Bye bye điện thoại Vsmart, lại thêm 1 cái tên Việt Nam ra đi, giờ còn mỗi Bphone...

Duy Luân
9/5/2021 10:26Phản hồi: 438
Bye bye điện thoại Vsmart, lại thêm 1 cái tên Việt Nam ra đi, giờ còn mỗi Bphone...
Vsmart đưa ra thông báo ngừng phát triển smartphone và TV, thông tin này hơi bất ngờ một chút nhưng không phải là không thể xảy ra.

Thị trường smartphone vẫn cạnh tranh rất khốc liệt


Mảng smartphone trong vòng 5 năm qua là một thị trường cực kì cạnh tranh, cạnh tranh cả về công nghệ, thiết kế, và đặc biệt là giá bán. Ngoài Apple và Samsung, còn lại tất cả những hãng smartphone khác nằm trong top bảng hiện nay đều là các công ty Trung Quốc như Vivo, Oppo, Xiaomi, Huawei… Mọi hãng từng “lớn” trước đây như Sony, HTC, LG đều đã rơi rụng cả rồi, có mỗi Sony là còn cố gắng duy trì các dòng smartphone cao cấp mà thôi.

Việc cạnh tranh về giá khiến cho lợi nhuận của việc bán smartphone, nhất là các máy tầm trung, trở nên rất bé. Với một công ty non trẻ như Vsmart, lợi nhuận này có thể không đủ bù đắp cho chi phí dành cho việc nghiên cứu, phát triển và vận hành. Đó là chưa kể ngân sách smartphone còn phải chi cho quảng cáo, truyền thông vì hiện tại người dùng đang có quá nhiều lựa chọn, để cạnh tranh chỉ bằng sản phẩm không là chưa đủ.

4901794_cover_home_xiaomi-vivo-oppo-huawei-app-gallery-cua_hang_ung_dung.jpg

Nói cho ngay, mình đánh giá rất cao những chiếc smartphone Vsmart. Nó là những chiếc điện thoại thật sự đáng trong tầm giá, cấu hình tốt, các chức năng chạy ổn. Vsmart làm điện thoại ra là để bán, để dùng chứ không chỉ để khoe công nghệ. Họ làm những sản phẩm rất thực tế.

Nhưng chắc nhiêu đó là không đủ để cạnh tranh với những cái tên sừng sỏ như Xiaomi, Oppo, Samsung ở thị trường Việt Nam, chưa nói đến thế giới. Nên thôi, nếu không tạo ra được tiền, mà cũng không tạo ra được nhiều giá trị cho người dùng hay có đóng góp gì cho “hệ sinh thái Vingroup" thì bỏ cũng là hợp lý.

Rõ ràng mảng xe còn nhiều tiềm năng hơn


Ngoài bất động sản, du lịch, giáo dục, sức khỏe và smartphone, Vin còn một mảng nữa cũng hot là VinFast chuyên sản xuất xe, cả xe máy lẫn ô tô. Xe máy thì họ tập trung vào xe máy điện, còn ô tô thì trong thời gian qua Vin đã đạt được những thành công nhất định. Ví dụ, chiếc VinFast Fadil đứng ở vị trí số 1 các xe cỡ nhỏ bán chạy nhất Việt Nam. VinFast LuxA dần lọt vào top những chiếc sedan hạng D được nhiều người ưa chuộng. Như vậy, ở mảng ô tô, VinFast đã có thị phần, đã có người dùng, và bắt đầu xây dựng được thương hiệu của mình.

Và bản thân thị trường ô tô cũng là một thị trường mang tính cạnh tranh cao, nhưng không phải như cách mà các hãng đạp giá nhau như smartphone. Biên lợi nhuận cao hơn, cạnh tranh dễ thở hơn, và nền kinh tế của Việt Nam cũng đang tăng trưởng tới điểm mà nhiều người dân đã có khả năng mua ô tô. Đây là thời điểm rất tốt để Vin tập trung vào xe, chứ smartphone thì ai cũng đã có một chiếc rồi. Ô tô thì chưa, thời hoàng kim của ô tô ở Việt Nam vẫn chưa đến, tiềm năng vẫn còn.

