Vụ Apple vs Epic Games: Apple hoàn toàn có thể mở iOS giống như macOS mà không lo vấn đề bảo mật

Pnghuy
15/5/2021 8:16Phản hồi: 303
Vụ Apple vs Epic Games: Apple hoàn toàn có thể mở iOS giống như macOS mà không lo vấn đề bảo mật
Một chuyên gia của Epic Games cũng là một nhân chứng quan trọng trong vụ kiện giữa Epic Games và Apple đã đưa ra các lập luận cho rằng Apple hoàn toàn có thể mở iOS giống như macOS mà không cần ảnh hưởng gì đến các yếu tố bảo mật.

Giáo sư khoa học máy tính đại học Harvard James Mickens chính là người đã đưa ra những lập luận đó trong một bản báo cáo, ông nói rằng các yếu tố bảo mật mà Apple đưa ra để bảo vệ tính đóng của iOS bao gồm cả quyền phân phối ứng dụng và quyền truy cập ứng dụng của bên thứ ba. Đưa ra dẫn chứng của mình, ông nói rằng quy trình đánh giá ứng dụng của Apple hiện tại đối với iOS không có nhiều ý nghĩa lắm về mặt bảo mật, vì cơ chế của iOS là cơ chế sandbox, các ứng dụng chỉ được phép hoạt động trong phân vùng mà hệ điều hành cho phép, hoàn toàn không có quyền truy cập vào các ứng dụng khác cũng như là quyền chạy ngầm. Mickens cũng tin rằng iOS không an toàn hơn macOS là bao, rằng iOS mở ra cho các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba hoạt động cũng không làm giảm đi tính bảo mật vốn có của iOS, so với macOS. Hơn nữa, mở iOS cũng không ngăn cản người dùng tiếp tục tải ứng dụng từ App Store.

Vị thẩm phán đang xét xử vụ kiện này là Gonzalez Rogers nói rằng những lập luận của Mickens chắc chắn và có luận điểm, nhưng bà cũng quan ngại một số vấn đề trong báo cáo của Mickens. Tại một điểm khác trong báo cáo của Mickens, ông nói rằng iOS và macOS đều bảo mật như nhau mặc dù macOS không có các cơ chế khắc nghiệt như iOS, vì vậy iOS hoàn toàn có thể mở như macOS mà không lo lắng về bảo mật như Apple vẫn thường nói. Về phía Epic, họ kì vọng lập luận này sẽ làm suy yếu các lập luận bảo vệ của Apple với iOS về tính bảo mật và bảo vệ dữ liệu của người dùng. Đầu tuần sau, Mickens sẽ tiếp tục cung cấp thêm những dẫn chứng bổ sung vào báo cáo của mình để tăng luận cứ cho phiên xét xử.

Theo AppleInsider.
303 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mở cho iOS như Mac, nghe có vẻ hợp lý. Nhưng vấn đề là nếu cho cài ứng dụng bên thứ 3 kiểu sideload hay cho phép chợ ứng dụng khác ngoài App Store, thì liệu lập trình viên có tuân thủ cơ chế sandbox của iOS?
conco119
TÍCH CỰC
3 năm
@nghaimin Cuhiep clone comment quả đi vào lòng đất nhằm tăng tương tác.
@nghaimin tuân thủ cơ chế sandbox là sao bạn?
@Nguyen N°5 Cái này do người dùng tự quyết định mà. Nói vậy thì các server, người dùng desktop hay MacOS bị đánh cắp dữ liệu hết sao?
Cơ chế kiểm duyệt phần mềm mà cao hơn phần cứng thì mình thấy có gì đó nó chưa đúng lắm thì phải.
Đúng là Apple đã nghiên cứu và trồng cái cây App Store đến khi được hái quả thì bị kiện tụng nhiều nhưng nhìn lại thêm ở 1 mặt nào đó thì cũng có hơi hướng của độc quyền vì nếu không được đăng lên App Store thì không thể cài vào iDevices. Vẫn nên có 1 cái gì đó cân bằng đều là dựa vào nhau mà sống cả.
colenao00
TÍCH CỰC
3 năm
@gatheringviolet Đến lúc đó hãng hay. Epic đang ăn kiện vụ độc quyền gì vs các máy console game kìa. Lươn lẹo đi đâu cũng bị ghét.
VNPT001
TÍCH CỰC
3 năm
@colenao00 bạn khinh là việc của bạn, thực tế thì luật chống độc quyền vẫn tồn tại đấy thôi. Microsoft làm ra Win nhưng sao họ lại bị phạt vì ko cung cấp tùy chọn trình duyệt khác ngoài IE?
colenao00
TÍCH CỰC
3 năm
@VNPT001 M$ là bán OS device là của người khác. So sánh vậy là đủ biết mức độ nhìn nhận của bạn rồi.
