Vui: Nhà thiết kế xe lỗi lạc mở kênh YouTube để... review ô tô trong game

P.W
14/5/2021 8:9Phản hồi: 45
Vui: Nhà thiết kế xe lỗi lạc mở kênh YouTube để... review ô tô trong game
Sinh ngày 03/10/1959 tại Morocco, Frank Stephenson là một nhà thiết kế xe hơi vô cùng nổi tiếng. Có lẽ không cần nói nhiều về ông, mà thay vào đó chỉ cần nhắc tên những “tác phẩm” mà ông đã góp công hoặc làm trưởng dự án thiết kế, anh em sẽ thấy ngay tầm ảnh hưởng của Stephenson đối với thế giới xe hơi.

Stephenson khởi nghiệp ở studio thiết kế ở Cologne, Đức, nơi ông góp công thiết kế ra những chi tiết nổi bật nhất của chiếc Ford Escort RS Cosworth ra mắt năm 1992, phiên bản thương mại phục vụ quá trình homologation cho giải đua rally vô địch thế giới, nổi bật nhất là cánh đuôi đôi vô cùng độc đáo và cá tính:

Tinhte_Stephenson1.jpg

Sau đó, Stephenson tới làm việc cho BMW trong 11 năm trời, rồi sau đó trở thành thiết kế trưởng của hãng xe Đức. Hai tác phẩm để đời của ông tại BMW là chiếc X5 đời E53 đời 1999 và Mini Cooper, giới thiệu vào năm 2000, giúp hồi sinh thương hiệu Mini huyền thoại. Đến năm 2002, Stephenson trở thành giám đốc đầu tiên của phòng thiết kế Ferrari-Maserati Concept Design and Development ở Maranello, Ý. Tại đây, ông giúp tạo ra những chiếc xe vô cùng nổi tiếng: F430, FXX, Maserati MC12, GranSport, Quattroporte, GranTurismo, cũng như làm trợ lý thiết kế để tạo ra chiếc grand tourer 612 Scaglietti.

Tinhte_Stephenson2.jpg


Cùng lúc, ông được giao nhiệm vụ hồi sinh thương hiệu Fiat, khi ấy đang gặp khó khăn, vì thành công của ông tại Ferrari và Maserati giúp ông trở thành giám đốc trung tâm thiết kế xe thương mại của Fiat và Lancia ở Turin, Italy. Ở đó, ông đã phác thảo ra chiếc Fiat 500 đời 2007 xinh xắn và trẻ trung, dù đường nét đều lấy âm hưởng từ chiếc xe ra đời đúng nửa thế kỷ trước của Fiat.

Tinhte_Stephenson3.jpg

Nhưng có lẽ, giống hệt như rất nhiều nhà thiết kế lỗi lạc khác, đối với Stephenson, gừng càng già càng cay, và điểm sáng trong sự nghiệp của ông thậm chí còn chói lọi hơn cả trước kia, khi vào năm 2008, ông trở thành giám đốc thiết kế của McLaren Automotive, giúp hãng xe Anh Quốc tạo ra những siêu xe thể thao đầy ấn tượng: MP4-12C, P1, 675LT, 570S và 720S. Sau khi nghỉ ở McLaren, ông mở phòng tư vấn thiết kế riêng của mình, Frank Stephenson Design Consultancy, và có cả một kênh YouTube để review thiết kế xe.

Tinhte_Stephenson4.jpg

Đấy mới là lúc chúng ta đến phần chính của bài viết. Kênh YouTube của Stephenson, với nội dung dĩ nhiên là đều chỉ nói về xe cộ. Hiện giờ khi viết bài này, kênh YouTube của ông đang có khoảng 141 ngàn subscriber, cũng chỉ đủ tầm nhận nút bạc từ Google. Nhưng mình nghĩ như thế này, Stephenson làm clip để kết nối với những người yêu tốc độ, chứ cũng không làm YouTube với mục đích chủ yếu là kiếm tiền như nhiều YouTuber khác. Những clip của ông rất đa dạng, ví dụ như đánh giá đường nét thiết kế của những chiếc xe mới ra mắt, như Ferrari Roma, nơi ông từng làm việc, phân tích những điểm mới trong ngôn ngữ thiết kế của người Ý.