4701481_VinFast_Fadil_Cao_cap_Xe_Tinhte_24.jpg

Vin còn đang dồn lực để chiến cuộc chiến xe điện, cuộc chiến thậm chí còn chưa bắt đầu tại Việt Nam mà họ đã bắt đầu hành động rồi. Trong khi đa số các hãng khác chưa đem xe điện phổ thông về nước ta thì Vin đã lục đục cho đặt hàng chiếc VinFast VF e34 thuần điện, đến cuối năm nay sẽ bắt đầu giao hàng. Tiềm năng của mảng xe điện này là rất lớn, và có thể xe điện sẽ là chiếc xe đầu tiên mà nhiều người Việt mua trong thời gian tới.

Nguồn lực của Vsmart giờ đổ đi đâu?


Theo thông tin từ Vingroup, nhân sự của Vsmart sẽ tiếp tục phát triển IoT và giải pháp thành phố thông minh, và một phần lớn sẽ được dùng để phát triển những thứ mà xe điện cần:
  • Hệ thống điều khiển và giải trí trong xe (infotainment)
  • Phát triển công nghệ pin và công nghệ sạc
  • Phát triển mạng lưới trạm sạc
  • Phát triển động cơ điện và các linh kiện có liên quan

Quảng cáo


Phần này quan trọng và nó có liên quan nhiều đến những năng lực mà họ đã xây dựng trong thời gian qua ở Vinsmart. Những năng lực này smartphone cũng cần, giờ họ đem áp dụng cho ô tô điện, nghe cũng rất hợp lý đúng không?

Vin nói thêm: “Để dồn toàn lực cho hướng đi mới, các nhà máy của VinSmart sẽ tiếp tục sản xuất các điện thoại và tivi hiện có cho đến hết vòng đời của sản phẩm để cung cấp cho thị trường. Sau đó một phần của nhà máy sẽ được sử dụng để gia công cho các đối tác, phần còn lại được mở rộng điều chỉnh để sản xuất các sản phẩm mới.” => Như vậy nhà máy điện thoại của Vin sẽ làm gia công cho đối tác, bắt kịp trend dịch chuyển sản xuất của nhiều hãng.

Giờ điện thoại Việt còn ai?


Còn mỗi BKAV 😁 Nhưng với tình hình hiện tại, mình chưa thấy cách nào để Bphone có thể chiếm được thị phần nếu họ tính đi thị trường phổ thông. Còn không thì Bphone sẽ phải tập trung vào thị trường ngách, một ngách những người thích trải nghiệm công nghệ mới, thích sử dụng những thứ khác lạ trên thị trường. Và rõ ràng để lấy được miếng bánh này cũng không rõ.

