[Phụ kiện camera] Lưu ý gì khi mua chân máy ảnh?

tuanlionsg
7/5/2021 10:15Phản hồi: 50
[Phụ kiện camera] Lưu ý gì khi mua chân máy ảnh?
Chân máy ảnh là một phụ kiện có thể rất cần với nhu cầu chụp ảnh của bạn. Đây là những chia sẻ cho những ai có băn khoăn không biết chọn chân máy như thế nào hoặc những bạn mới chơi muốn có một chân máy phù hợp đúng và đủ cho nhu cầu cụ thể chụp ảnh của mình.



Đầu tiên, mình vẫn nói là ngoại trừ “tiền không phải là vấn đề”, nghĩa là ngân sách dự chi cho việc mua một chân máy thoải mái, thì càng nhiều tiền thì vật được mua càng tốt, có nhiều lựa chọn hơn. Đó là những lựa chọn về chất liệu cao cấp, thiết kế hoàn thiện chất lượng cao, các tính năng hoạt động hoàn hảo, trải nghiệm sử dụng phù hợp với thực tế mang vác hoặc sử dụng nhiều hoàn cảnh. Tuy nhiên, ngân sách thoải mái cũng không phải là tất cả. Nó có thể cho bạn nhiều lựa chọn hơn, nhưng cái chân máy tốt mà quá phức tạp so với nhu cầu thì lại phát sinh hệ luỵ vượt quá nhu cầu sử dụng của cá nhân. Nên, các lưu ý tiếp theo có thể cũng nên lưu ý khi chọn mua.

Chân máy ảnh cho nhu cầu chung là chân máy ba càng (tripod). Thông thường thì cần nó khi nào?

  • Khi bạn chụp ảnh trong tình huống tốc độ màn trập xuống quá thấp, tay cầm máy sẽ có sự rung lắc nhất định, ảnh chụp sẽ có sự mờ nhoè không được sắc nét. Ví dụ bạn đứng ở trên thành cầu, sự rung lắc của xe hơi chạy tạo ra sự rung lắc, nhưng tốc độ cửa trập không thể đủ nhanh ở mức an toàn như 1/125 giây trở lên chẳng hạn, thì lúc đó cần gắn máy ảnh lên chân máy để cố định. Đó là những lúc chụp bình thường mà do bối cảnh ánh sáng yếu không tăng tốc độ cửa trập. Còn trường hợp sử dụng chân máy nhiều nhất, là khi bạn muốn/ cố ý chụp với tốc độ cửa trập rất chậm để “phơi sáng”. Chẳng hạn bạn chụp vệt xe chạy trên đường, mặt sông, sóng biển, thác nước, bình minh, hoàng hôn… tạo sự mềm mại với tốc độ màn trập có thể chậm đến rất chậm, như 1 giây đến 1 phút đến nhiều hơn…
4157239_camera.tinhte.vn_-_-34.jpg


  • Khi bạn có nhu cầu chụp ảnh các đối tượng chuyển động nhanh. Bạn dễ hiểu nhất là các loại ảnh thể thao, chim thú, máy bay, cano… các loại đối tượng có tốc độ chuyển động rất nhanh. Bạn cần có tốc độ cửa trập khá cao (1/500 giây trở lên chẳng hạn) để bắt dính khoảnh khắc sắc nét, thì việc gắn máy lên chân máy để giảm thiểu sự rung lắc, đảm bảo hơn cho ảnh đủ độ sắc nét như ý muốn là cần. Có trường hợp chụp tốc độ cửa trập chậm hơn để tạo hiệu ứng vệt mờ của đối tượng di chuyển thì khác, cũng có thể cầm tay nếu có thể, và cũng có thể gắn lên chân máy cũng tốt.
4157299_camera-6.jpg

