Trên tay Microsoft Surface Laptop 4 AMD Ryzen Edition: Hoàn thiện xuất sắc, CPU "thửa riêng"

Pnghuy
12/5/2021 5:39Phản hồi: 180
Trên tay Microsoft Surface Laptop 4 AMD Ryzen Edition: Hoàn thiện xuất sắc, CPU "thửa riêng"
Microsoft Surface Laptop 4 là thiết bị mới nhất trong gia đình Surface vừa được Microsoft giới thiệu gần đây. Điểm đặc biệt nhất trong thế hệ Surface Laptop mới nhất đó chính là sự hợp tác lần đầu tiên giữa Microsoft và AMD trong việc tối ưu và “thửa riêng” một vi xử lý dành cho Surface. Và hôm nay mình đã có phiên bản đó ở đây để giới thiệu với anh em: Surface Laptop 4 AMD Ryzen Microsoft Surface Edition.

Cám ơn Goka đã cho Tinh tế mượn máy để trên tay, anh em quan tâm về Microsoft Surface có thể tham khảo tại Goka.



Phiên bản Surface Laptop 4 mình mượn được là phiên bản 13.5", chạy vi xử lý AMD Ryzen 5 4680U được tối ưu riêng cho Surface Laptop 4 của AMD, nó là biến thể từ Ryzen 5 4600U đã ra mắt trước đó, vẫn là kiến trúc Zen 2 và sản xuất trên tiến trình 7nm. Số nhân và số luồng của Ryzen 5 4680U không thay đổi, vẫn là 6 nhân 12 luồng và xung nhịp 2.2GHz. Phiên bản của mình cũng là phiên bản thấp cấp nhất, nó có mức giá đang bán trên trang chủ của Microsoft là $999, RAM tất nhiên là 8GB và SSD là 256GB. Chi tiết hơn về hiệu năng cũng như khả năng thực thi của con CPU “thửa riêng” này Tinh tế bọn mình sẽ gửi đến anh em sau.

DSCF1354.jpg


Đây là hộp bên ngoài của Surface Laptop 4, không khác biệt mấy so với Surface Laptop 3, phía trước vẫn là hình của máy và đằng sau là những thông số cũng như những thông tin cơ bản. Chiếc máy mình mượn được có màu mà Microsoft gọi là Platinum, ngoài ra còn 3 màu sắc khác là Ice Blue, Matte Black và Sandstone.

DSCF1355.jpg
Mở hộp ra là thấy máy, rất đẹp và sang trọng, mỏng và rất nhẹ.

DSCF1363.jpg
Bên trong hộp cũng chỉ có thêm cáp sạc và sách hướng dẫn sử dụng, sạc của máy là chuẩn Surface Connect độc quyền của Microsoft.

DSCF1303.jpg
Đây là Surface Laptop 4 phiên bản AMD Ryzen Edition.

DSCF1398.jpg

Về thiết kế của Surface Laptop 4, nó không khác biệt quá nhiều so với Surface Laptop 3, chất lượng hoàn thiện và độ tinh xảo trong thiết kế của Surface là điều không cần phải bàn cãi, cực kì cao cấp. Toàn bộ mặt A và mặt E được hoàn thiện bằng nhôm, chính giữa mặt A sẽ là một logo “Window" đặc trưng của Microsoft, được làm gương sáng bóng và có thể soi gương được ở trong đó, đơn giản nhưng vẫn toát lên vẻ cao cấp và sang trọng của một chiếc ultrabook cao cấp. Nhìn từ xa mình cảm tưởng rằng nó giống một quyển sổ lớn, bởi vì sự vuông vức và hoàn thiện cực kì cao của Microsoft với những thiết bị Surface của mình.