Hay Bphone sẽ đánh lên phân khúc cao cấp? Đường nào thì mình cũng thấy là chua quá, mình cũng không thấy tương lai nào rõ ràng cho Bphone để có thể đạt được một quy mô đủ lớn cả.
438 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ckd
TÍCH CỰC
3 năm
Cáo phó
@the NEXT vozer Chuẩn bác. Nhiều người chưa xài, chưa trải nghiệm dịch vụ của vin mà cứ chửi 😆
mandiesel
TÍCH CỰC
3 năm
@denmilu Họ chửi cách thu vào giá rẻ mạt xong bán ra giá cắt cổ thôi. Dân bị thu hoặc đền bù giá nông nghiệp 1 sào chưa bằng 1m2 sau khi dự án xong thôi. Chỉ có v và mấy ông chính quyền dc lợi, còn dân há mồm. Còn dịch vụ bên trong mấy khu đó tất nhiên phải ok rồi, phí dịch vụ đâu có rẻ đâu, chưa kể toàn phân khúc trung và cao cấp
@mandiesel Người nông dân đã lên chửi chưa hay toàn người hùa theo? Bạn muốn xã hội đi lên hay suốt ngày chỉ nhăm nhe giữ đất? Mình thì chỉ thấy phần lớn người dân lúc có đất có thèm quan tâm đâu vì nó chả có giá trị gì cả (đất xa trung tâm, ngoại thành) và bán cũng chả ai muốn mua. Khi thấy Vin nhảy vào, làm tăng giá trị của khu vực đó thì mới đòi hỏi đền bù giá cao, xây thêm vài căn nhà tạm để cố thủ. Với cái tư tưởng đấy thì đừng có mơ đến xã hội văn minh như Hàn Quốc, Đài Loan chứ đừng nói đến Nhật hay Singapore. Mà bạn bảo phí dịch vụ cao, thế bạn vào Royal City có mất tiền ko? Bạn sang Ocean Park/Smart City có ai đòi bạn phải trả phí ko khi đến xe bus còn miễn phí? Không có Vin, Sun thì ai ở VN sẽ đủ tầm để làm những dự án lớn như vậy hay suốt ngày ăn lông ở lỗ đòi quyền lợi cho người thu nhập thấp hơn?
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
@the NEXT vozer những luận điểm khác mình k ý kiến, nhưng cái đầu tiên thì có ý cò chút thôi: ng nông dân mấy Ai lên mạng chửi đâu mà bác biết 😆
Giờ còn đứa con của a Quảng hoy...huhu, nhưng tui đang dùng joy 4 lướt tinh tế đêy
Duy Luân Dễ Thương
@suquay Lí do lí trấu bạn ơi.. Có ngưng thì cũng tạm ngưng.. Cái này là ngưng hẳn
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
@Lâm Bình Chi gia công bạn ơi, k sx Vsmart nữa mà gia công
ps: éo hiểu sao dùng bộ gõ default trên Mac mà gõ Vsmart nó cứ auto thành Qsmart 😆 Bác nào k tin thì thử đi
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
@NguyễnXuânBằng hình như cả Vin Express nữa (logistics)
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
@crazyhotdog1981 thuyết âm mưu có vẻ hợp lý 😃
Đang dùng Aris, thấy cũng ổn. Không biết sau này còn hỗ trợ gì không.
@lekhanhtrung123 Thôi bỏ đi bạn ơi, bớt xạo đi .. Dân chạy xe công nghệ họ càng phải lựa đt có thương hiệu, để bảo đảm cho cv trôi chảy, vì cv của họ phụ thuộc rất nhiều vào ĐT. Cứ lấy bài học của gogo mà làm gương, dư tiền mua chơi thì được, mua để làm ăn mà đụng vào đồ của Vin là xui suốt kiếp 😆))
@tjmban8phuong Ô thế tôp 3 thị trường VN mà k phải là có thương hiệu thì bạn đòi cái gì?? Bạn k thấy k có nghĩa là người khác cũng thế, còn nếu đồ của vin mà lởm như bạn nói thì vsmart nó đổi bảo hành hàng loạt luôn rồi chứ k đc leo top như thế, bớt quy chụp và sân si cho đời đỡ khổ đi bạn
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
@tieungu.lvn theo mình nghĩ chắc cũng đúng 1 phần
