Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sân bay giải quyết ra sao với những món đồ không hợp lệ thu giữ từ du khách

Rubi Lee
11/5/2021 7:56Phản hồi: 59
Sân bay giải quyết ra sao với những món đồ không hợp lệ thu giữ từ du khách
Với khoảng 43.000 ngàn du khách đến sân bay John F.Kennedy, New York mỗi ngày đã khiến đây trở thành sân bay quốc tế lớn nhất tại Mỹ. Chỉ tính riêng nhà ga số 4, có đến gần 1000 hành lý chờ xử lý mỗi giờ, tất nhiên có rất nhiều món trong số đó không hợp lệ để được phép nhập cảnh, gồm cả hơn 54 kg thực phẩm trái phép bị tịch thu và nhiều món khác. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi, điều gì sẽ xảy ra với những món bị tịch thu đó, người ta giải quyết chúng ra sao?

san-bay-15.jpeg

Nếu đến sân bay vào những năm 90, việc đem một món gì đó vào Mỹ sẽ dễ dàng hơn hiện giờ rất nhiều. Nhưng kể từ sau sự kiện ngày 11/9, mọi thứ đã khác, Cục hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) bắt đầu hình thành với nhiệm vụ kiểm tra chặt chẽ hơn các vật phẩm mà du khách mang vào nhằm giúp nước Mỹ tránh khỏi những mối đe doạ không đáng có.

san-bay-2.jpg

Nhìn chung CBP thực hiện trách nhiệm ngăn chặn những sản phẩm có thể gây hại cho sức khoẻ cộng đồng, sự an toàn của người dân, hay những vật gây ảnh hưởng đến môi trường, thực phẩm thực vật làm hại cho lợi ích giá trị của đất nước. Thường thì du khách sẽ thấy 2 loại quan chức CBP tại sân bay: một là các sĩ quan, 2 lại các chuyên gia nông sản. Công việc của họ sẽ là tìm kiếm, thu giữ và tiêu huỷ hàng triệu món đồ không hợp lệ mỗi năm. Đây là một công việc lớn và rất quan trọng nên đôi khi cần đến sự hỗ trợ của chó nghiệp vụ. Chẳng hạn như chú chó Canine Spike thuộc giống chó chăn cừu của Bỉ.


san-bay-7.jpg

Theo sĩ quan Steve Robinson chia sẻ về chú chó của mình “Canine đã 8 tuổi và tôi là người chủ đầu tiên của nó. Canine đã được đào tạo để phát hiện ra ma tuý, chúng tôi đã cùng nhau phát hiện và thu giữ hơn 400 trường hợp đem ma tuý nhập cảnh khác nhau.”

Các quan chức CBP như Steve sẽ xác định những du khách có nguy cơ cao với các biểu hiện khả nghi đang cố gắng lẩn trốn, qua mặt để nhập cảnh vào Hoa Kỳ với những món đồ phạm pháp. Bởi vì đây là những vụ khá quan trọng nên các chú chó như Canine sẽ được huấn luyện theo cách rất đặc biệt. Theo đó, khi phát hiện ra chất cấm, chúng sẽ không sủa, không phát ra tiếng động để đánh động tội phạm mà thay vào đó chúng sẽ ngồi xuống. Nếu phát hiện đúng, chúng sẽ được các sĩ quan thưởng tuỳ theo sở thích từng con.

san-bay-9.jpg

Sau khi thu giữ, các chất cấm sẽ được đưa đi thiêu huỷ. Tất nhiên vị trí của những lò thiêu phải được giữ bí mật vì một số vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia. Mặc dù khi nhắc đến những vật không được nhập cảnh vào Mỹ, đa phần mọi người đều nghĩ ngay đến chất cấm. Nhưng trên thực tế, ma tuý không phải là mặt hàng phổ biến bị thu giữ nhiều nhất mà đó lại chính là đồ ăn.

san-bay-17.jpeg

Khi một du khách đến Mỹ, họ sẽ được yêu cầu khai báo các mặt hàng thực phẩm mà họ mang đến hoặc sẽ chịu khoản phạt lên đến 1000 USD cho lần vi phạm đầu tiên. Nguyên nhân không phải là vì các quan chức muốn tịch thu để ăn riêng mà thật ra là vì loại bỏ các nguy cơ sâu bệnh hay mầm bệnh từ thực phẩm xâm nhập ảnh hưởng đến nền nông nghiệp Mỹ. Và đó cũng là lúc các chuyên gia nông sản như Ginger Perrone thực hiện công việc của mình.

