Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đây là hệ thống theo dõi sức khỏe sử dụng chip đơn nhỏ nhất có thể đưa vào cơ thể con người

Enzo Le
13/5/2021 4:21Phản hồi: 1
Đây là hệ thống theo dõi sức khỏe sử dụng chip đơn nhỏ nhất có thể đưa vào cơ thể con người
Xu hướng thu nhỏ các thiết bị điện tử hiện vẫng đang tiếp tục được thực hiện và cho thấy một số tiềm năng cực kỳ thú vị, đặc biệt là khi nói đến những thiết bị có thể đưa vào trong cơ thể con người để theo dõi và cải thiện sức khỏe. Các kỹ sư tại Đại học Columbia (Mỹ) đã phát minh ra một sản phẩm cực nhỏ sử dụng công nghệ này, họ phát triển một hệ thống theo dõi & quản lý sức khỏa sử dụng chip đơn có kích thước nhỏ nhất mà loài người từng chế tạo ra. Nó có thể được cấy vào một kim tiêm dưới da để đo nhiệt độ bên trong cơ thể, và có thể làm nhiều thứ hay ho hơn thế nữa.

Từ thiết bị cấy ghép theo dõi nồng độ oxy trong các mô sâu của cơ thể, cho đến cảm biến "bụi thần kinh" để theo dõi tín hiệu thần kinh trong thời gian thực, các nhà khoa học đang đạt được những bước tiến rất lớn khi tạo ra các thiết bị điện tử “tí hon” này. Thiết bị cấy ghép do các kỹ sư của Đại học Columbia phát triển này đã tạo nên bước đột phá mới trong làng y học, nó là một hệ thống quản lý sức khỏe nhỏ nhất thế giới, và là một mạch điện tử có đầy đủ chức năng với tổng thể tích nhỏ hơn 0,1 mm3.

Điều này có nghĩa là nó nhỏ như một cái mạt bụi và chỉ có thể nhìn thấy dưới kính hiển vi. Con chip nhỏ bé này đòi hỏi một lối tư duy “out-of-the-box” để có thể chế tạo ra, đặc biệt là khi nói đến cách nó giao tiếp và được cung cấp năng lượng - sử dụng sóng siêu âm (ultrasound).

mote_schematic.jpg

Trong hầu hết các trường hợp, các thiết bị điện tử có kích thước rất nhỏ thường có các module sử dụng tần số vô tuyến (RF) để truyền & nhận tín hiệu vô tuyến điện từ. Tuy nhiên, những bước sóng này quá dài để có thể sử dụng với một thiết bị siêu siêu nhỏ như thế này. Chính vì thế, sóng siêu âm là giải pháp hiệu quả trong trường hợp này, vì bước sóng của nó nhỏ hơn rất nhiều so với sóng vô tuyến ở một tần số nhất định, lý do là vì tốc độ âm thanh nhỏ hơn nhiều so với tốc độ ánh sáng mà sóng điện từ truyền đi. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một bộ chuyển đổi áp điện, hoạt động như một "ăng-ten" để cấp nguồn và giao tiếp không dây thông qua sóng siêu âm.

Điều này kết hợp với một cảm biến nhiệt độ công suất thấp tích hợp trên bo mạch, để biến con chip này thành một cảm biến nhiệt độ có thể truyền dữ liệu theo thời gian thực, cho phép nó theo dõi nhiệt độ cơ thể và cả sự dao động của nhiệt độ do ứng dụng điều trị của sóng siêu âm. Khả năng của thiết bị cấy ghép này đã được chứng minh trên những con chuột sống, nơi nó được sử dụng để kích thích thần kinh bằng sóng siêu âm, và có đến 7 con chip được cấy vào chuột cùng một lúc bằng cách tiêm bắp bằng ống tiêm.

Các nhà khoa học tin rằng những loại chip này có thể dễ dàng cấy vào cơ thể người bằng ống tiêm, và sau đó truyền dữ liệu không dây về những gì chúng đo được thông qua sóng siêu âm. Hiện tại thì chức năng của nó chỉ giới hạn ở việc đo nhiệt độ cơ thể, nhưng các khả năng khác bao gồm đo huyết áp, đường huyết và chức năng hô hấp sẽ có thể được bổ sung trong tương lai gần.

Anh em thấy con chip này thế nào? Tiềm năng của nó có lớn hay không? Chia sẻ & thảo luận thêm tại đây nhé! Cảm ơn anh em! 😃

Tham khảo Science Advances, Newatlas
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Như vậy thì có bị theo dõi k ad

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019