Đại dịch 9/5: Dịch bệnh đã lan ra 24/63 tỉnh thành, Thủ tướng - Đây là thời điểm “nước sôi lửa bỏng”

Hassler
9/5/2021 8:45Phản hồi: 96
Đại dịch 9/5: Dịch bệnh đã lan ra 24/63 tỉnh thành, Thủ tướng - Đây là thời điểm “nước sôi lửa bỏng”
Sáng nay thủ tướng đã có cuộc họp để cập nhật tình hình dịch và chỉ đạo 6 tỉnh phía Tây Nam về nguy cơ số người trở về từ Campuchia kể cả đường chính thống lẫn nhập cảnh trái phép sẽ rất nhiều vì nước này đã gỡ bỏ phong toả. Thủ tướng đề nghị phải có biện pháp đưa những người Trung Quốc hết hạn cách ly về nước và cũng nhắc các tỉnh phải sẵn sàng cho tình huống giãn cách xã hội trên diện rộng nếu việc lây nhiễm trong cộng đồng tăng mạnh trong thời gian tới.

Hôm nay biểu đồ có thêm số ca mắc theo từng ngày của đợt bùng phát mới tại Việt Nam nhé anh em



Tình hình Việt Nam


- Hà Nội vừa cho biết có 4 học sinh sống tại địa phương nhưng học ở Bắc Ninh đã dương tính với virus do có tiếp xúc với 1 ca bệnh là học sinh ở Mão Điền, Bắc Ninh. Thành phố đưa thông báo khẩn đề nghị tất cả những người đi Thuận Thành, Bắc Ninh từ 28/4 đến nay phải tự cách ly tại nhà và báo cơ quan y tế gần nhất.
- Bệnh viện K sáng nay thông báo đã làm xét nghiệm hơn 4 nghìn mẫu, trong đó hơn 2,400 mẫu âm tính, 1,600 mẫu đang đợi kết quả. Bệnh viện quân y 108 đưa thông báo tạm thời không tiếp nhận bệnh nhân để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