Ông nhận xét thế này: Ngay lập tức nhìn vào chiếc này là mọi người nhận ra ngay nó là một chiếc Ferrari. Có thể có những ý kiến trái chiều nhưng nếu chúng ta đứng lùi lại về phía sau nhìn tổng thể, toàn bộ chiếc xe được tạo tác một cách vô cùng chặt chẽ và bố cục tuyệt vời, cứ như là nguyên khối vậy. Tôi thậm chí còn dám nói chiếc này đẹp hơn cả GTC4 Lusso, một chiếc grand tourer ra mắt trước của Ferrari, còn chiếc Roma có vẻ đẹp chiều lòng đa số hơn. Form càng đơn giản thì càng khó phát triển và thiết kế, nhất là khi form thiết kế đơn giản đó phải cân bằng. Bạn phải kiểm soát những điểm nhấn, những điểm ánh sáng hắt vào và phản xạ lại, và điều đó yêu cầu nhà thiết kế phải nắm rất vững bản chất của chất liệu vỏ xe.



Trong một vài clip khác, Stephenson nhắc lại quá khứ, chia sẻ những kinh nghiệm của chính bản thân mình khi thiết kế ra những chiếc siêu xe. Ví dụ cụ thể nhất là clip nói về quá trình phác thảo chiếc P1 của McLaren: Vì chúng ta đang cố gắng xác định vấn đề rằng McLaren sở hữu những chiếc xe với dáng vẻ độc đáo bậc nhất, nên phải nhìn thẳng vào bản chất của những thứ truyền cảm hứng cho thiết kế chiếc xe, xem điều gì giúp nhiều loài động vật chạy nhanh đến thế, rồi truyền tải những chi tiết đó vào thiết kế của xe.

Quảng cáo





Thế nhưng, điểm nhấn của kênh YouTube Frank Stephenson lại chính là những clip đánh giá và phân tích thiết kế xe trong trò chơi điện tử. Nói theo lời của chính Stephenson: Những đánh giá của tôi không chỉ dành cho những thiết kế xe trong đời thực. Một thứ tôi rất thích làm đó là xem các nhà thiết kế làm được những gì khi họ không bị thực tế, không bị những quy định luật lệ bó buộc. Và một trong những nơi tuyệt vời nhất để tìm ra những thiết kế xe đẹp chính là thế giới của trò chơi điện tử.

GTA V




"Trong GTA, thiết kế xe càng điên rồ càng tốt. Chiếc Pegassi Tezeract thực sự điên rồ. Bạn có thể nhìn rõ ràng khối động cơ phía sau xe và hệ thống giảm xóc ngay phía đầu xe thông qua cửa kính lộ thiên. Bề mặt xe vừa góc cạnh vừa có đường cong, từ khe hút khí đến bánh xe, nhìn nó rất hùng hổ. Nhưng nhìn phía sau xe lại hơi hiền. Dù trong game mà thiết kế xe vẫn phải lắp lưới. Trong game thì quan trọng gì tiêu chuẩn an toàn? Tôi nghĩ xe này không cần có hai ghế, chỉ cần 1 ghế cho tài xế ở chính giữa thôi. Ngoài đời thật mà có chiếc này bán giá 2.7 triệu Đô như trong game, bạn sẽ không muốn cho ai ngồi cùng hết.

Chiếc thứ hai là Annis S80RR. Thật ra nó lấy cảm hứng từ thiết kế của những chiếc xe đua thời năm 70, giống như một chiếc xe thuộc Group C thời đó. Nếu mà có chiếc này ngoài đời, chỉ cần đụng 1 cái ổ gà thôi là xe sẽ nảy lên và bắt đầu bay vọt lên trời. Chiếc Lampartidi Tigon thì lấy cảm hứng rất rõ rệt từ chiếc Detomaso P72 vừa ra mắt gần đây, do một người bạn rất thân với tôi, Jowyn Wong thiết kế. Rất khó để thiết kế ra một chiếc xe đặc chất Ý và vô cùng sexy gợi cảm như thế. Overflod Entity XXR thì nhìn vào là nhận ra nguồn cảm hứng ngay, đến từ những chiếc xe của Koenigsegg như Agera chẳng hạn. Trông nó hơi quá đơn giản với tôi."

