Gắn đèn chiếu sáng trước và sau màn hình vi tính: rất tuyệt vời

cuhiep
15/5/2021 14:51Phản hồi: 136
Gắn đèn chiếu sáng trước và sau màn hình vi tính: rất tuyệt vời
Thấy các thanh niên gắn đèn sau màn hình để sync nội dung trên màn hình với đèn cho đẹp thì mình cũng đi mua một bộ về gắn chơi. Sau khi xài một thời gian thì mình nhận ra là đèn đó quá giá trị, không phải vì mấy cái màu mè nó hiện lên như mấy cái màn hình anh em hay chơi game mà là nó giúp cho mình không cần phải giảm độ sáng màn hình khi dùng, nhất là dùng vào ban đêm. Nên mình không phải hy sinh độ sáng, chất lượng hiển thị của màn hình ngay cả khi làm việc ban đêm.

Hình so sánh các trạng thái bật/tắt đèn ở dưới cuối bài nhé anh em.

Giá trị tiếp theo có thể kể đến đó là không gian bàn làm việc của mình bây giờ nó đã đẹp hơn, có độ tương phản rõ ràng hơn và có chiều sâu hơn. Đèn phía sau làm cho màn hình nổi lên trên mặt bàn rõ ràng hơn, tách biệt không gian với tường hơn nên có chiều sâu hơn. Đèn phía trước làm cho các vật trên bàn của mình nó cũng sáng và rõ ràng hơn, có độ tương phản cao hơn và nó tách ra khỏi màn hình hơn về không gian. Cái phần này diễn đạt bằng lời nói khó quá, anh em xem video và hình nhé.



Về thiết bị thì mình dùng Philips Hue Lightstrip cho chiếu phía sau và Yeelight Monitor Bar cho chiếu sáng phía trước.

  • Philips Hue Lightstrip: Bộ đèn mình dùng là bộ Philips Hue Lightstrip 2m và một bộ điều khiển Philips Hue Bridge mua bên Mai Nguyên. Mình cài một app trên máy tính của mình để nó đồng bộ màu sắc từ màn hình ra cái đèn phía sau. Trên màn hình màu sắc thay đổi thì đèn phía sau cũng thay đổi theo.
  • Yeelight Mointor Bar: gắn lên cạnh trên của màn hình, chiếu sáng xuống mặt bàn, khu vực phía trước màn hình nhưng không hắt vào màn hình. Đèn này dùng nguồn điện USB-C và có một nút điều khiển để chỉnh cường độ ánh sáng và nhiệt độ màu (lạnh sang ấm…).

Giá trị nhất của bộ đèn gắn sau màn hình mang lại là không phải giảm độ sáng màn hình khi sử dụng buổi tối.


Bình thường khi sử dụng máy tính ban đêm hay buổi tối thì mình thường giảm ánh sáng màn hình đi để mắt không bị chói quá, hoặc phải mở đèn môi trường làm việc sáng lên để cân bằng. Tuy nhiên khi giảm độ sáng đi như vậy thì mình gặp khó hai khó khăn là chất lượng của màn hình không còn tốt nữa và màu sắc của hình ảnh không còn đúng nữa, lúc này mà chỉnh sửa hình là sai màu hết.
Gan_den_man_hinh-10.jpg

Như vậy hai bộ đèn này đóng vai trò là đèn của môi trường làm việc, mình không cần phải mở đèn trong phòng lên nữa. Màn hình sẽ không phải giảm độ sáng xuống thấp nên độ tương phản không phải hy sinh, màu sắc không bị giảm chất lượng do đèn nền giảm.

Việc giảm độ sáng màn hình còn ảnh hưởng đến việc chỉnh sửa ảnh. Anh em ngồi sửa ảnh với cái màn hình có độ sáng thấp xong ngày mai coi lại hình thì hình sẽ tối thui. Cho nên khi có cái đèn phía sau làm đèn môi trường thì mình không cần phải giảm độ sáng màn hình đi nữa. Như vậy thì hình ảnh chỉnh sẽ không bị ảnh hưởng.

Giá trị thứ nhì là có một không gian làm việc có chiều sâu hơn, hình ảnh rõ ràng, độ tương phản tốt, màu sắc đẹp. Lúc này nhìn vào bàn làm việc sẽ thấy thích hơn, không bị mờ, bị đục.