- Bắc Ninh đề nghị xét nghiệm cho toàn bộ học sinh trường Kinh Bắc sau khi ghi nhận có 6 học sinh đã bị nhiễm virus. Tỉnh này cũng đã bắt đầu cách ly xã hội huyện Thuận Thành với gần 200 nghìn dân kể từ 14h ngày hôm nay.
- Bắc Giang cho biết có thêm 3 công nhận làm tại công ty Shin Young dương tính với virus. Hiện đã cho công ty này tạm dừng hoạt động để làm xét nghiệm cho các công nhân khác.
- Từ 0h sáng nay đến 24/5 huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc sẽ bị phong toả, người dân chỉ ra ngoài khi có việc thực sự cần thiết.
-Hoà Bình cho biết cos 2 nhân viên quán cơm ở phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình có kết quả xét nghiệm dương tính với virus trưa 9/5, 2 người này có lịch sử tiếp xúc với nhiều tài xế đường dài.
- Hải Dương phát hiện 1 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Lào về có kết quả dương tính với virus. Trường hợp này khi về nhà đã đi khắp nơi, có lên Hà Nội rồi về nhà sau đó. Người này đang bị điều tra và chắc chắn sẽ bị xử vì tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”. Tỉnh này đã quyết định dừng các hoạt động ô tô xe khách kể từ 0h này mai để hạn chế nguy cơ lây lan.
- Quảng Ninh thông báo khẩn đề nghị người dân, những thương nhân, các nhà hàng tại Tp Hạ Long, Quảng Yên, Cẩm Phả có tiếp xúc và nhận hàng thịt lợn, thịt bò, thịt vịt của bệnh nhân số 3260 ở Hưng Yên từ ngày 24/4-7/5/2021 hãy tự cách ly tại nhà và liên hệ với cơ sở y tế gần nhất.
- Thừa Thiên Huế tiếp tục phát hiện thêm 1 ca nhiễm ở huyện Phong Điền, là người làm ở Đà Nẵng trở về.
- Đà Nẵng bắt đầu xử các vụ án đưa người nhập cảnh trái phép vào thành phố này trong tháng 4 vừa rồi. 7 người này đã mượn cớ đưa chuyên gia sang Việt Nam để đưa ngừoi nhập cảnh trái phép. Mức án thấp nhất cho nhóm này là 18 tháng tù, mức cao nhất là 9 năm tù.
- Sáng nay Sở y tế Quảng Nam cho biết tỉnh này có thêm 1 ca dương tính với virus, là người làm cùng ở thẩm mỹ viện với 1 bệnh nhân trước đó. Qua điều tra ca bệnh này có lịch sử đi lại nhiều nơi do không biết mình bị nhiễm. Hiện đang truy vết F1 F2 để cách ly và làm xét nghiệm. Quảng Nam quyết định lập 7 chốt chặn ở các tuyến đường ra vào tỉnh để kiểm soát chống dịch, cho kích hoạt trở lại khu cách ly tập trung số 2 tại đại học Phan Châu Trinh.
- Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học và kêu gọi khách du lịch hạn chế đến Đà Lạt trong thời gian này sau khi có 1 ca bệnh đã đến chơi từ 2/5 đến 5/5. Hiện 329 người có liên quan đến ca bệnh này đã có kết quả âm tính lần 1.
- Dak Lak thông báo có ca mắc đầu tiên, là người đi từ Đà Nẵng về và có lịch sử tiếp xúc với bệnh nhân 3131.
- Từ ngày 10/5 học sinh Cần Thơ sẽ ngừng đến trường, việc thi cuối năm sẽ cố thực hiện trước ngày này, nếu trường nào vẫn còn lịch thi thì sẽ học online và đợi hướng dẫn về phương án kiểm tra trực tuyến.
- Sáng nay đại sứ quán Việt Nam tại Lào thông báo có 1 công dân nhiễm virus đã tử vong ở Vientiane sau 1 tuần được điều trị.
- Hôm nay ghi nhận 87 ca mắc mới (BN3246-3332), trong đó có 10 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Các ca trong cộng đồng có tại Hà Tĩnh (1), Tiền Giang (2), Vĩnh Long (5), Hà Nội (1), Quảng Trị (1) và 77 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (26), Bắc Ninh (15), Hà Nội (11), Hưng Yên (2), Hoà Bình (2), Đà Nẵng (17), Huế (2), Quảng Nam (1), Quảng Trị (1).

Tình hình thế giới

Quảng cáo


- Liên minh châu Âu đã chốt hợp đồng mới với Pfizer để có thể mua thêm 1.8 tỷ liều vaccine trong giai đoạn từ 2021 đến 2023.
- Sau khi phê chuẩn khẩn cấp cho sử dụng vaccine Sinopharm trong tiêm chủng WHO đã chia sẻ công ty này đã đề nghị hỗ trợ 1 khoản lớn vaccine cho chương trình Covax.
- Phía Mỹ đang xem xét các phương án để đảm bảo việc gỡ bỏ sở hữu trí tuệ sẽ không đồng nghĩa với việc đưa các thông tin công nghệ của những hãng dược phẩm Mỹ cho Nga hoặc Trung Quốc.
- Tại New York, Mỹ hiện vẫn còn khoảng 750 xác chết là các bệnh nhân nhiễm virus vẫn còn đang được chất ở trong các container giữ lạnh mà chưa được xử lý.
- Hôm qua CDC Mỹ đã chính thức khẳng định virus SARS-CoV-2 lây lan qua đường không khí. Sắp tới chưa rõ WHO có đưa thông báo tương tự hay không, hiện tại hướng dẫn của WHO chỉ khẳng định lây lan qua giọt bắn và nghi ngờ lây qua không khí.

