Xài macOS xuất màn ngoài và câu chuyện Scaling HiDPI

khoasdyn
9/5/2021 1:14Phản hồi: 249
Xài macOS xuất màn ngoài và câu chuyện Scaling HiDPI
Số là hôm qua em đặt mua con màn hình 2k của Dell mang số hiệu P2421D trên Tiki Trading. Hí hửng, nôn nóng, hồi hộp cả chiều hôm qua mong ngóng đón em nó về, để cắm vào con Macbook Pro 15” 2014 nhìn thế giới mạng, chém gió cùng ae Tinh Tế qua khung màn hình sắc nét và rộng rãi hơn.

Sẵn review nhanh sản phẩm luôn

Giá mình mua con Dell P2421D ngày 8/5/2021 là vào khoảng 5 triệu. Thấy khá bất ngờ vì đa số màn hình 2k của những hãng nổi tiếng trên thị trường ít nhất phải hơn 6 đến 7tr.

Về phần mở hộp và lắp ráp khá dễ dàng, không cần đến tua vít vì con ốc ở chân đế có núm vặn sẵn rồi. Chân đế có khớp sẵn gắn vào màn hình cũng dễ. Tầm 5p đồng hồ là xong! Lưu ý một điều là khi mua con này mình không nhận được kèm theo cáp HDMI, chỉ có Display port và một cộng gì đó mình không biết. Làm mình phải lấy dây của mình để nối vào laptop. Hên mà có sẵn không thì phải chạy đi mua thêm 😆
Phần chân đế đưa màn hình lên khá cao, khiến cho tầm nhìn khi làm việc khá thẳng cổ và thoải mái. Không gian 24” cho không gian làm việc rộng rãi hơn hẳn con số 15” chật hẹp và phải cúi đầu xuống liên tục gây đau vai gáy và mỏi cổ như khi dùng laptop. Viền màn hình 3 cạnh và 1 cạnh dưới đặt logo cũng khá mỏng, cho trải nghiệm hình ảnh và làm việc thật tuyệt vời.
Mình đánh giá màu trên con này rất giống màu như trên con Macbook. Đối với nhu cầu làm về đồ hoạ và thiết kế giao diện như mình thì khá hài lòng cho mức giá như hiện tại.

Vấn đề xảy ra: Mọi thứ nhỏ xíu và trống trải

Hí hửng hì hục dọn dẹp đồ đạc trên bàn một hồi cũng xong, mình bắt đầu cắm nguồn và nối dây HDMI vào con Macbook của mình thì hỡi ôi… Mọi thứ trên giao diện màn hình nó ở xứ sở người tí hon anh em ạ, từ text cho đến icon, nút bấm,… gần như là không sử dụng được (đối với mình), có kích thước rất nhỏ, phải cố căn mắt nhìn vào thì mới đọc được.


Như mọi người có thể thấy ở 2 hình so sánh bên dưới. Không gian hiển thị trên cái màn Dell 2k mới, nó cực kì rộng rãi, vì mọi thứ trên giao diện được thu bé lại vừa bằng những hạt đậu!!! Đối với khoảng cách ngồi từ ghế đến màn hình tầm 25-30cm, thì nhìn tầm 10p là mình cảm thấy hoa mắt và đau mắt lắm rồi.
image.png
image.png
Sau một thoáng cảm thấy thật trống trải khi nhìn vào màn hình. Mau mắn chợt nhớ là có thể vào phần System Preferences > Displays > Scaled để chỉnh độ phân giải mà như trên Macbook easy mà, đúng không? Nhưng không!

Độ phân giải khi chỉnh cho màn hình ngoài thực chất chỉ là giảm độ phân giải xuống, điều đó không khác gì mua cái màn hình 2k để rồi phải sử dụng độ phân giải FullHD. Cái mình cần là độ phân giải 2k, nhưng với không gian làm việc như 1080p, 720p,…

macOS từ trước tới giờ và cho đến hiện tại (macOS Big Sur) chỉ cho phép scale HiDPI (tức là giữ nguyên độ phân giải, thay đổi không gian hiển thị) trên các thiết bị của hãng (Macbook, iMac,…). Mà không hỗ trợ đối với màn hình ngoài.
image.png
Không giống như trên Windows, việc bạn làm là chỉ cần vào Settings > Display, rồi chỉnh phần Scale and layout lên theo ý thích thôi. Ez game ez life!!!
image.png

Tìm cách giải quyết

Phải mất đến 4 tiếng, lục lọi khắp các trang mạng trong và ngoài nước để tìm cách giải quyết, chứ không là ban đầu mình định bán hoặc đổi trả sản phẩm luôn á.