  • Khi bạn chụp ảnh với ống kính tiêu cự dài - rất dài (tele/supertele), khối lượng thường thì sẽ nặng hơn, cồng kềnh hơn, cầm tay cố định cũng khó khăn hơn, lấy nét cũng không nhanh và dễ dàng hơn ống kính tiêu cự ngắn… sự rung lắc của tay cầm dễ xảy ra hơn. Và việc gắn máy ảnh vào chân máy để đảm bảo ảnh sắc nét là điều cần. Dĩ nhiên, nếu bạn chụp với ống kính tele xịn, khẩu mở lớn được, ví dụ f/2.8 toàn dãi chẳng hạn, và tốc độ cửa trập đủ nhanh như 1/250 giây - 1/1000 giây chẳng hạn, và chụp khoảnh khắc cần nhanh với kinh nghiệm của bạn, thì có thể cầm tay chớ không phải luôn luôn gắn chân máy. Nhưng ở các trường hợp ánh sáng không hoàn hảo, chụp ngoài trời phong cảnh, thiết lập thông số ở tốc độ cửa trập thấp, khép khẩu để có vùng ảnh rõ dày… thì nên dùng chân máy.
tele.jpg

  • Khi bạn cần góc chụp khó, như góc cao hơn đầu, hoặc góc thấp sát nền đất, việc cầm máy ảnh rất khó khăn; hoặc khi chụp hẹn giờ hoặc chụp bằng remote cho nhóm bạn, thì chân máy là phụ kiện cần có. Góc chụp thấp sẽ gặp nhiều ở các trường hợp chụp sản phẩm, hoặc chụp macro cận cảnh, góc chụp cao xuống gặp ở các trường hợp bạn chụp qua một thành tường, hoặc muốn ống kính không bị vướng một tiền cảnh nào đó, hoặc muốn hiệu ứng thị giác góc cao… thì việc gắn máy lên chân cố định là cần. Một ý thêm ở đây là khi chụp cố định khung hình trong thời gian dài, như trong phòng chụp, hoặc khi quay video bằng máy ảnh thì sự rung lắc do di chuyển cho khung hình rất khó chịu.

Những lưu ý để tham khảo khi chọn mua một chân máy phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn là gì?

  • Độ cao tối đa của chân máy : gồm chiều cao của chân. Càng cao càng tốt, nhưng phải đảm bảo được khả năng chịu lực và chắc chắn. Tất cả các chân máy đều có các thông tin cơ bản ở ngoài bao bì: chiều cao cơ sở, không tính chiều cao của trục kéo phụ thêm. Bạn nên kéo hết các đốt chân, tạo trọng lực thử xem có bị rung lắc không. Theo mình thì chọn ít đốt càng tốt, vì nhiều thì các đốt gần cuối khá nhỏ và khả năng chịu lực yếu, vì muốn kéo được dài mà xếp lại ngắn gọn nên có chân máy khá nhiều đốt (hơn 3) thì bạn cũng nên xem xét.
4910570_travel_tripod_peak_design00014.jpg

  • Cột trung tâm là cột kéo cao thêm giữa ổ trục của chân máy. Có loại chỉ kéo cao thêm, có loại lại có thể rút rời ra gắn ngược chiều lại để phục vụ nhu cầu chụp góc thấp cho những bạn chụp sản phẩm, cận cảnh thấp sát mặt nền đất; có loại thì cột này có thể lật ngang nhờ thiết kế ổ khoá thông minh để phục vụ nhu cầu đa dạng góc chụp, gắn thêm đèn hay micro lên đó khi quay video. Có nhu cầu thì cũng nên xem các tính năng này.
4910571_travel_tripod_peak_design00015.jpg

  • Phi của đốt chân máy đầu tiên càng to càng tốt: chân máy càng to thì càng chắc chắn với khả năng tiếp đất của đốt chân máy cuối, giảm khả năng bị rung lắc. Tuy nhiên, bạn cũng xem xét khả năng và nhu cầu mang vác của bạn. To quá nhu cầu lại sinh ra phiền toái. Cá nhân mình có nhu cầu di chuyển nhiều, du lịch nhiều, cần cái chân xếp đủ ngắn để bỏ vào vali, kẹp vào balo… kích thước phù hợp.
4910566_travel_tripod_peak_design00010.jpg

  • Độ rộng của những chân máy càng lớn càng tốt: Nhiều chân máy có chiều cao tốt nhưng độ rộng giữa các chân không lớn, dễ bị rung lắc hơn so với những chân máy có độ rộng lớn. Các chân máy xịn thì cho phép mở rộng khoảng cách này tuỳ theo bối cảnh kéo độ cao bao nhiêu thì mở rộng tương ứng để tạo chân đế vững chắc, bạn nên xem xét kỹ.
4910560_travel_tripod_peak_design00004.jpg