CDC Mỹ chính thức khẳng định virus lây lan qua đường không khí, đợi WHO cập nhật hướng dẫn chống dịch mới


covid0905-1.jpg

- Thủ tướng Đức cho rằng với tình hình ca nhiễm mới đang giảm đều trên toàn châu Âu thì việc người dân châu lục này hoàn toàn có thể đi lại bình thường vào mùa hè năm nay. Bà Merkel vẫn phản đối việc gỡ bỏ sở hữu trí tuệ vaccine, thay vào đó kêu gọi Mỹ hãy xuất khẩu những lô vaccine đang thừa ở trong nước.
- Italy lên kế hoạch gỡ bỏ yêu cầu cách ly đối với những người đến từ các nước châu Âu, Anh và Israel từ ngay giữa tháng 5 này để khôi phục ngành du lịch.
- Ngay sau khi Ấn Độ ghi nhận số ca mắc kỉ lục hơn 410 nghìn ca và hơn 4 nghìn ca tử vong vào hôm qua tổng thống Pháp đã chia sẻ tại hội nghị thượng đỉnh EU rằng Mỹ nên gỡ bỏ ngay các giới hạn xuất khẩu những nguyên liệu sản xuất vaccine để Ấn Độ và các nước khác có thể làm được thêm những liều vaccine cần thiết để chống dịch.

Quảng cáo


- New Zealand sẽ nối lại hành lang đi lại an toàn với khu vực New South Wales của Australia vào ngày mai sau khi khẳng định 2 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng ở Sydney đã được kiểm soát và không có nguy cơ lây lan thêm nữa.
- Pakistan cho biết họ đã nhận được lô 1.5 triệu liều vaccine AstraZeneca đầu tiên trong chương trình Covax.
- Ai Cập sẽ yêu cầu tất cả những người đến từ các quốc gia đang có những biến chủng virus sẽ phải làm xét nghiệm nhanh trước khi nhập cảnh.
- Lần đầu tiên kể từ 17/3 số ca mắc tại Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống dưới 20 nghìn người trong 1 ngày. Tổng thống nước này khẳng định vẫn sẽ phong toả toàn bộ cho đến 17/5 để giảm bớt tốc độ lây lan của virus.
-Những nhà leo núi vẫn tiếp tục đến và leo Everest bất kể tình hình dịch bệnh tại Nepal đang xấu đi nhanh chóng. Nếu trong tháng trước có ngày số ca nhiễm mới chỉ khoảng 100 ca thì hôm qua nước này ghi nhận có tới hơn 9 nghìn ca mắc mới. Lý do thì đã rõ, do nước này có đường biên giới rất dài với Ấn Độ nên khi đại dịch bùng phát nhiều người Nepal chạy qua biên giới về nước. Điều này đang dần giống với đoạn biên giới Tây Nam của Việt Nam giáp với Campuchia.
- Số người tử vong vì virus trong thời gian gần đây tại Ấn Độ đang ở mức rất cao dẫn đến việc thiếu hụt gỗ sử dụng trong việc hoả thiêu người chết. Số ca mắc mới và tử vong vẫn liên tục vượt những kỉ lục cũ, vẫn hàng ngày hơn 400 nghìn ca mắc mới và số tử vong ở mức 4 nghìn người mỗi ngày.

Quá nhiều người chết làm nhiều nơi tại Ấn Độ đang thiếu cả củi dùng trong các giàn hoả thiêu tạm thời


covid0905-2.jpg

- Số liệu cho thấy đến hiện tại đã có 366 bác sỹ tại Indonesia chết do nhiễm covid-19 trong quá trình điều trị cho bệnh nhân ở quốc gia này.
- Những lô vaccine đầu tiên trong gói Covax đã đến Madagascar trong sự thờ ơ của tổng thống nước này. Ông này không ra đón chuyến bay và vẫn từ chối tin vào vaccine, thay vào đó ông tin rằng dạng nước uống thảo dược có chứa chất chống sốt rét được sản xuất trong nước mới là phương thuốc hiệu quả.
- Nam Phi cho biết họ đã ghi nhận những ca mắc đầu tiên mang biến thể B.1.617.2 có nguồn gốc từ Ấn Độ và cả biến thể B.1.1.7 có nguồn gốc từ Anh.