VNPT001
TÍCH CỰC
3 năm
@colenao00 ô hay, đang theo cái tư tưởng của bạn là 1 thằng sản xuất ra cái gì thì nó có toàn quyền quyết định những thứ nó làm trên đó. MS làm ra Win thì nó thích làm gì trên Win chả được (theo ý bạn). Giờ lại lái sang OS với chả phần cứng
Chính sự khắc nghiệt của Apple mới tạo nên chất lượng cho Appstore ! Epic đang muốn ăn không công trình >10 năm của Apple thôi
Kid_Alone
TÍCH CỰC
3 năm
@Nguyễn_Huy_Hoàng Chuẩn, chỉ là ăn ít dày hoặc dc ưu đãi hơn vs nhưng thằng doanh thu cao như Epic.
Bạn nói không đúng. Cái store đó vẫn do apple kiểm duyệt, app nào đạt chuẩn thì cho lên. Cái người ta kiện là ngoài app store thì không còn cách khác để cài ứng dụng lên iOs nên phân biệt rõ
Cái bọn tây lông hay kiện nhỉ :3 Mãi chả xong, tốn kém phết 😆
T - Bag
TÍCH CỰC
3 năm
@bomduc
Tôi tin em!
pomme_bleu
TÍCH CỰC
3 năm
@bomduc Á hí kiện cũng nhiều đấy chứ nhưng bọn quan tham chỉ xử lý cho những kẻ có tiền thắng mà thôi.
@pomme_bleu Kiểu 1 công cụ kiếm tiền ấy, Hệ thống luật của nó phát triển, nhưng mà nó cũng ra nhiều luật vào càng lòng vòng, để chúng mày kiện nhau đi. ha ha
Deadline
@bomduc Kiện lắm kiện lúng
App trên apple store cho chắc ăn mấy ông ơi, cài được app ngoài vào rồi đây sẽ như mớ xào bần
tobi931998
ĐẠI BÀNG
3 năm
@CitaTo 21 ứng dụng mình đề cập đến là bạn yêu cầu mình đưa ra dẫn chứng về ứng dụng phổ biến trên Android mà ko có trên Play Store mà. Còn các game service mình đang nói đến khả năng họ sẽ xuất hiện trên store thứ 3, củng cố cho luận điểm các ứng dụng của những ông lớn sẽ xuất hiện ở store khác, kéo theo đó là 1 hệ quả ko lường trước về khả năng có 1 cuộc “đại di cư” sang store thứ 3 đó.
CitaTo
TÍCH CỰC
3 năm
@tobi931998 Có 2 trường hợp khác nhau:
1 cái là đang có trên Appstore nhưng rời bỏ AppStore để qua bên thứ 3.
1 cái là không được cho lên Apple store thì càng nên có Store khác để cho người có nhu cầu có thể tiếp cận.
Nếu có một cuộc đại di cư thì chỉ có thể do AppStore quá tệ. Ví dụ Appstore thu phí 30% trong khi Epic thu phí 12% là Appstore quá tệ. Apple cần tối ưu chi phí để chỉ thu 12% để lúc đó Appstore có thể để giữ dev ở lại.
CitaTo
TÍCH CỰC
3 năm
@tobi931998 Luận điểm này thì đồng ý với bạn.
tobi931998
ĐẠI BÀNG
3 năm
@CitaTo Theo mình thì AppStore không tệ nhưng mà quy định của Apple quá cứng nhắc, nhưng mà tương lai kiểu nào Apple cũng sẽ phải thay đổi chính sách thôi, ko sớm thì muộn. Những bước đi ban đầu là cho phép đổi 1 số ứng dụng thành default app trên iOS 14, giảm hoa hồng xuống còn 15% cho dev kiếm dưới 1 triệu $ (nếu mình nhớ ko nhầm) và hỗ trợ code multiplatform giúp dev phát triển 1 app cho nhiều nền tảng của Apple. Nên mình ko ủng hộ việc xuất hiện store thứ 3 lắm, mà nên là áp lực để Apple nhanh chóng cập nhật lại các chính sách của họ. Người dùng vừa có 1 source of truth và các nhà phát triển cũng cảm thấy happy hơn.
ThanhStagram
ĐẠI BÀNG
3 năm
Appstore “đóng” và bị kiểm soát chặt như vậy mà còn cả đám app rác với lừa đảo bị chặn mỗi ngày.
