Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, điều này chúng ta đã biết rồi. Thế nhưng những cảnh báo về tác hại của thuốc lá chỉ mới được các bác sĩ đưa ra khoảng 60 năm về trước. Còn trước đó? Hút thuốc còn được cho là có lợi cho sức khỏe và kết quả là người ta đã phát minh ra một thứ để hút nhiều điếu thuốc cùng lúc như hình trên.
Báo cáo chính đầu tiên về tác hại của thuốc lá đến từ đại học y sĩ Hoàng gia ở Anh và 2 năm sau báo cáo này, Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ mới đưa ra báo cáo riêng về nguy cơ sức khỏe do hút thuốc từ đó khiến Quốc hội Mỹ yêu cầu dán nhãn cảnh báo trên sản phẩm thuốc lá.
Thế nhưng trước những báo cáo này thì … rất nhiều người kinh doanh thuốc là các bác sĩ, nha sĩ và y tá. Vì vậy, để xoa diệu công chúng đang ngày càng lo ngại về nguy cơ sức khỏe của việc hút thuốc lá vào đầu thế kỷ 20 thì các công ty sản xuất thuốc lá đã sử dụng hình ảnh của các chuyên gia y tế để quảng bá sản phẩm của mình. Càng kỳ lạ hơn là nhiều quảng cáo lại được đăng tải trên các tạp chí y khoa!
Không lẽ câu nói đùa: "Hút thuốc bổ phổi" là có thật? Theo đại học Stanford thì một trong những thủ thuật được sử dụng bởi ngành công nghiệp thuốc lá khi xưa để trấn an công chúng lo lắng về hiểm họa thuốc lá đối với sức khỏe là sử dụng hình ảnh các bác sĩ trong poster quảng cáo, từ đó đưa ra thông điệp rằng: "Bác sĩ - với tất cả chuyên môn của mình thì một khi đã chọn một thương hiệu thuốc lá nào đó thì nó phải an toàn." Tuy nhiên không giống như việc sử dụng các vận động viên, người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm thì các bác sĩ trong quảng cáo thuốc lá không được đề cập cụ thể là ai bởi họ có nguy cơ bị tước giấy phép hành nghề. Thay vào đó, hình ảnh của các bác sĩ luôn được lý tưởng hóa với những câu chuyện đời chuyện nghề thành công. Ảnh trên là một vài trong số hàng chục quảng cáo thuộc chiến dịch của công ty thuốc lá R. J. Reynolds cho thương hiệu Camel năm 1940 đến 1949 với lời tuyên bố: “Bác sĩ hút thuốc Camel nhiều hơn các loại thuốc lá khác”.
Báo cáo chính đầu tiên về tác hại của thuốc lá đến từ đại học y sĩ Hoàng gia ở Anh và 2 năm sau báo cáo này, Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ mới đưa ra báo cáo riêng về nguy cơ sức khỏe do hút thuốc từ đó khiến Quốc hội Mỹ yêu cầu dán nhãn cảnh báo trên sản phẩm thuốc lá.
Thế nhưng trước những báo cáo này thì … rất nhiều người kinh doanh thuốc là các bác sĩ, nha sĩ và y tá. Vì vậy, để xoa diệu công chúng đang ngày càng lo ngại về nguy cơ sức khỏe của việc hút thuốc lá vào đầu thế kỷ 20 thì các công ty sản xuất thuốc lá đã sử dụng hình ảnh của các chuyên gia y tế để quảng bá sản phẩm của mình. Càng kỳ lạ hơn là nhiều quảng cáo lại được đăng tải trên các tạp chí y khoa!
Không lẽ câu nói đùa: "Hút thuốc bổ phổi" là có thật? Theo đại học Stanford thì một trong những thủ thuật được sử dụng bởi ngành công nghiệp thuốc lá khi xưa để trấn an công chúng lo lắng về hiểm họa thuốc lá đối với sức khỏe là sử dụng hình ảnh các bác sĩ trong poster quảng cáo, từ đó đưa ra thông điệp rằng: "Bác sĩ - với tất cả chuyên môn của mình thì một khi đã chọn một thương hiệu thuốc lá nào đó thì nó phải an toàn." Tuy nhiên không giống như việc sử dụng các vận động viên, người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm thì các bác sĩ trong quảng cáo thuốc lá không được đề cập cụ thể là ai bởi họ có nguy cơ bị tước giấy phép hành nghề. Thay vào đó, hình ảnh của các bác sĩ luôn được lý tưởng hóa với những câu chuyện đời chuyện nghề thành công. Ảnh trên là một vài trong số hàng chục quảng cáo thuộc chiến dịch của công ty thuốc lá R. J. Reynolds cho thương hiệu Camel năm 1940 đến 1949 với lời tuyên bố: “Bác sĩ hút thuốc Camel nhiều hơn các loại thuốc lá khác”.
Còn đây là những quảng cáo của thương hiệu thuốc lá Lucky Strike và điều đáng chú ý là tuyên bố thuốc lá Lucky Strike ít gây kích ứng hơn, từ đó không gây ho, “bảo vệ cổ họng” trong khi thuốc lá gây ung thư vòm họng. Chiến dịch quảng cáo của Lucky Strike kéo dài từ năm 1928 đến 1932 và hãng thuốc lá này đã tiến hành khảo sát tổng cộng 20679 bác sĩ để đưa ra tuyên bố trên.
Ngạc nhiên hơn, chúng ta đều biết rằng hút thuốc lá gây hại cho răng nhưng vào thời điểm năm 1949, thương hiệu thuốc lá Viceroy đã sử dụng hình ảnh các nha sĩ để quảng cáo thuốc lá với thông điệp tương tự: "Nha sĩ - chuyên gia về sức khỏe răng miệng, một khi đã chọn hút một loại thuốc lá nào thì nó phải an toàn."
Không chỉ nha sĩ, chiến dịch quảng cáo thuốc lá cũng dùng hình ảnh của những người y tá. Khi phụ nữ bắt đầu hút thuốc lá nhiều hơn vào đầu thế kỷ 20 thì nhiều trong số đó là các y tá. Đến ngày nay, tỉ lệ y tá hút thuốc thậm chí còn nhiều hơn bác sĩ, theo thống kê năm 2003 tại Hoa Kỳ thỉ tỉ lệ y tá hút thuốc là 8,4% trong khi theo thống kê năm 2005 thì tỉ lệ bác sĩ hút thuốc là 1%. Vào những năm 30, 40 của thế kỷ trước, các hãng làm thuốc lá như R. J. Reynolds với thương hiệu Camel, Cavalier, Ligett & Mayers với thương hiệu Chesterfield, Axton-Fisher với thương hiệu Spud, American Tobacco với thương hiệu Lucky Strike đã rất tích cực sử dụng hình ảnh nữ y tá để quảng bá thuốc lá.
"Hút thuốc lá để giảm cân!" Thương hiệu Lucky Strike từng chạy chiến dịch quảng cáo vào năm 1928 đánh và rất thành công khi nhắm vào nhu cầu giảm cân của phụ nữ.
Ngành công nghiệp thuốc lá béo bở thậm chí còn sử dụng nhiều hình ảnh khác để quảng cáo, từ nhân vật hoạt hình cho đến người lính hay thậm chí là trẻ em. Anh em có thể vào đây để xem rất nhiều poster quảng cáo của các hãng thuốc lá khi xưa và thật sự rất khó tin.