https://twitter.com/HealthZA/status/1391116101266944003?s=20

- Nhiều học giả đã đăng bài trên tạp chí Lancet kêu gọi chính phủ Ấn Độ hãy xem xét việc phong toả toàn quốc để giảm tốc độ lây lan virus. Họ chỉ trích chính phủ nước này có vẻ đang bận đi xoá các bài chỉ trích trên Twitter thay vì tập trung vào chống dịch.
- Trong video gửi đến các giáo dân Giáo hoàng Francis cho biết ngài ủng hộ quyết định gỡ bỏ sở hữu trí tuệ đối với vaccine để các nước nghèo có thể tiếp cận được công nghệ và sản xuất vaccine ở trong nước.

Nguồn CNN, WHO, suckhoedoisong, JHU, Tuổi trẻ, NCOV, chinhphu.vn
96 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mydiep
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mới đọc báo thấy tối nay thêm 77 ca cộng đồng. Hoang mang ghê luôn đó nha.
@mydiep Vậy Tổng hôm nay là 92 ca.
mydiep
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ThuanNguyen94 77 ca trong nước thôi còn nhập cảnh ko rõ
D-K
TÍCH CỰC
3 năm
@mydiep Sáng nay đọc thêm chắc hoang mang tột độ. Vẫn chưa thấy quyết định phong toả cả tỉnh nhỉ, chứ phong toả 1 huyện ăn nhằm gì.
Chắc nhà máy của Vinsmart chuyển qua sản xuất máy thở là đúng thời điểm.
sptit_145
TÍCH CỰC
3 năm
Có lẽ nên giãn cách xã hội vào lúc này dù biết sẽ có thiệt hại cho nền kinh tế nhưng còn hơn là để lây lan như hiện tại
@Chạt Phích công nhận giãn cách xong thành phố sạch sẽ trời trong mây trắng nắng vàng đẹp vc
okimdull
TÍCH CỰC
3 năm
@Chạt Phích Đám nào
linkking
TÍCH CỰC
3 năm
@Chạt Phích Ủa là sao? Ngồi 1 chỗ ko làm gì thì chả trong lành? Còn mấy ông bà ra đường thi nhau xả rác xả khí xả bụi rồi ai nhặt kịp? Ai xử lý được mà bảo ăn tiền?
hoan_tbd45
TÍCH CỰC
3 năm
@Chạt Phích Vậy bình thường không có đại dịch & cưỡng chế giãn cách xã hội.
Thì bạn lấy quyền và lý do gì để cấm mọi người tự do đi lại ??
Các con zời đi Đà Lạt mới đáng quan ngại 😃
cccccc6
TÍCH CỰC
3 năm
Khả năng lan ra 24-> 42 tỉnh nếu ko có bp ngăn chặn sớm và khắc nghiệt
Nam mô quán thế âm bồ tát cứu khổ cứu nạn
@Supper Giàng A Bông Amen
vvthe
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Supper Giàng A Bông ôi thần linh ơi!
Và ông chỉ đạo: Chúng ta cần là chúng ta phải là chúng ta nên, đại khái là, nói chung là...còn cụ thể làm gì thì méo biết
TMart
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Chạt Phích Đồng quan điểm
@Chạt Phích cụ thể thì các cấp dưới làm, còn ở trển thì chỉ đạo chugn chung zậy thôi, thằng nào làm k tốt thì phê bình 😁
@Chạt Phích Chứ cấp dưới mà đợi cấp trên phải cầm tay chỉ việc từng ly một thì nên nghỉ việc luôn đi đừng có đi làm ở đâu nữa mà hại người ta.
Năng lực như vậy làm nông dân tự nuôi mình còn khó nói chi đi làm cho người ta.
@Chạt Phích Giám chắc là bạn chưa đi họp lãnh đạo bao giờ, kể cả lãnh đạo cty. Sếp cao cấp không bao giờ chỉ cho sếp cấp thấp phải làm như thế nào, họ chỉ đưa yêu cầu còn nhiệm vụ của sếp cấp thấp là làm sao mà đáp ứng cái yêu cầu đấy, một người lo bằng cả kho người làm là vì thế
huyhoangjo
TÍCH CỰC
3 năm
@Chạt Phích Nói phát biết ngu,thế thằng giám đốc,thẳng tổng giám đốc họp cũng phải biết làm hết các công đoạn của công nhân ah,hay chạy xuống làm chung lun .Mỗi người mỗi vị trí mỗi nhiệm vụ riêng?.Đơn cư như bác nhiệm vụ chỉ cần VN hở là có cớ để cắn vậy đó,chứ đếch cần làm gì.
Bao nhiêu % cho 21 ngày toàn quốc đây.
@cosmos47 Làm thế cả nước đi ăn mày
@Jackie Lee 1981 thì lại lên tv lấy gói trợ cấp
D-K
TÍCH CỰC
3 năm
@Jackie Lee 1981 Dịch này chỉ ng nghèo khổ, nghèo lại càng nghèo
Dandeli
TÍCH CỰC
3 năm
Mệt mỏi với dịch bệnh thật sự
dtk89
CAO CẤP
3 năm
có khi nào Việt Nam toang như Ấn độ ko nhỉ?
@tuyduongkien Vietnam mình giỏi mà ko có đâu ôg.huhu
@tuyduongkien VN mình đâu có lầy và coi thường dịch như bên Ấn Độ
sgok
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tuyduongkien chuyện đó là sớm muộn vì chúng ta có đường biên giới Campuchia, dân bên đó sẽ chạy về VN
hoan_tbd45
TÍCH CỰC
3 năm
@tuyduongkien T thấy chính quyền đưa ra các giải pháp và thi hành biện pháp cực kì quyết liệt.
Trước mắt là thấy hiệu quả và khống chế được dịch.
Cứ so sánh với các nước khác thì thấy VN mình làm rất tốt (gồm cả CQ và người dân)