Có 2 cách phổ biến để giải quyết vấn đề này:

Quảng cáo



  1. Dùng phần mềm SwitchResXQuickRes. Cách này mình từng làm và giải quyết được cho con màn hình HP 22f của mình trước đó. Nhưng không hiểu sao đến con Dell này thì lại không được. Mình gặp trường hợp là chỉ chọn được scale HiDPI về tỉ lệ 16:10, trong khi màn hình của mình là 16:9, nên sẽ bị dư hai khúc đen ở hai bên.
  2. Cách này mình đã thử thành công và mỉm cười trong sung sướng. Làm theo bài viết này How I achieve 125% scaling in my 2K ultrawide monitor in Mac OS Catalina bằng cách dùng phần mềm RDM
image.png

Sau khi tải về, cài đặt (chép qua thư mục Applications như cài app bình thường), chạy lên, thì nó sẽ nằm ở trên thanh Menu bar.
image.png
Lưu ý là trong phần này, cái màn hình Dell của mình là ‘Main Display’ nên bạn sẽ chỉnh ở đây. Còn cái của Macbook là ‘Display 2’
image.png
Bước tiếp theo là khởi động lại máy tính và tận hưởng kết quả. 😃))))) Tadaaaa!!!
Những mục nào có hình tia chớp tức là có HiDPI (scale xuống, nhưng vẫn giữ giữ độ phân giải của màn hình).

Kết bài

Vầy là xong, hy vọng nó sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc tận dụng tốt hơn chiếc màn hình khi tuỳ chỉnh không gian hiển thị tuỳ theo nhu cầu của mọi người khác nhau. Sau đây là thành quả của mình, khi scale được về không gian hiển thị của 1280x720. Mắt mình khá kém nên mình thường chỉnh mọi thứ lớn hơn bình thường. Còn phần lớn anh em chắc sẽ phù hợp hơn với không gian 1920x1080.

Quảng cáo



image.png
249 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lucky007
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hôm trước có cái Dell U2518D mà cắm vào con MacBook 16" nhìn nhỏ nhỏ khó chịu. Cuối cùng chuyển giao qua cho vợ dùng windows. Đang định gom lúa xúc em 4K. Theo các bác tầm giá 15tr đổ xuống thì em 4K nào phù hợp làm màn hình ngoài cho MacBook ah. Thanks!
@Niasco Mình cũng muốn mua con màn LG như bác, bác cho em xin ít review ạ, em đang dùng macbook pro 16' 2020 ạ
Niasco
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hieuhiphop Mình mua LG 27UL850 xài chung với con Mac Mini trên cả tuyệt vời luôn. Thỉnh thoảng có việc cần cắm vào Macbook thì chỉ cần 1 dây, cả sạc lẫn giao tiếp màn hình 1 dây duy nhất. Mua trên shopee bác canh sale mua 9tr5 10tr là hợp lí nhé, mình có người quen nên xúc quả 99% có 9tr thôi.
leeyuong
TÍCH CỰC
7 tháng
@Niasco Còn dùng ko bạn. M dùng macmini m1
leeyuong
TÍCH CỰC
7 tháng
@secondagent Là con này cắm với mac hiện 4k hidpi luôn ah b
ndohoa
ĐẠI BÀNG
3 năm
