Có thể nói là cực kỳ hy hữu bởi trong lịch sử hàng không dân dụng, 2 máy bay va vào nhau rất hiếm và sống sót lại càng hiếm hơn. Vụ tai nạn xảy ra giữa 2 chiếc máy bay cỡ nhỏ tại Denver, một chiếc thì thả dù, một chiếc dù đã mất một phần thân lớn vẫn có thể hạ cánh an toàn, không ai bị thương trong vụ tai nạn này.
2 chiếc máy bay liên quan đến vụ tai nạn gồm một chiếc máy bay 2 động cơ cánh quạt Fairchild Swearingen Metroliner SA-226TC Metro II đã được chuyển đổi thành máy bay vận tải thuộc hãng hàng không Key Lime Air và một chiếc máy bay cá nhân Cirrus SR-22.
Theo nguồn tin từ Aviation Herald thì chiếc Metro II và Cirrus SR-22 đều đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Centennial ở Denver, Colorado. Cả 2 đều tiếp cận bằng mắt (visual approach) để tiếp cận đường bằng, chiếc Metro II được kiểm soát không lưu tại Centennial hướng dẫn hạ cánh xuống đường băng 17L (trái), hạ xuống độ cao 6400 ft (1950 m) khi cách đường băng 5,5 km về phía bắc. Trong khi đó, chiếc Cirrus SR-22 được yêu cầu hạ cánh xuống đường băng 17R (phải) tức song song với đường băng 17L của chiếc Metro II, nó cũng được yêu cầu hạ xuống độ cao 1950 m khi còn cách đường băng 5,5 km về phía bắc. Thế nhưng phi công điều khiển chiếc Cirrus SR-22 đã bay lố khỏi đường trung tâm của đường băng và như vậy lấn sang đường bay của chiếc Metro II ở cùng độ cao.
2 chiếc máy bay liên quan đến vụ tai nạn gồm một chiếc máy bay 2 động cơ cánh quạt Fairchild Swearingen Metroliner SA-226TC Metro II đã được chuyển đổi thành máy bay vận tải thuộc hãng hàng không Key Lime Air và một chiếc máy bay cá nhân Cirrus SR-22.
Theo nguồn tin từ Aviation Herald thì chiếc Metro II và Cirrus SR-22 đều đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Centennial ở Denver, Colorado. Cả 2 đều tiếp cận bằng mắt (visual approach) để tiếp cận đường bằng, chiếc Metro II được kiểm soát không lưu tại Centennial hướng dẫn hạ cánh xuống đường băng 17L (trái), hạ xuống độ cao 6400 ft (1950 m) khi cách đường băng 5,5 km về phía bắc. Trong khi đó, chiếc Cirrus SR-22 được yêu cầu hạ cánh xuống đường băng 17R (phải) tức song song với đường băng 17L của chiếc Metro II, nó cũng được yêu cầu hạ xuống độ cao 1950 m khi còn cách đường băng 5,5 km về phía bắc. Thế nhưng phi công điều khiển chiếc Cirrus SR-22 đã bay lố khỏi đường trung tâm của đường băng và như vậy lấn sang đường bay của chiếc Metro II ở cùng độ cao.
Kết quả là chiếc Cirrus SR-22 đã đâm vào phần phía trên của chiếc Metro II từ đó xé toạc một mảng lớn cabin phía sau cánh của chiếc Metro II. Phi công trên chiếc Metro II đã lập tức thông báo tình trạng khẩn cấp, cho biết động cơ bên phải hỏng và cũng cho biết có một chiếc máy bay nhỏ khác đang bung dù hạ cánh. Chiếc Metro II chỉ có 1 phi công, trên chiếc Cirrus SR-22 có 2 người.
Chiếc Metro II dù "bị thương nặng" nhưng phi công đã hạ cánh thành công tại sân bay Centennial. Chiếc Cirrus SR-22 hạ cánh bằng dù và nó yên vị trên một cánh đồng gần đó.
Fairchild Swearingen Metroliner là một dòng máy bay regional với 19 ghế ngồi, được giới thiệu từ năm 1972 và đến nay thì vẫn còn được nhiều hãng hàng không tại Mỹ khai thác dù đã ngưng sản xuất vào năm 2001. Chiếc Metro II mang số đuôi N280KL trong vụ việc đã 43 năm tuổi.
Trong khi Cirrus SR-22 là dòng máy bay cá nhân bán chạy nhất của Cirrus Aircraft với hơn 6000 chiếc được sản xuất và giao cho khách hàng từ năm 2001 đến nay. Sở dĩ chiếc Cirrus SR22 "bung dù" hạ cánh là vì nó được trang bị một hệ thống khẩn cấp có tên Cirrus Airframe Parachute System (CAPS) - thứ đã khiến dòng máy bay này thành công vang dội trên thị trường máy bay dân dụng và cũng là thứ khiến nó có biệt danh "Chiếc máy bay gắn dù".
Cirrus Aircraft đã tiếp tục phát triển hệ thống CAPS và đưa nó lên dòng G2 Vision mới hơn cùng với tính năng Safe Return - chiếc máy bay có thể tự quay đầu hạ cánh chỉ với 1 nút bấm dành cho hành khách trong tình huống phi công bất tỉnh.
Theo: Aviation Herald