Quảng cáo


DSCF1401.jpg

Surface Laptop đạt độ mỏng và cân nặng rất ấn tượng, 14.5mm cho độ mỏng và 1.2kg cho cân nặng, như vậy mới có thể gọi là ultrabook mỏng nhẹ. Nếu anh em nhìn kĩ vào những đường nối, khớp nối sẽ thấy sự cao cấp và xịn sò trong việc hoàn thiện sản phẩm của Microsoft, không thua kém bất kì một chiếc ultrabook cao cấp nào đang có trên thị trường.

DSCF1315.jpg

Microsoft năm nay tiếp tục chia Surface Laptop 4 ra làm hai phiên bản, hai kích thước màn hình và cũng từ đó có những tuỳ chọn cấu hình khác nhau. Surface Laptop 4 13.5" và Surface Laptop 4 15", phiên bản cấu hình Intel hoặc AMD Ryzen. Ngoài cấu hình vi xử lý khác nhau ra, còn lại thì hoàn toàn giống nhau về mọi thứ.

DSCF1383.jpg
Chiếc máy này rất mỏng, nhẹ nhưng anh em hoàn toàn có thể mở máy bằng một tay nhẹ nhàng, Microsoft không làm gờ để người dùng dễ mở, nhưng với phiên bản vải Alcantara mình đánh giá dễ mở hơn so với phiên bản full nhôm mà anh em hay nói khó mở hơn.

DSCF1302.jpg

Quảng cáo



Mở máy ra anh em sẽ thấy một layout rất quen thuộc, từ màn hình, bàn phím rồi touchpad. Về màn hình của máy, Surface Laptop 4 mình mượn được có kích thước 13.5", độ phân giải 2256 x 1504 (201dpi), tấm nền sử dụng công nghệ PixelSense của Microsoft cho chất lượng hiển thị cực tốt, nếu anh em hài lòng với Surface Laptop 3, Surface Pro hay Surface Book thì cũng sẽ hài lòng với Surface Laptop 4. Tỉ lệ của màn hình này là 3:2, với tỉ lệ 3:2 anh em sẽ có nhiều không gian hơn để làm việc, đọc tin tức, duyệt web, gõ văn bản hay làm việc với Excel nhiều dòng tính dễ dàng hơn, nói chung màn hình 3:2 phù hợp nhất để làm việc, không gian rộng rãi.

DSCF1335.jpg

Máy cũng hỗ trợ webcam và camera hồng ngoại IR, hỗ trợ mở khoá khuôn mặt thông qua Windows Hello. Điểm duy nhất ở màn hình mình thấy Microsoft cần cải thiện ở các phiên bản Surface sau, đó là viền màn hình của máy còn dày, dày đều ở cả 4 cạnh và vô hình chung nó làm cho chiếc máy trông lớn hơn so với những chiếc laptop khác cùng kích thước. Màn hình của Surface Laptop 4 cũng hỗ trợ cảm ứng 10 ngón và hỗ trợ luôn Surface Pen.

DSCF1330.jpg

Về bàn phím cũng như touchpad, trước tiên là ở phiên bản Platinum và Ice Blue, Microsoft sẽ trang bị mặt C là vải Alcantara, còn phiên bản Matte Black hay Sandstone sẽ là mặt C full nhôm. Cả hai cách hoàn thiện này đều có những ưu điểm riêng, như vản Alcantara thì sẽ đem lại một trải nghiệm thân thiện, khác lạ so với tất cả laptop đang có trên thị trường, còn nhôm sẽ đem lại sự chắc chắn hơn, mát lạnh hơn khi chạm tay vào chiếu nghỉ. Riêng bản vải Alcantara mình có ở đây rất đẹp, rất khác biệt, tuy nhiên mình từng sử dụng Surface Laptop 3 trong một khoảng thời gian và cũng với lớp vải Alcantara này sẽ bị bẩn nhanh sau một thời gian sử dụng, vì vậy anh em phải giữ gìn kĩ để nó luôn đẹp.