Đèn phía sau giúp cho màn hình của mình nổi lơ lửng trên mặt bàn. Do mình dùng tay đỡ (arm) chứ không dùng chân nên màn hình của mình ở trạng thái nổi trên mặt bàn, ở góc ngồi làm việc của mình thường không thấy cái gì đỡ nó hoặc không thấy dây diện đi vào nó, nó như một cái màn hình không dây bay lơ lửng trước mặt. Với hệ thống đèn phía sau thì mình cảm thấy điều này rõ ràng hơn nữa .Rồi nhờ chiếu sáng phía sau mà cái màn hình và cái tường phía sau nó cũng tách biệt ra hơn, và mình cảm nhận được khoảng cách giữa màn hình và tường. Như vậy là có chiều sâu hơn.
Gan_den_man_hinh-06.jpg

Đèn phía trước thì chiếu xuống mặt bàn, phần phía trước màn hình. Như vậy bàn phím, chuột hay những thứ mình để trên mặt bàn được chiếu sáng rõ ràng. Trước đây nó lấy ánh sáng từ màn hình hắt ra nên khá là thiếu sáng, không nhìn được màu sắc rõ ràng, mờ mờ, độ tương phản không cao. Như vậy việc chiếu sáng phần phía trước màn hình làm cho mình tách nó ra khỏi màn hình và như vậy nó lại là một khoảng không gian nữa. Kết quả khi mình ngồi làm việc ở trên đó thì mặt bàn đã có 3 lớp không gian: tường, màn hình và bàn phím.

Hai giá trị mình nói bên trên nó không chỉ có tác dụng vào ban đêm khi mà anh em muốn tắt hoàn toàn đèn. Mà nó còn có giá trị cả trời tối khi anh em mở đèn hay ban ngày, khi mà ánh sáng ngoài trời vẫn hắt vào bàn làm việc của anh em. Điều này ngoài dự tính của mình khi mua, nhưng trải nghiệm thì thấy.

Quảng cáo



Vấn đề Sync màu sắc màn hình và đèn.

Với đèn Philips Hue thì có app để anh em cài lên macOS để sync màu sắc, độ sáng từ màn hình máy tính lên đèn phía sau. Như vậy những hình ảnh, màu sắc trên màn hình thay đổi thì phía sau sẽ thay đổi theo.

Với đèn chiếu phía trước thì ngoài đèn chiếu sáng bàn phím ra còn có một dãy LED nhiều màu chiếu ra sau. Dãy LED này có thể sync được với nhiều hệ thống, có cái của razer nhưng nó lại không hoạt động trên macOS.

Mình cũng xem qua các hệ thống sync màu màn hình với đèn gắn thêm thì thấy là macOS sync rất kém, không nhanh, nhạy và phủ ra ngoài biên như Windows, cũng như không hỗ trợ nhiều phần mềm sync như Windows.

Giải pháp chiếu sáng của mình phù hợp với làm việc hơn là để giải trí. Nếu anh em tìm hệ thống cho giải trí thì có thể nên cân nhắc Windows vì như vậy các giải pháp chiếu sáng sẽ nhiều hơn, tốt hơn.

Gan_den_man_hinh-13.jpg
Dây đèn Philips Hue gắn sau màn hình, dây này cần thêm một bộ điều khiển nữa. Giá hai món hơn 3 triệu. Có nhiều giải pháp khác rẻ mà chất lượng không kém. Anh em tìm hiểu bài này của Nam Air nhé. Anh em nào có sử dụng thì nhờ chia sẻ với mọi người.

Review LED dán màn hình ambilight giá rẻ: tăng trải nghiệm làm việc, xem phim, chơi game, bảo vệ mắt

Mình từng dùng qua bộ đèn LED dán màn hình Ambino cho combo màn hình 24in và 27in, nhưng sau khi tiễn 2 màn đó thì mình cũng tặng kèm luôn bộ led dán đó, chuyển qua dùng màn Cooler Master 34 inch được một thời gian…
tinhte.vn

Quảng cáo


Gan_den_man_hinh-15.jpg
Đèn Yeelight Monitor Bar được bán với nhiều mức giá khác nhau, mình không biết được chất lượng khác nhau hay có gì khác nhau thông qua việc đọc trên web. Chiếc của mình được bạn Lion Pham bên MinaHome.vn tặng mình.

Nghe nhiều anh em nói Baseus hay các hiệu khác của TQ cũng có giá rẻ hơn. Anh em tìm hiểu thêm nhé.
Gan_den_man_hinh-14.jpg
Đèn này được kẹp vào mép trên của màn hình. Mình đọc cmt thấy là ai đó bị bể màn hình về cái kẹp này. Mình kiểm tra lại thì bên trong nó có một lớp cao su nên kẹp vào không bể được, chắc là bạn kia dùng cái gì đó không có cao su và siết kiểu gì đó… chứ cái kẹp của Yeelight Monitor Bar này có cao su lót và cơ cấu kẹp không quá mạnh.