Người ta cắm vào màn hình rời để có thêm nhiều không gian, xem được nhiều cửa sổ cùng lúc hơn. Bác thì lại cắm vào màn hình rời rồi lại tuỳ chỉnh để nó vẫn chỉ hiển thị từng ấy nội dung. Chịu bác.
ndohoa
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hocxit Mình đang dùng màn hình rời 2K 27" với MacBook đây mà, thấy nó chỉ bị rỗ chữ thôi chứ chữ không bé.
Hocxit
TÍCH CỰC
3 năm
@ndohoa mình dùng dell 2k27inch để mặc định chữ nó bé bằng 2/3 bên win, phóng to thì bị rỗ, chỉ có cách cài hidpi mới giải quyết đc
Kuro Keita
TÍCH CỰC
3 năm
@ndohoa à không, mình đang bảo lý do bác thớt set scale lên cao là vì đang dùng màn bé res cao nên giao diện bị bé tí lại khó nhìn
ndohoa
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mà máy của bác cắm vào màn hình rời 2K có bị rỗ chữ không? Em dùng MacBook Pro 13 (2020) cắm vào màn hình rời 2K thì chữ bị rỗ lắm, nhưng hình ảnh các thứ thì vẫn mịn. Nghe bảo chơi Mac là phải dùng màn rời 4K thì mới tối ưu để chữ không bị rỗ được?
@ndohoa Hiện tại thì ko có cách nào
@ndohoa Có bạn review 4K vẫn rỗ nhé, 5k mới mịn 😔
Anonymox
TÍCH CỰC
3 năm
@ndohoa ko biết màn 2K thì nó khác nhiều ko, chứ mình dùng giải pháp này fix cho màn FullHD ngon nhé
https://www.howtogeek.com/358596/how-to-fix-blurry-fonts-on-macos-mojave-with-subpixel-antialiasing/
Đang định mua con dell u2520d để làm màn hình cho mac mà thấy bác nói lại lăn tăn quá
lordgon
TÍCH CỰC
3 năm
@hqm_thunderlion Màn 2K bác xuất HiDPi thì thực chất nó cũng là 4K scale về chứ k phải nó đang xuất 2K nhen
@MoLo92 Nên mua luôn con U27 hoặc U3419w phê lòi kèn
vinhtnk16
TÍCH CỰC
2 năm
@MoLo92 mình mua U2520D xong thì 4 tháng sau bán để lên U2720Q cho đã 2k với mac thì không nét lắm vẫn rỗ rỗ, lên 4k khác hẳn nhìn như màn hình macbook
CuongLam02
TÍCH CỰC
3 năm
Bài viết hữa ích quá! thanks thớt. Cơ mà bác mua con Dell đó giá hời qua, mình mới mua con Dell U2419H FHD mà hơn 5tr.
@CuongLam02 Còn phụ thuộc nhiều tấm nền và hiển thị màu sắc nữa chứ bạn,
vuatocdoDN
TÍCH CỰC
3 năm
@CuongLam02 chủ thớt mua Dell P mà bác, còn con bác là Dell U mà. Mình mua con giống bác chủ thớt năm ngoái cũng 5,5 triệu thôi.
freedom95
ĐẠI BÀNG
3 năm
@llyllr @llyllr hóng bảng giá bác
CuongLam02
TÍCH CỰC
3 năm
@nmduc1409 Đã hiểu. Thanks bác.
Mac là phải 4k 5k, chứ 2k nó lại dở dở ương ương ko chơi dc đâu
vaiteee123
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Trung Dt 24" mà 3.840 x 2160 pixel thì dùng ổn với macbook ko bác nhỉ ?
O1CN01u4vjZA1tq41t12LVQ_!!75185952.jpeg
@vaiteee123 Chọn đi chờ chi ạ,