DSCF1329.jpg

Bàn phím của Surface Laptop 4 vẫn tốt và gõ vẫn sướng như bao nhiêu phiên bản Surface Laptop từ trước đến nay. Tuy đạt độ mỏng và nhẹ ấn tượng nhưng cảm giác gõ phím vẫn tuyệt vời, hành trình ổn, gõ rất có cảm giác. Giải pháp loa của Surface Laptop cũng nên được nói đến, vốn dĩ anh em không lấy lỗ loa của Surface Laptop là bởi vì, loa đã được tích hợp bên dưới bàn phím và chính những khe bàn phím mà âm thanh sẽ thoát ra và đi thẳng vào tai người dùng, trực diện và rất sáng tạo. Các sản phẩm Surface của Microsoft luôn mang đến một sự sáng tạo, mới lạ: Surface Laptop, Surface Book, Surface Duo… Chất lượng âm thanh mà chiếc Surface Laptop này thể hiện cũng ấn tượng không kém cách mà Microsoft làm loa.

DSCF1331.jpg

Touchpad theo Microsoft đã làm lớn hơn 20%, hỗ trợ driver precision touchpad của chính Microsoft, khả năng tracking chính xác gần như tuỵệt đối và là một trong số ít những chiếc touchpad trên laptop Windows tốt nhất hiện nay. Pin của Surface Laptop 4 13.5" mình đang có là 47 Wh là theo Microsoft thì nó cho thời lượng sử dụng với các tác vụ thông thường, theo lý thuyết là 19 tiếng, với phiên bản Laptop 3 trước đây mình sử dụng thì vào khoảng 7 tiếng, một con số ổn và dự đoán rằng Laptop 4 cũng sẽ có thời lượng tương tự, hoặc có thể tốt hơn nhờ vào tiến trình 7nm.

DSCF1347.jpg

Về khả năng nâng cấp thì máy chỉ có khả năng nâng cấp SSD mà thôi nhưng cũng rất khó vì phải mở máy ra và dòng Surface trước giờ chẳng bao giờ dễ dàng trong việc mở máy và thay thế linh kiện nếu như không có chuyên môn, không giống như những chiếc laptop khác. Bù lại như mình nói nó sẽ có chất lượng hoàn thiện rất cao, nếu anh em nhìn vào hình trên, những khe lấy gió và tản nhiệt được CNC đều tăm tắp là có thể hiểu được những gì mình nói.

DSCF1350.jpg
Mặt sau sạch sẽ với chỉ logo Microsoft duy nhất và 4 núm cao su giúp cố định máy. Các kết nối không dây trên Surface Laptop 4 cũng đang là những kết nối hiện đại nhất hiện nay với Wi-Fi 6 và Bluetooth 5.0.

DSCF1399.jpg

Như mình đã nói điểm nổi bật nhất trên chiếc laptop này đó là cấu hình của nó và sự hợp tác của AMD và Microsoft để đưa ra một con vi xử lý tối ưu riêng cho Surface và có thể nó là bước đầu đánh dấu một sự hợp tác lâu dài hơn giữa hai hãng này và biết đâu, trong tương lai chúng ta sẽ thấy nhiều vi xử lý hơn được tuỳ biến riêng cho Surface và tạo ra cho dòng máy này một điểm nhấn riêng trong mắt người dùng. Nếu anh em đang sử dụng Surface Laptop 2 hoặc 3 thì có thể cân nhắc lên phiên bản Laptop 4 này và với mức giá $999 ngang bằng với MacBook Air M1 thì đây sẽ là một đối thủ cạnh tranh rất tiềm năng của Surface, dù hai nền tảng là hoàn toàn khác nhau, có chăng thời điểm này tại Việt Nam máy còn hiếm và mức giá vẫn còn hơi cao so với mặt bằng chung và so với mức giá mà Microsoft đưa ra, còn lại thì quá tuyệt vời cho một chiếc ultrabook, gần như không có lí do gì không nên xuống tiền 😁.

