Suzanne Frey, phó chủ tịch chịu trách nhiệm về bảo mật của Android, cho biết rằng sắp tới lập trình viên sẽ phải khai báo những thông tin mà họ thu thập từ người dùng, và những dữ liệu này được dùng ra sao. Nếu lập trình viên có chia sẻ dữ liệu với bên thứ 3, họ cũng phải nói về điều này. Trên Play Store sẽ có khu vực riêng để hiển thị các thông tin này khi bạn xem từng app một, nó sẽ xuất hiện bên cạnh danh sách các quyền (permissions) mà app yêu cầu truy cập.
Trong số các thông tin mà Google Play yêu cầu khai báo sẽ bao gồm những thứ như sau nhằm giúp người dùng nhận biết mình “an toàn” đến mức nào khi dùng app:
Lịch trình áp dụng của chính sách này như sau:
Có thể xem đây là câu trả lời của Google với hệ thống App Tracking Transparency của iOS. Hệ thống này cũng yêu cầu nhà phát triển app khai báo các thông tin như trên, và thậm chí còn có chức năng chặn không chia sẻ ID quảng cáo với app (không rõ Android sẽ có chức năng này không, nếu có thì sẽ ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của Google).
Nguồn: Google
Trong số các thông tin mà Google Play yêu cầu khai báo sẽ bao gồm những thứ như sau nhằm giúp người dùng nhận biết mình “an toàn” đến mức nào khi dùng app:
- Các cơ chế bảo mật đang được app triển khai (ví dụ, mã hóa dữ liệu)
- Đảm bảo rằng chính sách về gia đình của Google được tuân theo đầy đủ
- Với các dữ liệu nhạy cảm, app cần dữ liệu đó để chạy hay người dùng có tùy chọn chia sẻ hoặc không
- Các thông tin an toàn của app có được xác nhận bởi 1 bên thứ 3 độc lập hay không
- Có cho người dùng xóa dữ liệu khi xóa app không
Lịch trình áp dụng của chính sách này như sau:
- Quý 3 năm nay, chính sách này sẽ chính thức xuất hiện, nhà phát triển có thể xem qua
- Quý 4 năm nay, nhà phát triển app có thể khai báo các thông tin lên Play Store
- Quý 1 năm sau, người dùng sẽ bắt đầu thấy các thông tin này xuất hiện trên Google Play
- Quý 2 năm sau, Google sẽ đưa ra hạn chót để các app khai báo thông tin, cả app mới lẫn app đang có trên store
Có thể xem đây là câu trả lời của Google với hệ thống App Tracking Transparency của iOS. Hệ thống này cũng yêu cầu nhà phát triển app khai báo các thông tin như trên, và thậm chí còn có chức năng chặn không chia sẻ ID quảng cáo với app (không rõ Android sẽ có chức năng này không, nếu có thì sẽ ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của Google).
Nguồn: Google