Quảng cáo


Burnout Paradise




"Một trong những chiếc xe đầu tiên trong game, Carson Fastback Special không lệch đi đâu khỏi thiết kế của những chiếc xe cơ bắp Mỹ cổ điển. Rossolini Tempesta lại giống những chiếc Ferrari, đặc biệt là chiếc 360 Modena, chiếc này được thiết kế xong trước khi tôi đến làm việc ở Ferrari, hay chiếc F430 tôi thiết kế, giống nhất là ở phần hốc gió mũi xe và vị trí của những đường chạy ngang sườn xe. Watson 25 V16 Revenge lại có nhiều điểm tương đồng hơn với những chiếc xe ngoài đời thực, đầu xe khỏe khoắn, và thậm chí nhà thiết kế còn để ý khá tỉ mỉ đến đường đi của không khí vào xe, cấp cho hệ thống tản nhiệt và cho động cơ. Nhưng mà đặt gương chiếu hậu ở đây thì không biết tài xế nhìn gương kiểu gì. Tôi rất thích phần đuôi chiếc này, nhưng trí tưởng tượng vẫn chưa đủ xa trong một trò chơi, nơi xe cộ hoàn toàn không bị bó buộc bởi luật lệ.

Còn chiếc Rossolini LM Classic rõ ràng sở hữu những âm hưởng từ thập niên 60, thời Ferrari còn tạo ra những chiếc prototype đua ở Le Mans, đầu xe mỏng và thấp, với đường cong uyển chuyển từ nắp capo đến fender của hai bánh trước. Rõ ràng nhìn nó rất gợi cảm, nhưng nó cũng có những đường nét góc cạnh. Nếu là tôi thiết kế, tôi sẽ tạo ra những đường nét phá cách hơn nhiều."

Cyberpunk 2077




"Những chiếc xe trong game này thực chất đều lấy thiết kế của những năm 70 và 80, mô tả chúng theo cách con người thời đó mường tượng ra sao về tương lai. Chúng ta có một khái niệm gọi là retro futuristic để mô tả góc nhìn này. Toàn bộ bộ sưu tập xe trong Cyberpunk 2077, đáng nói đến nhất chính là chiếc Quadra Turbo R Vtech. Nó giống như một nỗ lực của người Mỹ để tạo ra một chiếc siêu xe âm hưởng Ý vào năm 80. Nhìn nó rất tương đồng với Ferrari Testarossa, nhất là ở đường gân trên thân xe nối với bánh sau. Nhưng những đường nét góc cạnh của xe cơ bắp Mỹ vẫn hiện diện. Thiết kế thì mỗi chỗ một kiểu, không đồng nhất chút nào, nhưng đấy mới chính là thứ giữ nguyên được bản sắc của phong cách retro futuristic, hệt như xe trong Mad Max ấy.