Chỉ cần duy trì được hiệu quả này thì chắc sẽ ổn.
:<
thời điểm này là căng lắm luôn aS
TMart
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đáng lẽ ra giờ phải "nhà nào ở nhà đó" rồi chứ, ai chả biết nước sôi lửa bỏng rồi mà cần phải nói
Lần này sẽ không đơn giản như đà nẵng, hải dương
Các ông ai ở đâu thì ở yên chỗ đó giùm đê
Các ca nhiễm cộng đồng hiện nay hầu như không xuất phát từ Lào và Cambodia. Như vậy chỉ còn 2 khả năng: Tàu nhập cảnh trái phép và công tác cách ly người nhập cảnh không tốt. Các ca nhiễm ở Đà Nẵng hiện nay là một ví dụ điển hình. Cần phải điều tra, làm rõ.
legend94bn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@From Team B With Love Ngồi cào phím nói phét thì giỏi, không thấy nhiều trường tự tái phát cúm sau khi điều trị và mắc dịch dù qua cách ly 14 ngày đầy đủ rồi à?
D-K
TÍCH CỰC
3 năm
@legend94bn Thì công tác cách ly k tốt đó. 14 ngày quá ít so với các triệu chứng biểu hiện ở đợt t3
@legend94bn Vẫn chủ yếu là do bọn trung quốc thôi
Danial
TÍCH CỰC
3 năm
@legend94bn Đó là một trong những triệu chứng của người bị nhiễm covid 19 Ấn Độ chủng mới nhất đấy bạn à, báo công an để đưa đi cách ly là vừa.
Drchuottui
TÍCH CỰC
3 năm
Quả thật mình ko hiểu, tại sao đến giờ này vẫn chưa giãn cách Hà Nội? Đáng nhẽ phải hạn chế TRƯỚC 30/4-1/5. Nhiều người đã dự đoán dịch sẽ bùng sau kỳ nghỉ lễ.
Muộn còn hơn không, mong muốn Hà Nội giãn cách sớm giờ nào tốt giờ đó.
Từ 1 ca lên 100 ca thì lâu, nhưng từ 100 lên 200 thì rất nhanh. Nếu quá 200 thì chắc tình hình sẽ không thể kiểm soát nổi nữa.
@Drchuottui ko hạn chế trước 30/4 vì :