Quảng cáo


  • Những chốt khoá, thanh vặn cần chắc chắn, không bị rơ để thao tác dễ dàng và bền bỉ hơn. Các chốt khoá rất quan trọng, nó phải thiết kế sáng tạo để dễ dàng thao tác nhanh, lại phải chắc chắn không lỏng lẻo, và các khớp nối đủ khít để cát đất không len lõi vào gây trở ngại.
tinhte.IMG4611.jpg

  • Chân máy có ballhead sử dụng được nhiều hướng chụp cho máy ảnh thì càng tốt, giúp linh động trong việc sử dụng để chụp ảnh, hoặc quay film. Đầu ball cho người chụp ảnh phổ thông hơn là đầu pan chỉ cố định 2 chiều thường phù hợp với quay video hơn. Đa số với chân máy đắt tiền, loại cao cấp, thì ballhead được bán riêng. Việc chọn ballhead có kích thước và công năng xoay vặn vừa đủ nhu cầu máy ảnh của bạn lớn hay nhỏ thì bạn phải chọn theo ý riêng của bạn. Lớn quá thì cồng kềnh không cần, nhỏ quá so với máy ảnh thì không chắc chắn.
4910562_travel_tripod_peak_design00006.jpg

  • Ưu tiên chất liệu làm chân máy nhẹ, nhưng vẫn phải đảm bảo được độ chắc chắc khi gắn máy vào. Nhu cầu chân máy nhẹ luôn làm mọi người thích. Tuy vậy, nếu bạn thường chụp ngoài trời, gió tác động, rung lắc do ngoại cảnh… thì chân máy đủ nặng để tạo sự chắc chắn cũng là điều cần lưu ý. Nhẹ giúp mang vác thuận tiện, nhưng nhu cầu chụp với hoàn cảnh khó thì cũng nên lưu ý khối lượng chân máy đủ vững.
5285852__IMG0510.jpg

  • Chân máy và ballhead có khả năng tải được khối lượng càng lớn thì càng tốt, nhưng cần kiểm tra kĩ hiệu năng thực của chân máy, xác định xem khoảng tải tối đa là bao nhiêu để sử dụng phù hợp với thiết bị máy ảnh đang có. Nhiều người mua chân máy quá nhu cầu này là khá nhiều, mình nghĩ là nên chọn vừa đủ thôi, hoặc dư dự phòng một chút, mang theo cái chân nặng sẽ dễ làm nản lòng.
4910917_Screen_Shot_2020-02-17_at_6.19.18_PM.png

  • Nếu cùng tầm giá mà khả năng của 2 loại tripod khác hãng là như nhau, thì nên ưu tiên những hãng tripod uy tín, hoặc đầu gắn tripod hay phụ kiện là loại phổ phông để dễ thay lắp khi gặp sự cố. Và, tiền nào của đó luôn đúng.

Cuối cùng, mọi thứ chỉ là tham khảo để có thể lưu ý một vài điểm nào đó khi tìm chọn cho mình một chân máy. Bạn nên cầm nắm thao tác thử chân máy ở tiệm khi đi mua, để mua đúng cái phù hợp với nhu cầu và sở thích của bạn.
50 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

daylarapviet
ĐẠI BÀNG
3 năm
Em thấy nếu chân máy. Em.là nghiệp dư. Nói theo suy nghĩ của em thì em mua chân từ 600k đến 1 triệu là đủ dùng
@daylarapviet Đủ nhu cầu là một tiêu chí. Cảm ơn em nhé.
@daylarapviet Đủ dùng thì mức đó là hợp lý òi, chứ nếu thích 1 chân máy xịn sò, đẳng cấp thì chơi loại Peak Design này 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Mình mua cũng phải vài cái rồi:
- chân benro: to nhất, xách cực nhất. Đầu ball head yếu không giữ máy nằm dọc nổi
- chân mini 15 cm cho điện thoại: xưa chơi OK, giờ đi chơi kiếm đồ kê lên cho nhanh, khỏi mang theo
- chân nhện: nhìn quảng cáo có vẻ ngon, tình huống sử dụng thực tế thì để máy lên là chân bắt đầu xiêu vẹo, chẳng làm ăn đc gì. Nhưng tiện khi gắn vào lan can.
- tripod mini kéo dài cho điện thoại mefoto : nhìn có vẻ xịn sò nhưng kéo dài ra thì lại rất yếu.
- giờ quay lại với combo tripod mini + thanh nối dài. Chiều cao hạn chế và ko vững lắm nếu có gió mạnh nhưng được cái là gọn có thể mang vác đi nhiều hơn so với benro.