Khủng hơn thì có Chevillon Thrax 88 Jefferson. Nếu là một vị giám đốc sợ bị tấn công hay bị theo dõi, thì đấy là chiếc xe dành cho bạn. Nó nặng nề, cồng kềnh nhưng không gì cản được. Trông nó chẳng khác gì những chiếc Cadillac thời năm 70, ai cũng phải ngước nhìn và nể. Nhưng trong một game giả tưởng, chiếc Porsche 911 Carrera vẫn hiện diện và có chỗ đứng riêng. Các nhà thiết kế không cố gắng thay đổi đường nét của xe quá nhiều, và cố giữ nguyên trạng những giá trị của Porsche 930 đem vào tương lai. Chất lượng chi tiết, thiết kế nội thất và ngoại thất và mọi thứ trong game của chiếc Porsche này là đáng kinh ngạc."
45 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bustalyme
TÍCH CỰC
3 năm
dị vãi =)))
"Dù trong game mà thiết kế xe vẫn phải lắp lưới. Trong game thì quan trọng gì tiêu chuẩn an toàn? Tôi nghĩ xe này không cần có hai ghế, chỉ cần 1 ghế cho tài xế ở chính giữa thôi. Ngoài đời thật mà có chiếc này bán giá 2.7 triệu Đô như trong game, bạn sẽ không muốn cho ai ngồi cùng hết."
Công nhận nhận xét chất như nước cất, đúng là huyền thoại có khác 😂
@bustalyme Thấy chất mà
@shinkt Đánh giá đâu ra đấy
Chắc dịch bệnh rảnh không biết làm gì thì làm Youtuber vừa có tiền vừa có tiếng, cũng như nhờ bài này mình mới biết đến ông và kênh của ông
@tamnguyen072
Vỗ tay cho bác
@tamnguyen072 tiền với tiếng gì,,ông đấy có đủ hết từ lâu rồi bạn nhé 😆
@Tạ Trí Linh Tiền với tiếng thì không bao giờ là đủ cả
Lớn tuổi mà trong ông chú này ngầu quá.
Ko biết chú ấy có nhận lời rì viu dùm xe Vin ko 😝
@Bão Đã Tan
Mày vui tính vãi
khihao08
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tay này sinh hơi trễ nếu không có thể trở nhà thiết kế xe hơi hàng đầu thế kỷ 20. Cực kỳ thành công từ những mẫu xe độ thị nhỏ nhắn như Mini Cooper hay Fiat 500 cho tới định hình ngôn ngữ thiết cho Mclaren từ model đầu tiên MP4-12C. Nhưng thích nhất vẫn là MC12, xe homologation cho đua xe là đỉnh nhất
db9911
TÍCH CỰC
3 năm
@khihao08 Mình cũng respect và sub kênh của lão này, cơ mà lão ko trở thành nhà thiết kế xe hơi hàng đầu thế kỷ 20 không phải vì già mà vì thiết kế của hắn ko nổi bật thật. F430 hay 12C mình nghĩ là ở giai đoạn peak trong sự nghiệp của hắn rồi nhưng đều không được đón nhận tốt về thiết kế, cân xứng, thanh lịch nhưng không có gì đột phá.cùng thời có ken okuyama nổi bật hơn nhiều và phong cách 2 người thể hiện rất rõ trên 2 con cùng 1 gầm bệ là enzo và mc12.
Chất quá !
Làm sáng tạo như ông này thì có mà làm đến sức tàn lực kiệt chứ 0 có khái niệm về hưu
@daugauhp911 làm là vui chứ làm gì đến nỗi sức tàn...
Solova
ĐẠI BÀNG
3 năm
@daugauhp911 đến một độ tuổi khả năng sáng tạo sẽ không đc như những ngày đầu.trong ngành thiết kế này chỉ làm đến một độ tuổi nhất định thôi bạn ạ
HMToon
CAO CẤP
3 năm
Mình là hệ ng chơi k thấy thiết kế của McLaren đẹp :v
@ThienAnimation tui thấy mclaren đẹp hơn hẳn lamboghini =))
HMToon
CAO CẤP
3 năm
@CàChớn-Forever Chúng ta k cùng tần số r haha
HMToon
CAO CẤP
3 năm
@narutoxboy Haha cũng đc
@ThienAnimation kkkkkkk
141 ngàn subscriber (số nhiều mà chứ S ở cuối từ đầu rồi Thớt ơi?)
raindal
TÍCH CỰC
3 năm
Trong bài viết tiếng Việt mà chêm từ tiếng nước ngoài vào thì vẫn phải theo ngữ pháp tiếng Việt nha bạn. Từ "subscriber" chỉ để thay thế cho cụm từ "người đăng ký theo dõi" thôi. Quy tắc này tồn tại ở các nước có ngôn ngữ ít vay mượn. Tiếng Anh thì nó vay mượn tùm lum tá lả nên ngữ pháp vừa có nhiều bất quy tắc mà lại vừa có nhiều quy tắc loạn xạ.
raindal
TÍCH CỰC
3 năm
Ví dụ như từ pizza của tiếng Ý, số nhiều theo tiếng Ý là pizze, tiếng Anh thì viết pizzas, qua tiếng Phần Lan thì nó lại là pizzat. Tiếng Việt không có hậu tố số nhiều thì đương nhiên là không thêm gì vào gốc từ hết.

Một ví dụ khác: youtubers (tiếng Anh) = youtuberit (tiếng Phần) = youtuber (tiếng Ý - không có hậu tố số nhiều).
_ Sub cho ông này, quá đỉnh 😁
Lại đạt nút vàng nhanh thôi
Dài quá chỉ đọc có nửa. Nhưng xe của Tây rất đẹp. Như mấy xe con bọ xe của BMW xe hơi xe máy đều đẹp. Chứ xe bọn nhật bọn hang xấu như ma. Có thằng huyndai còn đẹp tý chắc do thuê kỹ sư thiết kế bọn Tây về.
haha vui nhỉ, ai rồi cũng trở thành youtuber chăng
Đã chất lại còn ngầu nữa 😁 Đúng là gừng càng già càng cay 😆
ông này làm youtube vì đam mê thôi, chứ tầm như ổng thì cần gì mấy đồng của youtube nữa
Cris Bee
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nội dung thú vị
Kênh chất quá, subscribe ngay 😃
ChuChien
TÍCH CỰC
3 năm
Liệu có học hỏi thiết kế từ ô tô trong game nữa không nhỉ =))
KiênNX
TÍCH CỰC
3 năm
Tuyệt vời. Game mình mê là Alphast, ở đấy ae có cả bộ sưu tập hàng khủng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019