@lekhanhtrung123 Bạn buồn cười... Mình xài Sony lại đi sân si vsmart 😆))
Nói cho bạn nghe luôn mình là dân chạy car công nghệ, mình éo thấy tx nào xài vsmart hết, và việc mình lựa đt cho công việc là dựa hoàn toàn vào chất lượng và thương hiệu, để đảm bảo chén cơm manh ái, và mình nghĩ là đụng đến chén cơm manh áo thì tx nào cũng nghĩ như mình chứ ko có sân si gì ở đây hết, và gogo là1 bài học cho tất cả các ae, chỉ có 1 tỷ hơn để mua xe làm ăn, mua nhằm xe dỏm.. Giờ tiền mất tật mang..
Ủa bò phôn còn làm hả
@namquangs Bạn nói bậy. Bphone là niềm tự hào Việt Nam chúng ta nhé. 100%.
Chúng ta nào ở đây. Chỉ có tự hào của mấy người các ông thôi. Tôi đéo thấy tự hào. Đừng vơ đũa cả nắm
@HaoTran20 cho bác ý nắm tay 1 tí , người Việt Nam cả mà hihi
vitkon
CAO CẤP
3 năm
@HaoTran20 Tôi nói thật là tôi cũng đếu tự hào. Nói thật là tìm mãi lý do để tự hào mà đếu có 😔
.Gù.
TÍCH CỰC
3 năm
Bphone trong cơn rẫy chết rồi
@.Gù. tượng đài thì ko bao giờ chết 🐧
@.Gù. Sai hoàn toàn. Chuẩn bị ra B5 nhé.
phuonglv1973
ĐẠI BÀNG
3 năm
@.Gù. Sai hoàn toàn, không cái gì có thể chết khi chưa từng sống cả.
Hóng Aris Pro giảm dưới 2tr
@Channel NTL Khôn như bác quê tôi đầy. Nó 4t thì vét sạch kho luôn chứ nói gì 2t.
Cười vô mặt
duynga
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Channel NTL Dân tình đang kháo nhau mua về dùng thì giá có khi còn tăng chứ đừng mơ giảm.
@Channel NTL Giảm thì chắc chắn rồi nhưng quan trọng mức trên sợ nó đã ko còn
Tạm biệt vsmart. Chúc bphone chân cứng đá mềm
rassen
TÍCH CỰC
3 năm
@Shine.shin nó đá đểu mà ô cũng hỏi 😆
whylove612
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Đại Việt 2020 Nổ triển vọng hả bác. Ko phải tự dựng có anti đâu.
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
Thế bạn lại k biết rồi .Thằng này là seeder của bkav mà :v toàn đi tung huê quảng boom chứ hỏi vô " công nghệ lõi " toàn im re =]]
@HpDellIBM Chúc a quảng ngày càng cứng chân 😆
Rip vsmart, anh Quảng vô địch.
hungthieuk
TÍCH CỰC
3 năm
@kirakun277 Quảng nổ vô địch ai cũng công nhận hết mà
tieungu.lvn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hungthieuk Mai anh ấy đăng bài: " Bomphone đánh bay màu Vsmart!" chứ đùa!
concuuduc
TÍCH CỰC
3 năm
@tieungu.lvn Bác sai, anh ấy đang chế tạo vaccine chống covid nhé.
@tieungu.lvn Bỏ 1 cái .....tủm. bác Vượng ngửi không đuo2jc chạy thôi. Bom thúi mà lị. Hahaha
@kirakun277 A quảng sẽ thích điều này
Kể ra bphone lâu gớm nhỉ
@Cu Sữa
Cười vô mặt
@Đại Việt 2020 Haha
@ncn_nguyen Háha
BQDuong
CAO CẤP
3 năm
Bom Phôn thì có cũng như không thôi
esata
CAO CẤP
3 năm
@BQDuong Nếu Bphone thích thị trường ngách, có Dex Mode như Samsung và nhiều thứ khác như kết đôi 2 Bphone thành cặp loa stereo, kết nối với camera chuyên nghiệp, với đàn organ với nhiều tính năng bổ sung cho người sáng tác tha hồ sáng tạo, với laptop qua cổng thunderbolt tăng cường sức mạnh gaming hay tính toán ... thì cũng hấp dẫn nhỉ?
@esata Sếp luôn có bài tủ. Bạn chờ nhé. Mình và cả cộng đồng công nghệ Việt Nam luôn tin vào sếp.
aman
TÍCH CỰC
3 năm
@Đại Việt 2020 Mình ko ghét Bphone chút nào, nhưng mình nghĩ chừng nào Bphone còn dính líu đến a Q thì còn zặt zẹo, ít nhất thì a Q nên ngồi im đừng thở ra câu nào nữa thì Bphone may ra còn cửa sống