Thêm hình ảnh về Surface Laptop 4:

180 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

BruceWayne
TÍCH CỰC
3 năm
tương tự cấu hình Macair rồi. Nếu có sử dụng một thời gian thì xin bạn cho review luôn về năng lực xử lý, pin, trackpad 😃
QuangminhLT
ĐẠI BÀNG
3 năm
@huynguyen201289 Acer là bét bảng thiệt đó bạn, mình có con Acer Nitro cao cấp sài vs đồ hoạ cùng cấp các con khác mà chơi được lúc nó tụt hiệu năng kinh khủng chứ ko phải vừa vừa, tản nhiệt cũng kém. Mình sắp xếp lại bảng theo riêng mình thì
1. MSI
2. Lenovo
3. Dell latitude đến dòng cao cấp
4. Asus
5. Acer
Tạm thời là vậy. Mình chưa dùng các hiệu khác nên ko đánh giá trong bảng của mình
@trungduca8vn Con này 24 củ còn phải đắn đo chán. 8GB ram fix, R5 đời 4000 đã cũ lại còn chạy TDP thấp rút nguồn ra là ì ạch (đã có người test), 256GB SSD thua lap Win tiêu chuẩn cùng tầm giá, Type-C đã ko có Thunderbolt (bản Intel) lại còn tốc độ chậm. Tóm lại chả có gì đặc sắc ngoài cái mác Surface.
BruceWayne
TÍCH CỰC
3 năm
@the NEXT vozer Bán 33 thì thôi =)) chịu rồi, chắc cũng ít người chịu trả cho cái giá Premium bonus cho thương gia như thế 😆))
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@BruceWayne Giá ở VN chua lè, cho ai thích AMD thôi chứ đẹp và độ hoàn thiện gia công tầm giá 3xtr có XPS13 2021 với Thinkpad Nano ăn đứt.
Mày vui tính vãi
Gọt viền mỏng, mang chip ARM qua nữa là perfect 😃
jimbo89
TÍCH CỰC
3 năm
@HamDzui Thôi ông bốc phét ít thôi, ông đéo biết gì thì im mẹ mồm đi, phọt ra lắm chữ làm gì, toàn sáo rỗng.

Biết Revit không, biết BIM không, biết các phần mềm tính toán chuyên dụng của mỗi hãng không, hay chỉ biết phọt phẹt dăm ba cái AutoCAD 2D với Excel. Tra cấu hình khuyến cáo thì chỉ được cái cấu hình để view thôi, còn để dựng, combine trong quá trình làm việc nhóm, giữa các nhà thầu… thì nó lại khác xa đấy. Dăm ba con lap 5 củ, thì chỉ cho đội shop thôi bố ạ.

Còn nói như ông, nói chuyện ngày xưa thì kinh rồi 😆 thế sao giờ ông không cho con ông ăn cơm độn khoai đi, hết lớp 12 đi làm luôn đi, đạp xe bằng cơm đi học đi, xưa bố mày cũng thế mà vẫn thành đạt nên người, vẫn đẻ ra mày đấy thôi…

Đồng ý là ARM tốt hơn, nhưng cũng đừng có ngáo ARM, nhé!
nvdk
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HamDzui Ông có đang làm không mà nói như thật vậy 😆)
HamDzui
CAO CẤP
3 năm
@jimbo89 Revit thì ko biết nhưng có đặt các hoạ viên ở VN gia công bản vẽ bằng Revit

Biết Revit cũng như 1 ông công nhân dệt may thôi. Bản thân ở VN nhiều người giỏi may cũng nhiều như nhiều người giỏi Revit nên ở nước ngoài thích đặt gia công giá rẻ

Vậy đi... có đếch gì đâu mà tự với hào
HamDzui
CAO CẤP
3 năm
@nvdk Làm đủ tiền cách đây 10 năm rồi. Giờ bán bitcoin nghỉ hưu non. Kiếm hợp đồng ở VN gia công bản vẽ rồi xuất sang Mỹ thôi

