Giám đốc mới của NASA nói về tên lửa Trường Chinh 5B: "Trung Quốc đã thất bại về mặt trách nhiệm"

P.W
10/5/2021 3:40Phản hồi: 8
Giám đốc mới của NASA nói về tên lửa Trường Chinh 5B: "Trung Quốc đã thất bại về mặt trách nhiệm"
Sau nhiều ngày lo lắng hồi hộp chờ đợi, cuối cùng thì tầng trung tâm của tên lửa đẩy Trường Chinh 5B của Trung Quốc đã rơi xuống vùng biển Ấn Độ Dương, gần Maldives. Dù đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có báo cáo về thiệt hại do xác của tầng trung tâm tên lửa này gây ra, nhưng NASA đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về việc không thể, hay không thèm kiểm soát hành trình quay lại trái đất của tên lửa khám phá vũ trụ.

Hôm chủ nhật vừa rồi, tân giám đốc NASA, ông Bill Nelson đã chính thức lên tiếng, rằng những quốc gia tham gia khám phá vũ trụ phải cố gắng giảm thiểu tối đa nguy cơ gây ra cho con người và tài sản trên trái đất khi những trang thiết bị phóng quay trở về bầu khí quyển. Ông Nelson cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự minh bạch về mặt thông tin khi những tên lửa quay trở lại trái đất. Trong trường hợp của Trường Chinh 5B, phần tầng trung tâm của tên lửa đẩy có kích thước không nhỏ chút nào: Dài 30m, đường kính 5m, trọng lượng 23 tấn, và là một trong những vật thể bay lớn nhất con người từng chế tạo ra bị rơi xuống trái đất mà không được kiểm soát chặt chẽ.

Ông Nelson nói: “Rõ ràng là Trung Quốc đã thất bại trong việc đảm bảo những tiêu chuẩn trách nhiệm liên quan đến mảnh vụn của vật thể bay ngoài vũ trụ.”

Trước đó, trang web chính thức của cơ quan khám phá vũ trụ có người lái của Trung Quốc đã thông báo rằng hầu hết mảnh vụn của tầng trung tâm tên lửa Trường Chinh 5B đã cháy rụi trong tầng khí quyển khi quay trở lại trái đất. Nó được phóng lên vào cuối tháng 4 vừa rồi trong một phần chuỗi nhiệm vụ lắp ráp trạm vũ trụ riêng của Trung Quốc, được đặt tên là Thiên Cung, với phần chính là tàu Thiên Hà dài 16 mét, module chính của trạm vũ trụ. Nếu mọi thứ đi theo đúng kế hoạch, Thiên Hà sẽ chính là phân khu sinh hoạt và ăn ngủ của các phi hành gia Trung Quốc trên trạm vũ trụ Thiên Cung, dự kiến đi vào hoạt động năm 2022.

Vậy thì tại sao Trường Chinh 5B lại rơi không kiểm soát như vậy? Trong trường hợp của tầng trung tâm tên lửa đẩy này, sau khi được kích hoạt và chở module Thiên Hà vào quỹ đạo trái đất, phía Trung Quốc chọn cách không tái khởi động tên lửa này để nó quay về trái đất một cách an toàn, có thể kiểm soát và theo dõi để rơi xuống một địa điểm không có dân cư và nhà cửa. Điều đó khiến Trường Chinh 5B rơi tự do, không kiểm soát được.

Giáo sư ngành thiên văn học Jonathan McDowell tại trung tâm thiên văn Harvard-Smithsonian cho rằng: “Rơi xuống biển luôn là khả năng cao nhất của những tên lửa đẩy. Có vẻ như Trung Quốc đã thành công trong canh bạc này, trừ phi chúng ta nhận được tin Maldives cũng xuất hiện các mảnh vụn. Nhưng thành công kiểu này vẫn cho thấy Trung Quốc quá liều lĩnh.”

Theo Gizmodo
8 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tàu mà đòi trách với nhiệm 😆
"phía Trung Quốc chọn cách không tái khởi động tên lửa này để nó quay về trái đất một cách an toàn, có thể kiểm soát và theo dõi để rơi xuống một địa điểm không có dân cư và nhà cửa. Điều đó khiến Trường Chinh 5B rơi tự do, không kiểm soát được."

Đoạn này diễn đạt còn hơi lủng củng nha mod 😁
Thanchet92
TÍCH CỰC
3 năm
Ước mơ của dân Châu Á 😁
image.jpg
@Thanchet92 bạn ước mơ à 😆
Thanchet92
TÍCH CỰC
3 năm
@Crazylove4u Đúng rồi đó bạn 😁
Cái giọng ông hàng xóm nè
image.jpg
macinPhone
TÍCH CỰC
3 năm
Nói c vs ai chứ nói vs Khựa thì im lặng đấm phát chết luôn đỡ tốn hơi
nói gì nói, giờ nó đua với Tây không.... Nó thiếu trách nhiệm nào giờ luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019