Do nhu cầu nghiệp dư và không tiện mang vác nhiều nên mua thường dưới 1tr, chất lượng cũng đi theo tầm giá. Các bác nào định mua mấy món trên thì cân nhắc tình huống sử dụng rồi hãy mua nhé 😆
@zombie01 Cảm ơn em chia sẻ trải nghiệm cá nhân.
Thông tin hữu ích quá. Anh em mê nhiếp ảnh mà không có là thiếu sướng rồi.
@Nicotine Caffeine Mình có nha, nhưng giờ cất nhà thôi, ko tha theo ngoài đường, vướng víu lắm 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Mình có 2 cái máu lửa bây giờ ít xài quá. Dịch bệnh cho nên đâu dám đi chơi mà dùng. Hahaha
@pond1597 Ở nhà thôi, cuối tuần này A dự tính đi chụp ảnh minh hoạ sản phẩm mà cũng có ra khỏi nhà được mô, ko hẹn được với em gái nào 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
long_pn
TÍCH CỰC
3 năm
Thiếu 1 lý do là cần để tự sướng bằng remote
@long_pn Dạ, có nhắc mà không nói rõ hơn ạ. Cảm ơn bạn góp ý.
@long_pn Mình xài tripod cho điện thoại có remote, cơ mà thứ này từ lúc mua tới giờ gần 2 năm chắc chỉ xài chưa đến 10 đầu ngón tay, đa phần toàn đặt chế độ tự động hẹn giờ 3-10s 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
long_pn
TÍCH CỰC
3 năm
@crazysexycool1981 Hẹn giờ như vậy thì có ưu điểm gì so với bấm remote ? Cũng đang dùng cho tự sướng với điện thoại.
@long_pn Do thói quen, thấy ko cần thiết nên ko xài 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
lâu lắm mới thấy anh Tứn lên bài.
Hun cái nè
Cái tay bị té nay ổn ổn rồi, chơi tiếp em ơi 😁
600k thì có chân máy nào ngon để chụp sản phẩm, có thể chụp từ trên xuống vậy anh em?
@Hạt mè bé xíu không có ngon đâu bạn. khuyên là bỏ thêm tiền mua beike Q999H
@persario16_1996 Cảm ơn bạn đã tư vấn nha. Giờ nhiều đồ ngon hơn xưa mà giá lại hợp lý hơn nhiều
@Hạt mè bé xíu Chụp trên xuống chắc phải mua cái slider 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Không cần slider cho project nhỏ đâu anh giai.
cái video coi nhức mắt quá a ơi 😔((, màu đèn nó đổi liên tục
@Nickolas Nguyễn Cảm ơn bạn góp ý. Mấy đứa ở nhà nó nghịch đèn.
@tuanlionsg dạ tại e thấy nó đổi riết kiểu không tập trung vào được ấy 😔((. mà video của a thông tin hữu ich quá
huedo84
TÍCH CỰC
3 năm
Lâu lắm rồi mới thấy bác này lên sóng @tuanlionsg
@huedo84 Dạ, bị té cái tay chốt đinh, giờ tạm tạm ổn rồi bạn ạ.
Hèn gì dạo này bác ít lên sóng quá. Khỏe rồi thì lên bài đều nha bác.
@huedo84 Để ý thấy các bài viết của bác Sư Tử có vẻ ít được AE tương tác nhỉ? 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
huedo84
TÍCH CỰC
3 năm
@tuanlionsg À vậy ạ, chúc bác nhanh bình phục nhé. Món chụp hình em hơi kém, nhưng lại rất thích những bài của bác liên quan tới máy anh!
Kinamokio
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chủ yếu mình thấy là đang dùng body gì, len gì để tính độ chịu tải, fullfame thì mua loại chịu tải 8-10kg là oke nhất, còn microless thì cần ít hơn, mới mua em Q999s cũng thấy oke phết, giá gần 1 củ
@Kinamokio Mình mua cả loại dành cho điện thoại lẫn DSLR, cơ bản thì 2 thứ này thường xuyên để ở nhà, hiếm khi mang ra đường, ko như thời điểm những năm 2013 tha theo tripod vài 3 cân 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Kjd.1412
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bạn nào biết ở đâu bán loại chân máy panoramic điện tử chỉnh góc xoay tự động dành cho máy DSLR không ạ? Mình search Google chỉ ra những loại tự động dành cho điện thoại thôi. Cảm ơn mọi người nhiều.
@Trực_Phạm Chắc ko có hoặc nếu có giá cũng trên trời, để tự động xoay 1 cục khối lượng lớn như vậy ko đơn giản
