AppleID giải mã được thông tin kia chứ !
Hay
lúc mất thì làm sao nhỉ
tính năng này thấy hay, mặc dù chưa từng gặp tình huống cần sử dụng nó

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019