1) lợi ích nhóm chi phối (BOT cầu đường, hàng không, xe khách, du lịch, khách sạn, ...)

2) chủ quan vì nghĩ đợt này cũng dễ kiểm soát như đợt về quê ăn tết nguyên đán vừa qua, nhưng thật ra là khác nhau về bản chất (tết thì chủ yếu về thăm quê r ai ở nhà nấy chứ ít tụ tập vì tết thì phần lớn các điểm vui chơi dịch vụ cũng ko hoạt động, đợt 30/4 này thì hoạt động chính là du lịch đó đây và tụ tập đông người > mất dấu f0 > mất kiểm soát)
okimdull
TÍCH CỰC
3 năm
@xấu-là-cái-tội Chủ nghĩa xét lại à =]] Đặc sản của bọn dân chủ xàm lol.
@okimdull =)))
okimdull
TÍCH CỰC
3 năm
@HaoTran20 Cười gì bạn ơi 😆 Toàn những thằng trước/trong lúc diễn ra thì không có ho he câu nào, nhưng toàn đợi khi xong rồi thì quay ra phán như kiểu ta biết trước.

Đặc sản của bọn dân chủ cuội chứ đâu, trên Reddit mình đọc các topic xét lại thế này quá nhiều, ví dụ như HCM còn bị chúng nó xét lại như 1 tội đồ phản diện cơ mà.
bidnah003
ĐẠI BÀNG
3 năm
tính ra TQ mới là nước chống dịch tốt nhất. hơn 1 tỷ dân vẫn cắt dc lây nhiễm cộng đồng
pvming
TÍCH CỰC
3 năm
Tàu chó ai nhiễm là nó thủ tiêu luôn, khỏi chữa mất công...nên dân nó nhiễm sợ chớt nên toàn trốn sang nước khác đó.
nlht
TÍCH CỰC
3 năm
@bidnah003 CHống dịch tốt mà vượt biên qua VN làm gì,
Danial
TÍCH CỰC
3 năm
@sptit_145 Chẳng có thông tin nào nói là người Trung Quốc sang Việt Nam rồi lây cho người Việt cả, chỉ có nhập cảnh trái phép bị phạt thôi bạn ạ, thông tin mới nhất là 2 người chuyên gia Trung Quốc âm tính với Covid 19 đến Việt Nam và đã bị nhiễm Covid19 trong khu cách ly phía Việt Nam, cũng may là sau đó phía Trung Quốc đã thông báo cho Việt Nam trên tinh thần cùng chống dịch, Việt Nam mình mới biết được và đang tiến hành truy tìm người bị lây nhiễm đấy nhé bạn à.
Sài gòn vẫn còn ngon lành lắm. Tôi vẫn cafe mỗi ngày
@Moonlightsonata2403 Mới cafe về nè. C. a tới là chạy tán loạn.
@hottea Cung Thủ Haha! Thật à?hôm trước ra nhà thờ đức bà trải nghiệm 5G của mobi,viettel thì có thấy bảo vệ lùa. Còn chỗ mình quận 11 thì không thấy gì cả

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019