Giờ mở thành cái chợ trời thì không biết sẽ thế nào đây.
CitaTo
TÍCH CỰC
3 năm
@tobi931998 Sao các ứng dụng phổ biến đều nhảy qua store thứ 3 vậy bạn? Do Appstore quá cùi nên chấp nhận bỏ hàng trăm triệu user để qua store thứ 3 à?
tobi931998
ĐẠI BÀNG
3 năm
@CitaTo Vì lợi nhuận, vì muốn lách luật, … vô vàn lý do để họ nhảy sang những store khác
CitaTo
TÍCH CỰC
3 năm
Mời bạn dẫn chứng ứng dụng nào vì lợi nhuận, vì muốn lách luật... mà rút khỏi Play Store với.
tobi931998
ĐẠI BÀNG
3 năm
@CitaTo Fornite 😆)) quá dễ
Quy Le Anh
TÍCH CỰC
3 năm
Đắng =))
Nếu Epic win thì đây có phải sẽ trở thành một tiền lệ không đáng có ko nhỉ?
@Pnghuy Cho tôi lý do tại sao nhiều lựa chọn lại không tốt? Nếu bạn lười nghĩ thì cứ mua của AppStore, ai nói gì? Vậy cho tôi hỏi khi đi mua sắm, ăn uống bạn có muốn chọn địa điểm không? Hay là bò thì chỉ ăn cỏ là đủ?
Chỉ có con vật mới không thích được lựa chọn thôi.
@bomduc Cãi chày cãi cối lấy dc chán thanh niên Vip!
@Leubaovitien
Cái này đơn giản lắm em
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
3 năm
Điểm trúng huyệt tử rồi.
@Nguyen N°5 Nó chỉ làm những việc ‘có lợi’ chứ không bao giờ làm việc ‘bất lợi’ khi được hỏi có muốn quền lợi riêng không thì nó nói có => vậy có nghĩa việc nói có lợi cho dev nhưng cuối cùng nó muốn ‘có lợi’ cho chính nó
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
3 năm
@Nguyen N°5 luận điểm buồn cười vãi bác. Mà mở app store liên quan gì với mở mã nguồn game, hài vãi cơm.
Apple khẳng định MacOS siêu bảo mật và iOS cũng siêu bảo mật.
iOS không cho cài app ngoài vì lý do bảo mật
=> MacOS cài app ngoài được nên không bảo mật, mâu thuẫn.
Cười vô mặt
@ncn_nguyen Đấy là lập luận thôi =)) Nghe như cãi cùn ấy.
Thế mai nó khoá luôn Mac OS cho bảo mật bằng nhau là hết.
nên mở thì sẽ hay hơn, lúc đó thì nhà nhà người người đều vui
mjhungvit
TÍCH CỰC
3 năm
@KeniVinh Thằng A nó bán cho bạn giá 10 đồng, nó phải nộp phí cho thằng B hết 3 đồng. Nó thấy bạn có thể chấp nhận giá 10 đồng, thì tại sao nó phải bán cho bạn giá 7 đồng nếu mọi người đều đang bán 10.

Bạn ra kinh doanh nhà bạn có sẵn mặt bằng, bạn có nên bán rẻ hơn đối thủ hay không? Nếu bạn bán bằng đối thủ mà vẫn có khách mua. Không ai chê tiền cả.
@mjhungvit Nếu Epic thành công, không chỉ là về tiền nong mà người dùng còn được hưởng lợi, trải nghiệm những ứng dụng bị Apple cấm vì những lý do bẩn bựa, như Xcloud chẳng hạn.
Thay vì khóc thuê cho Apple thì bạn phải mừng khi điều đó xảy ra chứ?
Kể cả khi tôi có không dùng đồ Apple đi nữa, thấy cái gì không tốt thì tôi vẫn lên tiếng thôi. Giờ có cục shit ở ngoài đường, tôi có được chê nó thối, nó mất vệ sinh không?
Bạn có đi làm ăn, buôn bán bao giờ không mà hỏi câu ngu thế.
Giờ nó muốn lập chợ ứng dụng mới trên iOS, để kéo người dùng thì nó phải giảm giá + tặng app hoặc game như nó đang làm trên Epic Store PC. Nếu nó để nguyên giá thì lấy gì để lôi kéo người dùng? Nếu tôi thấy giá nó không khác AppStore thì tôi vẫn dùng AppStore, có thêm lựa chọn lúc nào cũng tốt hơn, vì cạnh tranh là động lực để phát triển, chỉ có con vật mới không nghĩ thế.