Bản thân ở VN giỏi, làm gia công tốt. Giá trị nhân tài rẻ mạt. Mình thích chỗ đó

Ko có mấy đứa giỏi ở VN thì tụi bán nước miếng như mình sao an nhàn làm biếng được
Intel đứng nhìn
Đẹp quá
Xài sf lap2 tới giờ vẫn còn ngon, chưa có ý định đổi vì k thấy khác biệt gì mấy, 1 2 3 4 đời k thấy thiết kế mới
Đẹp, trước dùng sf một thời gian, tiếc cái bấy giờ mới build chưa ngon, giờ chắc ổn hơn.
đang xài xps 13 2021 max option nhìn mép màn hình mấy máy như này mắc ói quá
Giận
mình mua max option tới 2150$ bản 32gb ram

1150 chắc i5 quá

công nhận xps 9310 nó max đẹp rồi
@SieuBanana Dòng XPS từ khi bỏ cái cằm đi thì sexy vãi. Thấy là muốn hiếp
zhangloc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@SieuBanana xps bác có bị issue "sleep mode" không
@zhangloc ko nhé, 9310 2021 32GB ram max option, bao phê
ricky0090
TÍCH CỰC
3 năm
cũng khá thú vị, cơ mà viền vẫn dày, pin 47Whr thì ít quá, con Dell xps của mình pin tận 86Whr bản 15 inch.
BruceWayne
TÍCH CỰC
3 năm
😆) không so sánh vậy bạn ơi. XPS 15" có kích thước lớn nên chứa pin to hơn. Ngoài ra chip của XPS 15 cũng là chip H, mạnh hơn, ngốn điện hơn các dòng máy 13", 14". Kích thước màn hình cũng là yếu tố ảnh hưởng về thời gian sử dụng khi dùng pin nữa.
Chính vì vậy, dù pin ít hơn nhưng chiếc này có thời gian sử dụng bằng, có khi hơn so với bản 15" bạn đề cập đấy
bachhacden
TÍCH CỰC
3 năm
@ricky0090 ko nhìn số mà nói được đâu, con XPS chắc xài tầm được 1/2 so với con surface laptop này thôi 😃 Mình đang xài con Thinkpad P53 pin 96WH mà pin xài bằng 2/3 con T14 AMD thôi, intel dòng H đúng phò
@bachhacden SF & Maclap pin nó bền lắm, ko như lap phổ thông xài 6 tháng 1 năm là pin tuột kinh khủng.
P53 còn có thêm gpu rời còn hao pin ác nữa 😆)
Bỏ lớp vải đi thì mọi thứ sẽ hoàn hảo đối với mình, mình ở dơ quá 😅. Bản full nhôm bao ngon
BruceWayne
TÍCH CỰC
3 năm
@hoanganh2710 haha, có bản vỏ kim loại bạn. Mình cũng thích vỏ kim loại hơn.
Bản vải này sau một thời gian sẽ dơ cực luôn. Mình có ông chú dùng Surface pro kèm bàn phím vải, cùng chất vải với chiếc này. Ôi, được 2 năm nó đen thùi lùi luôn 😆)
@hoanganh2710 đeo găng tay vào xài cho nó không dơ =))
@hoanganh2710 Muốn xài đeo bao tay làm bếp , hoặc che bằng tấm phim trong suốt .
@渡辺稲荷 Làm vậy luôn á hả bác
@Hoàng Dương Liệt Mua máy xịn đẹp về xong xài vậy luôn 😅
NgoBIO
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đẹp xin đến mấy thì cũng là chạy windows, mà windows thì ngay cả mấy chức năng cơ bản như phát wifi thôi vẫn lỗi lên lỗi xuống. Rất chán
@zeha219 Hồi đó ở trong KTX thì k đc lắp mạng phải mua thẻ tháng xài. Trên đó có mã. Kết nối vô mạng KTX rồi nhập mã mới xài đc. Mỗi mã cho 1 thiết bị thôi. Mua cái thẻ mạng dây về phát wifi là cả phòng xài luôn
Wheelsman
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thephong280597 2009 có thí điểm rồi .thời đi ra trước công khu A thuê đĩa xem phim .kkk
zeha219
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thephong280597 thì ra là như vậy 😁 không ở KTX nên không biết vụ này, tks bạn
@Trung Kiên7 ông tin hay ko thì tùy, t vẫn cập nhật đủ chứ k phải ko cập nhật
Screenshot 2021-05-14 110211.png
Làm ơn làm cái viền mỏng hơn tý đi
shensai_1
TÍCH CỰC
3 năm
Dòng này dùng thì thích mà hay hỏng vặt vãi
Rất ghét kiểu vải trên bàn phím từ các đời Surface, nó rất dễ dơ, và cực kì khó lau chùi.
XBlue
CAO CẤP
3 năm
Nó ko thể lau chùi
May đã có bản full kim loại
@phutrongnhan đời 4 có bản nhôm rồi đó bạn
@phutrongnhan Mình cũng ghét cái này, xứ lạnh thì có vẻ ok chứ nóng ẩm thì thôi bẩn kinh dị
nhìn đẹp nhuể .
hongphi146
ĐẠI BÀNG
3 năm
Wow. Nhìn các sản phẩm của microsoft lúc nào cũng có nét đẹp riêng. Mặc dù mình k dùng sản phẩm nào 😆. Nét đẹp riêng kiểu BB. Mình lúc nào cũng mê mấy máy BB mà chưa dùng bao giờ 😂😂
Đẹp đấy, nhưng vẫn thua M1 nha
nttrung90
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nguyễn Đăng Trung Hiếu m1 có j hay, chơi game đc ko, làm office ngon bằng ko, đa tác vụ bằng ko ... còn bao nhiêu chức năng thì thiếu rất nhiều, cứ ngồi mà tin anh apple quảng cáo. bọn t dùng theo hệ điều hành thực chất ko cần PR quá nhiều
@Nguyễn Đăng Trung Hiếu Chắc mới có cập nhật tối ưu gì đó hoặc bạn dùng thế nào chứ review hồi đầu chỉ được 8-10 tiếng thôi :v
https://vnreview.vn/danh-gia-laptop-chi-tiet/-/view_content/content/3320304/danh-gia-apple-macbook-air-voi-chip-m1-chip-moi-nhung-chang-co-gi-phai-lo-ngai