LG có 1 con tương tự là 24MD4KL bán ở Apple Store, hoặc 24UD58 huỷ mẫu, Dell cũng có P2415Q cũng hết date.
vaiteee123
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Trung Dt Cảm ơn bác nhiều, e chốt con 24", giờ ngồi hóng hàng về ạ 😁
n3_bmt
TÍCH CỰC
3 năm
n3_bmt
TÍCH CỰC
3 năm
@nospecial Muốn dùng thuôc phải tắt SIP
@n3_bmt giờ e mới để ý là dùng mấy cái hidpi này thì macos sẽ render ở độ phân giải 4K.
ôi chiếc card onboard cùi bắp phải gánh 1 màn 3K + 1 màn 4K 😔(

bác nào có điều kiện cứ chơi 4K 5K vì 2K thì máy vẫn phải tải nặng như 4K thôi
n3_bmt
TÍCH CỰC
3 năm
@vanlinh2905 đúng rồi, nhưng mà máy Mac gánh 4K easy mà bạn 😁, nhiệt độ tăng tầm 3-4 độ so với ko dùng màn hình ngoài thôi
soidat
TÍCH CỰC
3 năm
Mình cũng xài con DELL này với Air M1, có làm theo hướng dẫn nhưng ko được, mình tìm đọc thấy nói giờ M1 chưa hỗ trợ, không biết giờ có thông tin gì mới hơn không nữa
@gatespage bác làm theo đến đoạn chọn độ phân giải trên RDM thì ko có hình tia sét đúng ko. Em cũng đang dùng m1
soidat
TÍCH CỰC
3 năm
@yourvanh khôgn thấy hình tia sét gì hết bác ạ! có thử dùng switchresX nhưng cũng ko được
SpamsKiller
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chơi Mac màn hình ngoài thì 2K chán lắm. Làm đủ thủ thuật cũng ko đẹp căng được.
Ít nhất 4K là ổn. Đơn giản, dễ hiểu. Cứ cắm vào là bao đẹp luôn.
(Kinh nghiệm xương máu của bản thân) 😁
Đã từng rơi vào tình huống này và cuối cùng quyết định không dùng màn ngoài nữa =))
Như chủ thớt mình cũng đã kích hoạt đc HiDPI 1080p. Nhưng vấn đề là tỉ lệ scale ở mức này chỉ là 130%, không đáng để gọi là HiDPI, text và icon bị răng cưa khá rõ. Còn cho xuống HiDPI 720p thì mọi thứ mượt mà nhưng không gian làm việc còn kém cả cái màn theo máy 😆
Mình có thử 1 vài độ phân giải lẻ lẻ ở giữa 2 khoảng 720p và 1080p nhưng có vẻ như Mac không cho phép làm như vậy nên không được.
Chốt lại khi nào đủ tiền lên 4K 27 inch thì mua, còn không thì cứ dùng màn theo máy =))
À nói thêm 1 chút: màn 2K 2560x1440 tức là vẫn còn thấp hơn 2560x1600 của macbook pro 13", nên nói chung là nhìn màn macbook quen rồi khó chấp nhận được việc tụt lùi nhiều như thế 😃)
@vanlinh2905 Dùng nhiều màn quá mỏi cổ mỏi mắt lại quay về 1 màn đây. Mình code 9 năm rồi. Tột cùng cái nỗi gì. Được việc thì 13” cũng chả sao
@nospecial k phải là cài app ngoài, mà là chỉnh sửa file hệ thống 😃 chứ app ngoài thì bật SIP vẫn đc
lamphuoc1
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình có con màn 4k, mà chỉ hiện option scaled khi dùng dây Display Port to Type C thôi chứ. Dây Hdmi nó hiện giống bác.
hongson890
TÍCH CỰC
3 năm
Bài viết hay. Mình đồng quan điểm với chủ thớt. Ko thể chịu được việc nhìn chữ bé như hạt đậu.
Mình thấy không gian hiển thị 1080 trên màn hình ngoài là chuẩn nhất.
onedler
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cứ kiếm con ultrafine 5k thì bao đẹp nhé các bro, khỏi chỉnh chọt nhiều
Mình đưa cái ảnh 2k sang màn hình của mình vẫn đọc đc bình thường và mình đang làm việc ở scale 100% bên windows y hệt vậy 😁 Chắc mắt mình vẫn tốt :D
Screenshot 2021-05-17 093320.png
ndh103
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cám ơn bạn, cái này rất hữu ích cho mình với cái màn hình sắp mua 😁
unwrittlaw
TÍCH CỰC
3 năm
Các anh cuồng macOS, cuồng Apple sao ko thấy vào topic này chửi Win nhỉ? Các anh đâu rồi các anh ơi?
Cười vô mặt
lordgon
TÍCH CỰC
3 năm
Mình vẫn đang đóng máy full load 3 con macbook gần 10 năm nay và dĩ nhiên mình sẽ tiếp tục làm vậy hơn là nghe theo cái mớ lý thuyết vớ vẩn bạn tự nghĩ ra và 1 câu hỏi và vài câu trl trên voz nhé 😆)
@unwrittlaw Ngu thích thể hiện. Mac chứ phải win đéo đâu mà đóng máy hư màn. Chả ai nghe nhạc lại nghe bằng loa laptop, người ta cắm tai nghe hoặc xuất ra loa ngoài, mấy thằng tai trâu mới nghe bằng loa laptop
@lordgon Mấy thằng nghèo có tiền xài mac đéo đâu nên nó gato đó bác ơi
unwrittlaw
TÍCH CỰC
3 năm
@Kkkkkkkkkkkkk Thế à, mày đi đâu cũng mang laptop với loa rời theo hả? 😂
Thế thì mày đúng óc trâu rồi 😂😂😂
có vẻ hơi cực
Cười vô mặt
Ngày trước thấy hay nói Windows rất tệ khoản cân chỉnh màn hình. Nhưng sau khi có 1 máy MAC mới thấy cân chỉnh màn hình máy MAC còn tệ hơn nhiều so với Windows
Anonymox
TÍCH CỰC
3 năm
@nospecial từ hồi mình dùng 6 năm rồi, cập nhật ko biết bao bảo macOS rồi mà nó ko sửa, toàn phải tự cân lại màn hình trông cho nó gần giống nhau thôi. Để mặc định 1 cái ám xanh, 1 cái ám vàng phát bực
Anonymox
TÍCH CỰC
3 năm
@nospecial Cr@ck á bạn? Hầu như là không phải tắt nhé. Mình chưa bao giờ phải tắt cả

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019