Chỉ sợ đến lúc nó cho ưu đãi lại vào húp vội, tôi thấy mấy thằng fan Steam cũng chửi bọn Epic ghê lắm, mà đợt nó cho free GTA V với Total War cũng vào lấy free. Bạn có chắc là bạn không thích được ưu đãi không?
mjhungvit
TÍCH CỰC
3 năm
@justinut0909 Hầy giờ tôi mới hiểu có những người không nên nói chuyện. Bạn cứ giữ suy nghĩ đó của bạn đi.
trungking
TÍCH CỰC
3 năm
Mở ios ra không biết ai được lợi nhưng người thiệt hại trước tiên là dev
Mở ra thì xài app "chùa" sẽ thịnh hành và doanh thu cho dev sẽ bị giảm đi trông thấy, chỉ có mấy game online phụ thuộc inapp như kiểu fortnite của Epic là ko bị ảnh hưởng
@justinut0909 Vấn đề là thêm chợ, muốn xây chợ thì phải có dự án đoàng hoàng, phải mua đất ông ạ, và liên quan đến bảo mật vẫn phải qua apple check, còn tự nhiên xây trên đất nhà người ta, rồi không có quản lý luôn, dính mã độc thì người dùng kêu ai.
Nên là nếu cho mở chợ thì cũng ăn 30% doanh thu của cái chợ đó, và các app up lên chợ sẽ phải qua duyệt =)))))
@trungking Tùy trình độ dev thôi kêu ca cái gì 😆 mình là dev và mình không sợ vụ này.
Bên Android hay Windows có bao nhiêu cái chợ? Người khôn thì phải biết vào chỗ uy tín mà mua chứ? Cảm thấy không tin tưởng thì quay về AppStore mà mua, ai cấm?
Càng nói càng thấy vừa ngu vừa cùn mà thích cãi cố. Giờ ví dụ bạn mua đồ thể thao chính hãng, chả lẽ bạn không biết vào store Adidas, Nike để mua à? Hay ra chợ trời mua rồi vẫn nghĩ đấy là hàng chính hãng? Con người có bị thiểu năng không mà chỗ nào uy tín cũng không biết?
Nhiều người ngộ nhận Epic đại diện quyền lợi Devs nhỉ. Cái đó mới là cái buồn cười mà Epic cố vẽ ra.
@Rich Leon Còn hơn bọn sheep thì là đại ngu 😁.
@Lê Sơn math =)) Gì thế ông, games ..... đầy Win cũng còn ..... nữa là xứng đáng nghèo :v vl
VNPT001
TÍCH CỰC
3 năm
@Rich Leon còn bạn cũng đang ngộ nhận là Apple đang ra sức bảo vệ người dùng, trong khi Apple cũng đang cố bảo vệ túi tiền của họ thôi
@Rich Leon chuẩn 😁
LBCông
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thực ra cũng có lí luận đúng đó chứ mở thì cũng dc nhưng apple nên giảm chi phí thu tiền 30% hoa hồng đi để tránh phải mở Ios cho bên thứ 3 làm store chứ ăn 30% thì hơi cao thật vì bản chất nó chỉ có 1 cửa hàng và ko có người cạnh tranh giảm giá nên sự độc quyền là rất lớn ko như ps4 hay xbox họ chấp nhận bán lỗ phần cứng để thu tiền phần mềm với lại vẫn cho bán đĩa ngoài mọi người dùng có thể bán hay trao đổi với nhau thoải mái
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
@LBCông đấy, bản chất vấn đề là ở chỗ k có thằng nào để cạnh tranh, nên nó hét giá sao cũng đc. Như kiểu mình trả điện nc ấy ;)
@LBCông 30% là con số thôi ông ạh, vấn đề cạnh tranh thì là có chứ cũng không hẳn là không, ví dụ nếu app IOS cao người dùng chuyển dùng Android. hay là các app giống nhau chức năng sẽ phải sale để người dùng chọn app nào. App thỉnh thoảng free đầy, do dev free thôi free thì apple nó không thu được cái 30%.
Carl
CAO CẤP
3 năm
@LBCông Giảm còn 15% cho mấy dev nhỏ mà bạn.
@oldman20 Nếu giả sử cho thêm chợ khác, thì tôi đảm bảo, chợ đó cũng phải nộp cho apple 20-30% fee, và app phải qua apple kiểm duyệt chứ không để tự do đâu.
@bomduc Apple có thể thu phí về sở hữu trí tuệ nào đó nhưng không cho bất cứ app của bên store thứ 3 nào được cài trên iPhone là 1 hình thức độc quyền. 2 vấn đề ở 2 khía cạnh khác nhau mà bạn.