Kjd.1412
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mrpresident55 Loại này có từ lâu lắm rồi. Những bức ảnh siêu phân giải hàng tỷ pixel được chụp bằng cách đặt máy trên đế xoay điện tử, chụp hàng ngàn tấm sau đó ghép lại. Tìm trên web nước ngoài thì có, chỉ là mình không biết có shop nào bán hàng chính hãng ở Việt Nam để tiện mua, tiện bảo hành không thôi. 😁
@Trực_Phạm Mình thấy có loại chịu tải 3.5kg. nhưng dùng cơ (lên đây cót) và không chỉnh được góc quay cũng như tốc độ
nghiemanhtuc
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình thì vẫn tin dùng monopod vì cũng ít phơi phóng .
@nghiemanhtuc Mình ko thích Mono vì ko dựng đứng được khi cần chụp tập thể 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
nghiemanhtuc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 em thích đi chụp nhưng bản thân là người không ăn ảnh nên tốt nhất là không xuất hiện trước ống kính =))
@nghiemanhtuc Thì chụp người khác, đâu cần thiết phải chụp bản thân? Thi thoảng lên vài ảnh cũng được mà 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
nghiemanhtuc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 Thì chụp người khác mình là thằng cầm máy rồi bác =)) cơ mà nhiều khi chụp large format 4x5 cầm mono cũng khó =))
Ai nên núi xuống biển chụp ảnh phong cảnh nhiều mới thấy tầm quan trọng của tripod. Lúc đó các chân tiền trăm tiền triệu và chục tr bắt đầu thể hiện sự khác nhau. Chứ cả năm dùng đc 1 vài lần thì cứ mấy cái loại 6-800k là đủ rồi
@mrpresident55 Đúng là vậy, nhu cầu đến đâu thì đầu tư đến đó, phù hợp là ngon lành. Cảm ơn bạn chia sẻ.
@mrpresident55 Nếu sẵn sàng chi tầm chục triệu để mua tripod thì đồ của Peak Desgin là lựa chọn quá tốt 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Anhlypro
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chân còn có chức năng tự chụp cho mình khi đi du lịch, vì ko nhiều người chụp giùm có thể làm vừa ý mình
@Anhlypro Chính xác đó, lắm lúc đã dặn chụp với bố cục theo ý muốn nhưng người được nhờ chụp vẫn lấy sai bố cục, chỉ 1 chút thay đổi về góc chụp là tấm ảnh trở nên ko ưng ý 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
E từng mua chiếc Victory 3010 giá 680k ở Yến Tâm Camera đợt 28/6/2013, thời đó mua vì hay thích chụp tập thể hoặc tự sướng với nhóm bạn nên lúc nào đi chụp hay offline cũng tha theo, cũng từng có đợt hay đem đi phơi đêm. Cơ mà chỉ được tầm 1-2 năm là bắt đầu thấy oải vì vướng víu, vài 5 trở lại đây E chỉ dùng tại nhà để quay clip minh hoạ cho các bài viết chia sẻ về đồ công nghệ 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
10-1-2021 (4).jpg
giahuylpu
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mua em Benro từ rất lâu. Chủ yếu chơi phơi sáng. Giờ đi làm, k còn chụp choẹt, không còn xài đến "mây chấn" nữa rồi.
@giahuylpu Đồ của Benro thì auto chất òi, giá cũng rất khác biệt so với các hãng khác 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
giahuylpu
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 đúng r, cứng cáp và rất là nặng 😆
@giahuylpu Trước mình cũng đắn đo giữa việc tậu tripod Victory 3010 với 1 chiếc Benro (quên tên òi), sau thấy ko cần thiết phải tốn tiền mua 1 thứ có cùng công dụng với mức giá cao quá ngưỡng như vậy. Giờ thấy đồ của Peak Design còn mắc hơn gấp vài 3 lần, mỗi cái tripod ko thôi cũng ngót 10 củ lận 🤣
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019