nha luu
TÍCH CỰC
3 năm
Nghe cái tên đã thấy thất bại rồi.
huynhtuananh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nha luu Thích bóc lịch không, tui kêu chú tui kiện giờ
@huynhtuananh Kiện mạnh đê!
mylovee
ĐẠI BÀNG
3 năm
@huynhtuananh kiện chắc cả nước quá kkk
@nha luu Rác
Hy vọng có lô vsmart xả hàng giá 1-2 triệu kakaka
Phân lô bán nền muôn đời thịnh
Ô tô điện thoại vạn kiếm suy.
princez
CAO CẤP
3 năm
Chắc ý bác ấy là "bò đỏ" thì mua iphone 6 cho bền, còn "cẩu vàng" thì giàu hơn mới mua vsmart :v
sigemura
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Safina Nó thịnh còn lâu lâu nữa đấy bác, ít nhất là khi nào còn thể chế này
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
@Safina tin yêu và mù quáng là ranh giới khó rạch ròi 😆
Safina
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bởi tới chừng sáng mắt ra thì trễ mẹ nó rồi!
Làm ăn thấy cũng ổn mà bỏ luôn đc.
501t043
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vitkon Sao biết nó lỗ, bác biết chắc được chi phí thực khi nó sản xuất 1 chiếc Lux A ah? nhiều khi nó báo lỗ để trốn thuế thì sao?
vitkon
CAO CẤP
3 năm
@501t043 Em thấy báo nó viết thế. Còn bác bảo báo bốc phét thì em cũng chịu. Mà cũng chẳng có sở cứ là nó trốn thuế.
Mua thị phần ảnh hưởng j m đâu. Mà cty nào mới vào lãi nổi? Còn vừa lỗ vừa ko có thị phần ấy.
sigemura
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vitkon Nó báo sao thì bik vậy chứ dân ngu khu đen như mềnh sao bik đầu ra đầu vào vủa nó ntn đâu
Cái hãng mà mình nghĩ nó phá sản thì lại không mới đau.
Hơi tiếc cho Vsmart. Nhưng tập trung vào Vinfast sẽ tương lai hơn.!
@BinBon2020 BKAV sao phá sản được haha
haohan776
TÍCH CỰC
3 năm
@Duy Luân Mod lại chụp mũ, bạn ý nói Bcave lúc nào
@Duy Luân Ấy ấy..😂😂😂
@haohan776 Mình vô tội nhé..😂😂😂😂
tinhte cũng nên bỏ mục vsmart đi cho bớt rác
TajNguyen
ĐẠI BÀNG
3 năm
@supervisor 03m Đừng có hàm hồ
Safina
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TajNguyen Hàm hồ mà được gần 20 likes thì cũng nên làm!
TajNguyen
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Safina Hàm hồ để được like thì chịu😅😅😅
Mong có vinjail, nơi an dưỡng cho ng dùng bố láo.
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
@cosmos47 chắc đợi kết quả của trận LũxA 😃
Mong a Quảng đứng lên phục hưng cho ngành di động Việt 😄
younghod
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kedote Vsmart chết là do ko nổ, phải nổ như tập đoàn chúng tôi thì mới trụ lâu dc, tập đoàn chúng tôi sản xuất ngoài bán cho thị trường nội địa , thì còn phải xuất sang ĐU BAI ,chứ mấy bác cứ ĐU DÂY bán trong nước sao mà trụ nỗi
* dẫn lời của thằng quảng trọc đang nghĩ trong đầu ......
@Bão Đã Tan Đó là sứ mệnh mà sếp Quảng đã gánh vác bao năm nay. Cả ngàn tỷ đổ vào. Bạn yên tâm đi.
@kedote Sếp chia sẻ cảm xúc tiếc thương. Vsmart làm quá tốt phân khúc thấp với China phones mà.
@Đại Việt 2020 Trích từ bài viết của mod DuyLuan mới đây, mod thật là thiếu kiến thức và anti quá hả gái 😆
0BD89ABB-4D95-494D-A15D-532BEAD0879D.jpeg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019