Một cái tẩu hút được 20 điếu thuốc cùng lúc và một thời người ta nghĩ: "Hút thuốc bổ phổi!"

bk9sw
14/5/2021 10:8Phản hồi: 71
Một cái tẩu hút được 20 điếu thuốc cùng lúc và một thời người ta nghĩ: "Hút thuốc bổ phổi!"
Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, điều này chúng ta đã biết rồi. Thế nhưng những cảnh báo về tác hại của thuốc lá chỉ mới được các bác sĩ đưa ra khoảng 60 năm về trước. Còn trước đó? Hút thuốc còn được cho là có lợi cho sức khỏe và kết quả là người ta đã phát minh ra một thứ để hút nhiều điếu thuốc cùng lúc như hình trên.

Báo cáo chính đầu tiên về tác hại của thuốc lá đến từ đại học y sĩ Hoàng gia ở Anh và 2 năm sau báo cáo này, Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ mới đưa ra báo cáo riêng về nguy cơ sức khỏe do hút thuốc từ đó khiến Quốc hội Mỹ yêu cầu dán nhãn cảnh báo trên sản phẩm thuốc lá.

Thế nhưng trước những báo cáo này thì … rất nhiều người kinh doanh thuốc là các bác sĩ, nha sĩ và y tá. Vì vậy, để xoa diệu công chúng đang ngày càng lo ngại về nguy cơ sức khỏe của việc hút thuốc lá vào đầu thế kỷ 20 thì các công ty sản xuất thuốc lá đã sử dụng hình ảnh của các chuyên gia y tế để quảng bá sản phẩm của mình. Càng kỳ lạ hơn là nhiều quảng cáo lại được đăng tải trên các tạp chí y khoa!

Doctor smoke.jpg
Không lẽ câu nói đùa: "Hút thuốc bổ phổi" là có thật? Theo đại học Stanford thì một trong những thủ thuật được sử dụng bởi ngành công nghiệp thuốc lá khi xưa để trấn an công chúng lo lắng về hiểm họa thuốc lá đối với sức khỏe là sử dụng hình ảnh các bác sĩ trong poster quảng cáo, từ đó đưa ra thông điệp rằng: "Bác sĩ - với tất cả chuyên môn của mình thì một khi đã chọn một thương hiệu thuốc lá nào đó thì nó phải an toàn." Tuy nhiên không giống như việc sử dụng các vận động viên, người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm thì các bác sĩ trong quảng cáo thuốc lá không được đề cập cụ thể là ai bởi họ có nguy cơ bị tước giấy phép hành nghề. Thay vào đó, hình ảnh của các bác sĩ luôn được lý tưởng hóa với những câu chuyện đời chuyện nghề thành công. Ảnh trên là một vài trong số hàng chục quảng cáo thuộc chiến dịch của công ty thuốc lá R. J. Reynolds cho thương hiệu Camel năm 1940 đến 1949 với lời tuyên bố: “Bác sĩ hút thuốc Camel nhiều hơn các loại thuốc lá khác”.

Doctor smoke 1.jpg
Còn đây là những quảng cáo của thương hiệu thuốc lá Lucky Strike và điều đáng chú ý là tuyên bố thuốc lá Lucky Strike ít gây kích ứng hơn, từ đó không gây ho, “bảo vệ cổ họng” trong khi thuốc lá gây ung thư vòm họng. Chiến dịch quảng cáo của Lucky Strike kéo dài từ năm 1928 đến 1932 và hãng thuốc lá này đã tiến hành khảo sát tổng cộng 20679 bác sĩ để đưa ra tuyên bố trên.

Dentist smoke.jpg
Ngạc nhiên hơn, chúng ta đều biết rằng hút thuốc lá gây hại cho răng nhưng vào thời điểm năm 1949, thương hiệu thuốc lá Viceroy đã sử dụng hình ảnh các nha sĩ để quảng cáo thuốc lá với thông điệp tương tự: "Nha sĩ - chuyên gia về sức khỏe răng miệng, một khi đã chọn hút một loại thuốc lá nào thì nó phải an toàn."