Gan_den_man_hinh-07.jpg
Giờ mình nhìn thấy tay mình, bàn phím mình, đồng hồ mình đẹp hơn trước nhiều

Gan_den_man_hinh-09.jpg
Mình để một bìa đĩa than vào mặt tường sau màn hình để trang trí, lúc này đèn hắt vào nhìn nó đã lắm. Không gian giờ rất sâu, rất nổi.

Gan_den_man_hinh-17.jpg
Có ánh sáng thì mọi thứ sẽ đẹp và đã hơn.

Hình ảnh so sánh:
Dưới đây là hình ảnh mình dùng và không dùng đèn để anh em thấy được hiệu ứng của nó phần nào. So với thực tế thì nó thể hiện được tầm 50% thôi. Hiệu ứng bằng mắt bên ngoài rõ hơn. Mình chụp hình này ánh sáng yếu trong phòng.

Den_Man_hinh-4.jpg
Chỉ mở thêm đèn phía sau: anh em cảm nhận dược các thứ sát tường nó có ánh sáng và nó đẹp hơn. Khung ảnh có chiều sâu hơn. và anh em thấy màn hình nổi hơn.

Den_Man_hinh-2.jpg
Chỉ mở đèn phía trước: Không gian phía trước rõ ràng hơn. Bàn phím và đồ mình để phía trước rõ hơn.
Den_Man_hinh-1.jpg
Không mở đèn: ở trạng thái này mình phải giảm đọ sáng màn hình xuống, khung cảnh khá buồn.

Den_Man_hinh-3.jpg
Mở cả hai đèn: Anh em có thể cảm nhận được cái bàn làm việc nó hài hòa hơn về ánh sáng, có chiều sâu hơn. Màu sắc đã hơn.