Chuẩn rồi.
vn587990
TÍCH CỰC
3 năm
Máy tính ko lo bảo mật chứ điện thoại mà rò một phát là toi hết tk ngân hàng, password.
Không biết các các nghĩ sao chứ một sản phẩm người ta làm ra tối ưu từ phần cứng lẫn phần mềm giống như xây một trung tâm thương mại mà giờ tự nhiên đòi vô đó mở cửa hàng free thì nó sao sao ấy. Sao không tự làm rồi bày bán sản phẩm trên đấy.
vn587990
TÍCH CỰC
3 năm
@lekhanhtrung123 Ok anh mở đi. Tôi thu 30% doanh thu thôi.
Bạn đã thật sự đọc để hiểu vấn đề mình nói chưa ? Mình khẳng định đã đọc rất kỹ comment của bạn rồi. Bạn hoàn toàn hiểu sai vấn đề. Không ai cấm Apple thu phí bảo hộ quyền sở hữu của chính họ, Nhưng việc ngăn cấm hay làm khó khăn để không có bất cứ 1 ứng dụng từ bất kỳ 1 store nào khác ngoài APP STORE có thể cài được trên iPhone là một hình thức độc quyền.
Nói và cả ví dụ mà bạn không hiểu thì hơi lạ.
Thêm 1 ví dụ nhẹ nữa nhé : Nhà trọ cho sinh viên, công nhân thuê ở và ngoài tiền trọ họ còn thu các tiền khác như vệ sinh, điện, nước .... Vậy theo ý của bạn tức là họ có quyền thu 30% hay cả 100% (thu thêm tiền điện nước so với giá nhà nước ) cũng là hợp lý vì họ là người xây ra dãy trọ đúng không bạn ?
Người ở thấp cổ bé họng không làm gì được phải có hội bảo vệ người tiêu dùng và hội chống độc quyền tránh những trường hợp lợi dụng sản phẩm dịch vụ độc quyền mà ép người dùng phải chi trả 1 mức phí cao.
Nếu đọc đến đây bạn vẫn không hiểu thì mình xin ạ bạn. Bạn đúng mình sai vậy cho dễ.
vn587990
TÍCH CỰC
3 năm
@Vũ Hùng Dũng Việc chủ nhà trọ cho thuê thu tiền điện, nước theo giá của họ là bình thường bạn nhé. Người thuê hoàn toàn có thể đồng ý thuê hoặc từ chối thuê. Cái iphone cũng vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó hoặc không. Có vô vàn sản phẩm thay thế nó. Không như win, không dùng nó thì khó kiếm hđh nào có tính năng tương tự được.
@vn587990 Bạn nói đúng vào vấn đề rồi đấy. Hiện tại không có bất cứ Store nào thay thế cho App Store và đó là hơi hướng độc quyền.
Window có Store nhưng họ không cấm cài ứng dụng từ nguồn khác Store của họ.
Mac có App store nhưng không cấm cài ứng dụng từ nguồn khác ngoài App Store.
Vậy Tại sao iOS lại cấm ?
IOS đang phải mở dần rồi, đã cho thay thế ứng dụng mặc định như Chrome, mail ...
Khi số lượng người dùng của bạn ít thì bạn không sợ luật chống độc quyền nhưng khi số lượng người dùng tính theo tỉ người thì bạn phải chịu hạn chế của luật chống độc quyền.
Chứ cứ nói như bạn thì mấy công ty lớn kiểu Google và Apple cứ có công ty nào manh nha cạnh tranh với nó thì nó mua hết thì ai cạnh tranh nổi với nó nữa. ( Tiền của tôi tôi thích mua gì thì mua ).
Và đặc biệt hơn nữa luật sư biện luận của Epic game thuê không phải là ăn tiền rồi nói bừa họ phải có sở cứ để phát ngôn, nhất là phát ngôn trên truyền thông.
Thêm nữa chủ nhà trọ thu tiền điện nước cao như vậy là hoàn toàn vi phạm pháp luật bạn nhé.
Khoản 6, Khoản 12 Điều 12 Nghị định 134/ 2013/ NĐ-CP quy định về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm về sử dụng điện:
https://luatminhkhue.vn/chu-nha-tro-thu-tien-dien-cao-co-bi-xu-phat-vi-pham-hanh-chinh-khong-.aspx
Không phải cứ cái gì của mình là mình được quyền thích làm gì thì làm bạn ơi.
Tình hình đang căng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019