Nurse smoke.jpg
Không chỉ nha sĩ, chiến dịch quảng cáo thuốc lá cũng dùng hình ảnh của những người y tá. Khi phụ nữ bắt đầu hút thuốc lá nhiều hơn vào đầu thế kỷ 20 thì nhiều trong số đó là các y tá. Đến ngày nay, tỉ lệ y tá hút thuốc thậm chí còn nhiều hơn bác sĩ, theo thống kê năm 2003 tại Hoa Kỳ thỉ tỉ lệ y tá hút thuốc là 8,4% trong khi theo thống kê năm 2005 thì tỉ lệ bác sĩ hút thuốc là 1%. Vào những năm 30, 40 của thế kỷ trước, các hãng làm thuốc lá như R. J. Reynolds với thương hiệu Camel, Cavalier, Ligett & Mayers với thương hiệu Chesterfield, Axton-Fisher với thương hiệu Spud, American Tobacco với thương hiệu Lucky Strike đã rất tích cực sử dụng hình ảnh nữ y tá để quảng bá thuốc lá.

Smoke to get slim.jpg
"Hút thuốc lá để giảm cân!" Thương hiệu Lucky Strike từng chạy chiến dịch quảng cáo vào năm 1928 đánh và rất thành công khi nhắm vào nhu cầu giảm cân của phụ nữ.

Baby smoke.jpg
Ngành công nghiệp thuốc lá béo bở thậm chí còn sử dụng nhiều hình ảnh khác để quảng cáo, từ nhân vật hoạt hình cho đến người lính hay thậm chí là trẻ em. Anh em có thể vào đây để xem rất nhiều poster quảng cáo của các hãng thuốc lá khi xưa và thật sự rất khó tin.
71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hút thuốc lào nâng cao sĩ diện.
Thơm mồm bổ phổi, diệt trùng lao.
Nâng điếu lên như Triệu Tử cầm đao.
Nhả khói ra như Khổng Minh gọi gió.
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
@timkiemhoai Thứ nhất nó ko phải lịch sử.
Thứ 2 sử Viet Nam ko có nó.
timkiemhoai
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Haiminh0912 Thật ra bạn nói cũng chỉ dựa trên truyện thôi. Chứ hình như theo sử gia ( trên wikipedia) thì toàn là hư cấu không thật. Kể cả tuổi... nhưng sự thật ông là một mãnh tướng và trung thần.nên mới được thờ nhiều gần bằng Thánh Quan Công.
timkiemhoai
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Haiminh0912 Bác ấy troll mà bác không biết sao phải hỏi ngược thế?!😃
timkiemhoai
ĐẠI BÀNG
3 năm
@minhtienbk Ủa mình đâu nói nó là sử của Việt? Thứ hai là truyện Tam Quốc cũng dựa trên sử của Khựa đó bạn. Đọc hiểu kĩ giùm mình nha.
Ladan
ĐẠI BÀNG
3 năm
VN mình thời còn khó khăn thì điếu thuốc ko fai đã là 1 điều xa xỉ sao, cái gì cũng có giai đoạn của nó mà
Đúng vậy, thời xưa người ta còn nghệ thuật hóa hình ảnh điếu thuốc. Các văn nghệ sĩ như Trịnh Công Sơn, các tài tử trên màn ảnh đến các cậu choai choai ngoài đời cứ phì phèo điếu thuốc cho nó...lãng tử.
Có lẽ thời của Bác Hồ người ta chưa nói về tác hại của thuốc lá nên mình có hơi ngạc nhiên khi thấy Bác hút thuốc cả khi tiếp một nữ phóng viên nước ngoài. Nhưng giờ thì có thể hiểu được. Nhưng những năm cuối đời Bác cũng bỏ được thuốc và khuyên con cháu không nên hút.
sigemura
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ladan Chẳng phải đâu xa xôi j, đầu những năm 2k thì thuốc lá vẫn là 1 thứ xa xỉ, bạn chưa thấy cảnh 7-8 thằng hút chung 1 điếu thuốc, mà là thuốc điện biên, du lịch 1,5k-1, 8k/bao
Haiminh0912
ĐẠI BÀNG
3 năm
@sigemura https://eva.vn/clip-eva/7-anh-em-an-chung-1-chiec-keo-cao-su-c157a222971.html
timkiemhoai
ĐẠI BÀNG
3 năm
@sigemura Trước đó nữa nha( 19k)
đọc toàn thấy cú lừa =))
@nhtphuc Bọn Apple nó còn nói là dùng máy Mac thì hiệu suất lao động tăng và toàn ký hợp đồng tiền tỷ.
Theshy114
TÍCH CỰC
3 năm
@p700i Ô bị ám ảnh với apple à, đi khám đi nhé, không bh apple nó lên 3000tỷ đô lại thành điên đấy
@Theshy114 Ông chắc có cổ phần tại Apple. Còn nếu không có thì đúng là điên thật.
mà hút 1 lần 20 điếu vầy rít một hơi chắc cắm đầu luôn
@nhtphuc Mình k nghiện nên chẳng thấy vẹo gì nhỉ? Thử rít 5 hơi hết điếu mà chả cảm giác gì
@nhtphuc Dung tích buồng phổi như nhau thì hút chục điếu lâu hơn chục lần thôi.
@Blitzwaffen Đúng nè.
@nhtphuc 20 điếu thì mỗi lần hít người ta kéo 1 ít thôi, miễn sao nó cũng bằng 1 điếu mà kéo mạnh
@Blitzwaffen Mình ko hút thuốc nên nghĩ hút nhiều điếu cùng lúc nồng độ sẽ cao hơn
Đếm sơ sơ thấy 18 điếu thuốc trong ảnh cover 😂
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Hiện nay vẫn một bộ phận nghĩ như vậy chứ chả chơi
Ảnh bìa V20 luôn kìa, miệng cô gái ấy chắc chịu được momen xoắn cao lắm. Bái phụt.