san-bay-14.jpg

Quảng cáo



Trước đây, Mỹ đã từng chịu nhiều sự cố vì vấn đề này như những con bọ ẩn nấp trong hành lý đã từng tàn phá nước Mỹ. Những nông dân trồng cam và bưởi ở Florida đã thất thoát 2,9 tỷ USD trong giai đoạn từ 2007 đến 2014 chỉ vì những con rầy chổng cánh Châu Á. Hay như khi loài bọ cánh cứng Châu Á (longhorned beetle) đã tàn phá các cây gỗ cứng khi chúng vô tình xâm nhập đến Mỹ vào những năm 90. Ước tính nỗ lực tiêu diệt loài bọ này đã tiêu tốn ngân sách Mỹ hơn 373 triệu USD tính từ năm 97 đến 2010. Do vậy, chỉ một trái cam của du khách cũng có thể gây ra một vấn nạn cho cả quốc gia.

san-bay-1.jpeg

Nhưng ở sân bay JFK đón đến 34 triệu hành khách mỗi năm, việc kiểm tra từng hành lý là bất khả thi và tốn nhiều công sức của con người. Vì thế một lần nữa, chó nghiệp vụ lại xuất hiện để hỗ trợ. Cũng giống như Canine, chú chó Biscuit thuộc giống chó Beagle đã được huấn luyện một cách đặc biệt, nhưng thay vì đánh hơi chất cấm, nó lại thiên về thức ăn hơn. Những chú chó này sẽ được huấn luyện định kỳ để nâng cao nghiệp vụ, ban đầu một con chó chỉ có thể đánh hơi 5 mùi nhưng càng về sau số mùi đó có thể lên đến 150. Những con chó Beagles đánh hơi rất giỏi với tỉ lệ chính xác lên đến 90%, mũi của chúng khoẻ hơn con người 1000 lần và chúng chứng minh khả năng đó mỗi ngày ở sân bay.

san-bay-30.jpg

Nếu Biscuit đánh hơi và dừng lại ở vali của du khách nào, hành lý của họ sẽ được đem đến các chuyên gia nông sản khám xét kiểm tra. Nếu tìm thấy thứ gì trái phép, món đó sẽ bị thu giữ trong các thùng chứa, đó có thể là lá nho, xúc xích, cây trồng,… Sau đó các chuyên gia sẽ gắn nhãn chúng và quyết định phương pháp tiêu huỷ là nghiền nát hay thiêu đốt.

san-bay-13.jpg

Quảng cáo



Tiếp đến trong phòng nghiền nát, các thực phẩm thường là rau củ quả trái cây sẽ được nghiền nát bóp nhỏ ra để kiểm tra có mầm bệnh hay không trước khi bỏ vào máy. Nếu phát hiện một sinh vật lạ trong thực phẩm, họ sẽ gửi nó cho bộ nông nghiệp Mỹ để tiến hành nghiên cứu tìm hiểu thêm.