Đánh giá Apple MacBook Air với chip M1: chip mới nhưng chẳng có gì phải lo ngại

Hệ thống mới nền ARM của Apple đã vượt quá gần như mọi sự kỳ vọng.
vnreview.vn
@SilverWolf501 cái đó mình không rõ, nhưng mình dùng cả ngày, chứ chỉ lướt web thì chắc 3~4 ngày ko cần sạc vẫn còn pin
@Nguyễn Đăng Trung Hiếu Tác vụ hàng ngày của bạn I3 2010 vẫn làm dc
legiondark
TÍCH CỰC
3 năm
Intel chắc cay lắm. Mất apple vào M1 giờ mất cả Mic nữa thì đời Intel đi về đâu.
@legiondark intel ngủ lâu quá
bita95
TÍCH CỰC
3 năm
@legiondark Intel nó làm vua lâu quá nên quên mất thay đổi rồi. Cặp đôi win - intel nên nắm tay nhau để bứt phá nếu ko muốn bị bọn nhỏ như Linux - AMD vuợt mặt.
YoBak
TÍCH CỰC
3 năm
Ngôn ngữ thiết kế khá là độc trên các máy windows hiện nay. Mức giá cũng vừa phải dễ tiếp cận chứ k như mấy dòng của razor, dell xps. Khá khen cho đội của Mic

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019