Còn cơ bản, hút thuốc có quái gì mà nghiện, bạn bè tui ngày nào cũng hút mà có nghe nó than bị nghiện đâu? Báo chí có làm lố hông?
Những người hút thuốc lá thì tâm lý thường yếu hơn những người không hút thuốc
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
@fingers986 hoặc là có thể méo có suy nghĩ áp lực. Bố mình khi buồn hay suy nghĩ căng thẳng mới hút, còn đâu bt ông bỏ k hút vài năm r
Cười ra nước mắt
@oldman20 Thì đó, do tâm lý yếu nên không kiểm soát được việc hút thuốc. Áp lực có ai là không có, và lại suy nghĩ "làm điểu cho khuây khoả"
Một thời hút thuốc là cái gì đó bảnh lắm
Mình nhớ tới cảnh này
Screenshot_20210516-172749.png
Uầy, tuy chỉ là hình vẽ nhưng thật muốn em nha sĩ hút thuốc của mình quá 😆
tranvinh4u
TÍCH CỰC
3 năm
Có những người hút lâu năm nói chuyện hơi thở của họ mùi rất khó chịu, mình nc xíu thôi là nhứt hết đầu
Rượu bổ gan
Gai bổ thận
Hút thuốc có hai sức khoẻ. Bổ phổi và diệt trùng lao.
Giờ vẫn nhiều người nghĩ hút thuốc bổ phổi mà 🤣
Khiếp đến giờ thì không còn ai tin hút thuốc lá bổ phổi nữa rồi :v
datvn
TÍCH CỰC
3 năm
Vài năm nữa khoa học lại khám phá ra Thuốc là không có hại sức khỏe như ta tưởng. Chả biết thế nào đâu. Trước đây từng có tiền lệ với Mì chính rồi!
@datvn Tác hại hay không thì cứ mổ tử thi của những người hút lâu năm là biết ngay có hại hay không ấy mà 😃
tốn tiền + hôi miệng + thiếu văn minh nữa chứ , clmn
@渡辺稲荷 có người hút thuốc, nhưng k hút nới công cộng đông người, đặt biệt nơi có trẻ em và phụ nữ mang thai, gạt tàn và bỏ lọc đúng nơi quy định, tiền của họ, miệng họ hôi họ chịu, như vậy gọi là văn minh chưa, hay câu cmt của bạn nó thiếu văn minh
@nguyen vanvannguyen Nhột hả bạn 🙃
@渡辺稲荷 nhìn cái tên cũng đã biết người k đàng hoàng r. Nói tiếng việt, tên tiếng khựa, cũng thuộc loại bợ đít bưng bô kiếm sống qua ngày
Cười ra nước mắt
Chà chà , thể loại đi công kích cá nhân cũng chẳng loại gì tốt lành , trong tranh luận cứ đi soi mói là dở rồi 🙃🙃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019