Theo BI
59 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhà báo Rubi với chuyên mục 4 phương trời ...
Đã từng trải nghiệm qua cảm giác bị khám đồ ở sân bay JFK khi mang ít đồ hộp đi. Cảm giác tụi hải quan ở sân bay khá bất lịch sự, biết sao được, vì nó là nước lớn.
quangvu313
TÍCH CỰC
3 năm
@gauto988 Hải quan nước nào cũng bls vậy đó bạn
VN m cũng vậy
Vì quan điểm của cán bộ HQ ở sân bay là đang làm nhiệm vụ quốc phòng chứ ko phải đang phục vụ hành khách, du lịch
Việc lịch sự hay ko phần lớn phụ thuộc vào tư cách cá nhân của mỗi
cán bộ HQ, hay có thể đơn giản phụ thuộc vào việc ngày hôm đó cán bộ đó đang vui hay đang buồn
thế mình có được mang theo đồ khô như gạo, bánh mì hay mì tôm ko?
@Đừng nghiện nữa thấy đem mì tôm được, đồ khô hay nước nắm cũng được, gạo thì ít thấy ai đem
@Đừng nghiện nữa Tôi xem kênh bạn con dâu Việt Nam sang Mỹ toàn mang Hảo hảo với Chinsu vì bảo nó ngon nhất thế giới 😂
Bên đó bán ngập trời, nó xuất qua đường cảng biển 😆 Cầm sang cho nặng kg ra 😁
@lucas_mufc Bên này bán cả núi. Nc tương nc mắm tương ớt Chinsu. Mì gói Hảo Hảo, Vifon, Omachi, Vua đầu bếp... Chả thiếu thứ gì. Mấy đứa qua mang theo chắc nghe tụi vn ở lâu bên này ko bao giờ ăn nên ko biết có
mình tóm tắt lại là: họ thiêu hủy nha anh em. bài dài dòng quá
giật cái tiêu đề rõ hoành tráng nhưng đọc cả 1 mớ văn xớ cuối cùng chẳng đc tác dụng gì. tít là giải quyết ra sao với những món đồ k hợp lệ, nhưng bài viết lại chiếm 80% thời lượng kể luyên thuyên về các loại hàng hóa, chó, và các loại thực phẩm. ngắn gọn cho ae đơn giản là tiêu hủy nhé :v
willike
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ở VN, chúng tôi không làm thế 😁
Cười vui vẻ
Cứ chung chi đầy đủ là qua hết.
@SoulEvil Bạn chỉ lấy trái cây làm ví dụ minh họa. Chứ 2 câu trên có tc đâu
@pandaspoon Không phải mình blame họ họ. Nhưng thực tế mọi thứ có thể giải quyết được hết
- Bạn mang trái cây qua . Ok bạn chung chi bằng bất cứ số tiền nào ! Fine
- Bạn mang vũ khí qua . Ok bạn cũng chung chi, chỉ khác là đi con đường khác không phải là sân bay lộ thiên.

Suy cho cùng ! Khi đủ $ và bạn thật sự muốn thì bất cứ gì cũng có thể làm được !
@cuongtao2016 Bạn mang bom, lựu đạn . Fine ! Vẫn có cách mang chỉ là con đường khác 😃

Vốn dĩ mọi thứ chi phối bởi đồng tiền rồi ! Chỉ là con số bao nhiêu và có thật sự mang lại ích gì để bỏ ra số tiền đó không.
@SoulEvil Đang nói máy bay mà ô cứ vòng sang hướng khác. Mà lại là bay dân dụng nữa.
nói ngắn gọn là họ sẻ kiểm tra xem có mầm bệnh không rồi tiêu hủy . HẾT
Cười vô mặt
Mềnh chỉ quan tâm đến các sân bay trong nước VN. Những thứ bị thu giữ sẽ trôi dạt về đâu ?!!? Đi xa chi tận Mỹ :eek:
@TheShinichi món gì dùng đc, an ninh chia nhau
aiglove
CAO CẤP
3 năm
@TheShinichi Mình cũng vào vì xem của VN 😁 bữa có cái loa để lại sân bay mà giờ không biết làm sao lấy lại @@!
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
mình từng bị giữ lại hộp dao tem.
sadly
@llyllr em thấy bảo đồ sắc nhọn không được xách tay, vì nhỡ đâu bác dùng để khủng bố :v
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
@Chú Thợ Nện thói quen mang theo để cạo lông thôi ấy mà thím
nghệ thuật là làm sao biến 1 từ "Hủy" thành ra một bài dài như vậy.
thaibinh592
ĐẠI BÀNG
3 năm
ở vn thì chia cho nhân viên sân bay tự tiêu hủy nhé
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
@thaibinh592 Tiêu hoá😆
Coi bộ nghiêm ngặt kiểm tra phức tạp chứ đùa mất nhiều thời gian Việt Nam có vẻ khỏe hơn !
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
@Tuat Phan Sao k bắt sân bay ở điểm đi thông báo cho đỡ lãng phí nhỉ
cũng ngon, khách tự giác show ra, đỡ tốn công móc, rạch
Cái này có áp dụng cho sân bay ở Việt Nam không mod
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
@Trần Gia Khang. Vn là hàng đắt giá nó luộc nhé😆
@Trần Gia Khang. Món nào có giá trị mà để trong hành lý ký gửi về sân bay vn thì đảm bảo sẽ bị thất lạc nhé 🤣
@tamle_o Mình chưa bị lần nào cũng ko chắc nữa
@Lục Gia Nghe sợ quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019