Hình ảnh khác
136 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nutaro_2007
ĐẠI BÀNG
3 năm
nhìn bàn làm việc trông sáng sủa và đẹp hơn hẳn bác ạ
@nutaro_2007 dùng tv làm m/h thi sao ta??? ko lẽ gắn led 1.2m 😃
Hoang Miiu
ĐẠI BÀNG
3 năm
Lúc đầu nhìn vô tưởng màn hình Dell, khi thấy hình chụp phía sau mới biết màn hình apple.
Thực ra như thế này nè. Chưa nói đến vấn đề màu sắc màn hình như thế nào. Nếu dùng ánh sáng trực tiếp từ màn hình sẽ rất khó chịu, thứ nhất nó là ánh sáng của màn hình để hiển thị nội dung chứ không phải ánh sáng công năng, chắc chắn làm mắt rất mỏi và dễ cận, thậm chí là giảm sức đề kháng da mặt và nổi lang ben. Thứ 2 là ánh sáng công năng để sinh hoạt, cái này quan trọng trong môi trường buổi tối, nên sử dụng dạng dán tiếp tức là anh Cuhiep đang xài, không chiếu thẳng vào mắt mà chỉ phản xạ thôi, không nhất thiết đặt sau màn hình vi tính, có thể đặt sau cạnh bàn để hắt lên trên sẽ đẹp, thẩm mỹ, ánh sáng tốt hơn.
Nhưng mà bố trí như anh Cuhiep không thẩm mỹ mà làm mất giá trị cái màn hình á. Chỉ cần dùng đèn Spotlight ray hoặc âm trần 3W đánh vào cây, kệ, tranh, tường, góc bàn..v..v và LeD sau cạnh bàn hắt lên là được rồi, như vậy không gian làm việc sẽ đẹp và thú vị hơn.
Cười mặt nồi
nutaro_2007
ĐẠI BÀNG
3 năm
@c0mmand0 có điều kiện chơi hẳn con màn LG OLED 48" đi bác, bao to bao phê bao sắc nét
@nutaro_2007 ec, m đang dùng con Sony 65"
Dự là doanh số của 2 loại đèn này chuẩn bị tăng
@wuchengcai máy cái đèn nền màn hình này dạo này hot lắm nha. dự là doanh số tăng thật
minhieu89
TÍCH CỰC
3 năm
ok anh eyyy, thank anh !
@Đào Duy Hiệp Mình dùng với màn hình Dell, nên vẫn bám tốt ạ
@Trai công nghệ màn xịn mà nhìn bộ gear đã chán
@tientran517 Cái chính mình ko thích bàn phím cơ. Thích cái bàn phím như của thằng magic keyboard của Mac loại fullsize ấy nhưng giá mặn quá. Còn keyboard của Logi loại MX anywhere ko ngon nên thôi sài tạm vậy
Demah
CAO CẤP
8 tháng
@Trai công nghệ Bác mua cái low profile ấy cho đẹp
Bàn làm việc chất thực sự
@hoangsytai Tặng loa thì có mà xôm lắm bác nhể
a.tran273
ĐẠI BÀNG
3 năm
2 cái loa treo tường thì đã chất phải biết rồi 😁
Yêu quá
leejonghun
ĐẠI BÀNG
3 năm
xin tên cái chân (arm) bác Hiệp ơi
Nhà có sẵn dây led, cắt ra xong tự hàn cái góc lại luôn. Chỉ là không đồng bộ với màn hình.
image.jpg
image.jpg
@thuongn14 đồng bộ cũng không quan trọng lắm 😁
@thuongn14 cái này dùng nguồn usb hả bạn, với cho e xin link tham khảo
@thuongn14 Mình thì đơn giãn, mua thanh led 12v màu vàng và màu trắng nối lại với nhau. Giá 1m tầm 20-30 ngàn gì đó...không nhớ chính xác.
20210705_135056.jpg
@Thanhkgbcf Vàng + trắng nhìn đẹp đó
hungtrumno
TÍCH CỰC
3 năm
@Thanhkgbcf đẹp đấy bác 😁
daivigold
TÍCH CỰC
3 năm
Hên quá, mình sợ ma. Nên làm ban đêm là phải mở đèn sáng lên hết cả phòng. Đỡ tốn xiền
tesla.spacex
ĐẠI BÀNG
3 năm
mình kẹp cái của Baseus thì thấy chỗ màn LCD nó kiểu bị đè xuống và có hiệu ứng nó mờ mờ đi đó, không biết diễn tả sao. Cái này không biết có bị vậy không nhỉ?
@tesla.spacex à, do cái khung viền màn hình của bạn nó mềm quá nên bị đè vào...
tesla.spacex
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cuhiep à ok cảm ơn bác thế thôi lấy về kẹp iMac dùng 😁
@tesla.spacex bạn lấy một miếng meca hay miếng sắt mỏng để chèn vào cũng được, cho lực nó tản ra, không ngấn vào màn hình.
@tesla.spacex Bác dán cái thanh đèn đó lên sau màn hình sao cho nó gá cái chân đèn lên thành màn hình, đừng cho kẹp vào mép màn hình, mép màn hình mỏng quá lâu ngày nó hằn lên hỏng màn đó
Chủ tịch ngồi gần màn hình thế
@StevenLe165 không cần đâu, tại màn lớn bạn tưởng vậy thôi mình ngồi cách cũng 60cm đến 80cm đó.
CuongLam02
TÍCH CỰC
3 năm
@cuhiep Thấy mod ngồi có vẻ cổ tay đang cao hơn cùi chỏ. Ở tư thế vậy đối vs mình làm việc tí là mỏi liền.
@CuongLam02 Có cái tay ghế nó đỡ cùi chỏ rồi bạn ơi, không mỏi được hihihi
@cuhiep Mình ngồi tầm 80-100cm. Màn 28”
@StevenLe165 Bàn sâu bao nhiêu thế bạn
jetnguyen88
ĐẠI BÀNG
3 năm
Con màn hình đã thật
iPhuc
TÍCH CỰC
3 năm
@jetnguyen88 giá cũng đã nữa
voe
TÍCH CỰC
3 năm
bàn làm
việc ngon! quả màn hình kia là auto đeoo trai rồi
Có ai thử mua đèn thủy sinh gắng hồ cá để thử chưa 😁
Mn cho e xin info bàn phím và keycap với.
@quang0212083 Dolphin V2 nhé bạn.
@cuhiep cảm ơn a Hiệp
zuizuihoang
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bàn phím hiệu gì vậy a Hiệp ơi
@zuizuihoang https://www.reddit.com/r/MechanicalKeyboards/comments/b1r56c/dolphin_v2/
Lovetech36
TÍCH CỰC
3 năm
Cái Màn Pro Diskplay và Cặp loa quá đỉnh. Trên 200 củ ít ỏi gì.kaka
phoipha
TÍCH CỰC
3 năm
Mình làm việc thì tắt ánh sáng xung quanh đến mức có thể. Chủ yếu là để cho dịu mắt và bảo vệ da nhất là ban đêm
@phoipha tắt ánh sáng xung quanh hết làm sao mà dịu mắt ta?
tmducit
ĐẠI BÀNG
3 năm
@phoipha Có lộn không vậy, tắt vậy ánh sáng từ màn hình chiếu thẳng vào mặt, mắt, rất có hại
phoipha
TÍCH CỰC
3 năm
@cuhiep Còn giảm độ sáng màn hình xuống nữa là khác. Nhiều ánh sáng quá rối mắt
heobubi
TÍCH CỰC
3 năm
@phoipha Bạn phản khoa học quá. Bạn dùng đèn chống cận, bật ở mức vừa phải chiếu hắt từ trên xuống. Dùng 1 lúc bạn bỏ ra dùng bt xem bạn có bị nhức mắt ko? Cứ thử rồi bạn sẽ hiểu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019